ประสิทธิ์ รจิตรังสรรค์ โทร 0906925132
ปัญหารถติด เปรียบเหมือน การตักน้ำออกจากโอ่ง
หมายเหตุ
การตัก (ระบาย) น้ำ (คน) ออกจากโอ่ง (สี่แยก)
ทุกวันนี้ เปรียบเหมือนกับ
การใช้
ช้อน (รถเก๋ง) ตัก (ระบาย) น้ำ (คน) ออกจากโอ่ง (สี่แยก)
จึงทำให้ตักน้ำออกจากโอ่งได้ช้า
(แก้รถติดไม่ได้)
แต่ถ้า
ใช้
กระถาง (รถเมล์) ตัก (ระบาย) น้ำ (คน) ออกจากโอ่ง (สี่แยก)
จะทำให้ตักน้ำออกจากโอ่งให้เร็วขึ้น
(แก้รถติดได้)
แล้วจะทำอย่างไร ผู้ใช้รถเก๋งในปัจจุบันจึงจะเปลี่ยนมาใช้รถเมล์หล่ะ ?
ความเร็ว
ปัญหารถติด ถ้าแปลไทยเป็นไทย จะแปลว่า
การเดินทางไปไหนมาไหน (โดยใช้รถ) ได้ช้า
ดังนั้น
ความเร็ว
จึงเป็นคำตอบเดียวของปัญหารถติด
แต่ที่รัฐ ย้งแก้ปัญหารถติดไม่ได้ เพราะรัฐยังไม่ได้โพกัส
ไปที่ความเร็ว (แก้มันไปทุกเรื่อง ในถนน) เช่น มันต้องคำนึงถึง
เศรษฐกิจ สังคม การเมือง โน่น นี่ นั่น ฯลฯ (แล้วมันจะแก้รถติด
ได้อย่างไรหล่ะ ?)
คนป่วยเป็นโรคมะเร็ง
แทนที่จะเน้น (เร่ง) รักษาโรคมะเร็ง
แต่กลับมัวไปรักษาใฝ ฝี ขี้แมงวัน
จนไม่มีเวลา (สมาธิ) ในการรักษาโรคมะเร็ง
สุดท้าย ใฝ ฝี ขี้แมงวัน หายหมด
แต่คนไข้
ตาย เพราะโรคมะเร็ง
สรุป
ถ้าเกาไม่ถูกที่คัน
มันก็ไม่หายคัน
ปัญหารถติดใน กทม.
เกิดจากคนใน กทม. ใช้รถเก๋งกันมากขึ้นๆ ทุกวันๆ และ
ใช้รถเมล์กันลดลงๆ ทุกวันๆ
ผู้ใช้รถเก๋ง ใช้ผิวจราจรมากกว่า ผู้ใช้รถเมล์ มากกว่า 10 เท่า
รถเมล์ สามารถระบายคนผ่านสี่แยกได้เร็วกว่า รถเก๋ง มากกว่า 10 เท่า
หมายเหตุ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเว็บ a3n3t3.ran4u.com
ไม่มีใครทำให้รถทุกคันใน กทม. วิ่งได้เร็วทั้งหมดได้ เพราะรถเก๋ง
มีจำนวนมาก จะไปติดกันที่สี่แยก (หางแถวยาวมากๆ)
แต่รถเมล์มีจำนวนน้อย และ ใช้ผิวจราจรน้อยกว่ารถเก๋ง 10 เท่า และ
ขนคนผ่านสี่แยกได้เร็วกว่ารถเก๋ง 10 เท่า
ดังนั้น
จึงต้องเลือกรถเมล์ ให้วิ่งได้เร็วขึ้นประมาณ 3 เท่า (ในเวลาเร่งด่วน)
ส่วนรถเก๋ง จะต้องเป็นผู้เสียสละ (ยอมกินยาขม) เพื่อรักษาโรครถติดให้หาย
ขาดอย่างถาวร ภายใน 1 ปี
ดังนั้น
จึงเปรึยบรถเมล์ (ในปัจจุบัน) เป็นซุปเปอร์แมน (แต่ถูกมัดมือมัดเท่า)
เพราะรถเมล์วิ่งช้ากว่ารถเก๋งมากๆ
เพราะรถเมล์มีภาระ ที่จะต้องรับส่งผู้โดยสารตามป้ายรถเมล์ด้วย
หมายเหตุ
ความช้าของรถเมล์ เปรีบยบเหมือน เชือก (ความช้า) ที่มัดมือมัด
เท่าซุปเปอร์แมน (รถเมล์) อยู่
แล้วจะแก้เชือก (ความช้า) ที่มัดมือมัดเท้าให้ซุปเปอร์แมน (รถเมล์)
ได้อย่างไรหล่ะ ?
ใช้ช่องบัสเลนแบบประยุกต์
(ตามวิธีในวีดีโอนี้)
สาเหตุที่ต้องประยุกต์ช่องบัสเลนแบบที่ผ่านมา (ในอดีต) ?
1. ช่องบัสเลน (ในอดีต) แบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด โดยจะกำหนดเป็นเส้นทางยาวๆ
ผ่านหลายๆสี่แยก
ทำให้รถเมล์สามารถ วิ่งผ่านสี่แยกได้เลย (แบบไม่ต้องติดไฟแดง)
ข้อดี ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด
รถเมล์วิ่งเร็วดีมากๆๆๆ (เพราะไม่ต้องติดไฟแดง)
ข้อเสีย ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด
รถเก๋งที่วิ่งในเส้นทางบัสเลนนี้ ต้องวิ่งไปยูเทรินที่ต้นทาง และ
ปลายทางของเส้นทางช่องบัสเลนนี้ เพราะรถเก๋งไม่สามารถวิ่งตัด (ผ่า)
ช่องบัสเลน ที่สี่แยกเหล่านี้
รถเก๋งจึงต้องวิ่งคู่ขนานไปกับช่องบัสเลนนี้ จึงทำให้เกิดรถติด (ล็อกเป็นวงแหวน)
ที่ต้นหรือปลายของช่องบัสเลนนี้
2. ช่องบัสเลน (ในอดีต) แบบรถเมล์วิ่งตามสัญญาณไฟ โดยกำหนดให้เป็นเส้นทางยาวๆ
แต่รถเมล์ต้องติดไฟแดง เช่น แบบหน้าราม หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น
ข้อดี ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งตามสัญาณไฟ
รถเก๋งที่วิ่งในเส้นทางของช่องบัสเลนแบบนี้ สามารถวิ่งตัด (ผ่า) เส้นทางของช่องบัสเลนนี้
ได้ทุกๆสี่แยก
ทำให้รถเก๋งไม่ต้องวิ่งอ้อมไปยูเทริน เหมือนแบบข้อ 1. (แบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด)
ข้อเสีย ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งตามสัญาณไฟ
ช้ากว่าแบบข้อ 1. (แบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด)
แต่อาจเจอปัญหารถเมล์ติดไฟแดงยาวๆในช่องบัสเลน (แบบรถเมล์หน้าราม)
3 - 15 นาที (1 - 3 ไฟแดง)
เพราะต้องปล่อยออกจากสี่แยกแบบแถวตอนเรียงหนึ่ง
สรุป ทั้ง 2 วิธีในอดีต ต่างก็มีข้อดีข้อเสียคนละด้าน
แต่ข้อเสียมากกว่า จึงไม่นำมาใช้ในปัจจุบัน
ดังนั้นจึงต้องประยุกต์ ช่องบัสเลน (แบบในวีดีโอนี้) ดังต่อไปนี้
3. ช่องบัสเลนแบบประยุกต์ (แบบในวีดีโอนี้) จะต้องติดไฟแดง แต่จะติดเพียง 1.24 นาที / แยกเท่านั้น
โดยทุกครั้งที่มีการปล่อยรถเก๋ง 1 แยก (ประมาณ 1 นาที) จะปล่อยรถเมล์ทั้งสี่แยกๆละประมาณ 6 วิ เสมอ
ดังนั้นถึงจะต้องติดไฟแดง แต่จะติดเพียงประมาณ 1.24 นาที เท่านั้น
ดูรายละเอีดยเพิ่มที่เว็บ a3n3t3.ran4u.com
รถติดใน กทม. ที่ยังแก้ไม่ได้เพราะ "รัฐยังไม่เชื่อ" ว่ารถเมล์คือซุปเปอร์แมนที่ถูกมัดมือมัดเท้า
ปัญหารถติด เปรียบเหมือน การตักน้ำออกจากโอ่ง
หมายเหตุ
การตัก (ระบาย) น้ำ (คน) ออกจากโอ่ง (สี่แยก)
ทุกวันนี้ เปรียบเหมือนกับ
การใช้ช้อน (รถเก๋ง) ตัก (ระบาย) น้ำ (คน) ออกจากโอ่ง (สี่แยก)
จึงทำให้ตักน้ำออกจากโอ่งได้ช้า (แก้รถติดไม่ได้)
แต่ถ้า
ใช้กระถาง (รถเมล์) ตัก (ระบาย) น้ำ (คน) ออกจากโอ่ง (สี่แยก)
จะทำให้ตักน้ำออกจากโอ่งให้เร็วขึ้น (แก้รถติดได้)
แล้วจะทำอย่างไร ผู้ใช้รถเก๋งในปัจจุบันจึงจะเปลี่ยนมาใช้รถเมล์หล่ะ ?
ความเร็ว
ปัญหารถติด ถ้าแปลไทยเป็นไทย จะแปลว่า
การเดินทางไปไหนมาไหน (โดยใช้รถ) ได้ช้า
ดังนั้น
ความเร็ว
จึงเป็นคำตอบเดียวของปัญหารถติด
แต่ที่รัฐ ย้งแก้ปัญหารถติดไม่ได้ เพราะรัฐยังไม่ได้โพกัส
ไปที่ความเร็ว (แก้มันไปทุกเรื่อง ในถนน) เช่น มันต้องคำนึงถึง
เศรษฐกิจ สังคม การเมือง โน่น นี่ นั่น ฯลฯ (แล้วมันจะแก้รถติด
ได้อย่างไรหล่ะ ?)
คนป่วยเป็นโรคมะเร็ง
แทนที่จะเน้น (เร่ง) รักษาโรคมะเร็ง
แต่กลับมัวไปรักษาใฝ ฝี ขี้แมงวัน
จนไม่มีเวลา (สมาธิ) ในการรักษาโรคมะเร็ง
สุดท้าย ใฝ ฝี ขี้แมงวัน หายหมด
แต่คนไข้ตาย เพราะโรคมะเร็ง
สรุป
ถ้าเกาไม่ถูกที่คัน
มันก็ไม่หายคัน
ปัญหารถติดใน กทม.
เกิดจากคนใน กทม. ใช้รถเก๋งกันมากขึ้นๆ ทุกวันๆ และ
ใช้รถเมล์กันลดลงๆ ทุกวันๆ
ผู้ใช้รถเก๋ง ใช้ผิวจราจรมากกว่า ผู้ใช้รถเมล์ มากกว่า 10 เท่า
รถเมล์ สามารถระบายคนผ่านสี่แยกได้เร็วกว่า รถเก๋ง มากกว่า 10 เท่า
หมายเหตุ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเว็บ a3n3t3.ran4u.com
ไม่มีใครทำให้รถทุกคันใน กทม. วิ่งได้เร็วทั้งหมดได้ เพราะรถเก๋ง
มีจำนวนมาก จะไปติดกันที่สี่แยก (หางแถวยาวมากๆ)
แต่รถเมล์มีจำนวนน้อย และ ใช้ผิวจราจรน้อยกว่ารถเก๋ง 10 เท่า และ
ขนคนผ่านสี่แยกได้เร็วกว่ารถเก๋ง 10 เท่า
ดังนั้น
จึงต้องเลือกรถเมล์ ให้วิ่งได้เร็วขึ้นประมาณ 3 เท่า (ในเวลาเร่งด่วน)
ส่วนรถเก๋ง จะต้องเป็นผู้เสียสละ (ยอมกินยาขม) เพื่อรักษาโรครถติดให้หาย
ขาดอย่างถาวร ภายใน 1 ปี
ดังนั้น
จึงเปรึยบรถเมล์ (ในปัจจุบัน) เป็นซุปเปอร์แมน (แต่ถูกมัดมือมัดเท่า)
เพราะรถเมล์วิ่งช้ากว่ารถเก๋งมากๆ
เพราะรถเมล์มีภาระ ที่จะต้องรับส่งผู้โดยสารตามป้ายรถเมล์ด้วย
หมายเหตุ
ความช้าของรถเมล์ เปรีบยบเหมือน เชือก (ความช้า) ที่มัดมือมัด
เท่าซุปเปอร์แมน (รถเมล์) อยู่
แล้วจะแก้เชือก (ความช้า) ที่มัดมือมัดเท้าให้ซุปเปอร์แมน (รถเมล์)
ได้อย่างไรหล่ะ ?
ใช้ช่องบัสเลนแบบประยุกต์
(ตามวิธีในวีดีโอนี้)
สาเหตุที่ต้องประยุกต์ช่องบัสเลนแบบที่ผ่านมา (ในอดีต) ?
1. ช่องบัสเลน (ในอดีต) แบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด โดยจะกำหนดเป็นเส้นทางยาวๆ
ผ่านหลายๆสี่แยก ทำให้รถเมล์สามารถ วิ่งผ่านสี่แยกได้เลย (แบบไม่ต้องติดไฟแดง)
ข้อดี ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด
รถเมล์วิ่งเร็วดีมากๆๆๆ (เพราะไม่ต้องติดไฟแดง)
ข้อเสีย ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด
รถเก๋งที่วิ่งในเส้นทางบัสเลนนี้ ต้องวิ่งไปยูเทรินที่ต้นทาง และ
ปลายทางของเส้นทางช่องบัสเลนนี้ เพราะรถเก๋งไม่สามารถวิ่งตัด (ผ่า)
ช่องบัสเลน ที่สี่แยกเหล่านี้
รถเก๋งจึงต้องวิ่งคู่ขนานไปกับช่องบัสเลนนี้ จึงทำให้เกิดรถติด (ล็อกเป็นวงแหวน)
ที่ต้นหรือปลายของช่องบัสเลนนี้
2. ช่องบัสเลน (ในอดีต) แบบรถเมล์วิ่งตามสัญญาณไฟ โดยกำหนดให้เป็นเส้นทางยาวๆ
แต่รถเมล์ต้องติดไฟแดง เช่น แบบหน้าราม หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น
ข้อดี ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งตามสัญาณไฟ
รถเก๋งที่วิ่งในเส้นทางของช่องบัสเลนแบบนี้ สามารถวิ่งตัด (ผ่า) เส้นทางของช่องบัสเลนนี้
ได้ทุกๆสี่แยก
ทำให้รถเก๋งไม่ต้องวิ่งอ้อมไปยูเทริน เหมือนแบบข้อ 1. (แบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด)
ข้อเสีย ของช่องบัสเลนแบบรถเมล์วิ่งตามสัญาณไฟ
ช้ากว่าแบบข้อ 1. (แบบรถเมล์วิ่งผ่านตลอด)
แต่อาจเจอปัญหารถเมล์ติดไฟแดงยาวๆในช่องบัสเลน (แบบรถเมล์หน้าราม)
3 - 15 นาที (1 - 3 ไฟแดง) เพราะต้องปล่อยออกจากสี่แยกแบบแถวตอนเรียงหนึ่ง
สรุป ทั้ง 2 วิธีในอดีต ต่างก็มีข้อดีข้อเสียคนละด้าน
แต่ข้อเสียมากกว่า จึงไม่นำมาใช้ในปัจจุบัน
ดังนั้นจึงต้องประยุกต์ ช่องบัสเลน (แบบในวีดีโอนี้) ดังต่อไปนี้
3. ช่องบัสเลนแบบประยุกต์ (แบบในวีดีโอนี้) จะต้องติดไฟแดง แต่จะติดเพียง 1.24 นาที / แยกเท่านั้น
โดยทุกครั้งที่มีการปล่อยรถเก๋ง 1 แยก (ประมาณ 1 นาที) จะปล่อยรถเมล์ทั้งสี่แยกๆละประมาณ 6 วิ เสมอ
ดังนั้นถึงจะต้องติดไฟแดง แต่จะติดเพียงประมาณ 1.24 นาที เท่านั้น
ดูรายละเอีดยเพิ่มที่เว็บ a3n3t3.ran4u.com