[CR] รีวิว Bigbike ADV 500x กับความรู้สึกในทางลุยดิน

เกริ่มก่อน ผมไม่ได้ขี่เก่งอะไรนักหนา ต้องเรียกว่าเป็นเด็กหัดเดินในทางดินเลยก็ว่าได้ ผมเคยเขียนกระทู้ เชียร์ให้คนขี่ BB Adv " ถ้าจะลุย ให้ลองลด CC ไปหารถ CRF KLX มาหัดขี่กันก่อน" [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ วันนี้มาเล่าต่อ

    
ผมไม่ได้มารีวิว "ตัวรถ"   ผมแค่มาเล่าให้ฟังว่า รถ 2 styleนี้ ให้ "ความรู้สึก" ต่างกันยังไงสำหรับผม
แค่นั่น แค่นั่น แค่นั่นแหละ อือ อือ. . . ช่าย แค่นั่นเลย

.................................................................................................................................

กระทู้นี้ ไม่ได้เขียนเพื่อบอกว่า รถคันไหนดีกว่า รถคันไหนห่วยกว่า หรือ รถคันไหนคุ้มค่ากับการซื้อ
          ไม่ได้บอกว่ารถคันไหนลุยได้ คันไหนลุยไม่ได้
          ผมไม่ได้ตัดสินรถที่ว่าใครลุยได้มากกว่ากัน แต่ที่ผมมอง คือ คันไหนทำให้เรารู้สึกอยาก Explore มากกว่ากัน
"แต่ยังไงก็แล้วแต่เนื้อหาทั้งหมด เป็นแค่ ความเห็นส่วนตัว และประสบการณ์ ของคนๆนึง เอามาเป็นบรรทัดฐานอะไรไม่ได้เลยครับ 555"

.................................................................................................................................

    คือ ผมจะเขียนเปรียบเทียบให้เห็นว่า ด้วยทักษะ(อันน้อยนิด)ของผม ---> บน CRF ผมทำได้ประมาณนี้ แล้วพอมาขี่ 500x ผมมี Feeling ประมาณไหน (ในระดับทักษะเท่าที่ผมมี คือ คนขี่คนเดียวกัน แต่รถคันละคัน ฉะนั่นไม่ต้องเอาผมไปเทียบกับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ คนนู่น คนนี่ คนนั่นนะครับ ว่าเขาขี่ 500x เหมือนกัน ทำได้เท่านู่น เท่านี่ เพราะ ถ้าเทียบข้ามคน มันจะไม่เข้าใจความรู้สึกว่า รถที่ต่าง Style กัน 2 คัน ให้ Feeling ต่างกันยังไง)


    เรื่องที่เขียน เป็นแค่ประสบการณ์ของมือใหม่คนนึงที่พยายามเอา Bigbike ไปลุยทางดิน ฉะนั่น มัน "ไม่ใช่" การเปรียบเทียบ ความสามารถของรถ 2 คัน ว่าใครดีกว่าใคร  เพราะ ใครเห็นก็ต้องดูออกอยู่แล้วว่า ไอ้ 2 คันนี้ มันต่างกันชัดเจน (คันนึงเป็น Enduro อีกคันเป็น BB Dual Propose) แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์ กับคนที่ใช้รถ 500x แน่นอน หรืออาจจะ พอมีประโยชน์ กับคนที่ใช้รถ Bigbike Dual Propose ท่านอื่นบ้าง

     สถานที่ ที่ผมไปลองทักษะคราวนี้ คือ "เขากระโจม กับ เหมืองสมศักดิ์" --> อีกเช่นกัน บอกได้เลยว่า เส้นทาง Enduro ในการไปเยือนแต่ละครั้ง ไม่เคยเหมือนกัน ฉะนั่นอย่าหลงคิดว่า มัน จะยาก/จะง่าย เหมือนกันเสมอไป บางทียากเสียจนเกินคำบรรยาย ไปอีกครั้ง อาจจะง่ายซะจนผิวปาก เช่น เขาปลาน้อย รูปนี้ผมเอา CRF ไปเจอทางแบบรูปทางซ้าย ผ่านไป 3 เดือน จนท เขาเกลี่ยทางใหม่ ทางดีขึ้น ถึงขั้นเพื่อนเอารถ sport ซ้อน 2 ขึ้นไปได้เลย   ครั้งนี้ผมไปลองที่ เขากระโจม กับ เหมืองสมศักดิ์ ตอนหน้าหนาว (ไม่ใช่หน้าฝนนะครับ) ซึ่งถือว่าทางโดยรวมไม่ยาก จัดว่าง่ายเลยถ้าเทียบกับหน้าฝน ที่อาจต้องปั่นโคลน

(คำว่า "คุมรถได้ 100%" ในความหมายของผม คือ ผมสามารถยืนขี่ได้ตลอดเส้น โดยที่ไม่ต้องใช้ขาช่วยค้ำ หรือ ช่วยยัน แต่ไม่ได้หมายถึงว่า ผมขี่ได้เร็วปรู๊ดปราด โดดข้ามขอนไม้ ท้ายสไลด์ ยกล้อหน้าข้ามแม่น้ำแบบใน Youtube ที่ฝรั่ง เขาทำกันนะครับ อย่าคิดไปไกลขนาดนั่นครับ 5555)


      คือ จริง ๆ แล้วเขากระโจม เหมืองสมศักดิ์ ใคร ๆ ก็ไปได้ รถอะไรก็ไปได้ แต่ปัญหา คือไปได้แบบไหน
+สำหรับ 500x ผมไปแบบ "ขอลองเอาขึ้นไปสักครั้งในชีวิตเถอะ" ลงมาเสร็จเพื่อนชวนวนกลับขึ้นไปอีกรอบ นี่บอกเลยว่า "พอก่อน ยั้งก่อน"
+แต่สำหรับ crf ผมไปแบบ "เหมือนเที่ยวสวนสนุก" ขี่วนขึ้นวนลง สนุกสนาน  

********************************************


เรามาเริ่มกันเลยครับ
     500x ของผมเป็นรถเดิม ๆ สเตอร์เดิม โช็คเดิม ที่ทำไปบ้าง คือ กลับสามเหลี่ยมตรงโช็คหลัง เพื่อยกท้ายท้ายให้สูงขึ้น สูงขึ้นจนจากเดิมจากที่ผมเคยลงได้เต็ม 2 เท้า ตอนนี้ต้องบัลเล่ย์  , เปลี่ยนยางเป็น Vee rubber และตอนขี่ผมปลด ABS ออก
     CRF ก็สภาพเดิม ๆ ที่ทำไปบ้าง คือ สเตอร์หลังเปลี่ยนเป็น 48 ฟัน เปลี่ยนยางเป็นโมโตครอส ที่เหลือเดิม ๆ ครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

====สำหรับ CRF250l 2 เส้นทางนี้ ผมไม่มีปัญหาครับ ผมสามารถคุมรถได้ 100%

====ส่วน CB500x ที่ต่างออกไป คือ
(1) ในเกียร์หนึ่ง กำลังกระชาก  CB500x น้อยกว่าอย่างชัดเจนครับ มีผลตอนไหน????

- จะมีผลมากเวลา ลงเขาชัน ๆ  โอกาสล้มแรงมีสูง เพราะเกียร์หนึ่ง แทบจะเรียกว่าไม่มีแรงช่วยดึงรถเลย เช่น ขาลงเนิน1000บนเขากระโจม หรือช่วงขาลง 2 km สุดท้ายของเหมืองสมศักดิ์ เกียร์ 1 ไม่ช่วยอะไรเลย ไหลยาวพรวด ถ้าไม่มีเทคนิคเบรคดี ๆ เตรียมพุ่งล้มแน่นอน
     อย่างของผม ขาลงเหมืองสมศักดิ์ ยังพอไหว ผมยืนขี่คุมได้ 100% ตลอดเส้นทาง แต่ตอนลงจาก เนิน1000 เขากระโจม ผมลองยืนและใช้เทคนิคเบรค เหมือนตอนเหมืองสมศักดิ์ แต่ทางชันกว่าและเป็นทางฝุ่นแป้ง ผมคุมเบรคได้ไม่ดีพอ เอาไม่อยู่ ก็เลย... "ล้มสิครับ"  สุดท้ายต้องใช้ไม้ตาย ดับเครื่องค้างเกียร์ ค่อย ๆ ใช้ขา ช่วยไถลงเนิน 1000 ส่วนเนินอื่นบนเขากระโจม ส่วนใหญ่คุมได้เกือบ 100% มีล้มแปะบ้างนิดหน่อย

-เวลา ขึ้น เนินชัน 500x ก่อนขึ้นเนินชัน ต้องเตรียมเปิดรอไว้เลย และห้ามผ่อนคันเร่ง ถ้าผ่อนรอบตก รถหมดกำลังทันที
     ความชันประมาณเหมืองสมศักดิ์ขาออกมา ผมคุมรถได้ 100% ยืนขี่ได้ตลอดเส้น แต่ต้องใช้รีดคลัชช่วยด้วยบ้าง ในบางช่วง เช่น 2 กิโลแรกจากบ้านป้าเกล็น /// แต่อย่างเขากระโจมทักษะและความคุ้นเคยกับรถ ของผมยังไม่ดีพอ ยืนขี่คุมรถไม่ได้ 100% กะจังหวะผิด ผ่อนคันเร่ง ล้มแปะ คาเนิน ไป 2-3 เนินเหมือนกัน
     ขอต่างของ 500x กับ CRF คือ ถ้า crf ผมสามารถเปิดแบบ ปื๊ด ปื้ด เบิ้ล กระแทกๆ  มันจะตะกุยขึ้นไปได้ cb500x ทำแบบนั่นไม่ได้ ผมต้องเปิดให้รอบสูง ๆ รอไว้เลย ถ้ารอบตกแม้แต่นิดเดียว เครื่องจะหมดกำลัง ปีนต่อไม่ได้ทันที
(2) 500x มันหนัก คือ ผมไม่ได้มองว่ามันหนักกี่กิโล มันอาจจะเบากว่า V-strom เบากว่า Versys แต่ไม่ว่าจะเบากว่ากี่ กิโล แต่มันเป็นน้ำหนักที่หนักเกินที่ขาคนเราจะถีบกลับมาได้เมื่อเสียสมดุล อย่าง CRF ผมไม่ต้องพิถีพิถันมาก เพราะ เมื่อเริ่มรู้สึกเสียสมดุลย์ รถเอียง ผมใช้แรงขาถีบกลับมาได้ไม่ยากนัก แต่ด้วยน้ำหนักเกิน 180 กิโลของ BB ADV ถ้าไม่อยากเอียงล้มแปะ ต้องพิถีพิถันมาก ๆ พอเริ่มรู้สึกรถเสียสมดุลย์นิดเดียว นิ๊ดเดียววว ต้องรีบ ขยับก้น ขยับขามาค้ำเลย  จะรอมันเริ่มเอียง ไม่มีทางถีบหรือค้ำกลับมาได้เลย  

(3) ทางดิน ขุรขระ ทั่วไป 500x พอจะรูดหลุมไปได้ แต่รูดติด ๆ ๆ ๆ กันไม่ไหว คือ ถ้าอย่าง CRF ผมรูดร่องน้ำยาว ๆ ไปได้เลย เพราะถึงรถจะเสียอาการ กระดอนไปมา แต่ดึงกลับมาคุมได้เรื่อย ๆ แต่สำหรับ 500x รถมันหนัก พอรูดหลุม ติด ๆ ๆ กัน พอมันสะเทือนมาก แล้วกระดอนไปมา มันจะดึงกลับมาคุมไม่ได้ ซึ่งอาจจะทำให้ล้ม และอาจล้มแรงไปเลยด้วย ส่วนตัวตอนขี่ 500x จะไปเนิบ ๆ เลือกไลน์สวย ๆ ไม่ค่อยรูดร่องน้ำ แต่ถ้าต้องรูดจริง ๆ ก็ไม่ขอรูดติดกันยาว ๆ กลัวถ้าพลาดนี่บินเป็น superman แน่

(4)ต้องเล็งไลน์แม่น ๆ จะใช้นิสัยแบบขี่ CRF ไม่ได้เลย ตอน Crf นี่ผมมองไลน์แว่บนึง แล้วก็ขี่ลุยไปเลย เดียวค่อยไปแก้หน้างาน แต่สำหรับ 500x ไม่ได้ครับ ยิ่งถ้าอย่างเนิน 1000 หรือเนินบนเขากระโจม ก่อนจะขึ้นเนินต้องช้าลงนิด เพื่อเล็งไลน์ให้ดีๆ ก่อน ว่าจะออกทางนี้ แล้วไปทางนั่น แล้วข้ามไปทางนู่น เพราะมันไปแก้ที่หน้างานไม่ได้ รถไม่มีกำลังพอ

(5)ล้มทีเสียหายหนักกว่า หนึ่งเพราะรถมันหนัก โมเมมตั้ม มันเยอะ อีกเหตุผลนึง คือ รถไม่ได้ออกแบบมาให้ล้มแบบนี้ อย่าง CRF ออกแบบให้เป็นเปลือกพลาสติก เวลาล้มจะได้รับความเสียหายน้อยกว่า พลาสติกมันยืดหยุ่นได้มากกว่าถังน้ำมัน ที่เป็นเหล็กของ 500x

(6)ไม่สนุกเลย คือ แบบว่า มันซน ไม่ได้ อย่างตอนผมขี่ CRF เห็นทาง เห็นช่อง เห็นเนิน นี่แอบไปซน ไปลองตลอด แต่พอ 500x นี่ไม่กล้าลอง จะกล้าลุยก็ต่อเมื่อ เป็นทางที่เคยไป เคยเห็นหน้าตา มาก่อนแล้ว คือประมาณว่าไม่สามารถ Explore ทางใหม่ได้ ต่างจากตอนขี่ CRF กล้าและสบายใจที่จะเอาไป Explore ทางใหม่ ๆ ได้เรื่อย ๆ
*****************************


สรุป ผมว่า 2 สถานที่นี่ (เหมืองสมศักดิ์ เขากระโจม) เกินสมถนะ ของรถ 500x ที่ควรจะไป คือ ถามว่าเอาไปได้มั้ย?? ตอบว่า "เอาไปได้สิ" แต่ถามว่าควรเอาไปมั้ย?? ผมว่า "อย่าดีกว่าครับ" มันเลยจุดขี่สนุกของรถไปแล้วครับ คหสต ผมว่า 500x เหมาะกับทางราบลูกรัง จะกำลังมันส์มือ มากกว่า ทางชันๆ แบบ 2 ที่นี่
     ความคุ้มค่า 500x ถือว่าคุ้มค่าตัวมากครับ ด้วย ราคา 2 แสนนิด ๆ ทางดำกำลังพอใช้ ขนของได้ใส่ปิ๊บพอไหว พอจะพาคุณไปได้ทุกที่ (แต่มันก็ต้องมาควบคู่กับทักษะฝีมือที่มากพอตัวด้วย) แต่รถขนาดเล็กไปนิดนึง ใส่นั่นติดนู่น ใส่นี่ติดนั่น คหสต ถ้าใครมีคนซ้อน ออกทริปทางดำบ่อย ๆ เน้นต้องมีปิ๊บ 3 ใบ ผมว่าลงทุนไปเลยกับ พวก 650cc จะดีกว่าครับ เช่น V-strom หรือ Versys ใช้ยาว ๆ ไม่อึดอัด
     ส่วนเรื่องลุย ถ้าถามว่าให้เอารถดีกว่านี้ให้ผม เช่น F800gs Afarica Twin TigerXCX ผมจะขี่ได้ดีกว่านี้มั้ย - ณ ตอนนี้ ทักษะเท่านี้ ผมตอบเลยว่าผมคงไม่ได้ขี่ดีกว่านี้ไปเท่าไหร่  ส่วนตัวก็ยังเขื่อว่า "ถ้าจะลุย รถยิ่งใหญ่ ต้องยิ่งเก่ง"
.
.
.
มีต่อ คห 1 ครับ
ชื่อสินค้า:   Honda CB500X on Dirt
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่