กลุ้มใจเรื่องที่ทำงานขอเรียนปรึกษาคนทำงาน ถ้าพนักงานมีอคติไม่ชอบเจ้านายใหม่ ไม่ยอมพัฒนา ควรตัดใจให้ออกไป หาคนใหม่มั้ยคะ

ตื่นกลางดึกแล้วนอนไม่หลับ เพิ่งสมัครเข้ามาตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใดโปรดแนะนำด้วยนะคะ
คือ ที่ทำงานมีบุคลากร การศึกษาดี แต่ภาษาอังกฤษยังแย่ โดยเค้าไม่รู้ตัว มีคนตำหนิแล้วเพราะมันน่ารำคาญ อ่านไปก็มีผิดๆตลอด บางทีถึงขั้นไม่แน่ใจจะหมายความว่าอะไรแน่ต้องเขียนไทยไปถาม ไม่เป็นมืออาชีพ เค้าก็เถียงว่าสื่อสารได้ทำงานได้  ( ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเพราะต้องติดต่อต่างชาติด้วย ) แต่เงินเดือนระดับ 55k นี่มันสมควรคาดหวังการทำงานระดับ ผู้จัดการระดับกลาง ได้แล้วหรือไม่คะ ปัญหาอื่นๆ เช่น ทำงานไม่เสร็จตามเวลาทำให้ระบบไม่เป็นปัจจุบัน บริษัทรับไม่ได้ แต่พนักงานยังเถียงว่างานเค้าดูแลได้มาตลอดไม่เคยกระทบถึงลูกค้า คือแน่ล่ะถ้ารอให้ถึงกับกระทบกระเทือนถึงลูกค้าคงไม่ได้

ปัญหาจริงๆน่าจะอยู่ที่การไม่ยอมปรับตัว มีอคติ คิดไปเองว่าตัวเองเก่งแล้ว และประกอบกับไม่ชอบนายใหญ่
ทีนี้ด้วยความที่คิดว่าถูกจับผิด เพราะถ้าจะจับกันจริงๆก็หลายแผล จึงพาลสร้างทัศนคติกับพนักงานคนอื่นๆว่านายไม่โอเค เดิมไม่ได้มีปัญหาอะไรนายมาแล้วทำให้ยุ่ง บลาๆ เจ้านายเค้าไม่ได้อยู่ฟังแต่เราฟังตลอด และเรามีสิทธิ์พิจารณาบุคลากร เค้าพูดถึงขนาดว่า ถ้าหาคนที่ทำงานได้ดีกว่าเค้าได้ก็ไม่ว่าอะไร พูดเหมือนเราจะไม่มีคนทำงานให้ พูดว่าอยู่ที่นี่เงินเดือนขึ้นช้าไม่ขึ้นให้ ถ้าย้ายงานคงก้าวหน้าได้ นี่เค้าขู่เราใช่มั้ยคะ มันแปลว่าอะไรคะ คือ สัญญาณว่าคนๆนี้ ไม่มีใจ ตั้งใจจะออกอยู่แล้วมั้ยคะ เราจะรอให้เค้าออกเอง หรือ เตรียมหาคนไว้เลยดีกว่า ราคานี้อาจจ้าง Senior มาแทนได้ หรือ ระดับเด็กหน่อยได้สองคนยังไหว แต่ก้ต้องเสี่ยงกับคนใหม่ กลัวเค้าจะออกกระทันหันทำให้งานเสียหาย บริษัทควรตัดใจหาคน แล้ว ให้ออกเลยดีมั้ยคะ ไม่เคยให้ใครออกจากงานเท่าไหร่มันเป็นเรื่องใหญ่ สงสารคน แต่เค้าไม่ได้สงสารเรา เค้าไม่เค้าใจว่า บริษัทจ้างมาก็อยากได้ระบบงานที่แบบอยากได้ ไม่ใช้ทำงานตามใจตามสบายลูกจ้าง ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้เค้าบอกคนจะตกงานอีกเยอะ เราน่าจะหาคนมาเลือกได้ ( หรือเปล่า ? )

เคยพูดให้ดูภาษาอังกฤษดีๆตอบกลับมาว่า ขอเอาเวลางานไปเรียนอังกฤษเพิ่มเติมได้มั้ย คือมัน มากไปปะคะ ที่ทำงานเข้าจันทร์ถึงศุกร์ 9.00-17.00 สายกว่าออฟฟิศอื่นด้วยซ้ำ งานในหน้าที่ มีคนตำหนิแล้ว แทนที่จะรับผิดชอบกระตือรือร้นเดือดร้อนคิดไปหาเรียนนอกเวลางาน กลับโบ้ยมาที่บริษัทไม่ส่งเสริม ไม่ได้ออกค่าเรียนให้ ตัวงานปกติก็ไม่สามารถทำให้เสร็จแบบไม่กวนคนอื่นอยู่แล้ว หรือเราเองคิดมากไปคะ  ขออะไรได้ก็ลองขอดู   . ... หรือ คน   ก็เป็นอย่างนี้ เราเองคาดหวังสูงเกิน

ยาวไปมั้ย จะมีคนมาแสดงความเห็นมั้ยนี่ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ผมแนะนำให้ ทำการ 'เตือน' อย่างจริงจังครับ เมื่อพนักงานคนนี้ทำผิดพลาด หรือ ต้องการให้เขาปรับปรุงตัวไม่ว่าด้วยเรื่องอะไรก็แล้วแต่น่ะนะครับ เวลามีลูกค้า Feedback มา หรือ มีปัญหาที่เขาสร้าง และ ต้องแก้ไขจริงจัง น่ะนะครับ ให้เรียกมาเตือนครับ แต่อย่าเตือนด้วยอารมณ์เด็ดขาดนะครับ ย้ำให้เขาคิดให้ได้ว่า สิ่งที่เขาทำมันผิดนะ ต้องแก้ไข หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากตัวเขาเอง ไม่ใช่คนอื่น และ บริษัทแก้ไขแล้วโดยการให้คนอื่นเข้าไปดูแลงานนั้นแทน หรือ อะไรก็ว่ากันไปครับ แต่ที่ขาดไม่ได้คือ การเตือน ครับ ถ้ามีเรื่องหนัก ๆ ก็เตือนเป็นลายลักษณ์อักษรครับ แต่อย่าลืมว่า ต้องให้เขารับรู้และ เข้าใจว่า ที่เตือน เพราะมันจะสร้างความเสียหายจริง ๆ นะครับ

ยังไม่ต้องเลิกจ้างก็ได้ครับ แต่ว่า ให้คิดถึงเรื่องการ Transfer Knowledge ครับ อาจจะรับ Junior เข้ามาซักคนนึง เพื่อที่จะเอาไว้ต่องานที่พนักงานคนนี้ทำครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่