ถามคนทำงานบริการ..ท่านทนรับมือกับลูกค้าประเภทบ้าๆ บอๆ เรื่องเยอะ และไม่มองท่านเป็น "คน" เหมือนเขาได้ยังไงกัน?

อ่านกระทู้แนะนำเรื่อง complain มั่วซั่ว complain หวังผลประโยชน์แบบลักไก่ ( จริงๆ มันก็มีกระทู้แนวๆ นี้มาเรื่อยๆ ) แล้วผมของขึ้นนะ พอๆ กับที่มีคนมาบ่นให้ฟังว่าทำงานบริการเจออย่างนั้นอย่างนี้ หรือที่เห็นกับตาตัวเองก็มี

http://ppantip.com/topic/35414401 อันนี้นะครับ..ห้องศาลาประชาคม

ผมแบ่งคนเป็น 3 ประเภทละกัน ประเภทแรกนี่คือคนนิสัยดี ประเภทที่ 2 คือคนปกติทั่วๆ ไป คน 2 ประเภทนี้ขอไม่กล่าวถึง เพราะไม่มีปัญหาอะไร ( และตามหลัก คน 2 ประเภทนี้ ถ้าเป็นลูกค้าก็ต้องพยายามรักษาไว้อยู่แล้ว )

แต่คนประเภทที่ 3 พวกนี้แหละได้เห็นได้ยินแล้วหงุดหงิด ประเภทคุยด้วยเหตุผลแล้วก็ยังหาเรื่อง บางคนเห็น พนง. เป็นที่ระบายอารมณ์ อธิบายดีๆ แล้วยังจะใส่อารมณ์ อาละวาด ใช้คำพูดที่เห็นอีกฝ่ายไม่ใช่คนเหมือนกับตน

คนประเภท 3 นี่แหละเวลาผมผ่านไปไหนมาไหนแล้วเจอจะของขึ้น บางครั้งผมก็แกล้งบ้าทำเป็นร้องเพลงแบบเพี้ยนๆ เดินไปเดินมาแถวนั้น เผื่อพวกนี้จะเพลาๆ ลงบ้างแล้วรีบๆ ไป เพราะรำคาญผมแทน ( ฮา ) แล้วก็เริ่มมีคนมามุง

ชีวิตผมเป็นคนถือคติถ้าผิดก็ขอโทษและไม่ยอมรับ แต่ถ้าไม่ผิดแล้วมาหาเรื่องอีกทั้งคุยกันดีๆ แล้วยังไม่อาละวาดก็คงไม่ยอมเหมือนกัน

และผมถือว่าไม่ว่าอาชีพใดก็เป็น "คน" เหมือนกัน ต้องให้เกียรติ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันบ้าง

-----------------------

นั่นแหละครับ..เวลาที่มีคนมาตั้งกระทู้ทำนองนี้ มักจะมีคนสายวิชาชีพเดียวกันออกมาบอกว่าต้องรับให้ได้ ไม่ว่าจะผิดจะถูกอย่างไรอย่าไปตอบโต้ ถ้ารับไม่ได้ก็ไปทำอย่างอื่นเถอะ

ผมถามจริงๆ นะ..ท่านทนกันไปได้อย่างไร?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่