รถไฟฟ้าสายสีเทา เป็นรถไฟฟ้าอีกสายที่มีโครงการมานาน เริ่มแรกเป็นโครงการรถไฟฟ้าของ กทม. ซึ่งเคยมีแผนจะทำเป็นโมโนเรลสายเดียวต่อเนื่องกัน จากวัชระพล-ทองหล่อ-ท่าพระ แต่เนื่องจากปัญหาด้านการเวนคืนที่ดิน เพราะที่ดินราคาแพง จึงมีการเปลี่ยนแผน ทำให้รถไฟฟ้าสายสีเทาถูกแบ่งครึ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ
.
.
ช่วงที่ 1 สายเหนือ : จาก วัชระพล - ทองหล่อ
ช่วงที่ 2 สายใต้ : จาก ท่าพระ - พระขโนง
.
.
ปัญหาที่ตามมาคือ ตามแผนใหม่เมื่อสายสีเทาถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง จะทำให้ทั้ง 2 สายนี้ไม่เชื่อมต่อกัน และคงจะเป็นอุปสรรคในการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งรีบ เช่น ตอนไปทำงาน ไปเรียน เนื่องจากต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าไปๆ มาๆ
.
.
โดยเฉพาะกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงสายใต้ ตั้งแต่ ท่าพระ - พระขโนง เพราะถ้าจะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีเทา ไม่ว่าจะไปลงฝั่งไหน ยังไงก็ต้องไปเปลี่ยนรถที่ bts พระขโนง หรือไม่ก็ต้องไปเปลี่ยนรถที่ mrt ท่าพระอยู่ดี (ขอโทษที่ไม่สามารถแปะรูปได้)
.
.
.
ทีนี้ ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีข่าวว่า กทม. จะโอนโครงการรถไฟฟ้าที่ดูแลอยู่ไปให้กระทรวงคมนาคมดูแลแทน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาที่กำลังพูดถึง (ไม่แน่ใจว่าความคืบหน้าถึงไหนยังไงแล้ว)
.
.
.
คำถามคือ จะดีกว่ามั้ย? ถ้าจะเอาโครงการสายสีเทาช่วงใต้ สายท่าพระ-พระโขนง ไปรวมกับ mrt สายสีน้ำเงิน ให้เป็นสายเดียวกัน วิ่งยาวจากจรัญสนิทวงศ์ไปท่าพระ - สาธุประดิษฐ์ - พระราม 3 - พระขโนง
.
.
เพราะยังไงก็คงไม่มีแผนจะทำให้โครงการสายสีเทาช่วงฝั่งเหนือ-ใต้ กลับมารวมเป็นสายเดียวกันตามที่เคยวางไว้แต่แรกอยู่แล้ว เนื่องจากปัญหาเรื่องราคาในการเวนคืนที่ดิน ตามที่ได้บอกไป
.
.
ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเท่าที่พอจะคิดได้ตอนนี้ ที่จะช่วยลดอุปสรรคในการเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร คือ การรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงใต้ สายท่าพระ-พระขโนง ให้มาเป็นสายเดียวกับ mrt สีน้ำเงินแทน
.
.
อย่างแรก คือ ช่วยลดปัญหาการเปลี่ยนสายไปได้ 1 จุด คือ ผู้โดยสารที่เดินทางระหว่าง แถวสาธุประดิษฐ์ หรือจากพระราม 3 จะไปแถวจรัญสนิทวงศ์ หรือบางซื่อ ก็สามารถนั่ง mrt สายสีน้ำเงินไปได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนขบวนจากสายสีเทามาเป็นสายสีน้ำเงินที่ท่าพระก่อน
.
.
อย่างที่สอง คือ อนาคตจะมีการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีแดงจากบางซื่อไปบางบอน-มหาชัย ผู้โดยสายที่เดินทางมาจากจรัญสนิทวงศ์ สามารถนั่ง mrt มาลงที่สถานีตลาดพลูได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนขบวนจากสายสีน้ำเงินไปขึ้นสายสีเทาที่ท่าพระก่อนแล้วค่อยมาเปลี่ยนจากสายสีเทาเป็นสายสีแดงที่ตลาดพลูอีกรอบ
.
.
สุดท้ายนี้ เราก็ไม่รู้ว่าที่คิดจะสามารถทำได้จริง หรือจะติดปัญหาอะไรหรือเปล่า แต่ถ้าทำได้ก็คงช่วยให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น
รถไฟฟ้าสายสีเทาจะโดนแบ่งเป็น 2 ช่วงไม่ต่อกัน ทำไมไม่เปลี่ยนสายสีเทาช่วงท่าพระ-พระขโนง เป็น MRT สายสีน้ำเงินไปเลย
.
.
ช่วงที่ 1 สายเหนือ : จาก วัชระพล - ทองหล่อ
ช่วงที่ 2 สายใต้ : จาก ท่าพระ - พระขโนง
.
.
ปัญหาที่ตามมาคือ ตามแผนใหม่เมื่อสายสีเทาถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง จะทำให้ทั้ง 2 สายนี้ไม่เชื่อมต่อกัน และคงจะเป็นอุปสรรคในการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งรีบ เช่น ตอนไปทำงาน ไปเรียน เนื่องจากต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าไปๆ มาๆ
.
.
โดยเฉพาะกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงสายใต้ ตั้งแต่ ท่าพระ - พระขโนง เพราะถ้าจะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีเทา ไม่ว่าจะไปลงฝั่งไหน ยังไงก็ต้องไปเปลี่ยนรถที่ bts พระขโนง หรือไม่ก็ต้องไปเปลี่ยนรถที่ mrt ท่าพระอยู่ดี (ขอโทษที่ไม่สามารถแปะรูปได้)
.
.
.
ทีนี้ ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีข่าวว่า กทม. จะโอนโครงการรถไฟฟ้าที่ดูแลอยู่ไปให้กระทรวงคมนาคมดูแลแทน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาที่กำลังพูดถึง (ไม่แน่ใจว่าความคืบหน้าถึงไหนยังไงแล้ว)
.
.
.
คำถามคือ จะดีกว่ามั้ย? ถ้าจะเอาโครงการสายสีเทาช่วงใต้ สายท่าพระ-พระโขนง ไปรวมกับ mrt สายสีน้ำเงิน ให้เป็นสายเดียวกัน วิ่งยาวจากจรัญสนิทวงศ์ไปท่าพระ - สาธุประดิษฐ์ - พระราม 3 - พระขโนง
.
.
เพราะยังไงก็คงไม่มีแผนจะทำให้โครงการสายสีเทาช่วงฝั่งเหนือ-ใต้ กลับมารวมเป็นสายเดียวกันตามที่เคยวางไว้แต่แรกอยู่แล้ว เนื่องจากปัญหาเรื่องราคาในการเวนคืนที่ดิน ตามที่ได้บอกไป
.
.
ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเท่าที่พอจะคิดได้ตอนนี้ ที่จะช่วยลดอุปสรรคในการเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร คือ การรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงใต้ สายท่าพระ-พระขโนง ให้มาเป็นสายเดียวกับ mrt สีน้ำเงินแทน
.
.
อย่างแรก คือ ช่วยลดปัญหาการเปลี่ยนสายไปได้ 1 จุด คือ ผู้โดยสารที่เดินทางระหว่าง แถวสาธุประดิษฐ์ หรือจากพระราม 3 จะไปแถวจรัญสนิทวงศ์ หรือบางซื่อ ก็สามารถนั่ง mrt สายสีน้ำเงินไปได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนขบวนจากสายสีเทามาเป็นสายสีน้ำเงินที่ท่าพระก่อน
.
.
อย่างที่สอง คือ อนาคตจะมีการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีแดงจากบางซื่อไปบางบอน-มหาชัย ผู้โดยสายที่เดินทางมาจากจรัญสนิทวงศ์ สามารถนั่ง mrt มาลงที่สถานีตลาดพลูได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนขบวนจากสายสีน้ำเงินไปขึ้นสายสีเทาที่ท่าพระก่อนแล้วค่อยมาเปลี่ยนจากสายสีเทาเป็นสายสีแดงที่ตลาดพลูอีกรอบ
.
.
สุดท้ายนี้ เราก็ไม่รู้ว่าที่คิดจะสามารถทำได้จริง หรือจะติดปัญหาอะไรหรือเปล่า แต่ถ้าทำได้ก็คงช่วยให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น