สวัสดีค่ะ เรื่องราวที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องของแฟนเราค่ะ แฟนของจขกท.ขายของออนไลน์ สินค้าหลักๆ คือ รองเท้า
ทำยอดขายได้ค่อนข้างดี เดือนละ 30-50 คู่ รวมกับสินค้าแฟชั่นอื่นๆ เช่น เสื้อ กางเกง หมวก เพจและเว็บไซต์มียอดเข้าชมค่อนข้างสูง
ทำให้วันนึง (เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว) มีจนท.ลาซาด้าติดต่อมาขอนำสินค้าเราไปวางขาย
หลังจากพูดคุยและอ่านเอกสารสัญญาจนเข้าใจ แฟนของจขกท.มองว่าก็เป็นอีกช่องทางจัดจำหน่ายนึงที่จะช่วยกระจายยอดขาย
และลาซาด้าเองก็จัดโปรโมชั่นลดราคาดึงดูดลูกค้าบ่อยๆ ตรงนี้ก็น่าจะช่วยให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น เลยตัดสินใจวางขายกับลาซาด้า
ช่วงแรกๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ ยอดขายหลักๆ แน่นอนว่ามาจากเว็บไซต์และเพจในเฟสบุ๊คอยู่แล้ว
มียอดสั่งซื้อจากลาซาด้าบ้าง เดือนละ 3-4 คู่ (ถือว่าน้อยมากค่ะ เมื่อเทียบกับยอดขายจากเว็บไซต์ของตัวเอง)
บางเดือนก็คู่เดียว หรือบางเดือนไม่มีด้วยซ้ำ อันนี้เราไม่ได้ซีเรียส เพราะเราไม่ได้ตั้งใจจะโฟกัสที่ยอดขายกับลาซาด้าอยู่แล้ว
แต่ก็จะมีลูกค้าคืนสินค้าบ้าง ซึ่งเหตุผลที่คืนสินค้านั้นมันเซ็งจริงๆ ค่ะ
"เปลี่ยนใจ"
เพื่อนสมาชิกในพันทิปคงจะคุ้นเคยกับดีกับการคอมเพลนสินค้าลาซาด้าที่มีรีวิวในพันทิปอยู่เรื่อยๆ
อย่างที่คงทราบกันดี ระบบลาซาด้าปกป้องลูกค้า มากกว่าผู้ขายสินค้ากับลาซาด้า
อย่างกรณีของเรา มีสินค้าตีกลับมาหลายชิ้น เหตุผลเหมือนกันหมดเลยคือ "เปลี่ยนใจ"
รองเท้าที่เราขายราคา 3,000-4,000 บาท เป็นของแท้ ไม่มีปัญหาตำหนิใดๆ
แต่ลาซาด้าก็ยอมให้ลูกค้าคืนสินค้า ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของทางร้านเลย
บางทีก็คิดนะ เป็นลูกค้าลาซาด้านี่ดีจริง สั่งรองเท้ามาใส่เล่นๆ ถ่ายรูปลงเฟส แล้วก็ขอคืนสินค้า
ในเมื่อลาซาด้าไม่มีมาตรการช่วยเหลือผู้ขาย ก็คงต้องขอความร่วมมือจากผู้ซื้อแล้วล่ะค่ะ
การจะซื้อของออนไลน์นั้น คุณควรจะไปลองของจริงที่ร้านก่อนว่าเข้ากับคุณไหม แล้วค่อยตัดสินใจซื้อสินค้า
ไม่ใช่ซื้อไปแล้วไม่ชอบก็คืนสินค้า เข้าใจค่ะว่ามันเป็นสิทธิของคุณที่พึงจะทำได้
แต่มันทำให้คนอื่นเสียเวลา เสียโอกาสค่ะ
อย่างกรณีรองเท้าคู่ล่าสุดที่ตีกลับมา พอเราส่งสินค้าไปก็มีลูกค้าทักมาในเพจ ต้องการคู่เดียวกันเลย
แต่เราไม่มีแล้วเพราะส่งให้ลาซาด้าไปแล้ว ก็แจ้งลูกค้าไป
ส่วนลูกค้าลาซาด้าเอาไปทำอะไรรู้ 4 วันแล้วค่อยส่งคืนมา โอเคล่ะสินค้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์
แต่เราก็เสียโอกาสไปแล้ว
ใจจริงอยากให้ลาซาด้าปรับปรุงระบบการคืนสินค้านะคะ
ควรจะให้คืนเฉพาะกรณีที่สินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง สินค้าชำรุด เสียหาย หรือมีตำหนิ
แต่ก็ไม่รู้ว่าลาซาด้าจะรับฟังเสียงเล็กๆ ของผู้ขายที่ยอดขายในลาซาด้าน้อยๆ แบบเราหรือเปล่า
เจอคืนสินค้าบ่อยๆ แบบนี้แฟนเราเซ็งมากค่ะ ขายของออนไลน์มา 3-4 ปี
มีเคสลูกค้าคืนเพราะไม่ถูกใจสินค้าแค่ครั้งเดียว (ลูกค้าเปลี่ยนเอาคู่อื่นแทน)
เพิ่งมาขายกับลาซาด้ายังไม่ถึงปี เจอไป 4 คู่แล้วค่ะ หมดสต็อกรอบนี้คงไม่ลงของเพิ่มแล้วค่ะ ขายที่หน้าเว็บของตัวเองดีกว่า
หลักฐานใบคืนสินค้าค่ะ (ใบก่อนหน้านี้ไม่ได้เก็บไว้)
ลูกค้าลาซาด้าคะ ถ้ายังไม่มั่นใจ อย่ากดสั่งซื้อเลยค่ะ
ทำยอดขายได้ค่อนข้างดี เดือนละ 30-50 คู่ รวมกับสินค้าแฟชั่นอื่นๆ เช่น เสื้อ กางเกง หมวก เพจและเว็บไซต์มียอดเข้าชมค่อนข้างสูง
ทำให้วันนึง (เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว) มีจนท.ลาซาด้าติดต่อมาขอนำสินค้าเราไปวางขาย
หลังจากพูดคุยและอ่านเอกสารสัญญาจนเข้าใจ แฟนของจขกท.มองว่าก็เป็นอีกช่องทางจัดจำหน่ายนึงที่จะช่วยกระจายยอดขาย
และลาซาด้าเองก็จัดโปรโมชั่นลดราคาดึงดูดลูกค้าบ่อยๆ ตรงนี้ก็น่าจะช่วยให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น เลยตัดสินใจวางขายกับลาซาด้า
ช่วงแรกๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ ยอดขายหลักๆ แน่นอนว่ามาจากเว็บไซต์และเพจในเฟสบุ๊คอยู่แล้ว
มียอดสั่งซื้อจากลาซาด้าบ้าง เดือนละ 3-4 คู่ (ถือว่าน้อยมากค่ะ เมื่อเทียบกับยอดขายจากเว็บไซต์ของตัวเอง)
บางเดือนก็คู่เดียว หรือบางเดือนไม่มีด้วยซ้ำ อันนี้เราไม่ได้ซีเรียส เพราะเราไม่ได้ตั้งใจจะโฟกัสที่ยอดขายกับลาซาด้าอยู่แล้ว
แต่ก็จะมีลูกค้าคืนสินค้าบ้าง ซึ่งเหตุผลที่คืนสินค้านั้นมันเซ็งจริงๆ ค่ะ
"เปลี่ยนใจ"
เพื่อนสมาชิกในพันทิปคงจะคุ้นเคยกับดีกับการคอมเพลนสินค้าลาซาด้าที่มีรีวิวในพันทิปอยู่เรื่อยๆ
อย่างที่คงทราบกันดี ระบบลาซาด้าปกป้องลูกค้า มากกว่าผู้ขายสินค้ากับลาซาด้า
อย่างกรณีของเรา มีสินค้าตีกลับมาหลายชิ้น เหตุผลเหมือนกันหมดเลยคือ "เปลี่ยนใจ"
รองเท้าที่เราขายราคา 3,000-4,000 บาท เป็นของแท้ ไม่มีปัญหาตำหนิใดๆ
แต่ลาซาด้าก็ยอมให้ลูกค้าคืนสินค้า ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของทางร้านเลย
บางทีก็คิดนะ เป็นลูกค้าลาซาด้านี่ดีจริง สั่งรองเท้ามาใส่เล่นๆ ถ่ายรูปลงเฟส แล้วก็ขอคืนสินค้า
ในเมื่อลาซาด้าไม่มีมาตรการช่วยเหลือผู้ขาย ก็คงต้องขอความร่วมมือจากผู้ซื้อแล้วล่ะค่ะ
การจะซื้อของออนไลน์นั้น คุณควรจะไปลองของจริงที่ร้านก่อนว่าเข้ากับคุณไหม แล้วค่อยตัดสินใจซื้อสินค้า
ไม่ใช่ซื้อไปแล้วไม่ชอบก็คืนสินค้า เข้าใจค่ะว่ามันเป็นสิทธิของคุณที่พึงจะทำได้
แต่มันทำให้คนอื่นเสียเวลา เสียโอกาสค่ะ
อย่างกรณีรองเท้าคู่ล่าสุดที่ตีกลับมา พอเราส่งสินค้าไปก็มีลูกค้าทักมาในเพจ ต้องการคู่เดียวกันเลย
แต่เราไม่มีแล้วเพราะส่งให้ลาซาด้าไปแล้ว ก็แจ้งลูกค้าไป
ส่วนลูกค้าลาซาด้าเอาไปทำอะไรรู้ 4 วันแล้วค่อยส่งคืนมา โอเคล่ะสินค้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์
แต่เราก็เสียโอกาสไปแล้ว
ใจจริงอยากให้ลาซาด้าปรับปรุงระบบการคืนสินค้านะคะ
ควรจะให้คืนเฉพาะกรณีที่สินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง สินค้าชำรุด เสียหาย หรือมีตำหนิ
แต่ก็ไม่รู้ว่าลาซาด้าจะรับฟังเสียงเล็กๆ ของผู้ขายที่ยอดขายในลาซาด้าน้อยๆ แบบเราหรือเปล่า
เจอคืนสินค้าบ่อยๆ แบบนี้แฟนเราเซ็งมากค่ะ ขายของออนไลน์มา 3-4 ปี
มีเคสลูกค้าคืนเพราะไม่ถูกใจสินค้าแค่ครั้งเดียว (ลูกค้าเปลี่ยนเอาคู่อื่นแทน)
เพิ่งมาขายกับลาซาด้ายังไม่ถึงปี เจอไป 4 คู่แล้วค่ะ หมดสต็อกรอบนี้คงไม่ลงของเพิ่มแล้วค่ะ ขายที่หน้าเว็บของตัวเองดีกว่า
หลักฐานใบคืนสินค้าค่ะ (ใบก่อนหน้านี้ไม่ได้เก็บไว้)