รถไฟฟ้าแก้ปัญหารถติดไม่ได้ ? แต่ทำไมรถเมล์ (ตามวิธีใหม่นี้) ถึงจะแก้ปัญหารถติดได้ ?

กระทู้สนทนา
ถ้าท่านเห็นว่าวิธี (ในวีดีโอ) นี้ ดี  ขอให้ท่านช่วยกดถูกใจ และ แชร์ (ในเฟสบุ๊ค) โดยไป ที่กูเกิล แล้วพิมพ์ "ประสิทธิ์ รจิตรังสรรค์ เฟสบุ๊ค" เพื่อเปิดเฟสบุ๊ค  

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


                       รถไฟฟ้าแก้ปัญหารถติดไม่ได้ ? แต่ทำไมรถเมล์ (ตามวิธีใหม่นี้) ถึงจะแก้ปัญหารถติดได้ ?

ถาม ทำไมรถไฟฟ้าแก้ปัญหารถติดไม่ได้ ?
ตอบ เกิดจากหลายสาเหตุดังต่อไปนี้

     1. รถไฟฟ้า (ที่มีอยู่ในปัจจุบัน) มีเส้นทางและจำนวน (ขบวน) น้อยเกินไป (ในเวลาเร่งด่วน)

หมายเหตุ
ส่วนรถไฟฟ้า ที่กำลังจะสร้าง (ในอีก 1 - 5 ปี ข้างหน้า) จะมีเส้นทาง และจำนวน (ขบวน) เพียงพอ (มากพอ) ที่จะสามารถแก้ปัญหาจราจรได้หรือไม่ ก็ยากที่จะคาดเดา ว่าจะได้หรือไม่ได้ ? เพราะเมื่อถึงเวลานั้น รถเก๋งก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกเช่นกัน

     2. ตั๋วรถไฟฟ้ามีราคาแพง และ ก่อนและหลังการขึ้นรถไฟฟ้า จะต้องมีค่าโดยสาร (รถเมล์หรือรถอื่น) จากบ้านไปสถานีรถไฟฟ้า และ จากสถานีรถไฟฟ้าไปที่ทำงาน อีกด้วย (เว้นแต่ถ้ามีบ้าน หรือที่ทำงานอยู่ติดกับรถไฟฟ้า)

หมายเหตุ
ตั๋วรถไฟฟ้า แพงกว่ารถเมล์แอร์ 1 - 2 เท่า (ขึ้นอยู่กับระยะทาง) ยังไม่นับค่าเดินทาง โดยใช้รถอื่น ก่อนและหลังขึ้นรถไฟฟ้า
ตั๋วรถไฟฟ้า แพงกว่ารถเมล์ร้อน 1 - 5 เท่า (ขึ้นอยู่กับระยะทาง) ยังไม่นับค่าเดินทาง โดยใช้รถอื่น ก่อนและหลังขึ้นรถไฟฟ้า

หมายเหตุ ก่อนและหลังขึ้นรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะต้องใช้รถอื่นๆ เช่น รถเมล์ หรือ รถเท็กซี่ หรือ รถตู้ หรือ มอร์เตอไซด์ เป็นต้น

ดังนั้น จะต้องบวก ทั้งราคา และ เวลา การใช้รถอื่น ในการเดินทาง ก่อนและหลังขึ้นรถไฟฟ้า เข้าไปในการเดินทางของรถไฟฟ้าด้วย
โดยถ้าการใช้รถอื่น นั้นคือ รถเมล์ จะราคาไม่แพง แต่เสียเวลามาก แต่ถ้าใช้แท็กซี่ จะแพง แต่เสียเวลาน้อย

รถเมล์ขนคน 70 คนผ่านสี่แยกใช้เวลา 6   วินาที / 1 เลน ใช้รถเมล์ 1  คัน ขนคน 70 คน (6 วินาที ปล่อยรถเมล์ได้ 1 คัน)
รถเก๋งขนคน  70 คนผ่านสี่แยกใช้เวลา 70 วินาที / 1 เลน ใช้รถเก๋ง 35 คัน ขนคน 70 คน (2 วินาที ปล่อยรถเก๋งได้ 1 คัน)

ดังนั้น การใช้รถไฟฟ้า ถ้าบวกเวลา และค่าใช้จ่าย ในช่วงก่อนและหลังการขึ้นรถไฟฟ้า เข้าไปด้วย รถไฟฟ้ามันก็ไม่ได้เร็วกว่ารถเมล์ซักเท่าไหร่ และ แพงกว่าการใช้รถเมล์หลายเท่า (ยิ่งไกลยิ่งแพง)

     ดังนั้น การที่บอกว่า รถไฟฟ้าวิ่งได้ 35 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน นั่นเป็นเวลาที่ยังไม่ได้นับ เวลาในการใช้รถอื่น (ก่อนและหลังการขึ้นรถไฟฟ้า) เลย

     ดังนั้น ถ้าทำให้รถเมล์ (ตามวิธีใหม่นี้) วิ่งได้ 20 - 30 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน แต่ไม่ต้องเปลี่ยนรถไปๆมาๆ กับ
     การใช้รถไฟฟ้า ถ้าบวกด้วยเวลา ก่อนและหลังการขึ้นรถไฟฟ้า เข้าไปด้วย อาจทำให้การเดินทางโดยใช้รถเมล์ เร็วกว่ารถไฟฟ้า ก็เป็นได้

หมายเหตุ รถเมล์ในปัจจุบันวิ่งได้ประมาณ 10 - 15 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน

ดังคำที่ว่า
การใช้รถเมล์ คือ การขนคนผ่านสี่แยก
การใช้รถเก๋ง คือ การขนรถเก๋งผ่านสี่แยก สิ้นแปลืองทั้งเวลา (มากกว่า 10 เท่า) และพื้นผิวจราจร (มากกว่า 10 เท่า)

สาเหตุที่ทำให้รถเมล์ในวิธีใหม่นี้วิ่งได้เร็วกว่ารถเมล์ในปัจจุบัน
1. การปล่อยรถเมล์ทั้ง 4 แยก (ทีละ 1 แยก) สลับกับ การปล่อยรถเก๋ง 1 แยก (ประมาณ 1 นาที) ดูในวีดีโอ
2. การกำหนดให้รถเมล์มีช่องบัสเลน และ มีสัญญาณไฟสำหรับรถเก๋ง และ สัญญาณไฟสำหรับรถเมล์ และมีช่องสลับปล่อย (ดูในวีดีโอ)
3. การให้มีป้ายรถเมล์ เว้าเข้ามาในฟุตบาท (ดูในรัฐอยากแปรรูปยาง)
4ถ้าเป็นถนนที่มีเลนมากๆ อาจให้ช่องบัสเลนมี 2 เลน ก็ได้ เป็นต้น

ถ้ารถเมล์ 7000 คัน วิ่งได้เร็วเพิ่มขึ้นเท่าตัว นั้นหมายความว่า
สามารถขนคนผ่านสี่แยกได้มากขึ้น เท่าตัวเช่นกัน
และจากที่เคยวิ่ง 1 ชม. / รอบ ก็จะวิ่งได้เพิ่มเป็น ครึ่งชม. / 1 รอบ (ในเวลาเร่งด่วน)


จะทำให้ผู้ใช้รถเก๋งเปลี่ยนมาใช้รถเมล์เพิ่มขึ้น ท้ายแถวรถติดก็จะหดสั้นลงมากๆ



อ่านหัวข้อเก่าๆ และความคิดเห็น (ถามตอบ) ของรู้ไว้ใช่ว่าในพันทิป เพิ่มเติม

โดยไปที่ กูเกิล / พันทิป / รู้ไว้ไช่ว่า / เลือกเฉพาะ หัวข้อเกี่ยวกับรถเมล์
ถ้าดูรู้ไว้ใช่ว่า ในทวีต ให้คลิกที่ลิงค์ท้ายทวีต ก็จะเข้ามาที่ รู้ไว้ใช่ว่า ในพันทิปได้ทันที จากนั้นให้คลิกคำว่า รู้ไว้ใช่ว่า (บรรทัดสุดท้ายของหน้าพันทิปนั้นๆ) ก็จะเข้ามาที่หน้าของรู้ไว้ใช่ว่า ทั้งหมด แล้วเลือกอ่านในหัวข้อ (ที่ผ่านๆมา) ที่มีคำว่ารถเมล์ในหัวข้อนั้น เช่น

รัฐอยากแปรรูยาง ผมอยากแปรรูปรถเก๋ง ให้เป็นรถเมล์?
การจราจร การเมือง รัฐบาล รถโดยสารประจำทาง
รถเก๋งติด รถเมล์ไม่ติด รัฐกล้าหรือเปล่า ? (ปรับปรุงแก้ไขวีดีโอใหม่)
รถโดยสาร การจราจร รัฐบาล การเมือง
บังอาจว่านักการเมืองโง่ คุณเป็นใคร ? รถเมล์วิ่งได้ 20 - 30 กม. / ชม (ในเวลาเร่งด่วน) ฝันไปหรือเปล่า ???
การจราจร รัฐบาล การเมือง รถโดยสารประจำทาง
รถเมล์ กับ ปัญหารถติด ถึงจะต้องจูงจมูกรัฐบาลให้เดิน (ถ้ารัฐบาลโง่) ก็จะต้องทำ
การจราจร รัฐบาล การเมือง
รถเมล์ กับ ปัญหารถติด กับ นักการเมืองโง่ กับ เจ้าของกระทู้ก็โง่ !
การจราจร การเมือง รัฐบาล รถโดยสารประจำทาง
รถเมล์ กับ การเมือง กับ ปัญหารถติด
การจราจร รัฐบาล การเมือง รถโดยสารประจำทาง
ใช้รถเมล์แก้ปัญหาจราจรใน กทม. ได้ทันที
รถโดยสาร การจราจร
ทำอย่างไงรถเมล์ถึงจะเป็นใหญ่ในถนนได้ ?


หมายเหตุ วีดีโอมีอยู่เรื่องเดียว (วีดีโอ ทุกหัวข้อเหมือนกันหมด) ส่วนข้อความในกระทู้ ส่วนใหญ่ก็จะซ้ำๆกัน  เช่นเปลี่ยนที่หัวบ้าง หรือกลางบ้าง หรือ ปลายๆ เรื่องบ้าง เป็นต้น   

     ถาม เน้นปล่อยรถเมล์มากๆ รถอื่นๆไม่ต้องติดแย่หรือ ?
     ตอบ วิธีนี้ เน้นให้รถรถเมล์ต้องวิ่งได้เร็วมากๆ ส่วนรถเก๋ง และแท็กซี่ จะต้องเสียสละกินยาขม (ถ้าไม่รีบ หรือจำเป็นต้องใช้รถเก๋งจริงๆ ก็ใช้รถเก๋งต่อไป) แต่ถ้ารีบให้เปลี่ยนมาใช้รถเมล์ (นี่คือหัวใจหลัก ห้ามวอกแวก) ถ้าสงสารรถเก๋ง จะแก้ไม่ได้เลย (ถ้าสงสารคนไข้ ไม่กล้าให้กินยาขม แล้วมันจะหายป่วยหรือ)
     ทำนองเดียวกับ ถ้าจะสร้างรถไฟฟ้า แต่ไม่กล้าปิดถนนเลย จะสร้างได้หรือไม่ ? ต้องให้ความสำคัญกับอนาคต มากกว่าปัจจุบัน (ต้องมองไปถึงอนาคต ไม่ใช่มองแต่วันนี้)

จึงขอให้ท่าน ดร. หรือ ศ. (ทั้งในและต่างประเทศ) หรือ คนเรียนน้อย (อย่างเจ้าของกระทู้ (ม.3)) หรือผู้รู้ หรือ เศรษฐี ยาจก เด็ก หรือคนแก่ ก็ได้ กรุณาช่วยกันชี้แนะ แก้ไข ปรับปรุง และส่งเสริม เพื่อให้วิธีในกระทู้นี้ได้นำไปปฏิบัติได้จริง ถึงจะต้องจูงจมูกรัฐบาลให้เดิน (ถ้ารัฐบาลโง่) ก็ต้องทำ เพราะประชาชนต้องใหญ่กว่ารัฐบาล
     
     ดร. หรือ ศ. (ในต่างประเทศ) คงอ่านกระทู้นี้ไม่ออก เว้นแต่จะเป็นพวกท่านทูต ภาษาอังกฤษผมได้แค่ ABC เท่านั้น ใครแปลได้ช่วยที ?
     
   
     นักการเมือง เป็นผู้ชี้ถูกชี้ผิด จะทำอะไร หรือจะไม่ทำอะไร ดังนั้นนักการเมืองจึงต้องอ่านกระทู้และดูคลิปนี้ หลายๆ รอบ (ยิ่งมากรอบยิ่งดี)                           
     
     วิธีนี้จะทำให้รถเมล์วิ่งได้เร็ว กว่ารถเก๋งมากๆ เพื่อทำให้ผู้ใช้รถเก๋งจำนวนมาก จะยอมเปลี่ยนมาใช้รถเมล์ (โดยไม่ต้องบังคับ) ทันที หรืออาจจะเรียกว่า บีบแต่ไม่บังคับ ท้ายแถวของรถติดก็จะหดสั้นลงทันที

     ดังนั้น รถเมล์ตามวิธีนี้จะวิ่งได้ประมาณ 20 - 30 กม. / ชม. (ความเร็วเฉลี่ยในเวลาเร่งด่วน) ส่วนรถเก๋งจะวิ่งได้ 12 กม. / ชม. (ความเร็วเฉลี่ยในเวลาเร่งด่วน) รถเมล์วิ่งเร็วขึ้นมากๆ ส่วนรถเก๋ง จะวิ่งได้ช้า (เท่าปัจจุบัน)
     
     สรุป ปัญหารถติดเกิดจาก
     1. ผิวจราจรไม่เพียงพอ ถนนในประเทศที่เจริญแล้วจะมีพื้นที่ถนนประมาณ 25% ของพื้นที่ทั้งหมด แต่กทม. เรามี 9% กว่าๆ ทำให้ผิวจราจรไม่เพียงพอ (ทำให้ท้ายแถวรถติดยาวเหยียด)
     2. รถติดที่สี่แยก สี่แยก มีรถมาจากสี่ทิศทาง แต่ปล่อยได้เพียงครั้งละ 1 ทิศทาง จึงทำให้ท้ายแถวรถติดยาวเหยียด
     แต่รถเมล์ ใช้ผิวจราจรน้อยกว่ารถเก๋ง 10 กว่าเท่า ขนคนผ่านสี่แยกมากกว่ารถเก๋ง 10 กว่าเท่า (ดังที่กล่าวในวีดีโอ)

     ประสิทธิ์ รจิตรังสรรค์ โทร 0906925132
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่