คือจากปัญหาต่างๆ เช่น รถเก่า ไม่น่านั่ง ไปจนถึงการรถไฟขาดทุนตลอด
ผมสงสัยมานานแล้ว ทำไมไม่ทำแบบนี้
* รัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ (การรถไฟแห่งประเทศไทย) ลงทุนเฉพาะเรื่องรางและสถานี และคุมคุม การปล่อยรถ อาจแยกมาก็ได้ เหมือนกับ บ.วิทยุการบิน ตามความเหมาะสม
(แต่จะมีรถบริการแข่งกับเอกชนด้วยก็ได้ เพื่อเป็นอีกทางเลือก)
* ให้เอกชน นำรถไฟมาวิ่ง กำหนดราคาและโปรโมชั่นแข่งกันได้ตามสะดวก
ถือถ้าทำแบบนี้
- รัฐเองก็จะลงทุนไม่มาก ไปคิดเรื่องรางอย่างเดียว (ดูข่าวรถไฟทีไร ก็มาสะดุดตรงทุนนี้ล่ะ เลยไม่ไปไหนสักที)
- เปิดให้เอกชน ลงทุนและแข่งขันการเอง จะแข่งเรื่องราคาถูก หรือบริการดีก็ตามสะดวก
- ผู้โดยสารมีตัวเลือกที่หลากหลาย
เหมือนกับระบบการบิน ที่รัฐลงทุนเรื่องสนามบิน และวิทยุการบิน แล้วให้เอกชนแข่งขันกันเต็มที่ หรือเท่าที่รู้ระบบเรือ รัฐก็ลงทุนท่าเรือเป็นต้น
แล้วทำไม รถไฟถึงไม่สามารถทำแบบนี้ได้ ไม่แน่ใจว่าติดปัญหาเรื่องอะไรหรือครับ พอจะมีระบบรถไฟในต่างประเทศที่ใช้ระบบแบบนี้ไหม
ตัวอย่างปัญหา
-
ปัญหาและอุปสรรคของรถไฟไทย
-
10 สิ่งแย่ๆของรถไฟไทย
การรถไฟ สามารถทำแบบสนามบิน หรือท่าเรือได้ไหมครับ
ผมสงสัยมานานแล้ว ทำไมไม่ทำแบบนี้
* รัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ (การรถไฟแห่งประเทศไทย) ลงทุนเฉพาะเรื่องรางและสถานี และคุมคุม การปล่อยรถ อาจแยกมาก็ได้ เหมือนกับ บ.วิทยุการบิน ตามความเหมาะสม
(แต่จะมีรถบริการแข่งกับเอกชนด้วยก็ได้ เพื่อเป็นอีกทางเลือก)
* ให้เอกชน นำรถไฟมาวิ่ง กำหนดราคาและโปรโมชั่นแข่งกันได้ตามสะดวก
ถือถ้าทำแบบนี้
- รัฐเองก็จะลงทุนไม่มาก ไปคิดเรื่องรางอย่างเดียว (ดูข่าวรถไฟทีไร ก็มาสะดุดตรงทุนนี้ล่ะ เลยไม่ไปไหนสักที)
- เปิดให้เอกชน ลงทุนและแข่งขันการเอง จะแข่งเรื่องราคาถูก หรือบริการดีก็ตามสะดวก
- ผู้โดยสารมีตัวเลือกที่หลากหลาย
เหมือนกับระบบการบิน ที่รัฐลงทุนเรื่องสนามบิน และวิทยุการบิน แล้วให้เอกชนแข่งขันกันเต็มที่ หรือเท่าที่รู้ระบบเรือ รัฐก็ลงทุนท่าเรือเป็นต้น
แล้วทำไม รถไฟถึงไม่สามารถทำแบบนี้ได้ ไม่แน่ใจว่าติดปัญหาเรื่องอะไรหรือครับ พอจะมีระบบรถไฟในต่างประเทศที่ใช้ระบบแบบนี้ไหม
ตัวอย่างปัญหา
- ปัญหาและอุปสรรคของรถไฟไทย
- 10 สิ่งแย่ๆของรถไฟไทย