ภายในปี 2 ปีที่ ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับงานบริการไม่น้อย ตั้งแต่แอร์สาวฯ ยัน ผู้จัดการโรงหนัง (จะว่าไป 2 กรณีที่ผมยกมามันก็ไม่เกี่ยวที่ผมจะถามหรอก) ...จนเป็นเหตุทำให้ผม สงสัย และอยากถามว่า อาชีพ งานบริการ ควร ใช้ วิธีไหนในการระบายอารมณ์?
แน่นอนว่า ถึงจะบอกว่า เป็นอาชีพ งานบริการ ต้องมีความอดทนราวกับยอดมนุษย์ เพราะแต่ละวันต้องเผชิญ กับ ลูกค้าที่มีลักษณะหลากหลาย ทั้งปกติที่มาดีๆ ทั้งแบบมาร้ายๆอย่าง ก้าวกร้าว หรือ เกรียน...แต่ถึงจะบอกว่า อดทน แต่ ยังไง คนทำอาชีพนี้ก็คือ คน ซึ่งอย่าว่า แต่ลูกค้าที่ไม่รู้ก่อนมาเจออะไรมารึเปล่า? ตัวพนักงานเองก็เช่นกัน เราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ตัวพนง. จะเจออะไรมาก่อนแล้วบ้าง เจอหัวหน้าด่า เจอแฟนทิ้ง เจอทวงหนี้ หรือ กำลังมีปจด. แต่แน่นอนว่า ถ้ามีจิตวิญญาณของอาชีพนี้ ส่วนใหญ่จะอดทน และพยายามไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นอารมณ์ตั้งต้นในการเจอกับลูกค้า หรือ ถ้าอารมณ์ปกติ ก็จะไม่มีทางที่ของขึ้น ตามกริยาของลูกค้า...
แต่จะมีวิธีไหนรับมือกับอารมณ์ที่ครุ่นกรุ่นของตนเอง เพราะแน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคน ที่จะสลัดอารมณ์โมโหออกไปอย่างง่ายๆ (ผมเองก็เป็นคนลักษณะนี้ จึงไม่กล้าทำงานบริการ เพราะถ้าเป็นกรณีที่ตูไม่ผิดขึ้นมา ไม่มีวันยอมแน่...เผลอๆอาจจะกัดคอลูกค้าขาดก็ได้..) จึงเป็นที่มาของข้อสงสัยและคำถามว่า พวก พนง บริการ จะมีวิธีระบายอารมณ์เช่นไร?
เพราะถ้าเขียนลงFB ดีไม่ดีก็อาจจะ เป็นเหมือนพนง เมเจอร์ 2 คนที่ออกตาม ผจก ไป = =...
ส่วนตัวคิดเล่นๆว่า เผลอๆถ้าระบายอารมณ์ ด้วยการไปหาที่สงบๆ ส่งเสียงโวยวายๆ หรือ ทำตีกำแพง แล้วดันมีคนแอบถ่ายคลิปไว้ แค่นี้ก็จะโดนเด้งมัย?....ทั้งๆที่ไม่ได้แสดงกริยาที่ไม่เหมาะสมกับลูกค้า...(มันเป้ฯความน่ากลัวของเทคโนโลยีจริงๆ..)
ถามเล่นๆ ด้วยความสงสัยนะครับ...
อาชีพงานบริการ ควรใช้วิธีไหนในการระบายอารมณ์..
แน่นอนว่า ถึงจะบอกว่า เป็นอาชีพ งานบริการ ต้องมีความอดทนราวกับยอดมนุษย์ เพราะแต่ละวันต้องเผชิญ กับ ลูกค้าที่มีลักษณะหลากหลาย ทั้งปกติที่มาดีๆ ทั้งแบบมาร้ายๆอย่าง ก้าวกร้าว หรือ เกรียน...แต่ถึงจะบอกว่า อดทน แต่ ยังไง คนทำอาชีพนี้ก็คือ คน ซึ่งอย่าว่า แต่ลูกค้าที่ไม่รู้ก่อนมาเจออะไรมารึเปล่า? ตัวพนักงานเองก็เช่นกัน เราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ตัวพนง. จะเจออะไรมาก่อนแล้วบ้าง เจอหัวหน้าด่า เจอแฟนทิ้ง เจอทวงหนี้ หรือ กำลังมีปจด. แต่แน่นอนว่า ถ้ามีจิตวิญญาณของอาชีพนี้ ส่วนใหญ่จะอดทน และพยายามไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นอารมณ์ตั้งต้นในการเจอกับลูกค้า หรือ ถ้าอารมณ์ปกติ ก็จะไม่มีทางที่ของขึ้น ตามกริยาของลูกค้า...
แต่จะมีวิธีไหนรับมือกับอารมณ์ที่ครุ่นกรุ่นของตนเอง เพราะแน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคน ที่จะสลัดอารมณ์โมโหออกไปอย่างง่ายๆ (ผมเองก็เป็นคนลักษณะนี้ จึงไม่กล้าทำงานบริการ เพราะถ้าเป็นกรณีที่ตูไม่ผิดขึ้นมา ไม่มีวันยอมแน่...เผลอๆอาจจะกัดคอลูกค้าขาดก็ได้..) จึงเป็นที่มาของข้อสงสัยและคำถามว่า พวก พนง บริการ จะมีวิธีระบายอารมณ์เช่นไร?
เพราะถ้าเขียนลงFB ดีไม่ดีก็อาจจะ เป็นเหมือนพนง เมเจอร์ 2 คนที่ออกตาม ผจก ไป = =...
ส่วนตัวคิดเล่นๆว่า เผลอๆถ้าระบายอารมณ์ ด้วยการไปหาที่สงบๆ ส่งเสียงโวยวายๆ หรือ ทำตีกำแพง แล้วดันมีคนแอบถ่ายคลิปไว้ แค่นี้ก็จะโดนเด้งมัย?....ทั้งๆที่ไม่ได้แสดงกริยาที่ไม่เหมาะสมกับลูกค้า...(มันเป้ฯความน่ากลัวของเทคโนโลยีจริงๆ..)
ถามเล่นๆ ด้วยความสงสัยนะครับ...