----- เมื่อบุคคลปรารถนาวิวัฏฏะอย่างนี้ว่า ขอ ทานของเรานี้จงนำมาซึ่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าตั้งไว้ชอบด้วยอำนาจวิวัฏฏะ

กระทู้สนทนา
แต่เมื่อบุคคลปรารถนาวิวัฏฏะอย่างนี้ว่า   ขอ  ทานของเรานี้จงนำมาซึ่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าตั้งไว้ชอบด้วยอำนาจวิวัฏฏะ ย่อมสามารถให้ทั้งพระอรหัตทั้งปัจเจกโพธิฌานทีเดียว

http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=42
อรรถกถา อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เอกธัมมาทิบาลี
ปณิหิตอัจฉวรรคที่ ๕
               อรรถกถาปณิหิตอัจฉวรรค ๕  
...
...
...
   อรรถกถาสูตรที่ ๒              
               ในสูตรที่ ๒ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้ :-
...
กุศลมีจำนวนน้อยไม่ว่าจะเป็นการให้ใบไม้ประมาณกำมือหนึ่ง หรือกุศลใหญ่ๆ เช่นการให้ของเวลามพราหมณ์เป็นต้นก็ตามเถิด ถ้าปรารถนาวัฏฏสมบัติ จิตชื่อว่าตั้งไว้ผิดด้วยอำนาจอิงวัฏฏะ สามารถนำวัฏฏะเท่านั้นมาให้ หาสามารถนำวิวัฏฏะมาให้ไม่ฉันนั้นเหมือนกัน.
               แต่เมื่อบุคคลปรารถนาวิวัฏฏะอย่างนี้ว่า ขอทานของเรานี้จงนำมาซึ่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าตั้งไว้ชอบด้วยอำนาจวิวัฏฏะ ย่อมสามารถให้ทั้งพระอรหัตทั้งปัจเจกโพธิฌานทีเดียว.

               สมจริงดังคำที่ท่านกล่าวไว้ว่า
                                   ปฏิสมฺภิทา วิโมกฺขา จ ยา จ สาวกปารมี
                                   ปจฺเจกโพธิ พุทฺธภูมิ สพฺพเมเตน ลพฺภติ.
                         ปฏิสัมภิทา ๑ วิโมกข์ ๑ สาวกปารมี ๑ ปัจเจกโพธิ ๑
                         พุทธภูมิ ๑ ทั้งหมดนั้น บุคคลย่อมได้ด้วยจิตที่ตั้งไว้ชอบนั้น.
               ก็ในสูตรทั้งสองนี้ ท่านกล่าวทั้งวัฏฏะและวิวัฏฏะ.
               จบอรรถกถาสูตรที่ ๒              
...
...
...
...
...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่