เอาจริงๆผมก็ไม่อยากได้หรอกนะรถไฟความเร็วสูง !!! (โปรดเข้าไปอ่านรายละเอียดข้างในครับ)

ครับตามนั้น ไม่ได้อยากได้หรอกครับรถไฟความเร็วสูง ไม่รู้จะเอาไปทำไม ในเมื่อทุกวันนี้ค่าตั๋วเครื่องบิน Low-cost มันก็ถูกจนไม่รู้จะถูกยังไงแล้ว

"แต่"ที่อยากได้ และ "จำเป็น"ต้องได้คือ รถไฟรางคู่ครับ รางคู่ไม่พอนะครับ ขนาดรางต้อง Standard guage 1.435m ด้วยครับ

พอรางกว้างขึ้น รถไฟก็ทำความเร็วได้มากขึ้น และพอมีสองราง(หรือสามรางในบางแห่ง) มันก็ไม่ต้องมารอหลีกกัน เวลาเดินทางก็จะลดลง

จุดประสงค์ของรถไฟรางคู่ของผมไม่ได้ใช้แค่ขนคนครับ ใช้ขนส่งสินค้าได้อีกต่างหาก เปลี่ยนมาขนส่งสินค้าด้วยระบบรางกันเถอะครับ ทั้งในประเทศและขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ต้นทุนถูกกว่ามาก อีกทั้งยังลดปัญหาต่างๆนาๆได้เป็นสิบเท่าตัว ทุกคน win-win ผู้ประกอบการลดต้นทุน ประเทศนำเข้าน้ำมันลดลง ภาวะโลกร้อนบรรเทาลงเพราะปล่อยก๊าซลดลง ผู้ใช้ถนนอุ่นใจปลอดภัยจากอุบัติเหตุรถบรรทุกรถพ่วงรถเทรเลอร์ ทุจริตคอรัปชั่นลดลงเพราะคิดหรอว่าไอ้พวกรถบรรทุกพวกนี้จะไม่จ่ายส่วย...  อื่นๆอีกมากมายครับ

อีกอย่างที่อยากให้เป็นคือ เมื่อมีรางคู่+รางกว้างสมบูรณ์ทุกหนแห่งแล้ว เปิดให้เอกชนเข้ามาเดินรถแข่งกันเลยครับ รัฐเก็บสัมปทานค่าใช้ราง(เหมือนที่การท่าฯเก็บค่าใช้สนามบิน) แล้วแต่ใครอยากเอารถ+โบกี้แบบไหนมาวิ่ง จะดำเนินการแบบไหน บริการยังไง ราคาเท่าไรเรื่องของคุณ ไปบริหารจัดการกันเอง ใครทำไม่ดีเดี๋ยวก็ต้องออกจาตลาดไปเองแหละครับ ไม่ต้องไปอุ้มแบบที่อุ้มการรถไฟทุกวันนี้ ขาดทุนซ้ำซากยังต้องอุ้มเพราะเป็นรัฐวิสาหกิจ

คิดว่าไงกันครับ..
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
1. ก่อนที่จะบอกว่าต้องการหรือไม่ต้องการ "ลองขึ้นรถไฟ" หรือยัง??  หรือว่ามโนเอา

2. ก่อนที่จะบอกว่าต้องการรางคู่ มีข้อมูล หรือ หาข้อมูลหรือยังว่า ตอนนี้เรามีรางคู่ถึงใหนแล้ว จากอยุธยาเข้ามากรุงเทพ มีรางคู่หรือเปล่า

3. เส้นทางที่มีรางคู่ ได้ใช้ประโยชน์อย่างที่มโนไว้หรือเปล่า ลองเดินทางด้วยตนเองหรือยัง ว่าจากอยุธยา มากรุงเทพ ใช้เวลาไปเท่าไร

ถ้าเอาแต่มโน ฟินไปเอง อย่ามาพูดเลยครับ ว่า "ต้องการรางคู่"

คุณยังไม่รู้เลยว่า ประโยชน์ของรางคู่ ดีแค่ใหน เทียบกับ ความเร็วสูงแล้ว ประโยชน์ต่างกันอย่างไร


และที่สำคัญ เคยไปขึ้นความเร็วสูงมาแล้วหรือยัง ถึงบอกว่าไม่ต้องการ ..
ความคิดเห็นที่ 37
หลายคนยังสับสนว่าเงินมันเยอะนะ ถ้าไม่มี พรบ 2.2 ล้านล้าน นี้มา เราจะใช้งบปรกติไม่พอ

แต่จริงๆคือมีนักวิชาการหลายคนมาบอกแล้วว่า 2.2 ล้านล้าน จะจัดทำเป็นงบประมาณปรกติก็ทำได้ และยิ่งถ้าตัดเอาส่วนของรถไฟความเร็วสูงซึ่งมีอยู่ประมาณ 7 แสนล้าน ออก ก็จะเหลือเพียง 1.5 ล้านล้าน ลดลงไปได้กว่า 30% ใช้งบปรกติได้สบายๆ

หรือ ลองคิดว่าถ้าเอาเงินจำนำข้าวมา ที่ต้องเจ๊งปีนึง "ไม่ต่ำกว่า" 2 แสนล้าน เราก็มีเงินเอามาทำได้สบายๆ ไม่ต้องกู้เพิ่มเลย เหอเหอ

ถ้าตัดประเด็นเรื่องโกงออก (ซึ่งมีแน่ๆอยู่แล้ว และตรวจสอบไม่ได้ด้วย ลองคิดง่ายๆจำนำข้าวมีใครตรวจสอบได้บ้าง ขนาดเรื่องง่ายสุดๆ แค่ว่าเหลือสต็อคเท่าไหร่ ขายไปเท่าไหร่ จำนำมาเท่าไหร่ ขาดทุนเท่าไหร่ ซื้อมาขายไปธรรมดายังตอบไม่ได้เลย แล้วนี่โครงการซับซ้อนกว่าเยอะคิดว่าจะตรวจสอบได้เหรอ อย่าโลกสวยเลย)

รถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะเป็นแค่ทางเลือกที่สบายขึ้น คนรายได้น้อยไม่ใช่กลุ่มคนที่จะมาใช้ จะเอามาเทียบว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่รัฐต้องอุดหนุนได้ถ้าเจ๊งแบบรถเมล์หรือรถไฟปัจจุบันไม่ได้

ในขณะที่รถไฟรางคู่ต่างหากคือสิ่งที่จำเป็น เพราะนี่คือสิ่งที่จะมาแทนระบบรถไฟในปัจจุบัน ได้ทั้งความเร็วในการเดินทางระดับ 100 กว่า กม/ชม และใช้ขนส่งสินค้าได้ด้วย คุ้มค่าในการลงทุนแน่นอน

ถ้าจะเทียบราคา เพื่อคิดว่าคนจะขึ้นรึเปล่า หลายคนหลงประเด็นไปเทียบกับโลว์คอสแอร์ไลน์อย่างเดียว จริงๆต้องเทียบระหว่างรถไฟรางคู่กับรถไฟความเร็วสูงด้วย ถึงตอนนั้นถ้ารางคู่ปรับปรุงระบบให้ตรงเวลา ได้ความเร็วดี ราคาถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงมาก คนที่ไม่รีบด่วนมากก็คงไปขึ้นรถไฟรางคู่ คนที่รีบก็ไปเครื่องบิน แล้วคนที่ใช้รถไฟความเร็วสูงจะมีมากพอคุ้มค่ากับการสร้างรึเปล่า

รถไฟความเร็วสูงไม่ใช่สิ่งจำเป็น จึงควรที่จะต้องมีการหาความคุ้มค่าการลงทุนก่อน เพราะเจ๊งขึ้นมาต้องจ่ายทั้งเงินต้น ทั้งดอกเบี้ยเงินกู้ แถมรัฐต้องเอาภาษีมาจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อให้คนบางกลุ่มขึ้น เพื่ออะไร

อีกอย่างที่หลายคนยังไม่รู้ ใน 2.2 ล้านล้าน ที่มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงอยู่ด้วย 7 แสนกว่าล้าน ไม่ได้เชื่อมต่อกับใครเลยแม้แต่ประเทศเดียว เป็นการสร้างแบบครึ่งๆกลางๆ ไปหยุดที่นครราชสีมา หยุดที่หัวหิน ในขณะที่สายเหนือสุดที่เชียงใหม่ จะสร้างไปเชื่อมประเทศอื่นต้องจ่ายเพิ่มอีกกว่าเท่าตัว ทำไมไม่สร้างตั้งแต่ทีแรก ไหนบอกยิ่งสร้างช้ายิ่งแพง? สายเชียงใหม่รีบสร้างทำไม จำเป็นมากเหรอ เชื่อมกับใครก็ไม่ได้เลย ใช้งบก็มากที่สุดถึง 3.87 แสนล้าน? สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือความงี่เง่าของนโยบายที่แฝงมา ที่มันขัดแย้งกับตรรกะที่รัฐบาลกำลังบอก

ประชานิยมคนจนคือจำนำข้าว ประชานิยมชนชั้นกลางก็คือรถไฟฟ้าความเร็วสูง อยากได้อยากมีโดยไม่ดูฐานะตัวเอง ประเทศจะพังเอา คนใช้กรรมก็เราๆท่านๆนะ พวกที่ทำเจ๊งมันนอนกินอิ่มพุงปลิ้น เงินที่เจ๊งก็ไม่ใช่เงินมัน สบายโคตร
ความคิดเห็นที่ 13
คือว่า จขกท. ครับ 2 ล้านล้านๆ รวมระบบขนส่งทางราง ทางบก ทางน้ำ ทั้งหมด ไม่ได้มีแต่รถไฟความเร็วสูงนะครับ และ รถไฟรางคู่ก็เป็นหนี่งในนั้น

ความคิดเห็นที่ 6
เห็นด้วยครับ ผมขอรางคู่ก่อน
มันสำคัญมาก
รถไฟความเร็วสูง ค่าโดยสารแพงเกินเมื่อเทียบกับรายได้ของปชช.ส่วนใหญ่ในประเทศ
แต่ถ้าถามว่า จะมีได้มั้ยกับเจ้ารถไฟความเร็วสูงเนี่ย
มันจะมีก็มีได้ แต่ไม่เห็นต้องรีบเลย

รางคู่นะต้องรีบ ทำไปเลย ไม่ต้องสนหรอกว่าคุ้มหรือเปล่า

สิ่งที่กระสันอยากมีรถไฟความเร็วสูงกันจังมันเพราะอะไร ผมยังไม่เข้าใจถึงความจำเป็นขนาดนั้นเลย
ความคิดเห็นที่ 14
จะมีสักกี่คนที่ศึกษา 2.2 ล้านเอาไปทำอะไร อยากได้รางคู่ ก็ควรสนับสนุนโครงการนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่