ปัญหาฝุ่น pm 2.5 แก้ด้วยรถเมล์ 5 แถมรถเมล์ วิ่งเร็วกว่ารถไฟฟ้า (ในระยะ 12 กม.)

เร็วกว่ารถไฟฟ้า (ในเวลาเร่งด่วน)
     

      รถเมล์ (ตามวิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้) ในระยะสั้น (12 กม.)
เร็วกว่ารถไฟฟ้า (ในเวลาเร่งด่วน)
     
      ถ้านับจาก
      ขับรถไปจอด (หาที่จอดในเวลาเร่งด่วน) ที่จอดแล้วจร
      หรือ เดินจากป้ายรถเมล์ ไปขึ้นสถานีรถไฟฟ้า รวมประมาณ 5 นาที
     
      ซื้อตั๋ว ต่อคิว (ในเวลาเร่งด่วน) อีกประมาณ 2 - 10 นาที
     
      ถึงแล้วต้องเดินลงสถานีรถไฟฟ้า เพื่อไปขึ้นรถเมล์ หรือไปขับรถออกอีก
รวมประมาณ 5 นาที
     

     ดังนั้น การขึ้นรถไฟฟ้า จึงต้องเสียเวลา (ไปฟรีๆ) ประมาณ 15 นาที (ในเวลาเร่งด่วน)

      แต่รถเมล์ ไม่มีขั้นตอนเหล่านี้เลย และรถเมล์ที่ปล่อยแบบเรียงหน้ากระดานนี้ สามารถวิ่งได้ประมาณ
25 กม. / ชม / ในเวลาเร่งด่วน จึงเร็วกว่ารถไฟฟ้าแน่นอนครับ


ถ้ารถเมล์วิ่งได้เฉลี่ย 25 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งดวน
30 นาที จะวิ่งได้ 12.5 กม.
15 นาที จะวิ่งได้ 6.25 กม.

ส่วนรถไฟฟ้าวิ่งได้เฉลี่ย 35 กม. / ชม. ในเวลาเร่งด่วน
30 นาที จะวิ่งได้ 17.5 กม.
15 นาที จะวิ่งได้ 8.75 กม.

ดังนั้น
30 นาที รถเมล์จะวิ่งได้ 12.5 กม.
แต่รถไฟฟ้า 15 นาที จะวิ่งได้แค่ 8.75 กม.
เพราะจะต้องหักเวลาเดินขึ้น ลง และ ต่อคิว รถไฟฟ้าอีก 15 นาที

       

https://www.youtube.com/watch?v=wQneEiKrkZg&t=78s




               ฝุ่น pm 2.5 แก้โดยปิด รร. หรือ มหาวิทยาลัย มันก็ไม่ได้ผล เพราะเด็กๆ เหล่านั้น
ก็ยังอยู่ใน กทม. อยู่ดี ย้ายไปเชียงใหม่ให้หมดดีไหม ???
  

รัฐบาล หรือ รัฐบาลใหม่ จะต้องรีบซื้อรถเมล์ใหม่ (แบบปล่อยฝุ่น pm 2.5 น้อยๆ) มาใช้มากๆ
(ถ้าได้ 5000 หรือ 10000 คันได้ยิ่งดีครับ)

แต่ถ้ายังซื้อใหม่ไม่ได้
ให้ไปเกณฑ์รถบัส หรือรถบรรทุกใหม่ๆ แบบปล่อยฝุ่น pm 2.5 น้อยๆ จาก
หน่วยราชการ หรือ เอกชน เช่า หรือ จ้าง หรือ ซื้อ (ใหม่) มาใช้แทนรถเมล์

หมายเหตุ
รถบรรทุก นำมาดัดแปลงใหัขึ้นลงง่ายๆ (คล้ายน้ำท่วม ปี 53 นำรถทหารมาใช้)


                 วิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน
     

      ซึ่งสามารถใช้ได้ในถนนทุกแบบ เช่น
      ในถนนที่ไม่มีสัญญาณไฟ ก็เพิ่มสัญญาณไฟแบบในวีดีโอนี้ลงไป
      ส่วนในถนนที่มีสัญญาณไฟอยู่แล้ว ก็ให้เพิ่มสัญญาณไฟแบบในวีดีโอนี้ลงไปเช่นกัน
      ติดตั้งแสนง่าย (ตั้งเช้าเย็นเสร็จ) อาจทดลองในถนนใหญ่ๆ หรือในถนนที่มีปัญหาจราจรน้อยๆ
ก่อนก็ได้ ทาสีช่องบัสเลน จบ

ยกเว้นที่ทำไม่ได้
ในถนน 2 เลน (ไป 1 เลน กลับ 1 เลน และ ในสี่แยกแบบติดๆกัน (เช่น 50 ม. เป็นต้น))


หมายเหตุ
มอเตอร์ไซด์ และ แท็กซี่ และ รถอื่นๆ ในที่นี่ (ในวีดีโอนี้) จะเรียกสั้นๆ ว่า รถเก๋ง ทั้งหมด
รถตู้ และรถสาธารณะอื่นๆ เช่น สองแถวในซอย ในที่นี่ (ในวีดีโอนี้) จะเรียกสั้นๆ ว่า รถเมล์ ทั้งหมด

วิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่
คอยเปลี่ยนสัญญาณไฟ (คอยปล่อยรถเมล์ และ รถเก๋ง ในทุกๆแยก ซึ่งมีไม่เท่ากัน)
         
เช่น
ถ้าแยกไหนรถเก๋งมาก ก็ปล่อยนาน 2 นาทีก็ได้
แยกไหนรถเก๋งน้อย ก็ปล่อย 3 วินาทีก็ได้  หรือถ้าไม่มีเลย ก็ข้ามไป
ส่วนรถเมล์ก็เช่นเดียวกัน

          
วิธีนี้จะทำให้รถเมล์วิ่งเร็วขึ้น จากประมาณ 10 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน
เป็นประมาณ 25 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน

จะทำให้ผู้ใช้รถเก๋งประมาณ 30 - 80 % ยอมเปลี่ยนมาใช้รถเมล์
(ตามวิธีปล่อยแบบเรียงหน้ากระดาน) ได้ ทำให้ท้ายแถวหดสั้นลง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่