เราเป็นบริษัทจำหน่ายเคมีภัณฑ์ค่ะ
เวลาสั่งสินค้า เช่น เคมีเอ 60 ถัง(บรรจุถังละ 180 กิโล) จะให้ผู้ขายมารับถังเปล่าไปบรรจุสินค้าให้
การเก็บถังเปล่าก็จะเก็บไว้ในที่ร่มไม่โดนฝนเพื่อป้องกันสนิม
และก่อนที่จะส่งมอบถัง พนักงานจะต้องเทน้ำยาข้างในออกให้หมด และตรวจดูสนิมในถังอีกที
เราก็ทำวิธีนี้มาโดยตลอด ผู้ขายหลายรายก็ไม่มีปัญหา
จนกระทั่งได้สั่งซื้อสินค้ากับผู้ขายรายหนึ่ง เคยซื้อสินค้าอื่นๆจากเค้า แต่ไม่เคยให้เขามารับถังเปล่าไปบรรจุมาก่อน
เราก็ทำวิธีเดิมค่ะ สั่งสินค้า เอ จำนวน 60 ถีง ทางผู้ขายก็มารับถังไป
แต่รถของทางผู้ขายไม่ค่อยจะมิดชิดค่ะ
เป็นรถสิบล้อเปิด มีผ้าใบปิด แต่ปิดไม่ถึงข้างล่าง ยังมีช่องอยู่ ไม่ทราบว่าถ้าฝนตกเขาจะปิดช่องนั้นหรือเปล่า และด้านบนก็มีรูขาด
รถมารับถังเปล่าไปประมาณวันเสาร์ แล้วมาส่งสินค้าให้วันอังคารค่ะ
ทีนี้ตอนที่ทางผู้ขายมาส่ง(และรถขนส่งได้กลับไปแล้ว)
พนักงานได้สังเกตเห็นหน้าถังบางถังมีคราบน้ำ (เหมือนโดนน้ำไม่ได้เช็ดออก จนมันแห้งน่ะค่ะ)
เปิดฝาถัง ส่องดูข้างในก็พบว่าบางถังข้างในถังมีสนิม และบางถังก็มีคราบน้ำเป็นก้อนอยู่ใต้น้ำ บางถังก็อยู่ในสภาพปกติ
จึงโทรแจ้งพนักงานขายที่เราติดต่อด้วย
ทางนั้นก็มาดูสภาพ แล้วแจ้งว่าจะรีบดำเนินการ
เวลาผ่านไป พนักงานท่านนั้นก็แจ้งว่า เขาได้ ตรวจสอบสถานที่เก็บ สถานที่บรรจุ รวมถึงวิธีการบรรจุแล้ว
ตอนที่นำถังมานั้นพนักงานไม้ได้ตรวจสอบข้างใน บรรจุสินค้าเลย
(บางบริษัทจะตรวจสอบข้างในอีกทีก่อนบรรจุค่ะ)
สอบถามแล้วพนักงานบอกว่าหน้าถังที่เลอะนั้นเกิดจากการบรรจุ พนักงานทำน้ำยาเคมีหกเลอะหน้าถัง
ส่วนสถานที่เก็บสินค้า และถังเปล่าที่รับไปจากลูกค้า และสถานที่บรรจุ อยู่ในที่ร่ม
เราก็ถามว่าตอนรถที่มารับถังกลับบริษัทฝนตกหรือเปล่า ถังเปล่าเหล่านั้นอาจโดนฝน เพราะช่วงนั้นหน้าฝน
ทางผู้ขายก็บอกว่าจะไปตรวจสอบดู
แล้วทางผู้ขายก็ให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิตสินค้ามาตรวจสอบพร้อมพนักงานขายท่านนั้นอีกครั้ง นำตัวอย่างไปตรวจสอบค่าน้ำ
(คือผู้ขายจะต้องไปรับสินค้าจากผู้ผลิตแล้วมาบรรจุให้ที่บริษัทผู้ขายอีกทีค่ะ)
คือทางผู้ขายแจ้งไปทางผู้ผลิตน่ะค่ะ ว่าสินค้ามีปัญหา
ผ่านไปเกือบเดือน พนักงานขายท่านนั้นโทรมาแจ้งว่าได้ประชุมกันแล้ว
ตามที่เขาแจ้งว่าหลังจากตรวจสอบสถานที่ของเขา สินค้าไม่โดนน้ำฝนแน่ๆ
และเนื่องจากเป็นถังปล่าของลูกค้าให้เขามาบรรจุ ทางเขาจะไม่รับผิดชอบใดๆ
ลูกค้าจะต้องรับผิดชอบตรงนี้เอง
เราก็เลยแจ้งว่า แต่รถทางคุณก็ไม่มิดชิดนะ
เขาก็บอกว่าทางบริษัทยืนยันไม่ยอมรับผิดชอบ ไม่ว่า3 ถัง หรือ 5 ถัง
เราเข้าใจว่าทางเราก็มีส่วนผิดที่เห็นรถแบบนั้นแล้วยังให้ถังเปล่าไป
แต่ทางบริษัทที่ซื้อขายกันมาเกือบ 10 ปี
ปฏิเสธไม่รับผิดชอบใดๆเลย ทำให้เสียความรู้สึกมากๆ
พนักงานขายบอกว่า พอเกิดเรื่องแบบนี้กับบริษัทเรา เขาถึงได้รู้ว่ามีลูกค้ามาเครมกับเขาหลายราย แต่บริษัทก็ไม่รับเครมเยอะมาก
รู้สึกแย่มากๆ บริษัทใหญ่เป็นถึงมหาชน แต่ไม่สนใจจะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า
ขนาดเราเป็นบริษัทเล็กๆ เวลาที่ลูกค้ามีปัญหาก็พยายามช่วยเค้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะยังไงก็ต้องค้าขายกันอีกนาน
ตอนนี้ invoice ใบนั้นเราก็ยังไม่ได้ชำระค่าสินค้าค่ะ (แต่เซ็นต์รับสินค้าไปแล้ว)
พนักงานขายก็แจ้งว่าบริษัทให้โทรมาทวงเงินค่าสินค้า 60 ถังนั้น (สินค้าตัวอื่นๆของเขาเราก็ชำระหมดนะคะ)
เราก็เลยแจ้งว่าจะชำระได้ยังไง ในเมื่อสินค้ามันใช้ไม่ได้ หรืออาจจะใช้ได้บางถัง แต่ปัญหาก็ยังไม่คลี่คลาย
เราเสนอไปว่าเราจะไปตรวจสอบทั้ง 60 ถังเพื่อหาว่ามีปัญหากี่ถัง แล้วให้ทางเขารับผิดชอบในส่วนที่มีปัญหาได้ไหม
พนักงานท่านนั้นก็แจ้งว่าบริษัทยืนยันคำเดิม 3 ถัง หรือ 5 ถังก็ไม่รับผิดชอบ
เราจะทำยังไงดีคะ ในเมื่อทางนั้นไม่ยอมประณีประนอม ไม่ช่วยรับผิดชอบ ไม่ช่วยแก้ปัญหา และไม่ทำอะไรเลย
และจะมีปัญหาไหมคะ เพราะเราเซ็นต์รับสินค้าไปแล้ว
ขอคำปรึกษาค่ะ มีปัญหาเรื่องสินค้า แต่ผู้ขายไม่รับผิดชอบอะไรเลยจะทำยังไงดีคะ
เวลาสั่งสินค้า เช่น เคมีเอ 60 ถัง(บรรจุถังละ 180 กิโล) จะให้ผู้ขายมารับถังเปล่าไปบรรจุสินค้าให้
การเก็บถังเปล่าก็จะเก็บไว้ในที่ร่มไม่โดนฝนเพื่อป้องกันสนิม
และก่อนที่จะส่งมอบถัง พนักงานจะต้องเทน้ำยาข้างในออกให้หมด และตรวจดูสนิมในถังอีกที
เราก็ทำวิธีนี้มาโดยตลอด ผู้ขายหลายรายก็ไม่มีปัญหา
จนกระทั่งได้สั่งซื้อสินค้ากับผู้ขายรายหนึ่ง เคยซื้อสินค้าอื่นๆจากเค้า แต่ไม่เคยให้เขามารับถังเปล่าไปบรรจุมาก่อน
เราก็ทำวิธีเดิมค่ะ สั่งสินค้า เอ จำนวน 60 ถีง ทางผู้ขายก็มารับถังไป
แต่รถของทางผู้ขายไม่ค่อยจะมิดชิดค่ะ
เป็นรถสิบล้อเปิด มีผ้าใบปิด แต่ปิดไม่ถึงข้างล่าง ยังมีช่องอยู่ ไม่ทราบว่าถ้าฝนตกเขาจะปิดช่องนั้นหรือเปล่า และด้านบนก็มีรูขาด
รถมารับถังเปล่าไปประมาณวันเสาร์ แล้วมาส่งสินค้าให้วันอังคารค่ะ
ทีนี้ตอนที่ทางผู้ขายมาส่ง(และรถขนส่งได้กลับไปแล้ว)
พนักงานได้สังเกตเห็นหน้าถังบางถังมีคราบน้ำ (เหมือนโดนน้ำไม่ได้เช็ดออก จนมันแห้งน่ะค่ะ)
เปิดฝาถัง ส่องดูข้างในก็พบว่าบางถังข้างในถังมีสนิม และบางถังก็มีคราบน้ำเป็นก้อนอยู่ใต้น้ำ บางถังก็อยู่ในสภาพปกติ
จึงโทรแจ้งพนักงานขายที่เราติดต่อด้วย
ทางนั้นก็มาดูสภาพ แล้วแจ้งว่าจะรีบดำเนินการ
เวลาผ่านไป พนักงานท่านนั้นก็แจ้งว่า เขาได้ ตรวจสอบสถานที่เก็บ สถานที่บรรจุ รวมถึงวิธีการบรรจุแล้ว
ตอนที่นำถังมานั้นพนักงานไม้ได้ตรวจสอบข้างใน บรรจุสินค้าเลย
(บางบริษัทจะตรวจสอบข้างในอีกทีก่อนบรรจุค่ะ)
สอบถามแล้วพนักงานบอกว่าหน้าถังที่เลอะนั้นเกิดจากการบรรจุ พนักงานทำน้ำยาเคมีหกเลอะหน้าถัง
ส่วนสถานที่เก็บสินค้า และถังเปล่าที่รับไปจากลูกค้า และสถานที่บรรจุ อยู่ในที่ร่ม
เราก็ถามว่าตอนรถที่มารับถังกลับบริษัทฝนตกหรือเปล่า ถังเปล่าเหล่านั้นอาจโดนฝน เพราะช่วงนั้นหน้าฝน
ทางผู้ขายก็บอกว่าจะไปตรวจสอบดู
แล้วทางผู้ขายก็ให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิตสินค้ามาตรวจสอบพร้อมพนักงานขายท่านนั้นอีกครั้ง นำตัวอย่างไปตรวจสอบค่าน้ำ
(คือผู้ขายจะต้องไปรับสินค้าจากผู้ผลิตแล้วมาบรรจุให้ที่บริษัทผู้ขายอีกทีค่ะ)
คือทางผู้ขายแจ้งไปทางผู้ผลิตน่ะค่ะ ว่าสินค้ามีปัญหา
ผ่านไปเกือบเดือน พนักงานขายท่านนั้นโทรมาแจ้งว่าได้ประชุมกันแล้ว
ตามที่เขาแจ้งว่าหลังจากตรวจสอบสถานที่ของเขา สินค้าไม่โดนน้ำฝนแน่ๆ
และเนื่องจากเป็นถังปล่าของลูกค้าให้เขามาบรรจุ ทางเขาจะไม่รับผิดชอบใดๆ
ลูกค้าจะต้องรับผิดชอบตรงนี้เอง
เราก็เลยแจ้งว่า แต่รถทางคุณก็ไม่มิดชิดนะ
เขาก็บอกว่าทางบริษัทยืนยันไม่ยอมรับผิดชอบ ไม่ว่า3 ถัง หรือ 5 ถัง
เราเข้าใจว่าทางเราก็มีส่วนผิดที่เห็นรถแบบนั้นแล้วยังให้ถังเปล่าไป
แต่ทางบริษัทที่ซื้อขายกันมาเกือบ 10 ปี
ปฏิเสธไม่รับผิดชอบใดๆเลย ทำให้เสียความรู้สึกมากๆ
พนักงานขายบอกว่า พอเกิดเรื่องแบบนี้กับบริษัทเรา เขาถึงได้รู้ว่ามีลูกค้ามาเครมกับเขาหลายราย แต่บริษัทก็ไม่รับเครมเยอะมาก
รู้สึกแย่มากๆ บริษัทใหญ่เป็นถึงมหาชน แต่ไม่สนใจจะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า
ขนาดเราเป็นบริษัทเล็กๆ เวลาที่ลูกค้ามีปัญหาก็พยายามช่วยเค้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะยังไงก็ต้องค้าขายกันอีกนาน
ตอนนี้ invoice ใบนั้นเราก็ยังไม่ได้ชำระค่าสินค้าค่ะ (แต่เซ็นต์รับสินค้าไปแล้ว)
พนักงานขายก็แจ้งว่าบริษัทให้โทรมาทวงเงินค่าสินค้า 60 ถังนั้น (สินค้าตัวอื่นๆของเขาเราก็ชำระหมดนะคะ)
เราก็เลยแจ้งว่าจะชำระได้ยังไง ในเมื่อสินค้ามันใช้ไม่ได้ หรืออาจจะใช้ได้บางถัง แต่ปัญหาก็ยังไม่คลี่คลาย
เราเสนอไปว่าเราจะไปตรวจสอบทั้ง 60 ถังเพื่อหาว่ามีปัญหากี่ถัง แล้วให้ทางเขารับผิดชอบในส่วนที่มีปัญหาได้ไหม
พนักงานท่านนั้นก็แจ้งว่าบริษัทยืนยันคำเดิม 3 ถัง หรือ 5 ถังก็ไม่รับผิดชอบ
เราจะทำยังไงดีคะ ในเมื่อทางนั้นไม่ยอมประณีประนอม ไม่ช่วยรับผิดชอบ ไม่ช่วยแก้ปัญหา และไม่ทำอะไรเลย
และจะมีปัญหาไหมคะ เพราะเราเซ็นต์รับสินค้าไปแล้ว