ค่าปรับจราจรตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522
การจัดสรรและจัดส่งจราจรในหมวดที่แล้ว หลักเกณฑ์การนำเงินส่งหน่วยการเงินที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้สามารถแยกคิดคำนวณได้เป็น 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 แบ่งเงินค่าปรับออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก ครึ่งหนึ่งของเงินค่าปรับจะนำส่งกรุงเทพมหานคร (หรือท้องที่นั้น)
ส่วนที่สอง อีกครึ่งหนึ่งจะนำมาคิดคำนวณใหม่โดยตั้งฐานแบบร้อยละอีกสองชั้น
ขั้นตอนที่ 2 นำเงินที่เหลือครึ่งหนึ่งของค่าปรับมาคิดหักเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก 5 % หักนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน
ส่วนที่สอง จัดสรรเป็นเงินรางวัลผู้จับกุมและผู้สนับสนุนตามขั้นตอนที่สาม
ขั้นตอนที่ 3 นำเงินที่เหลือจากหัก 5 % แล้ว มาจัดสรรสำหรับเป็นรางวัลผู้จับกุมและผู้สนับสนุนงานจราจร ในอัตรา 60 : 40
กล่าวคือ ผู้จับกุมจะได้ส่วนแบ่งในอัตราร้อยละ 60 ส่วนผู้สนับสนุนจะได้ร้อยละ 40
สมมติว่า นาย เอบี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรปรับในฐานความผิดจอดรถในบริเวณพื้นที่ห้ามจอด
และถูกปรับในอัตราขั้นต่ำ 400 บาท เงินจำนวนดังกล่าวสามารถคำนวณได้ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 200 บาท ส่งให้กับกรุงเทพมหานคร (หรือจังหวัดนั้นๆ)) ที่เหลืออีก 200 บาท ส่งนำมาคิดคำนวณใหม่ในอัตราร้อยละ
ขั้นตอนที่ 2 หักเป็นรายได้แผ่นดิน 5% * 200 = 10 บาท ที่เหลืออีก 190 บาท เป็นเงินรางวัลจราจร
ขั้นตอนที่ 3 ผู้จับกุมจะได้เงิน 60% * 190 = 114 บาท ส่วน
ผู้สนับสนุนงานจราจรจะได้รับ 76 บาท
Cr.
http://www.sanpakornsarn.com/page_article_detail.php?aID=43
คำถาม คนทั่วไปสามารถเป็น
ผู้สนับสนุนงานจราจรได้หรือไม่
ส่วนแบ่ง ค่าปรับจราจร
การจัดสรรและจัดส่งจราจรในหมวดที่แล้ว หลักเกณฑ์การนำเงินส่งหน่วยการเงินที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้สามารถแยกคิดคำนวณได้เป็น 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 แบ่งเงินค่าปรับออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก ครึ่งหนึ่งของเงินค่าปรับจะนำส่งกรุงเทพมหานคร (หรือท้องที่นั้น)
ส่วนที่สอง อีกครึ่งหนึ่งจะนำมาคิดคำนวณใหม่โดยตั้งฐานแบบร้อยละอีกสองชั้น
ขั้นตอนที่ 2 นำเงินที่เหลือครึ่งหนึ่งของค่าปรับมาคิดหักเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก 5 % หักนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน
ส่วนที่สอง จัดสรรเป็นเงินรางวัลผู้จับกุมและผู้สนับสนุนตามขั้นตอนที่สาม
ขั้นตอนที่ 3 นำเงินที่เหลือจากหัก 5 % แล้ว มาจัดสรรสำหรับเป็นรางวัลผู้จับกุมและผู้สนับสนุนงานจราจร ในอัตรา 60 : 40
กล่าวคือ ผู้จับกุมจะได้ส่วนแบ่งในอัตราร้อยละ 60 ส่วนผู้สนับสนุนจะได้ร้อยละ 40
สมมติว่า นาย เอบี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรปรับในฐานความผิดจอดรถในบริเวณพื้นที่ห้ามจอด
และถูกปรับในอัตราขั้นต่ำ 400 บาท เงินจำนวนดังกล่าวสามารถคำนวณได้ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 200 บาท ส่งให้กับกรุงเทพมหานคร (หรือจังหวัดนั้นๆ)) ที่เหลืออีก 200 บาท ส่งนำมาคิดคำนวณใหม่ในอัตราร้อยละ
ขั้นตอนที่ 2 หักเป็นรายได้แผ่นดิน 5% * 200 = 10 บาท ที่เหลืออีก 190 บาท เป็นเงินรางวัลจราจร
ขั้นตอนที่ 3 ผู้จับกุมจะได้เงิน 60% * 190 = 114 บาท ส่วนผู้สนับสนุนงานจราจรจะได้รับ 76 บาท
Cr. http://www.sanpakornsarn.com/page_article_detail.php?aID=43
คำถาม คนทั่วไปสามารถเป็นผู้สนับสนุนงานจราจรได้หรือไม่