เคยอ่านข่าวอะไรที่เกี่ยวกับหุ้นไหมครับ
อ้าว ก็ต้องตอบว่าเคยสิ
ยังถามไม่จบครับ คือเคยอ่านข่าวอะไรอย่างหนึ่งแล้วต่อมา ก็มีการแก้ข่าวว่าข่าวที่ออกมา
มันไม่เป็นความจริงไหมครับ
เช่น อ่านข่าวว่าตอนนี้หุ้นตัวนี้ กำลังจะแตกพาร์ หรือ แจก Warrant
เราก็เลยสนใจอยากซื้อหุ้นตัวนี้
พอข่าวออกไป อีกวันหนึ่ง ก็มีผู้บริหารออกมาปฏิเสธว่ายังไม่มีแผนว่าจะแตกพาร์หรือ
แจก Warrant ใด ๆ ทั้งสิ้น !!!
ถ้าเป็นไปตามเหตุผล เราก็ควรเปลี่ยนใจ และยกเลิกความตั้งใจในการซื้อหุ้นตัวนี้ จริงไหมครับ
แต่เชื่อไหมครับ เวลาเราเจอข่าวแบบนี้
ยิ่งผู้บริหารออกมาให้ข้อเท็จจริงที่ตรงข้ามกับความคิดของเราในตอนแรก (ที่เราก็ได้ข่าวมาเหมือนกันว่าจะแตกพาร์หรือแจก Warrant)
มันกลับทำให้เรายิ่งเชื่อหนักเข้าไปอีกว่าจะต้องแตกพาร์หรือแจก Warrant แน่ ๆ !!!
กลายเป็นว่า ยิ่งแก้ข่าว ก็ยิ่งเชื่อ
อารมณ์แบบนี้ เราเรียกว่า Backfire effect ครับ
ในปี 2006 Brendan Nyhan และ Jason Reifler แห่งมหาวิทยาลัย Michigan และ Georgia State ได้ทำการทดลอง โดยให้ข่าวผิด ๆ กับผู้ถูกทดลอง หลังจากนั้นก็แก้ข่าว โดยให้ข่าวที่ถูกต้อง
แทนที่ผู้ถูกทดลองจะเชื่อการแก้ข่าวนั้น เขากลับยิ่งเชื่อว่าข้อมูลข่าวอันแรกถูกต้องมากขึ้นไปอีก !!!
เวลาได้รับข่าว และเห็นการแก้ข่าวเหล่านี้คอยเตือนตัวเองด้วยนะครับ
ว่าเราตกหลุมพรางนี้กันบ้างหรือเปล่า
ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่
https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking
ความลำเอียงในการตัดสินใจ: ยิ่งแก้ข่าว เรายิ่งเชื่อ (Backfire effect)
อ้าว ก็ต้องตอบว่าเคยสิ
ยังถามไม่จบครับ คือเคยอ่านข่าวอะไรอย่างหนึ่งแล้วต่อมา ก็มีการแก้ข่าวว่าข่าวที่ออกมา
มันไม่เป็นความจริงไหมครับ
เช่น อ่านข่าวว่าตอนนี้หุ้นตัวนี้ กำลังจะแตกพาร์ หรือ แจก Warrant
เราก็เลยสนใจอยากซื้อหุ้นตัวนี้
พอข่าวออกไป อีกวันหนึ่ง ก็มีผู้บริหารออกมาปฏิเสธว่ายังไม่มีแผนว่าจะแตกพาร์หรือ
แจก Warrant ใด ๆ ทั้งสิ้น !!!
ถ้าเป็นไปตามเหตุผล เราก็ควรเปลี่ยนใจ และยกเลิกความตั้งใจในการซื้อหุ้นตัวนี้ จริงไหมครับ
แต่เชื่อไหมครับ เวลาเราเจอข่าวแบบนี้
ยิ่งผู้บริหารออกมาให้ข้อเท็จจริงที่ตรงข้ามกับความคิดของเราในตอนแรก (ที่เราก็ได้ข่าวมาเหมือนกันว่าจะแตกพาร์หรือแจก Warrant)
มันกลับทำให้เรายิ่งเชื่อหนักเข้าไปอีกว่าจะต้องแตกพาร์หรือแจก Warrant แน่ ๆ !!!
กลายเป็นว่า ยิ่งแก้ข่าว ก็ยิ่งเชื่อ
อารมณ์แบบนี้ เราเรียกว่า Backfire effect ครับ
ในปี 2006 Brendan Nyhan และ Jason Reifler แห่งมหาวิทยาลัย Michigan และ Georgia State ได้ทำการทดลอง โดยให้ข่าวผิด ๆ กับผู้ถูกทดลอง หลังจากนั้นก็แก้ข่าว โดยให้ข่าวที่ถูกต้อง
แทนที่ผู้ถูกทดลองจะเชื่อการแก้ข่าวนั้น เขากลับยิ่งเชื่อว่าข้อมูลข่าวอันแรกถูกต้องมากขึ้นไปอีก !!!
เวลาได้รับข่าว และเห็นการแก้ข่าวเหล่านี้คอยเตือนตัวเองด้วยนะครับ
ว่าเราตกหลุมพรางนี้กันบ้างหรือเปล่า
ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่ https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking