รับมือถือแจกเติมเงินได้เครื่องของ True มา แต่ จนท. ลงทะเบียนบัตรประชาชนสลับกับคนอื่น ต้องดำเนินการอย่างไรครับ ?

สวัสดีครับ อันนี้ตั้งกระทู้ถามแทนคุณพ่อครับ

คือเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 คุณพ่อของผมแกไปเดินตลาด แล้วเจอ True มาตั้งซุ้มจัดโปรโมชั่น เติมเงิน 300.-
ได้โทรศัพท์มือถือ + โบนัสโทร 800.- ก็เลยตัดสินใจจ่ายเงินรับเครื่อง + เบอร์ใหม่ มา

เมื่อวานนี้ (1 เมษายน 2559) ผมกลับมาบ้านตอนดึกๆ คุณพ่อผมก็เอามาอวดว่าไปรับมา ให้ลองเล่นดู ผมก็หยิบโทรศัพท์มาเล่น กดดูนั่นดูนี่ไปเรื่อยๆ
จนกดเข้าไปดูข้อความ SMS ผมก็พบ SMS ยืนยันเลขบัตรประจำตัวประชาชน ขึ้นต้น "3 9xxx xxxxx xx x"

แต่ผมคุ้นๆว่า บัตรประชาชนพ่อผมขึ้นต้น 31 ไม่ใช่ 39
วันนี้ ก็เลยลองถามคุณพ่อดูว่า ตอนรับเครื่อง ได้ให้บัตรประชาชนไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่หรือไม่อย่างไร ปรากฏว่า มีการให้บัตรประชาชนกับเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปยืนยันตัวตนจริง และเลขบัตรประชาชนที่ขึ้นใน SMS ไม่ใช่เลขบัตรของคุณพ่อ

ผมเข้าใจว่ากรณีนี้อาจจะมีการยืนยันเบอร์สลับคนกัน วันนี้ (2 เมษายน 2559) ก็เลยไปที่ศูนย์ True สาขาเซนทรัลแจ้งวัฒนะ เพื่อจัดการให้มันถูกต้องซะ
ซึ่ง พนักการก็ให้คุณพ่อผมกรอกเอกสาร แนบสำเนาบัตรประชาชน ยืนยันหมายเลขนี้ใหม่ โอเค หมายเลขนี้กลายเป็นของคุณพ่อผมแล้ว

แต่ผมก็มีข้อสงสัย ว่าในกรณีนี้ สำเนา/เลขบัตรประชาชนของคุณพ่อที่ยืนยันตนไปตอนรับเครื่องทีแรก อาจจะถูกนำไปยืนยันตนกับหมายเลขโทรศัพท์หมายเลขอื่นสลับกันหรือไม่ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบจากชื่อ และเลขบัตรประจำตัวประชาชนของคุณพ่อ จากในฐานข้อมูล

ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "ไม่สามารถทำได้ ทำได้ยากมาก เพราะเป็นเบอร์เติมเงิน ไม่สามารถดึงข้อมูลมาได้"

ผมก็สงสัยว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร ผมพยายามยืนยันให้เจ้าหน้าที่เช็คข้อมูลให้ แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า "ไม่สามารถทำให้ได้ ข้อมูลส่งไปให้ กสทช.แล้ว"

ผมก็เลยสงสัยว่า

1.กรณีนี้ ผมควรทำอย่างไร ถ้าเกิดว่ามีการยืนยันเลขหมายสลับคนจริง แล้วเบอร์ที่สลับถูกนำไปใช้อย่างผิดกฏหมาย คุณพ่อผมไม่ซวยกลายเป็นอากง2หรือครับ?
2.กรณีนี้ ซึ่งเป็นเบอร์เติมเงิน ทางศูนย์ของ True ไม่สามารถตรวจสอบให้ลูกค้าได้จริงหรือ ?
3.ผมจะตรวจสอบได้อย่างไรว่าเลขบัตรประจำตัวประชาชนของคุณพ่อผมจะไม่ถูกนำไปยืนยันกับเลขหมายอื่น ?
4.แล้วการที่พนักงานอ้างว่าข้อมูลส่งไปที่ กสทช. กรณีนี้ ผมควรจะทำอย่างไร ถ้า True ไม่ดำเนิการให้ ให้ไปร้อง กสทช. หรือไปร้อง สคบ. เอาเอง หริอครับ ?

ผมคิดว่าความผิดพลาดแบบนี้มันไม่ควรเกิดขึ้น คุณพ่อผมแกก็อายุมากจะ 70 แล้ว โทรศัพท์ปกติก็แค่โทรออกรับสาย ใช้เป็นแค่นั้นจริงๆ ใช้ SMS ไม่เป็น ถ้าผมไม่บังเอิญมาเปิดเจอเสียก่อนก็คงไม่รู้เรื่อง แบบนี้มันแฟร์กับผู้สูงอายุหรือครับ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่