* โคลงนี้ แผกที่ รับสัมผัส
คำที่ ๔ วรรคแรก บาทสอง
# เหตุนี้ผิว(ะ)เช้าชั่ว
....ฉุกเข็ญ
เกิดเมื่อยามเย็นดี
....ดอกไท้
อย่าขุ่นอย่าลำเค็ญ
....ใจเจ็บ พระเอย
พระจักลุลาภได้
....เผด็จเสี้ยนศึกสยาม ฯ
ลิลิตตะเลงพ่าย
@ นี่อีกแบบอย่างให้
....ศึกษา
ผู้ปราชญ์นำพาจาร
...."กฎ"น้อย
จูงใจ"ง่าย"มรรคา
....กล้าแต่ง
ยามเชี่ยวชาญจึงร้อย
....ร่ายให้เฉิดฉัน
* โคลงนี้ มักแสดงผัง
แบบมี "สัมผัสใน" อาจเป็น
สัมผัสสระ/อักษร
ในวรรคแรก ของ บาท ๒ และ ๓
@ ทอง ยงคงค่าแท้
.....ที่ใด
ทอง อร่ามงาม ไสว กวน
.....กิเลสสร้าง
ทอง แท้แน่ เปลวไฟ
.....เผายิ่ง ผ่องเฮย
ทอง แจ่มแฉล้ม"ธรรม"อ้าง
.....โอบหล้าโลกสวรรค์
ส่วนตัว เห็นว่า "ยาก" จัก
ไม่จูงใจให้ฝึกแต่ง ครับ
โคลงสี่ จัตวาทัณฑี (share)
คำที่ ๔ วรรคแรก บาทสอง
# เหตุนี้ผิว(ะ)เช้าชั่ว
....ฉุกเข็ญ
เกิดเมื่อยามเย็นดี
....ดอกไท้
อย่าขุ่นอย่าลำเค็ญ
....ใจเจ็บ พระเอย
พระจักลุลาภได้
....เผด็จเสี้ยนศึกสยาม ฯ
ลิลิตตะเลงพ่าย
@ นี่อีกแบบอย่างให้
....ศึกษา
ผู้ปราชญ์นำพาจาร
...."กฎ"น้อย
จูงใจ"ง่าย"มรรคา
....กล้าแต่ง
ยามเชี่ยวชาญจึงร้อย
....ร่ายให้เฉิดฉัน
* โคลงนี้ มักแสดงผัง
แบบมี "สัมผัสใน" อาจเป็น
สัมผัสสระ/อักษร
ในวรรคแรก ของ บาท ๒ และ ๓
@ ทอง ยงคงค่าแท้
.....ที่ใด
ทอง อร่ามงาม ไสว กวน
.....กิเลสสร้าง
ทอง แท้แน่ เปลวไฟ
.....เผายิ่ง ผ่องเฮย
ทอง แจ่มแฉล้ม"ธรรม"อ้าง
.....โอบหล้าโลกสวรรค์
ส่วนตัว เห็นว่า "ยาก" จัก