ยกเลิกเอ็มโอยูร่วมทุน จากจีนตั้งแง่มากมาย เช่นเปลี่ยนจากรางคู่เป็นรางเดี่ยวเส้นทางโคราช-หนองคาย ขอสิทธิ์พัฒนาตามแนวเส้นทางรถไฟ แต่ยังจ้างจีนก่อสร้างอย่างเดียว ทำให้โครงการนี้ต้องล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน
หวังว่ายังจะจ้างจีน ราคาต้องถูกกว่าชาติอื่นๆ และเพิ่มจากความเร็วปานกลาง 250 กม./ชม. เป็นรถไฟความเร็วสูง 300 กม./ชม. และคงต้องเตรียมรับภาระงบประมาณจากเงินค่าก่อสร้าง และดำเนินการที่ขาดทุนในอนาคต
รถไฟความเร็วสูงไทย-จีนถึงจุดเปลี่ยน ไทยลงทุนเอง 100%
หวังว่ายังจะจ้างจีน ราคาต้องถูกกว่าชาติอื่นๆ และเพิ่มจากความเร็วปานกลาง 250 กม./ชม. เป็นรถไฟความเร็วสูง 300 กม./ชม. และคงต้องเตรียมรับภาระงบประมาณจากเงินค่าก่อสร้าง และดำเนินการที่ขาดทุนในอนาคต