เรื่องเกิดจากที่ โน้ตบุ้ค ที่ใช้อยู่ มีอาการ HD BAD ทำให้ต้องไปหาซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน ก็เลยไปเดินถามตามร้านที่ เซนทรัล แถวพระราม2 ก็ได้ความตามนี้
- ร้าน กล้วย ราคา HD แพงสุด มีค่าบริการเปลี่ยน 200 บาท
- ร้านจุ๊บจิ๊บ ราคา HD ถูกกว่า มีค่าบริการเปลี่ยน 300 บาท
- ร้าน IT เมือง ไปถามแล้ว ของไม่มีหมด เราจึงสอบถามเรื่องประกันเครื่อง เพราะซื้อที่ร้านนี้ โดยตอนที่ซื้อ ก็ซื้อไป 3 เครื่องพร้อมกัน แต่พนักงานแจ้งว่า ประกันน่าจะหมดแล้ว แต่ลูกค้าสามารถ " ไปหาซื้อ HD ที่ไหนมาก็ได้ ทางเรายินดีเปลี่ยนให้ฟรี ไม่มีค่าบริการ "
จากนั้น ก็เลยตัดสินใจไปซื้อจากร้าน จุ๊บจิ๊บ แล้วเอามาให้พนักงานที่ร้าน IT เปลี่ยน ความสงสัยเริ่มต้นตรงที่
- พนักงานไม่เอาเครื่องเราไปที่ ตรงส่วน Support แต่กลับเอาเครื่องเราไปตรงที่ วางโน้ตบุ้ค โชว์
- พนักงานที่มาเปลี่ยนให้ คือพนักงานที่คอยขายสินค้าอยู่หน้าร้าน ไม่ใช่ช่างในร้าน และไม่ใช่คนที่แจ้งกับเราว่า เปลี่ยนให้ฟรี
พอทำการแกะเปลี่ยน อย่างค่อนข้าง ไม่มืออาชีพ ( มีการ งัด แงะ ด้วยกำลังนิดหน่อย บางจุดก็หาไม่เจอว่า ต้องแกะชิ้นไหนก่อน ) จนสุดท้ายก็ทำการเปลี่ยนได้ จากนั้น พนักงานคนที่แจ้งกับเราว่าเปลี่ยนฟรี ก็ทำท่าว่าคุยโทรศัพท์ แล้วเดินออกจากร้านไป
ผม - " ขอบคุณมากๆนะครับ " เพราะคิดว่าฟรี
น้องคนที่เปลี่ยน - " มีค่าบริการเปลี่ยนครับ "
ผม - " อ่าว ไหน น้องคนนั้น บอกว่า ฟรี ไม่มีค่าบริการไงครับ เพราะพี่ก็จะมาซื้อ HD ของที่นี่แหล่ะ แต่ว่า ของไม่มี น้องเขาก็แจ้งพี่ว่า ซื้อจากร้านไหนก็ได้ เดี๋ยวทางเราเปลี่ยนให้ฟรี "
น้องคนที่เปลี่ยน - " เปลี่ยนให้ฟรี ในกรณีที่ ลูกค้าต้องสั่งลงโปรแกรมด้วยครับ จะเสียค่าลงโปรแกรม 500 บาท เราจึงจะเปลี่ยนให้ฟรี "
ผม - " อ้าว ทำไมไม่แจ้งตั้งแต่แรกล่ะครับ " มองหาน้องคนแรกที่ตอนนี้ หายไปจากร้านแล้ว " งั้นเท่าไหร่ครับ ค่าเปลี่ยน "
น้องคนเปลี่ยน - " 200 บาทครับ "
ผม - " โอเค ครับ งั้นพี่ขอบิลด้วยนะ พี่จะเอาไปให้บริษัท ลงบัญชี "
น้องคนเปลี่ยน - ดูตอบแบบ ตะกุกตะกัก " ขอเป็นบิล เงินสด ได้มั้ยครับ "
ผม - " โอเค งั้นก็ได้ ไม่เป็นไร "
จบบทสนธนา น้องก็เขียนบิลเงินสดให้ จากนั้น เงินที่รับไป 200 ไม่ได้ไปเข้า แคชเชียร์ แต่เข้ากระเป๋าน้องเขาไป
ผมเอง อาจจะผิด ที่คิดว่า เออ เปลี่ยนให้ฟรี มีด้วยเรอะ บริการที่นี่เขาสุดยอดจริงๆนะ แบบนี้ ( ที่ผมเชื่อว่า อาจจะฟรีจริง เพราะเคยเจอครั้งนึงที่ IT บางแค ตอนนั้น พนักงาน เปลี่ยน RAM ให้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายเลย )
ก็คงเป็น อีก 1 ความทรงจำ สำหรับร้านนี้ ครับ ผมคงไม่ได้โทษทางร้าน แต่คงจะเข็ดกับ พนักงานในร้าน และคำพูดในการให้บริการลูกค้า เพราะในใจลึกๆก็โมโหตัวเอง ที่เห็นแก่คำว่า " ฟรี " จนลืมคิดไปว่า มันไม่น่าจะง่ายขนาดนั้นเลยนะ ก็เลยอยากมาแชร์ เล่าสู่กันฟังครับ
เจอพนักงาน ร้านขายคอมพิวเตอร์ IT เมือง แบบนี้ ไม่รู้ว่า เราผิดเองหรือพนักงานจงใจหลอกลวง
- ร้าน กล้วย ราคา HD แพงสุด มีค่าบริการเปลี่ยน 200 บาท
- ร้านจุ๊บจิ๊บ ราคา HD ถูกกว่า มีค่าบริการเปลี่ยน 300 บาท
- ร้าน IT เมือง ไปถามแล้ว ของไม่มีหมด เราจึงสอบถามเรื่องประกันเครื่อง เพราะซื้อที่ร้านนี้ โดยตอนที่ซื้อ ก็ซื้อไป 3 เครื่องพร้อมกัน แต่พนักงานแจ้งว่า ประกันน่าจะหมดแล้ว แต่ลูกค้าสามารถ " ไปหาซื้อ HD ที่ไหนมาก็ได้ ทางเรายินดีเปลี่ยนให้ฟรี ไม่มีค่าบริการ "
จากนั้น ก็เลยตัดสินใจไปซื้อจากร้าน จุ๊บจิ๊บ แล้วเอามาให้พนักงานที่ร้าน IT เปลี่ยน ความสงสัยเริ่มต้นตรงที่
- พนักงานไม่เอาเครื่องเราไปที่ ตรงส่วน Support แต่กลับเอาเครื่องเราไปตรงที่ วางโน้ตบุ้ค โชว์
- พนักงานที่มาเปลี่ยนให้ คือพนักงานที่คอยขายสินค้าอยู่หน้าร้าน ไม่ใช่ช่างในร้าน และไม่ใช่คนที่แจ้งกับเราว่า เปลี่ยนให้ฟรี
พอทำการแกะเปลี่ยน อย่างค่อนข้าง ไม่มืออาชีพ ( มีการ งัด แงะ ด้วยกำลังนิดหน่อย บางจุดก็หาไม่เจอว่า ต้องแกะชิ้นไหนก่อน ) จนสุดท้ายก็ทำการเปลี่ยนได้ จากนั้น พนักงานคนที่แจ้งกับเราว่าเปลี่ยนฟรี ก็ทำท่าว่าคุยโทรศัพท์ แล้วเดินออกจากร้านไป
ผม - " ขอบคุณมากๆนะครับ " เพราะคิดว่าฟรี
น้องคนที่เปลี่ยน - " มีค่าบริการเปลี่ยนครับ "
ผม - " อ่าว ไหน น้องคนนั้น บอกว่า ฟรี ไม่มีค่าบริการไงครับ เพราะพี่ก็จะมาซื้อ HD ของที่นี่แหล่ะ แต่ว่า ของไม่มี น้องเขาก็แจ้งพี่ว่า ซื้อจากร้านไหนก็ได้ เดี๋ยวทางเราเปลี่ยนให้ฟรี "
น้องคนที่เปลี่ยน - " เปลี่ยนให้ฟรี ในกรณีที่ ลูกค้าต้องสั่งลงโปรแกรมด้วยครับ จะเสียค่าลงโปรแกรม 500 บาท เราจึงจะเปลี่ยนให้ฟรี "
ผม - " อ้าว ทำไมไม่แจ้งตั้งแต่แรกล่ะครับ " มองหาน้องคนแรกที่ตอนนี้ หายไปจากร้านแล้ว " งั้นเท่าไหร่ครับ ค่าเปลี่ยน "
น้องคนเปลี่ยน - " 200 บาทครับ "
ผม - " โอเค ครับ งั้นพี่ขอบิลด้วยนะ พี่จะเอาไปให้บริษัท ลงบัญชี "
น้องคนเปลี่ยน - ดูตอบแบบ ตะกุกตะกัก " ขอเป็นบิล เงินสด ได้มั้ยครับ "
ผม - " โอเค งั้นก็ได้ ไม่เป็นไร "
จบบทสนธนา น้องก็เขียนบิลเงินสดให้ จากนั้น เงินที่รับไป 200 ไม่ได้ไปเข้า แคชเชียร์ แต่เข้ากระเป๋าน้องเขาไป
ผมเอง อาจจะผิด ที่คิดว่า เออ เปลี่ยนให้ฟรี มีด้วยเรอะ บริการที่นี่เขาสุดยอดจริงๆนะ แบบนี้ ( ที่ผมเชื่อว่า อาจจะฟรีจริง เพราะเคยเจอครั้งนึงที่ IT บางแค ตอนนั้น พนักงาน เปลี่ยน RAM ให้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายเลย )
ก็คงเป็น อีก 1 ความทรงจำ สำหรับร้านนี้ ครับ ผมคงไม่ได้โทษทางร้าน แต่คงจะเข็ดกับ พนักงานในร้าน และคำพูดในการให้บริการลูกค้า เพราะในใจลึกๆก็โมโหตัวเอง ที่เห็นแก่คำว่า " ฟรี " จนลืมคิดไปว่า มันไม่น่าจะง่ายขนาดนั้นเลยนะ ก็เลยอยากมาแชร์ เล่าสู่กันฟังครับ