ผมเคยอ่านผ่านๆว่า การรถไฟ ของไทยนั้นมีที่ดินเยอะแยะมาก
แถมการขนส่งประเภทรางข้ามจังหวัด ก็คิดว่าน่าจะเป็นรายเดียวที่ให้บริการในประเทศ
เอกชนยังไม่ได้มาแย่งลูกค้าเท่าไหร่ (เอาเฉพาะการขนส่งแบบรางนะ)
ตั๋วจองก็เต็มเกือบทั้งปี (คิดว่านะครับ อันนี้ไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึก)
ที่ดินของการรถไฟก็มีให้เอกชนเช่า แถมยังมีแอร์พอร์ตลิงค์อีก (ใช่ไหมครับ?)
ค่าน้ำมันก็อาจมีผลกระทบ แต่ตอนนี้น้ำมันถูกลง รายได้เขาอาจจะมากขึ้นหรือเปล่า?
ขับรถผ่านรถไฟวิ่งทีไร ก็เห็นเต็มจนแน่นตลอด แล้วมันขาดทุนเพราะอะไรครับ วิเคราะห์ให้คนไม่เข้าใจอย่างข้าน้อยฯ ได้ฟังทีเถิด
ถ้าผมวิเคราะ์เองแบบมั่วๆเลยนะ แบบไม่มีความรู้เรื่องอะไรพวกนี้มากมาย ผมเดาเป็นข้อๆประมาณนี้ได้หรือเปล่าครับ
1. ค่าตั๋วถูก
2. ค่าเชื้อเพลิ่งทำให้ขาดทุนเยอะ
3. ขบวนรถน้อยเทียบกับการวิ่งระดับ 500-1000 km. ไม่คุ้มทุน
4. การไม่ตรงต่อเวลา (อย่างมาก) ทำให้เสียผู้โดยสารบางส่วนไป จากที่เคยนิยมใช้ ก้ไปใช้การขนส่งแบบอื่นแทน
5. องค์กรมีขนาดใหญ่มากๆ ทำให้มีค่าใช้จ่ายมากด้วย หรือเปล่า?
ฯลฯ
ไม่มีอะไรหรอกครับ แค่ตอนเด็กๆชอบนั่งรถไฟมาก แต่มาย้อนดูตัวเอง ครั้งสุดท้ายที่นั่งรถไฟคือ 6ปีที่แล้ว
ตอนนั้นนั่งจากกรุงเทพฯมาหาดใหญ่ พระเจ้า 22 ชม. ยังจำได้ไม่ลืม (รถหัวจักรเสีย รอหัวจักร 5 ชม?????)
อยากให้รถไฟพลิกกลับมาทำกำไรให้องค์กร-ประเทศได้สักที ขอเอาใจช่วยละกัน T T
ปล.รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับขนส่งนี่ขอถามเป้นความรู้นะครับ เอ่อ จะออกแนวขาดทุนหมดเลยป่าวครับ
- รถไฟ
- ขสมก./บขส. (อันนี้เป็นรัฐวิสาหกิจใช่ปะครับ)
- การบินไทย
2-3อย่างนี้เกี่ยวกับการขนส่งหมดเลย?
ถามแบบโง่ๆเรื่อง รถไฟไทยครับ
แถมการขนส่งประเภทรางข้ามจังหวัด ก็คิดว่าน่าจะเป็นรายเดียวที่ให้บริการในประเทศ
เอกชนยังไม่ได้มาแย่งลูกค้าเท่าไหร่ (เอาเฉพาะการขนส่งแบบรางนะ)
ตั๋วจองก็เต็มเกือบทั้งปี (คิดว่านะครับ อันนี้ไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึก)
ที่ดินของการรถไฟก็มีให้เอกชนเช่า แถมยังมีแอร์พอร์ตลิงค์อีก (ใช่ไหมครับ?)
ค่าน้ำมันก็อาจมีผลกระทบ แต่ตอนนี้น้ำมันถูกลง รายได้เขาอาจจะมากขึ้นหรือเปล่า?
ขับรถผ่านรถไฟวิ่งทีไร ก็เห็นเต็มจนแน่นตลอด แล้วมันขาดทุนเพราะอะไรครับ วิเคราะห์ให้คนไม่เข้าใจอย่างข้าน้อยฯ ได้ฟังทีเถิด
ถ้าผมวิเคราะ์เองแบบมั่วๆเลยนะ แบบไม่มีความรู้เรื่องอะไรพวกนี้มากมาย ผมเดาเป็นข้อๆประมาณนี้ได้หรือเปล่าครับ
1. ค่าตั๋วถูก
2. ค่าเชื้อเพลิ่งทำให้ขาดทุนเยอะ
3. ขบวนรถน้อยเทียบกับการวิ่งระดับ 500-1000 km. ไม่คุ้มทุน
4. การไม่ตรงต่อเวลา (อย่างมาก) ทำให้เสียผู้โดยสารบางส่วนไป จากที่เคยนิยมใช้ ก้ไปใช้การขนส่งแบบอื่นแทน
5. องค์กรมีขนาดใหญ่มากๆ ทำให้มีค่าใช้จ่ายมากด้วย หรือเปล่า?
ฯลฯ
ไม่มีอะไรหรอกครับ แค่ตอนเด็กๆชอบนั่งรถไฟมาก แต่มาย้อนดูตัวเอง ครั้งสุดท้ายที่นั่งรถไฟคือ 6ปีที่แล้ว
ตอนนั้นนั่งจากกรุงเทพฯมาหาดใหญ่ พระเจ้า 22 ชม. ยังจำได้ไม่ลืม (รถหัวจักรเสีย รอหัวจักร 5 ชม?????)
อยากให้รถไฟพลิกกลับมาทำกำไรให้องค์กร-ประเทศได้สักที ขอเอาใจช่วยละกัน T T
ปล.รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับขนส่งนี่ขอถามเป้นความรู้นะครับ เอ่อ จะออกแนวขาดทุนหมดเลยป่าวครับ
- รถไฟ
- ขสมก./บขส. (อันนี้เป็นรัฐวิสาหกิจใช่ปะครับ)
- การบินไทย
2-3อย่างนี้เกี่ยวกับการขนส่งหมดเลย?