จับประเด็นให้ดีเรื่องร้ายแรงของธรรมกาย
1-เจ้าอาวาส สอนสัทธรรมปฏิรูป สอนผิดจากที่พระพุทธเจ้าบัญญัติ แล้วเป็นคำสอนระดับยอดหัวใจพระพุทธศาสนา
คือสอนว่านิพพานเป็นอัตตา อันเป็นอัตรายร้ายแรง
2-เรื่องที่วัดทำดีทั่วๆไป จึงกลายเป็นเรื่องเล็ก แต่เพราะทำให้คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ตั้งใจบำเพ็ญเพียรมาสอนมนุษย์หมู่มาก มาเสียหาย ไม่ส่งต่อไปยังคนรุ่นหน้าถัดไปได้ เป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด ที่คนธรรมกายไม่ตระหนัก ไม่ศึกษาพิจารณาให้ถ่องแท้
3-ทำไมจึงสอนผิดในระดับร้ายแรง_ประเด็นนี้ต้องจับให้ดี_นึกว่าน้ำอมฤต กลายเป็นยาพิษเสียได้_
4-มีการอธิบายผิดๆเกี่ยวกับอนัตตาของพระพุทธเจ้า ในหมู่ชาวพุทธบางกลุ่มอย่าง'กลุ่มธรรมกาย'ว่า
"นิพพานเป็นอัตตา"
โดยอธิบายว่าพระพุทธเจ้าแสดงเฉพาะว่าขันธ์ทั้ง5 เป็นอนัตตาเท่านั้น แต่นิพพานไม่ไช่ขันธ์5
นิพพานจึงเป็นอัตตาได้
นอกจากนี้ยังแสดงทัศนะอีกว่า นิพพานเป็นนิจจัง เป็นสุขขัง นิพพานจึงเป็นอัตตา เพราะนิพพานไม่อยู่ในไตรลักษณ์
แต่กลุ่มธรรมกายลืมกฏความจริงคือ
1-เมื่อขันธ์5ไม่ใช่เรา และตัวเราไม่มีในขันธ์5
ตามกฏไตรลักษณ์ที่ฝ่ายตนก็เชื่อและยอมรับ
2-ขณะเดียวกันก็เชื่ออีกว่า นิพพานเป็นสิ่งๆหนึ่งที่ไม่ใช่ขันธ์5
แต่ด้วยจิตเป็นธาตุรู้ที่เป็นวิญญาณขันธ์ เป็นสิ่งที่ไปรู้อาตยนนิพพาน หรือว่านิพพานเป็นสิ่งที่จิตไปรู้เข้า หรือกล่าวให้ชัดเจนคือนิพพานกับจิตเป็นคนละสิ่ง เพราะจิตเป็นผู้ที่รู้นิพพาน นิพพานเป็นสิ่งถูกรู้โดยจิต ดังนั้นจิตไม่ใช่นิพพาน และนิพพานไม่ใช่จิต
3-เมื่อจิตที่เป็นวิญญานขันธ์หนึ่งในขันธ์5 ที่ถูกกล่าวว่าเป็นอนัตตา อันเป็นไปตามกฏของไตรลักษณ์ จะเป็นคนละส่วนกับนิพพาน เพราะนิพพานไม่อยู่ในไตรลักษณ์เสียแล้ว
_ดังนั้นคำกล่าวว่า นิพพานเป็นอัตตา จึงเป็นคำที่ผิดพลาดในตัวเอง เพราะไม่มีสิ่งใดอีกแล้วในเราที่จะไปเป็นอัตตาในนิพพานได้ เพราะพระพุทธเจ้าบัญญัติขันธ์5 ไม่ได้บัญญัติขันธ์6 ขันธ์7 หรือขันธ์8... เราจึงไม่มีส่วนใดๆที่เป็นอัตตาในนิพพานตามกล่าวอ้าง หรือกล่าวอีกอย่าง อัตตาในนิพพานก็ไม่มีส่วนใดเกี่ยวกับขันธ์5ของเรานี้เลย
จึงสรุปได้ว่า ใครสอนว่านิพพานเป็นอัตตา เป็นคำพูดที่ผิดพลาดในตัวเอง และกระทำผิดร้ายแรงต่อพระพุทธเจ้า และต่อเวไนยสัตว์อย่างรุนแรง
จับประเด็นให้ดีเรื่องความร้ายแรงของธรรมกาย
1-เจ้าอาวาส สอนสัทธรรมปฏิรูป สอนผิดจากที่พระพุทธเจ้าบัญญัติ แล้วเป็นคำสอนระดับยอดหัวใจพระพุทธศาสนา
คือสอนว่านิพพานเป็นอัตตา อันเป็นอัตรายร้ายแรง
2-เรื่องที่วัดทำดีทั่วๆไป จึงกลายเป็นเรื่องเล็ก แต่เพราะทำให้คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ตั้งใจบำเพ็ญเพียรมาสอนมนุษย์หมู่มาก มาเสียหาย ไม่ส่งต่อไปยังคนรุ่นหน้าถัดไปได้ เป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด ที่คนธรรมกายไม่ตระหนัก ไม่ศึกษาพิจารณาให้ถ่องแท้
3-ทำไมจึงสอนผิดในระดับร้ายแรง_ประเด็นนี้ต้องจับให้ดี_นึกว่าน้ำอมฤต กลายเป็นยาพิษเสียได้_
4-มีการอธิบายผิดๆเกี่ยวกับอนัตตาของพระพุทธเจ้า ในหมู่ชาวพุทธบางกลุ่มอย่าง'กลุ่มธรรมกาย'ว่า
"นิพพานเป็นอัตตา"
โดยอธิบายว่าพระพุทธเจ้าแสดงเฉพาะว่าขันธ์ทั้ง5 เป็นอนัตตาเท่านั้น แต่นิพพานไม่ไช่ขันธ์5
นิพพานจึงเป็นอัตตาได้
นอกจากนี้ยังแสดงทัศนะอีกว่า นิพพานเป็นนิจจัง เป็นสุขขัง นิพพานจึงเป็นอัตตา เพราะนิพพานไม่อยู่ในไตรลักษณ์
แต่กลุ่มธรรมกายลืมกฏความจริงคือ
1-เมื่อขันธ์5ไม่ใช่เรา และตัวเราไม่มีในขันธ์5
ตามกฏไตรลักษณ์ที่ฝ่ายตนก็เชื่อและยอมรับ
2-ขณะเดียวกันก็เชื่ออีกว่า นิพพานเป็นสิ่งๆหนึ่งที่ไม่ใช่ขันธ์5
แต่ด้วยจิตเป็นธาตุรู้ที่เป็นวิญญาณขันธ์ เป็นสิ่งที่ไปรู้อาตยนนิพพาน หรือว่านิพพานเป็นสิ่งที่จิตไปรู้เข้า หรือกล่าวให้ชัดเจนคือนิพพานกับจิตเป็นคนละสิ่ง เพราะจิตเป็นผู้ที่รู้นิพพาน นิพพานเป็นสิ่งถูกรู้โดยจิต ดังนั้นจิตไม่ใช่นิพพาน และนิพพานไม่ใช่จิต
3-เมื่อจิตที่เป็นวิญญานขันธ์หนึ่งในขันธ์5 ที่ถูกกล่าวว่าเป็นอนัตตา อันเป็นไปตามกฏของไตรลักษณ์ จะเป็นคนละส่วนกับนิพพาน เพราะนิพพานไม่อยู่ในไตรลักษณ์เสียแล้ว
_ดังนั้นคำกล่าวว่า นิพพานเป็นอัตตา จึงเป็นคำที่ผิดพลาดในตัวเอง เพราะไม่มีสิ่งใดอีกแล้วในเราที่จะไปเป็นอัตตาในนิพพานได้ เพราะพระพุทธเจ้าบัญญัติขันธ์5 ไม่ได้บัญญัติขันธ์6 ขันธ์7 หรือขันธ์8... เราจึงไม่มีส่วนใดๆที่เป็นอัตตาในนิพพานตามกล่าวอ้าง หรือกล่าวอีกอย่าง อัตตาในนิพพานก็ไม่มีส่วนใดเกี่ยวกับขันธ์5ของเรานี้เลย
จึงสรุปได้ว่า ใครสอนว่านิพพานเป็นอัตตา เป็นคำพูดที่ผิดพลาดในตัวเอง และกระทำผิดร้ายแรงต่อพระพุทธเจ้า และต่อเวไนยสัตว์อย่างรุนแรง