คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
1.ปัญหาเรื่องความสูงเป็นแค่ช่วงแรก ๆ หละครับ ขี่ไปสัก 2-3 ทริป จะหมดปัญหาไปทันทีครับ ถ้าคุณซื้อ 150cc มา ขี่ไป 2-3 ทริป เดี่ยวคุณจะรู้สึกว่ารู้งี้ซื้อ 250 ดีกว่า ผมเห็นคนรู้จักผมหลายคนแหละ ขี่ได้ไม่ถึงครึ่งปี ออกไปเที่ยวแค่ 2 ทริป กลับมาขายแล้วเปลี่ยนเป็น 250 กันหมด
2.150cc พอสำหรับการลุยครับ แต่ไม่พอสำหรับ ฟรีรัน ครับ เหนื่อยและอันตรายครับ เวลาไปขี่ลุย มันก็ต้องผ่านถนนดำก่อน ขนาดผมขี่ 250 อยากบอกว่าแซงรถทัวน์ยากมากครับ เพราะ รถทัวน์ขับกันที่ 110-120 CRF ไม่สามารถเปิดกระชากแบบพรวดเดียวแซงได้ ต้องค่อย ๆ ขี่ประคองไป กว่าจะแซงรถทัวน์ได้ ต้องใช้ เกือบ 10 วิ ซึ่งเสี่ยงโดนรถสวนมาสอยไปครับ
3.คำว่าซื้อได้ 2 คัน คือ ซื้อมือหนึ่งหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ผมแนะนำว่า ซื้อ 250 มือสองดีกว่าครับ หาได้ในราคา 8-90000 หมื่น
4.แต่ถ้าขี่กับแฟน 250cc สำหรับ ผญ อาจจะยากสำหรับเขา เพราะส่วนใหญ่ ผญ ขี่กลัว เลยไม่กล้าบิดออกไป ยิ่งไม่กล้าบิด ยิ่งล้มง่าย ยิ่งไม่กล้าเปิดคันเร่ง พยายามจะเอาขาลงมาช่วย ยิ่งผ่านอุปสรรคไปยากขึ้นไปอีกครับ
(บางครั้ง ยืนขึ้นขี่ เปิดคันเร่ง ก็ข้ามร่องน้ำไปได้ง่าย ๆ แต่พอกลัวนั่งขี่ พยายามค่อยเปิดคันเร่งเบา ๆ พยายามเอาขาช่วย รถเลยไม่มีกำลัง เลยล้มไปแบบงง ๆ ได้)
ถ้าผมแนะนำ ถ้ากะว่าใส่กะบะไปเที่ยวแน่ ๆ ผมแนะนำว่า พี่ ผช ซื้อ 250cc พี่ ผญ ซื้อ 150cc ก็ได้ครับ เพราะ ผช ผมให้ไม่เกิน 2 ทริป รับรองขี่ 250cc คล่องแน่นอน แต่ พี่ ผญ อาจต้องให้เวลาเขาหน่อย อาจจะหลายเดือนกว่าเขาจะขี่คล่อง (ปล ผมพูดในลักษณะ ผญ ทั่วไปนะครับ เพราะ ไม่รู้ว่าพี่ ผญ ปกติเป็นคนขีมาก่อน หรือเปล่า)
2.150cc พอสำหรับการลุยครับ แต่ไม่พอสำหรับ ฟรีรัน ครับ เหนื่อยและอันตรายครับ เวลาไปขี่ลุย มันก็ต้องผ่านถนนดำก่อน ขนาดผมขี่ 250 อยากบอกว่าแซงรถทัวน์ยากมากครับ เพราะ รถทัวน์ขับกันที่ 110-120 CRF ไม่สามารถเปิดกระชากแบบพรวดเดียวแซงได้ ต้องค่อย ๆ ขี่ประคองไป กว่าจะแซงรถทัวน์ได้ ต้องใช้ เกือบ 10 วิ ซึ่งเสี่ยงโดนรถสวนมาสอยไปครับ
3.คำว่าซื้อได้ 2 คัน คือ ซื้อมือหนึ่งหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ผมแนะนำว่า ซื้อ 250 มือสองดีกว่าครับ หาได้ในราคา 8-90000 หมื่น
4.แต่ถ้าขี่กับแฟน 250cc สำหรับ ผญ อาจจะยากสำหรับเขา เพราะส่วนใหญ่ ผญ ขี่กลัว เลยไม่กล้าบิดออกไป ยิ่งไม่กล้าบิด ยิ่งล้มง่าย ยิ่งไม่กล้าเปิดคันเร่ง พยายามจะเอาขาลงมาช่วย ยิ่งผ่านอุปสรรคไปยากขึ้นไปอีกครับ
(บางครั้ง ยืนขึ้นขี่ เปิดคันเร่ง ก็ข้ามร่องน้ำไปได้ง่าย ๆ แต่พอกลัวนั่งขี่ พยายามค่อยเปิดคันเร่งเบา ๆ พยายามเอาขาช่วย รถเลยไม่มีกำลัง เลยล้มไปแบบงง ๆ ได้)
ถ้าผมแนะนำ ถ้ากะว่าใส่กะบะไปเที่ยวแน่ ๆ ผมแนะนำว่า พี่ ผช ซื้อ 250cc พี่ ผญ ซื้อ 150cc ก็ได้ครับ เพราะ ผช ผมให้ไม่เกิน 2 ทริป รับรองขี่ 250cc คล่องแน่นอน แต่ พี่ ผญ อาจต้องให้เวลาเขาหน่อย อาจจะหลายเดือนกว่าเขาจะขี่คล่อง (ปล ผมพูดในลักษณะ ผญ ทั่วไปนะครับ เพราะ ไม่รู้ว่าพี่ ผญ ปกติเป็นคนขีมาก่อน หรือเปล่า)
แสดงความคิดเห็น
ขอคำปรึกษา จากผู้ที่เคยขี่ KLX 150 ขึ้นเขากระโจม หรือ ลงเหมืองสมศักดิ์หน่อยครับ
ผมกำลังจะซื้อมอเตอร์ไซค์วิบากครับ มีตัวเลือกในดวงใจเป็น KLX150 BF โฉมใหม่ แต่มีข้อกังวลอยู่บางเรื่องครับ
หลายๆท่านในนี้ให้คำแนะนำว่า ควรจะเล่น 250cc อย่าง CRF250L หรือ KLX250 ไปเลยดีกว่า จบกว่า แรงกว่าในทุกย่านกำลัง ซึ่งผมลองสัมผัสดูแล้วรู้สึกว่ามันสูงกว่าและหนักกว่าพอสมควร ด้วยข้อจำกัดทางร่างกายของผมเองอาจทำให้เป็นปัญหาพอสมควรในช่วงแรกๆ ผมจึงมองไปที่ KLX150 BF ตัวนี้ ด้วยราคาที่ผมสามารถซื้อ 2 คัน ไว้ขี่ลุยป่ากับแฟนได้สบายๆ แต่ข้อจำกัดของตัวรถคือ เครื่องยนต์แค่ 144cc กับระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บิวเรเตอร์ ซึ่งผมไม่รู้ว่ามันจะพอกับการลุยรึเปล่าครับ ลุยในทีนี้ ไม่ได้หมายถึงลงสนามแข่ง โดดเนิน ปีหน้าผา น้ำตก หรือลุยทางวิบากแบบไม่เบรคเลยเหมือนอย่างคลิปต่างๆใน Youtube นะครับ ลุยของผมหมายถึง การเดินทางท่องเที่ยวปกติที่ต้องผ่านทางเข้าที่ลำบาก เช่น ทีลอซู เขากระโจม เขาปลาน้อย แพรกตะคร้อ เหมืองสมศักดิ์ฯลฯ (ขออนุญาตยกตัวอย่างสถานที่ที่ผมเคยไป เพราะไม่รัจะนิยามถนนที่มันต้องลุยได้ยังไงครับ)
ขอปรึกษาท่านที่เคยใช้งานเจ้ารถคันนี้หน่อยครับ ว่ามัน "แรง" พอจะพาไป "ลุย" ได้ทุกๆที่ที่ผมอยากพามันไปหรือไม่ครับ?
ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
ปล.ขอยืมรูปภาพประกอบจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาครับ