ทำยังไงครับ เราถูก ร้องเรียนแบบไม่เป็นธรรม จากลูกค้า

กระทู้คำถาม
อยากจะขอคำปรึกษา หน่อยครับ พอดี ผมพึ่งเจอมากับตัว
ผมเองเป็นพนักงาน ร้านไอศครีมแห่งหนึ่ง ตำแหน่งงานของผมก็เป็นในระดับของหัวหน้า
ผมเองถูกลูกค้า นำเรื่อง งานบริการไป คอมเพลน จะจนให้ตอนนี้ ผมแทบจะตกงาน รอแค่ว่าเขจะเอายังไง

เรื่องมีอยู่ว่ามีลูกค้ามาทาน ไอศครีม ที่ร้าน วันนั่นเป็นวันอาทิตย์ ลูกค้าก็เยอะเป็นพิเศษอยู่แล้วครับ เพราะเป็นวันหยุด
ลูกค้าที่มานั่งรับประทาน ก็ตอนปกตินะครับ ถ้าถามว่าเราบริการดีไหม ผมกล้าตอบเลยว่าเต็มที่ ที่สุดเลยครับ ถึงแม้วันนั่นจะไม่มีพนักงานเพียงพอ
แต่ลูกค้าเองก็ไม่มีปฎิกิริยาอะไรเลยนะครับตอนทาน จนลูกค้าท่านนั่นทานเสร็จ เดินมาชำระเงิน
สิ่งตอนนั่นผมเอง ได้ ขึ้นไปนับตัง เพื่อเปลี่ยนรอบให้น้องพนักงานกับบ้าน แต่ ระหว่างนั่น  ได้มีลูกค้าท่านอื่นๆ มาชำระเงิน แต่มี ท่านนึงที่ให้บัตรเคดิตเพื่อจ่าย แต่ น้องพนักงานที่ยืนข้างๆ ผมก็ รูดเพื่อชำระหลายรอบแต่ก็ไม่ได้ จึงได้แจ้งกับลูกค้าไปว่า " ต้องขอโทษคุณลูกค้าจริงๆนะครับ พอดีว่ารูดบัตรเคดิตไม่ได้นะครับ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเครื่องหรือเพราะบัตรนะครับ ต้องขอโทษจริงๆครับ " พอแจ้งเสร็จ ลูกค้าเองก็ทำท่าจะชำระเงินสด แต่ ช่วงนั่น พอดีลูกค้า มีบัตรอีกใบ ก็เลยใช่แต่ใบนี้ปกตินะรูดได้ หลังจากเสร็จจากท่านนี้ อีกท่านก็มาแต่ก็ชำระบัตรเหมือนกัน ลองหลายรอบเหมือนกันจนแน่ใจว่าไม่ได้ก็ได้แจ้งลูกค้า เหมือนที่พูดกับลูกค้าก่อนหน้านนี้ แต่พอพูดเสร็จลูกค้าท่านนี้ชำระด้วยเงินสดเลย พอชำระเสร็จเขาก็กลับไปนั่งโต๊ะ ได้สักพักเขาเดินมา ด่าผมหน้าแคชเชีย ซึ่งตอนนั่นผมเองยืนอยู่กับน้องพนักงาน คนที่เป็นแคชเชียตั้งแต่เขามาชำระจนเดินมาด่าอีกรอบ เขาพูดว่า "ผมโทรไปธนาคารแล้วบัตรผมไม่มีปัญหา คุณควรเช็คเครื่องคุณก่อนที่จะว่าบัตรลูกค้ามีปัญหา " ผมก็เลยตอบลูกค้าว่า ขอโทษจริงๆครับที่ตอบอย่างนั่นเพราะ มันคือปัญหาเบื้องต้นจริงๆ ไม่ทราบว่าเพราะบัตรหรือเพราะเครื่อง ขอโทษครับ ลูกค้ากลับถ้ากลับว่า "คุณจะจบหรือไม่จบ" ผมเองก็ได้แต่ตอบ ครับ  แล้วลูกค้าก็เดินจากไป ตอนนั่นผมได้แต่คิดว่าแค่บอกลูกค้าแค่นั่นลูกค้าถึงกับ เวียงขนาดนั่นเลยหรอ ผมก็แค่พูดตามสถานะการณ์ที่เกิด สิ่งบอกเลยนะครับ ว่าตอนนั่นผมรู้สึกแย่มากๆ แต่ก็ไม่คิดว่าลูกค้าจะเอาเรื่องนี้ไปคอมเพลน แถม เขาเล่าเหตุการณ์ต่างจากความจริงทั้งหมด แล้วยังไม่ดึงเรื่องในกระทู้พันทิปที่เขาว่าพนักงานกับมาว่าเป็นคนๆคนเดียวกันหรือป่าว แบบนี้ ผมก็แย่สิ เสียหาทุกด้าน เขาบอกกับทางบริษัทว่า ผมใส่อารมณ์แสดงอาการไม่พอใจใส่ ทั้งๆที่ผมไม่ได้ทำอะไรเลย แถมน้องที่ยืนข้างๆก็เป็นพยานได้ครับ แต่เขากับหาว่าผมไม่ช่วยเหลืออะไรเขาเลย อันนี้ ผมไม่ทราบจริงๆว่าจะให้ช่วยยังไงในเมื่อคุณลูกค้าเองก็ ไม่พูด อีกอย่างบัตรก็เป็นข้อมูลส่วนตัวจะให้ผมโทรไปก็ใช่เรื่องไหมครับ ส่วนลูกค้าเอง ก็บอกว่าเขาเอง เป็นผู้จัดการบริษัทแห่งส่งออก แล้วบอกด้วยว่า ให้บริษัทจัดการ ถ้าไม่จัดการ ผมจะเเชร์ข้อมูลให้คนรู้จนกว่าจะจัดการ ถ้าไม่จัดการจะไปแจ้ง สคบ. ผมถามจริงๆนะ ผมทำอะไรผิดขนาดนั่นเลยหรอ เขาก็รู้อยู่แก่ใจว่าอะไรถูกอะไรผิด แต่ทำไมทำแบบนี้ ดูดีมีฐานะ แต่สิ่งที่ทำ นี้ กลัวการเสียหน้าขนาดนั่นเลยหรอ จนต้องทำร้ายชีวิตคนอีกคนนึงให้ตกงาน ให้ ไม่มีเงินส่งบ้าน ไม่มีงานทำแบบนี้ หรอ ที่ พนักงานบริการอย่างผมต้องเจอทั้งๆที่เขาก็ทำด้วยความเต็มใจ งานอย่างผมรำบาคกว่าที่เขาทำเสียอีก ต้นทุนชีวิต ไม่เท่ากันแต่ทำไมต้องมาทำลายชีวิตคยอื่นแบบนี้ ด้วย

ปล.ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ ผมจะทำยังไง ใครมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายแนะนำหน่อยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่