หลังจากที่บอร์ดอีอีซีประกาศจะลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทางประเทศฝรั่งเศสก็รีบประกาศความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินทันที
โดยในงานสัมนาไทย-ฝรั่งเศส ด้านการขนส่งในเขตเมืองและทางราง
"ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งประเทศที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี และรถไฟ แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูล งานลงทุน ซ่อมบำรุง และการจัดการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ และ อู่ตะเภา ซึ่งการประกาศตัวของฝรั่งเศสครั้งนี้ จะทำให้เกิดการแข่งขันกันของหลายประเทศ
ทางผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เชื่อว่ามาตรฐานระดับสากลจะสามารถเชื่อมระบบรางเข้ากับรถไฟความเร็วสูงของจีนและญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ฝรั่งเศส ยังแสดงความสนใจลงทุนทำรถไฟฟ้ารางเบาราง หรือแทรม ในเมือง ภูเก็ต ขอนแก่น และเชียงใหม่
สำหรับรูปแบบของการลงทุนที่ประเทศฝรั่งเศสสนใจเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในกิจการของรัฐ หรือ PPP เป็นการลงทุนในการก่อสร้าง การบริหารจัดการ การบริการ งานโยธา การส่งสัญญาณ และการบำรุงรักษา
อย่างไรแล้ว ทางฝรั่งเศสจะมีการพัฒนาบุคลากรของไทย เพื่อสนับสนุน และถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อรองรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยเฉพาะระบบรางให้มีความชัดเจน และเพื่อแสดงศักยภาพที่ผรั่งเศสมีความเชี่ยวชาญด้านระบบรถไฟฟ้าอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าจะสามารถมีส่วนร่วมในการทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยดีขึ้น"
ระบบรถไฟความเร็วสูงของประเทศฝรั่งเศส (
เตเฌเว หรือ
ทีจีวี :
TGV) ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ปัจจุบันได้บริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงทั้งสวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี รวมถึงรถไฟยูโรสตาร์ ที่วิ่งระหว่างลอนดอน (สหราชอาณาจักร์) - ปารีส (ฝรั่งเศส) - บรัสเซลส์ (เบลเยี่ยม)
รถไฟเตเฌเว โปส (TGV POS) เคยทำสถิติความเร็วได้สูงถึง 574.8 กม./ชั่วโมง แต่ไม่สามารถนำมาใช้วิ่งให้บริการได้จริง เนื่องจากจะทำให้วัสดุประกอบตัวรถเกิดความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว ความเร็วดังกล่าวจึงเป็นแค่การทดสอบเท่านั้น
ที่มา :
TGV Wikipedia
EEC - ฝรั่งเศสพร้อมร่วมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
โดยในงานสัมนาไทย-ฝรั่งเศส ด้านการขนส่งในเขตเมืองและทางราง
"ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งประเทศที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี และรถไฟ แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูล งานลงทุน ซ่อมบำรุง และการจัดการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ และ อู่ตะเภา ซึ่งการประกาศตัวของฝรั่งเศสครั้งนี้ จะทำให้เกิดการแข่งขันกันของหลายประเทศ
ทางผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เชื่อว่ามาตรฐานระดับสากลจะสามารถเชื่อมระบบรางเข้ากับรถไฟความเร็วสูงของจีนและญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ฝรั่งเศส ยังแสดงความสนใจลงทุนทำรถไฟฟ้ารางเบาราง หรือแทรม ในเมือง ภูเก็ต ขอนแก่น และเชียงใหม่
สำหรับรูปแบบของการลงทุนที่ประเทศฝรั่งเศสสนใจเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในกิจการของรัฐ หรือ PPP เป็นการลงทุนในการก่อสร้าง การบริหารจัดการ การบริการ งานโยธา การส่งสัญญาณ และการบำรุงรักษา
อย่างไรแล้ว ทางฝรั่งเศสจะมีการพัฒนาบุคลากรของไทย เพื่อสนับสนุน และถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อรองรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยเฉพาะระบบรางให้มีความชัดเจน และเพื่อแสดงศักยภาพที่ผรั่งเศสมีความเชี่ยวชาญด้านระบบรถไฟฟ้าอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าจะสามารถมีส่วนร่วมในการทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยดีขึ้น"
ระบบรถไฟความเร็วสูงของประเทศฝรั่งเศส (เตเฌเว หรือ ทีจีวี : TGV) ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ปัจจุบันได้บริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงทั้งสวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี รวมถึงรถไฟยูโรสตาร์ ที่วิ่งระหว่างลอนดอน (สหราชอาณาจักร์) - ปารีส (ฝรั่งเศส) - บรัสเซลส์ (เบลเยี่ยม)
รถไฟเตเฌเว โปส (TGV POS) เคยทำสถิติความเร็วได้สูงถึง 574.8 กม./ชั่วโมง แต่ไม่สามารถนำมาใช้วิ่งให้บริการได้จริง เนื่องจากจะทำให้วัสดุประกอบตัวรถเกิดความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว ความเร็วดังกล่าวจึงเป็นแค่การทดสอบเท่านั้น
ที่มา : TGV Wikipedia