ถ้าเราขายสินค้าให้ลูกค้าไปแล้ว แต่ว่าลืมรูดบัตรเครดิตลูกค้า เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ?

เป็นพนักงานขายสินค้าครับ อาทิตย์ก่อนพี่ BM มาแจ้งว่า มีชื่อเราทำการตัดสินค้าออกจากระบบ แต่ว่าไม่ได้มีการรูดบัตรเครดิตลูกค้า
ตรวจสอบกับเอกสารที่มี พบว่าน่าจะไม่ได้มีการรูดบัตรเพื่อเก็บเงินจริงๆ
จึงทำการติดต่อลูกค้า เพื่อสอบถามว่าลูกค้ายังเก็บสลิปบัตรเครดิตไว้รึเปล่า ถ้ามีก็ไม่เป็นไรเพราะโดยปกติแล้วผมจะรูดบัตรก่อน ค่อยมาตัดเครื่องออกจากระบบ

ตอนโทรไปครั้งแรก ลูกค้าไม่สะดวกคุยเนื่องจากกำลังขับรถกลับบ้าน ตจว. เลยโทรกลับไปอีกทีในอีกวัน
แต่ลูกค้าแจ้งว่าหาสลิปไม่เจอ และก็เหมือนว่าจะไม่ได้จ่ายจริงๆแหละ
ผมเลยบอกลูกค้าว่ารบกวนให้ลูกค้าชำระให้หน่อย โดยชำระผ่านร้านสาขาไหนก็ได้ (ลูกค้าอยู่ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งก็มีร้านสาขาอยู่ที่นั่นด้วย)
แต่ลูกค้าบ่ายเบี่ยง ประมาณว่าเป็นความผิดพนักงานไม่ใช่หรอ? เราก็ตอบไปว่าเป็นความผิดผมจริงๆ แต่ว่ารบกวนคุณลูกค้าช่วยชำระให้ที วันไหนก็ได้ที่สะดวก เพราะถ้าลูกค้าไม่จ่าย ผมจะต้องจ่ายให้ลูกค้าแทนซึ่งผมเองไม่ได้มีเงินมากขนาดนั้น


บอกตรงๆ ว่าผมเป็นแค่พนักงานขายธรรมดา เงินเดือนรวมค่าคอมเดือนนึงแทบไม่ถึง 15000 ส่วนค่าสินค้าที่ลูกค้าซื้ออยู่ที่ 20000 นิดๆ ถ้าผมต้องจ่ายเองคงต้องทำงานฟรีไปเกือบสองเดือน ไหนจะค่ากิน ค่าอยู่ ที่ทุกวันนี้ก็เดือนชนเดือน

หลังจากวันนั้นโทรไปหาลูกค้าก็ไม่รับ ติดต่อไม่ได้ ลองไปหาลูกค้าตามที่อยู่ที่ลูกค้าเคยให้ไว้ตอนขายสินค้า เจ้าของอพาร์ทเม้นก็บอกว่าคนนี้ย้ายออกไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว

รบกวนพี่ๆที่มีความรู้ในด้านนี้ช่วยแนะนำวิธีให้ผมทีครับว่าผมควรทำไงต่อไปดี
แล้วถ้าเราไปแจ้งความเพื่อเป็นหลักฐานไว้ก่อนจะได้รึเปล่าครับ?

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกๆความคิดเห็นนะครับ Mr.H ขอบคุณ


Tag ห้องภูมิภาค เพราะลูกค้าอยู่ภาคอีสาน, ห้อง สีลม + ศาลาประชาคม เพราะน่าจะมีความรู้อยู่เยอะ , ห้องมาบุญครอง เพราะเป็นสินค้าที่ลูกค้าซื้อครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ส่ง จม.ลงทะเบียนตอบรับ ให้ชำระเงินค่าสินค้า ครับ
ตรวจเช็คได้ตามเบอร์โทรแหละ หากมีชื่อที่อยู่ก็ยิ่งดี
ถ้าไม่มีก็คงต้องแจ้งความ แล้วล่ะ

จริงๆแล้วถามว่ามันเป็นเรื่องทางแพ่งหรือทางอาญากันแน่
การซื้อขายกัน แน่นอนเป็นเรื่องทางแพ่ง
แต่เมื่อมีการเข้าใจผิดว่า มีการจ่ายเงินค่าสินค้าแล้ว
ซึ่งความจริงยังมิได้จ่ายเลย
คุณมีสิทธิที่จะเรียกร้องให้เค้าชำระค่าสินค้านั้นได้ทันที
หากเค้าไม่ชำระ ก็ต้องฟ้องศาลในคดีแพ่ง

แต่ถ้าหากว่าเป็นการส่งมอบสินค้าให้ผิดชนิดไป
และยังไม่มีการชำระสินค้าเลย คุณมีสิทธิที่เรียกสินค้าคืน
เมื่อเค้าไม่ยอมคืน กรณีนี้เป็นความผิดในทางอาญา ฐานยักยอกทรัพย์ (วรรคสอง)
มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน ปรับไม่เกิน 3000 บาท

สำหรับคุณ แม้ว่าจะชำระเงินให้แก่ร้านไปแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของคุณในหน้าที่ก็ตาม
คุณก็ไม่อาจไปฟ้องไล่เบี้ย เอากับคนที่ซื้อสินค้าไปได้ เพราะคุณไม่อาจเข้ารับช่วงสิทธิของเจ้าของร้านได้แต่อย่างใด
เพราะไม่มีกฎหมายกำหนดให้คุณเข้ารับช่วงสิทธิได้นั่นเอง


เรื่องนี้ต้องให้ทางร้านดำเนินการเรียกให้ชำระราคาครับ
หากเค้าไม่ชำระ คุณดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งได้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่