ผมสั่งซื้อที่วางไอแพดในรถยนต์ แต่ที่ lazada ส่งมาคือที่วางไอโฟนครับ สินค้าในกล่องไม่ตรงกับใบกำกับสินค้าที่แปะหน้ากล่องครับ คงเกิดจากทางร้านค้าที่ร่วมรายการกับ lazada บรรจุใส่มาผิด
ขั้นตอนการแจ้งก็ทำตามที่ lazada บอกวิธีไว้ครับ ทำตามขั้นตอนที่ระบุใน lazada ครับ ไม่มีปัญหาในตอนแจ้งครับ
แต่ปัญหานะครับ คือขั้นตอนความยุ่งยากที่ lazada ไม่ได้ชี้แจงไว้ดังนี้เลยครับ
1. หลังจากส่งเรื่องทางเว็บแล้ว ต้องหาเครื่องปริ้นออกมาเป็นกระดาษเพื่อเอาไปส่งคืนที่ไปรษณีย์ครับ ผมใช้ไอแพดครับ ก็ต้องส่งแบบฟอร์มคืนสินค้า เป็น PDF เข้าอีเมล์ตัวเองเพื่อจะไปสั่งพิมพ์ที่ทำงานซึ่งมีเครื่องพิมพ์แบบโบราณให้พิมพ์ได้บ้างครับ ขออนุญาตที่ทำงานขอพิมเอกสารส่วนตัว ลองคิดดูนะครับถ้าเป็นแม่บ้านที่ซื้อจากแทปเล็ทที่บ้าน ซึ่งไม่มีเครื่องพิมพ์ ก็ต้องไปวิ่งหาเครื่องพิมพ์เพื่อปริ้นแบบฟอร์มของ Lazada วุ่นใช้ได้เลยครับ ทั้งที่ส่งสินค้าผิดมา แต่ลูกค้าต้องมาวุ่นเพื่อคืนสินค้า
2 . ขั้นตอนต่อมา การนำสินค้าใส่กล่องให้เรียบร้อย เพื่อไปส่งคืน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ ส่งฟรีจริงนะครับตามที่โฆษณาไว้ แต่ว่าค่าแพคกิ้งก่อนส่งคืนประมาณ 10 บาท ไม่ฟรีครับ (ที่จริงมีช่องทางให้ส่งคืนที่ตัวแทนจัดส่งอะไรสักอย่างซึ่งผมไม่ได้ใช้ทางนั้นเลยไม่ทราบ)
3. เงื่อนไขการคืน lazada ให้เลือกระหว่าง คืนเป็นเงินให้ กับ บัตรกำนัล แต่ผมต้องการให้ส่งสินค้าที่ถูกต้องมาให้มากกว่าการเอาเงินคืนครับ ตรงนี้ไม่มีให้เลือกนะครับ
สรุป ก็ส่งคืนได้จริงครับ แต่มันวุ่นวายมั้ยละครับ ส่งสินค้าผิดมาให้ลูกค้า แต่เป็นหน้าที่ลูกค้าต้องไปพิมพ์แบบฟอร์มคืนสินค้าให้ผู้ขาย แล้วยังต้องออกไปส่งสินค้าคืนให้ผู้ขายอีก ทำไมทาง lazada ไม่จัดบริการให้คนมารับสินค้าไปคืนแบบง่าย ๆ แบบ apple online strore ครับ คือควรจะลงทุนบริการเรื่องการมารับสินค้าคืนให้สะดวกกว่านี้ครับ แบบนี้คือส่งผิดมา ลูกค้าหัวหมุนที่ต้องส่งคืนด้วยตัวเองแทบหมดครับ
ผมยังคงต้องซื้อสินค้าออนไลน์อีกนะครับ เพราะอยู่ต่างจังหวัด สินค้าบางอย่างต้องเข้าเมืองหลวงไปซื้อ ก็ได้ lazada และอื่นๆ ที่ช่วยให้ไม่ต้องขับรถไปซื้อด้วยตัวเอง แต่ทางร้านค้าออนไลน์ระดับประเทศขนาดนี้ ควรมีระบบการคืนสืนค้าที่ง่ายสะดวกกว่านี้ครับ เพื่อความเป็นมืออาชีพมากขึ้นไปอีก Lazada จะได้รับความเชื่อมั่น และบอกต่อได้ลูกค้ามากขึ้น จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมไปอีกขั้นนนะครับ
บอกเล่าประสบการณ์ของการคืนสินค้าที่ lazada ส่งผิดพลาดมา (มีขั้นตอนสำคัญที่ lazada ไม่ได้บอกไว้ให้ละเอียด)
ขั้นตอนการแจ้งก็ทำตามที่ lazada บอกวิธีไว้ครับ ทำตามขั้นตอนที่ระบุใน lazada ครับ ไม่มีปัญหาในตอนแจ้งครับ
แต่ปัญหานะครับ คือขั้นตอนความยุ่งยากที่ lazada ไม่ได้ชี้แจงไว้ดังนี้เลยครับ
1. หลังจากส่งเรื่องทางเว็บแล้ว ต้องหาเครื่องปริ้นออกมาเป็นกระดาษเพื่อเอาไปส่งคืนที่ไปรษณีย์ครับ ผมใช้ไอแพดครับ ก็ต้องส่งแบบฟอร์มคืนสินค้า เป็น PDF เข้าอีเมล์ตัวเองเพื่อจะไปสั่งพิมพ์ที่ทำงานซึ่งมีเครื่องพิมพ์แบบโบราณให้พิมพ์ได้บ้างครับ ขออนุญาตที่ทำงานขอพิมเอกสารส่วนตัว ลองคิดดูนะครับถ้าเป็นแม่บ้านที่ซื้อจากแทปเล็ทที่บ้าน ซึ่งไม่มีเครื่องพิมพ์ ก็ต้องไปวิ่งหาเครื่องพิมพ์เพื่อปริ้นแบบฟอร์มของ Lazada วุ่นใช้ได้เลยครับ ทั้งที่ส่งสินค้าผิดมา แต่ลูกค้าต้องมาวุ่นเพื่อคืนสินค้า
2 . ขั้นตอนต่อมา การนำสินค้าใส่กล่องให้เรียบร้อย เพื่อไปส่งคืน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ ส่งฟรีจริงนะครับตามที่โฆษณาไว้ แต่ว่าค่าแพคกิ้งก่อนส่งคืนประมาณ 10 บาท ไม่ฟรีครับ (ที่จริงมีช่องทางให้ส่งคืนที่ตัวแทนจัดส่งอะไรสักอย่างซึ่งผมไม่ได้ใช้ทางนั้นเลยไม่ทราบ)
3. เงื่อนไขการคืน lazada ให้เลือกระหว่าง คืนเป็นเงินให้ กับ บัตรกำนัล แต่ผมต้องการให้ส่งสินค้าที่ถูกต้องมาให้มากกว่าการเอาเงินคืนครับ ตรงนี้ไม่มีให้เลือกนะครับ
สรุป ก็ส่งคืนได้จริงครับ แต่มันวุ่นวายมั้ยละครับ ส่งสินค้าผิดมาให้ลูกค้า แต่เป็นหน้าที่ลูกค้าต้องไปพิมพ์แบบฟอร์มคืนสินค้าให้ผู้ขาย แล้วยังต้องออกไปส่งสินค้าคืนให้ผู้ขายอีก ทำไมทาง lazada ไม่จัดบริการให้คนมารับสินค้าไปคืนแบบง่าย ๆ แบบ apple online strore ครับ คือควรจะลงทุนบริการเรื่องการมารับสินค้าคืนให้สะดวกกว่านี้ครับ แบบนี้คือส่งผิดมา ลูกค้าหัวหมุนที่ต้องส่งคืนด้วยตัวเองแทบหมดครับ
ผมยังคงต้องซื้อสินค้าออนไลน์อีกนะครับ เพราะอยู่ต่างจังหวัด สินค้าบางอย่างต้องเข้าเมืองหลวงไปซื้อ ก็ได้ lazada และอื่นๆ ที่ช่วยให้ไม่ต้องขับรถไปซื้อด้วยตัวเอง แต่ทางร้านค้าออนไลน์ระดับประเทศขนาดนี้ ควรมีระบบการคืนสืนค้าที่ง่ายสะดวกกว่านี้ครับ เพื่อความเป็นมืออาชีพมากขึ้นไปอีก Lazada จะได้รับความเชื่อมั่น และบอกต่อได้ลูกค้ามากขึ้น จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมไปอีกขั้นนนะครับ