สวัสดียามบ่าย ในวันที่อากาศร้อนมากมายค่ะ
ร้อน...จนแทบจะเพี้ยน
ก็เลยมีบทกลอน
"เพลงเพี้ยน" มาฝาก
รูปแบบเพิ่มเติม เป็น
"กลบทมธุรสวาที" ค่ะ
กลบท มธุรสวาที บังคับเพิ่มเติมจากกลอนแปด คือ
๑.ในวรรคที่ ๑ และ วรรคที่ ๓...บังคับให้มีสัมผัสสระ ๒ คู่ (คือ คำที่ ๓ กับ ๔ และ คำที่ ๕ กับ ๗ )
๒.ในวรรคที่ ๒ และวรรคที่ ๔...บังคับให้มีสัมผัสพยัญชนะ ๑ คู่ (คำที่ ๓ กับ ๔) และสัมผัสสระ ๑ คู่ (คำที่ ๕ กับ ๗)
* อ้างอิง : กลบทนี้มีที่มาปรากฏเฉพาะในตำรากลบท "ศิริวิบุลกิตติ์"
มาพร้อมกับ
"ลำนำกลอนประกอบเพลง"
ของครูกลอน และ ครูเพลงรุ่นเก่าๆ ที่อ่านเมื่อไหร่ ฟังเมื่อไหร่
ก็...ประทับใจมิรู้ลืมค่ะ
เครดิตเพลงจากยูทูบค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=zZGZGZeMDxg&nohtml5=False
...เพลงเพี้ยน...
สวัสดียามบ่าย ในวันที่อากาศร้อนมากมายค่ะ
ร้อน...จนแทบจะเพี้ยน
ก็เลยมีบทกลอน "เพลงเพี้ยน" มาฝาก
รูปแบบเพิ่มเติม เป็น "กลบทมธุรสวาที" ค่ะ
๑.ในวรรคที่ ๑ และ วรรคที่ ๓...บังคับให้มีสัมผัสสระ ๒ คู่ (คือ คำที่ ๓ กับ ๔ และ คำที่ ๕ กับ ๗ )
๒.ในวรรคที่ ๒ และวรรคที่ ๔...บังคับให้มีสัมผัสพยัญชนะ ๑ คู่ (คำที่ ๓ กับ ๔) และสัมผัสสระ ๑ คู่ (คำที่ ๕ กับ ๗)
* อ้างอิง : กลบทนี้มีที่มาปรากฏเฉพาะในตำรากลบท "ศิริวิบุลกิตติ์"
มาพร้อมกับ "ลำนำกลอนประกอบเพลง"
ของครูกลอน และ ครูเพลงรุ่นเก่าๆ ที่อ่านเมื่อไหร่ ฟังเมื่อไหร่
ก็...ประทับใจมิรู้ลืมค่ะ
เครดิตเพลงจากยูทูบค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=zZGZGZeMDxg&nohtml5=False