ล้างหนี้รถไฟ8หมื่นล.
http://www.posttoday.com/biz/gov/419748
"อาคม" สั่ง รฟท.เสนอแผนลดหนี้ 8.7 หมื่นล้าน พร้อมแผนสร้างรายได้ให้ คนร.พิจารณา 15 มี.ค.นี้
เครดิตภาพ
http://popcornfor2.com/upload/47/news-full-46431.jpg
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งรวมถึงการที่ รฟท.จะเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต พร้อมทั้งจัดทำแผนธุรกิจเพื่อหารายได้เลี้ยงองค์กรให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 15 มี.ค.นี้
สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.แผนการปลดภาระหนี้ 8.7 หมื่นล้านบาท จากภาระหนี้ทั้งหมด 1.1 แสนล้านบาท ได้แก่ การเร่งโอนที่ดินสถานีรถไฟมักกะสัน 497 ไร่ ให้กับกระทรวงการคลัง ซึ่งคาดว่าจะปลดภาระหนี้ได้ 6 หมื่นล้านบาท การแยกทรัพย์สินและหนี้สิน ตลอดจนการบริหารงานของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (แอร์พอร์ต เรลลิงค์) ออกจาก รฟท. ซึ่งจะลดภาระหนี้ รฟท.ได้ 2.7 หมื่นล้านบาท
2.แผนการหารายได้เพื่อเลี้ยงองค์กร ได้แก่ การที่ รฟท.จะเข้ามาเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของ รฟท. แต่ รฟท.ต้องชี้แจง คนร.ถึงความจำเป็นว่าเหตุใด รฟท.ต้องเดินรถไฟฟ้าสายนี้ จากเดิมที่ คนร.มีมติให้ รฟท.จัดหาเอกชนมาร่วมลงทุนเดินรถ
สายนี้ จากเดิมที่ คนร.มีมติให้ รฟท.จัดหาเอกชนมาร่วมลงทุนเดินรถไฟฟ้าสายดังกล่าว รวมถึงการที่ รฟท. จะนำที่ดินที่มีอยู่มาสร้างเป็นศูนย์ซ่อม และประกอบรถไฟ เพื่อทำให้ รฟท.มี รายได้เพิ่ม
นายอาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่งแผนลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงมีนบุรี-แคราย และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง มาให้กระทรวงพิจารณาในวันที่ 10 มี.ค.นี้ เช่น การปรับลดเงินลงทุน แนวทางการให้เอกชน ร่วมทุน และระบบการเดินรถว่าจะเป็นแบบโมโนเรล (ทางเดียว) หรือเป็นแบบไลท์เรล (ทางคู่) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติในเดือน มี.ค.นี้
สั่ง รฟท. เสนอแผนลดหนี้ 8.7 หมื่นล้าน พร้อมแผนสร้างรายได้ให้
http://www.posttoday.com/biz/gov/419748
"อาคม" สั่ง รฟท.เสนอแผนลดหนี้ 8.7 หมื่นล้าน พร้อมแผนสร้างรายได้ให้ คนร.พิจารณา 15 มี.ค.นี้
เครดิตภาพ http://popcornfor2.com/upload/47/news-full-46431.jpg
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งรวมถึงการที่ รฟท.จะเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต พร้อมทั้งจัดทำแผนธุรกิจเพื่อหารายได้เลี้ยงองค์กรให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 15 มี.ค.นี้
สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.แผนการปลดภาระหนี้ 8.7 หมื่นล้านบาท จากภาระหนี้ทั้งหมด 1.1 แสนล้านบาท ได้แก่ การเร่งโอนที่ดินสถานีรถไฟมักกะสัน 497 ไร่ ให้กับกระทรวงการคลัง ซึ่งคาดว่าจะปลดภาระหนี้ได้ 6 หมื่นล้านบาท การแยกทรัพย์สินและหนี้สิน ตลอดจนการบริหารงานของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (แอร์พอร์ต เรลลิงค์) ออกจาก รฟท. ซึ่งจะลดภาระหนี้ รฟท.ได้ 2.7 หมื่นล้านบาท
2.แผนการหารายได้เพื่อเลี้ยงองค์กร ได้แก่ การที่ รฟท.จะเข้ามาเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของ รฟท. แต่ รฟท.ต้องชี้แจง คนร.ถึงความจำเป็นว่าเหตุใด รฟท.ต้องเดินรถไฟฟ้าสายนี้ จากเดิมที่ คนร.มีมติให้ รฟท.จัดหาเอกชนมาร่วมลงทุนเดินรถ
สายนี้ จากเดิมที่ คนร.มีมติให้ รฟท.จัดหาเอกชนมาร่วมลงทุนเดินรถไฟฟ้าสายดังกล่าว รวมถึงการที่ รฟท. จะนำที่ดินที่มีอยู่มาสร้างเป็นศูนย์ซ่อม และประกอบรถไฟ เพื่อทำให้ รฟท.มี รายได้เพิ่ม
นายอาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่งแผนลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงมีนบุรี-แคราย และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง มาให้กระทรวงพิจารณาในวันที่ 10 มี.ค.นี้ เช่น การปรับลดเงินลงทุน แนวทางการให้เอกชน ร่วมทุน และระบบการเดินรถว่าจะเป็นแบบโมโนเรล (ทางเดียว) หรือเป็นแบบไลท์เรล (ทางคู่) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติในเดือน มี.ค.นี้