สวัสดีครับ จะมาเล่าประสบการณ์โดนลาซาด้าเอาเปรียบ ร้านค้าขายของออนไลน์ครับ
ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า เวลาเราขายของผ่านลาซาด้า เราจะมีต้นทุนดังนี้
1). ต้นทุนค่าสินค้า
- สินค้าที่ลง ส่วนใหญ่ราคาไม่เกิน 100 บาทครับ
2). ค่าธรรมเนียม + ค่าคอมมิชชั่นการขายให้ลาซาด้า
- ประมาณ 10% ของราคาขาย หรืออาจจะมากน้อยกว่านั้นเล็กน้อยครับ
3). ค่าวัสดุแพ๊คกิ้ง ในการจัดส่ง เช่นกล่องพัสดุ , กันกระแทก เป็นต้น
- วัสดุแพ๊คกิ้งต่อสินค้า ประมาณ 2-5 บาท แล้วแต่ขนาดสินค้า
4). ค่าขนส่ง
- หากลูกค้าซื้อสินค้าไม่เกิน 100 บาท ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้า 29 บาท แต่ ถ้าซื้อเกิน 100 บาท เราต้องจ่ายค่าส่งสินค้าให้ลูกค้า
ทีนี้ สินค้าที่ผมลงขาย ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ราคาไม่เกิน 100 บาท แล้วบวกกำไรไปไม่เกิน 20-25% ยอดขายวันนึง เฉลี่ยประมาณ 8-12 ออเดอร์
ทีนี้ ตกกำไรวันนึงหลังหักค่าคอมให้ลาซาด้า หลังหักค่าวัสดุ และต้นทุนอื่นๆ เหลือประมาณ 80-120 บาทโดยเฉลี่ยครับ ขายมาได้ประมาณ 3 เดือน ยอดออเดอร์เริ่มขยับเป็น 10-15 ออเดอร์ต่อวัน กำไรเฉลี่ยประมาณ 100-150 บาท ซึ่งลาซาด้าก็ได้ติดต่อมาว่า จะทำการเปลี่ยนขนส่งให้ เนื่องจาก ร้านของผมมียอดออเดอร์เยอะ ซึ่งแต่เดิมผมวิ่งไปส่งที่ทำการไปรษณีย์เองทุกๆเช้า (ไปรษณีย์อยู่ไม่ไกลจากบ้าน ห่างประมาณ 500 เมตรครับ) ลาซาด้าแจ้งผมว่าจะขนส่งเข้ามารับสินค้าเอง และจะเปลี่ยนวิธีการส่งจากส่งไปรษณีย์ไทย เป็น Lazada Express (LEX) โดยจะคิดค่าบริการในการเข้ามารับสินค้า ขั้นต่ำ 150 บาท/วัน และบวกต่อชิ้นขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งผมก็ปฎิเสธ แต่ลาซาด้าบอกปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของทางลาซาด้า
เท่ากับว่า ต่อไปผมจะต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่ำ 150 บาท/วัน ซึ่งทำให้ผมขายไป บางวันก็กำไร (ไม่เยอะ) บางวันก็เท่าทุน บางวันก็ขาดทุน เหมือนแกมๆ ลาซาด้าจะบังคับให้เราขึ้นราคาสินค้า ซึ่งหากขึ้นราคาไป ราคาจะกระโดดไปมาก ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้เลย
แบบนี้ลาซาด้า เอาเปรียบผู้ขายเกินไปมั้ยครับ
ขายของบนลาซาด้า แล้วโดนลาซาด้าเอาเปรียบครับ
ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า เวลาเราขายของผ่านลาซาด้า เราจะมีต้นทุนดังนี้
1). ต้นทุนค่าสินค้า
- สินค้าที่ลง ส่วนใหญ่ราคาไม่เกิน 100 บาทครับ
2). ค่าธรรมเนียม + ค่าคอมมิชชั่นการขายให้ลาซาด้า
- ประมาณ 10% ของราคาขาย หรืออาจจะมากน้อยกว่านั้นเล็กน้อยครับ
3). ค่าวัสดุแพ๊คกิ้ง ในการจัดส่ง เช่นกล่องพัสดุ , กันกระแทก เป็นต้น
- วัสดุแพ๊คกิ้งต่อสินค้า ประมาณ 2-5 บาท แล้วแต่ขนาดสินค้า
4). ค่าขนส่ง
- หากลูกค้าซื้อสินค้าไม่เกิน 100 บาท ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้า 29 บาท แต่ ถ้าซื้อเกิน 100 บาท เราต้องจ่ายค่าส่งสินค้าให้ลูกค้า
ทีนี้ สินค้าที่ผมลงขาย ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ราคาไม่เกิน 100 บาท แล้วบวกกำไรไปไม่เกิน 20-25% ยอดขายวันนึง เฉลี่ยประมาณ 8-12 ออเดอร์
ทีนี้ ตกกำไรวันนึงหลังหักค่าคอมให้ลาซาด้า หลังหักค่าวัสดุ และต้นทุนอื่นๆ เหลือประมาณ 80-120 บาทโดยเฉลี่ยครับ ขายมาได้ประมาณ 3 เดือน ยอดออเดอร์เริ่มขยับเป็น 10-15 ออเดอร์ต่อวัน กำไรเฉลี่ยประมาณ 100-150 บาท ซึ่งลาซาด้าก็ได้ติดต่อมาว่า จะทำการเปลี่ยนขนส่งให้ เนื่องจาก ร้านของผมมียอดออเดอร์เยอะ ซึ่งแต่เดิมผมวิ่งไปส่งที่ทำการไปรษณีย์เองทุกๆเช้า (ไปรษณีย์อยู่ไม่ไกลจากบ้าน ห่างประมาณ 500 เมตรครับ) ลาซาด้าแจ้งผมว่าจะขนส่งเข้ามารับสินค้าเอง และจะเปลี่ยนวิธีการส่งจากส่งไปรษณีย์ไทย เป็น Lazada Express (LEX) โดยจะคิดค่าบริการในการเข้ามารับสินค้า ขั้นต่ำ 150 บาท/วัน และบวกต่อชิ้นขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งผมก็ปฎิเสธ แต่ลาซาด้าบอกปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของทางลาซาด้า
เท่ากับว่า ต่อไปผมจะต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่ำ 150 บาท/วัน ซึ่งทำให้ผมขายไป บางวันก็กำไร (ไม่เยอะ) บางวันก็เท่าทุน บางวันก็ขาดทุน เหมือนแกมๆ ลาซาด้าจะบังคับให้เราขึ้นราคาสินค้า ซึ่งหากขึ้นราคาไป ราคาจะกระโดดไปมาก ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้เลย
แบบนี้ลาซาด้า เอาเปรียบผู้ขายเกินไปมั้ยครับ