สวัสดีทุกคนครับ ขอเข้าเรื่องอย่างรวดเร็วละกันครับ
อ่านรีวิวรถของสมาชิกหลายท่านไปแล้ว อยากเล่าประสบการณ์รถที่ตัวเองเคยใช้มา รวมถึงคันที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
โดยขอเล่าถึงแค่รถที่มีขายในยุคที่ไม่ใช่รถจดประกอบนะครับ (ก่อนหน้านั้นผมมีใช้รถจดประกอบไปสองสามคัน)
ซึ่งข้อดีข้อเสียที่ผมกล่าวถึงเป็นการอ้างอิงจากความชอบส่วนตัวของผมเอง ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับท่านอื่นนะครับ
*** เรียนเชิญ เพื่อนๆ สมาชิก แชร์เกี่ยวกับรถมอไซค์ที่อยากแชร์ได้ในคอมเม้นเลยนะครับ
คันแรก Forza 300 (ขายไปแล้ว)
คันนี้ใช้งานไป 10000 km.ตกแต่งเพิ่มเติมแค่เปลี่ยนช๊อคหลังเป็นของ Ohlins
คันนี้ซื้อเพราะอยากนั่งสบาย ขี้เกียจบีบคลัตช์ ซึ่งก็ตอบสนองความต้องการได้ระดับหนึ่งครับ คนขับโอเคมาก นั่งสบาย
แต่คนซ้อน เหมือนจะดูว่าน่าจะสบายเบาะกว้าง แต่ ด้วยความที่ตัวรถมันอ้วน ป่องออกด้านข้าง
ทำให้คนซ้อนต้องเขย่งไปหาที่วางเท้าทำให้คนซ้อนปวดขามากครับ
ข้อเสียอีกอย่างที่ผมเจอคือเคยเดินทางไกลต้องขับขี่ลุยฝนระยะทางร่วมๆ500km
ผ้าเบรคหลังหายหมดเพราะน้ำผสมทรายไหลลงไปหาผ้าเบรคหลัง
ทำให้ผ้าเบรคโดนขัดสึกจนหายเกลี้ยงในระยะทางที่ลุยฝนแค่ 500km เองครับ
คันที่สอง CB500X 2016 (ขายไปแล้ว)
คันนี้ซื้อหลังจากที่ขาย Forza300 ไปครับ ที่เลือก 500X เพราะราคาจับต้องได้ และที่สำคัญ คนซ้อนนั่งสบายกว่าเดิม
ตกแต่งเพิ่มเติมคือ ช๊อคหลัง Ohlins,ช๊อคหน้าใส่ PD valve YSS, ชิวหน้าทรงสูง Puig, กล่องข้าง Givi E22 (ใส่แค่เวลาเดินทางไกล)
คันนี้ใช้คุ้มมากครับ ไม่จุกจิก ง่าย ทน ถึก อะไหล่ถูก ใช้ไป6ปี กับระยะทางร่วม แสนกิโลเมตร แทบไม่พบปัญหาจุกจิก
ชิ้นส่วนบอดี้ ชิ้นไหนสีซีด ซื้อใหม่เปลี่ยนเลย ถือว่าถูกมากสำหรับผม
ส่วนที่ไม่ชอบก็มีบ้างครับ อัตราเร่งยังไม่พอใจ ประสิทธิภาพของเบรคไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่
คันที่3 Yamaha R-7 (ขายไปแล้ว)
คันนี้ซื้อเพราะหลังจากที่มีลูก ซึ่งภรรยา ซ้อนท้ายไปเที่ยวไม่ได้แล้ว ผมจะมีเวลาแค่ช่วงเช้าก่อนที่ลูกจะตื่นที่พอจะขี่มอไซค์ได้บ้าง
เลยขาย CB500X แล้วมองหารถเฉพาะที่น่าจะขี่สนุกในระยะทางไม่ไกลมาก ตอนแรกจะเอา MT07
แต่เห็นคันนี้แล้วเหมือนมีมนต์สะกดครับ มันสวยดีเลยจองไปแบบ งงๆ
คันนี้แต่งเพิ่มเติมคือ ช๊อคหลัง Ohlins, ชิวหน้า WRS, QSS ของศูนย์ครับ
รับรถวันแรก ก้าวแรกที่ขึ้นนั่ง นึกในใจว่า "เรือหายแล้ว" ท่านั้งและ อัตราเร่งของรถดุดันมาก
เปิดคันเร่งแรงๆ มือแทบหลุดจากแฮนด์ ต้องใช้สมาธิโฟกัสกับการควบคุมมันมากครับเอารถกลับบ้านวันแรกลงจากรถนี่ขาสั่นเลย
ขี่ไปสักพักเริ่มชินความสนุกก็ตามมา คือมันเร่งได้อย่างใจแซงได้เด็ดขาดกว่า 500X
สิ่งที่ไม่ชอบสำหรับคันนี้คือ ตัวผมเองคงไม่เหมาะกับรถที่มีท่านั่งที่ดุดันแบบนี้ครับ
ถ้าขี่ช้าๆ รถติดๆ ปวดหลัง ปวดคอ ปวดข้อมือมาก แต่ถ้าออกทางโล่งๆ มันสนุกจริงๆ คันนี้ใช้งานไปน้อยมาก แค่6000km ก็ขายไป
คันที่4 X-ADV 750 Model 2024 (ยังใช้อยู่)
คันนี้พึ่งได้มาไม่กี่เดือนพึ่งใช้ไป3000km ซื้อคันนี้เพราะอยากนั่งสบายขี่ไกลๆได้ เพราะลูกเริ่มโตแล้ว เริ่มพอจะมีเวลาได้ขี่มอไซค์ไปไกลๆได้บ้าง
ซึ่งรถทำมาโอเคมากในแง่ความสบาย ช่วงล่างถือว่าพอใจเลยไม่ได้เปลี่ยนอะไร มีแค่เบรคหลังที่เปลี่ยนผ้าเบรคเป็น Sinter ของ Vesrah
ลูกเล่นของหน้าจอ โหมดการขับขี่ ก็โอเค DCT เซ็ตมาดีมาก ถือว่าพอใจครับ
สิ่งที่ไม่พอใจคือ รถหนักไปหน่อย(238kg), อัตราเร่งอืดไปนิดไม่ค่อยสมศักดิ์ศรี 750cc, ไฟส่องในกล่องเก็บของแทบไม่มีประโยชน์ มันดวงเล็กไม่สว่าง, ล้อซี่ลวดทำความสะอาดยากนิดหน่อย อยากได้ล้อForza 750 แต่สั่งเข้ามาแพงมากเลยพับโครงการก่อน
และถึงจะเป็นกุญแจรีโมท แต่ยังจำเป็นต้องพกกุญแจไปด้วยกรณีที่แบ็ตหมด ด้วยความที่รถราคาขนาดนี้ ควรได้แบบที่ซ่อนดอกกุญแจในรีโมทครับ
คันที่ 5 Honda GROM (ยังใช้อยู่)
คันนี้แต่งเพื่อใช้ขี่ในสนามเท่านั้น หลักๆคือถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นออก และใส่ของสำหรับวิ่งในสนามปิดครับ
เปลี่ยนแฮนด์, เปลี่ยนพักเท้าทำหรับขี่ในสนาม, ECU ของ API, ท่อไอเสียสำหรับแข่งขัน, อัพไซส์เครื่อง 140cc,
ทำฝา, แปลี่ยนแคม, ยาง Dunlop TT93GP-Pro, ล้อเปลี่ยนไปใช้ของ MSX ตัวแรกที่เป็นของ Enkei, ใส่ Oil cooler,
ช๊อคหลัง YSS และติด GPS Lap times ไว้ดูเวลาต่อรอบ
จริงๆแล้วคันใหญ่กว่านี้มันก็ขี่สนุกกว่านี้ครับ แต่มันก็ตามมาด้วยค่ายาง ที่ค่อนข้างสูง
Grom คันนี้มันใช้อะไหล่หลายๆส่วนร่วมกับเวฟ ซึ่งอะไหล่แต่งมีเยอะมากและราคาไม่แพงเท่าไหร่ ก็พอสนุกกับมันได้พอสมควรครับ
คันที่6 Honda Scoopy-I (ยังใช้งานอยู่)
คันนี้ไม่มีรูปนะครับรถเดิมๆ เอาไว้ขี่ไปทำงานวันละ 10km ประหยัดน้ำมันดีครับ แต่ผมตัวสูง นั่งไม่ถนัด สักพักคงไปเอาคลิ๊กมาแทน
ปล.ส่งท้าย การบำรุงรักษาผมทำเองครับ ยกเว้น (R7 และ X-ADV) ก็สนุกทั้งตอนขี่ และตอนบำรุงรักษามันครับ
รถที่ใช้งานบนถนน ผมไม่ทำอะไรกับเครื่องเพราะต้องการความแน่นอนในการใช้งาน
ส่วนเรื่องการขับขี่ เคยเรียนหลักสูตรผู้ช่วยครูฝึกและ Racing school ของAP HONDAมาแล้ว การฝึกขับขี่โดยที่มีผู้รู้
ถ่ายทอดความรู้ให้เรา มันช่วยให้เราได้อะไรหลายอย่างมากเลยครับ ไม่ใช่แค่สกิลการขับขี่
แต่ยังได้มุมมองในแง่ดีด้านการใช้งานร่วมถนนกับคนอื่น ได้แนวคิดในด้านการบริหารความเสี่ยง กลับมาเยอะเหมือนกัน
เวลาอยากซิ่ง ผมก็ไปซิ่งเต็มที่ในสนามปิดครับ ขี่เร็วแค่ไหน ท่อดังแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า นอกจากตัวเองจะหนวกหู
ส่วนบนถนน รถผมท่อเดิมทุกคัน ความเร็วก็ตามกระแสจราจรครับ ผ่านชุมชนก็ช้าหน่อย ใจเขาใจเราครับ
ถ้าสามาชิกมีข้อสงสัยหรือคำแนะนำ ก็คอมเม้นไว้ได้เลยครับ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ
ขอบคุณPantip สำหรับพื้นที่ครับ
*** ขอเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ที่ผมเคยใช้มาครับ (Forza300, CB500X, R7, X-ADV 750, Grom, Scoopy-i ) ***
อ่านรีวิวรถของสมาชิกหลายท่านไปแล้ว อยากเล่าประสบการณ์รถที่ตัวเองเคยใช้มา รวมถึงคันที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
โดยขอเล่าถึงแค่รถที่มีขายในยุคที่ไม่ใช่รถจดประกอบนะครับ (ก่อนหน้านั้นผมมีใช้รถจดประกอบไปสองสามคัน)
ซึ่งข้อดีข้อเสียที่ผมกล่าวถึงเป็นการอ้างอิงจากความชอบส่วนตัวของผมเอง ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับท่านอื่นนะครับ
*** เรียนเชิญ เพื่อนๆ สมาชิก แชร์เกี่ยวกับรถมอไซค์ที่อยากแชร์ได้ในคอมเม้นเลยนะครับ
คันแรก Forza 300 (ขายไปแล้ว)
คันนี้ใช้งานไป 10000 km.ตกแต่งเพิ่มเติมแค่เปลี่ยนช๊อคหลังเป็นของ Ohlins
คันนี้ซื้อเพราะอยากนั่งสบาย ขี้เกียจบีบคลัตช์ ซึ่งก็ตอบสนองความต้องการได้ระดับหนึ่งครับ คนขับโอเคมาก นั่งสบาย
แต่คนซ้อน เหมือนจะดูว่าน่าจะสบายเบาะกว้าง แต่ ด้วยความที่ตัวรถมันอ้วน ป่องออกด้านข้าง
ทำให้คนซ้อนต้องเขย่งไปหาที่วางเท้าทำให้คนซ้อนปวดขามากครับ
ข้อเสียอีกอย่างที่ผมเจอคือเคยเดินทางไกลต้องขับขี่ลุยฝนระยะทางร่วมๆ500km
ผ้าเบรคหลังหายหมดเพราะน้ำผสมทรายไหลลงไปหาผ้าเบรคหลัง
ทำให้ผ้าเบรคโดนขัดสึกจนหายเกลี้ยงในระยะทางที่ลุยฝนแค่ 500km เองครับ
คันที่สอง CB500X 2016 (ขายไปแล้ว)
คันนี้ซื้อหลังจากที่ขาย Forza300 ไปครับ ที่เลือก 500X เพราะราคาจับต้องได้ และที่สำคัญ คนซ้อนนั่งสบายกว่าเดิม
ตกแต่งเพิ่มเติมคือ ช๊อคหลัง Ohlins,ช๊อคหน้าใส่ PD valve YSS, ชิวหน้าทรงสูง Puig, กล่องข้าง Givi E22 (ใส่แค่เวลาเดินทางไกล)
คันนี้ใช้คุ้มมากครับ ไม่จุกจิก ง่าย ทน ถึก อะไหล่ถูก ใช้ไป6ปี กับระยะทางร่วม แสนกิโลเมตร แทบไม่พบปัญหาจุกจิก
ชิ้นส่วนบอดี้ ชิ้นไหนสีซีด ซื้อใหม่เปลี่ยนเลย ถือว่าถูกมากสำหรับผม
ส่วนที่ไม่ชอบก็มีบ้างครับ อัตราเร่งยังไม่พอใจ ประสิทธิภาพของเบรคไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่
คันที่3 Yamaha R-7 (ขายไปแล้ว)
คันนี้ซื้อเพราะหลังจากที่มีลูก ซึ่งภรรยา ซ้อนท้ายไปเที่ยวไม่ได้แล้ว ผมจะมีเวลาแค่ช่วงเช้าก่อนที่ลูกจะตื่นที่พอจะขี่มอไซค์ได้บ้าง
เลยขาย CB500X แล้วมองหารถเฉพาะที่น่าจะขี่สนุกในระยะทางไม่ไกลมาก ตอนแรกจะเอา MT07
แต่เห็นคันนี้แล้วเหมือนมีมนต์สะกดครับ มันสวยดีเลยจองไปแบบ งงๆ
คันนี้แต่งเพิ่มเติมคือ ช๊อคหลัง Ohlins, ชิวหน้า WRS, QSS ของศูนย์ครับ
รับรถวันแรก ก้าวแรกที่ขึ้นนั่ง นึกในใจว่า "เรือหายแล้ว" ท่านั้งและ อัตราเร่งของรถดุดันมาก
เปิดคันเร่งแรงๆ มือแทบหลุดจากแฮนด์ ต้องใช้สมาธิโฟกัสกับการควบคุมมันมากครับเอารถกลับบ้านวันแรกลงจากรถนี่ขาสั่นเลย
ขี่ไปสักพักเริ่มชินความสนุกก็ตามมา คือมันเร่งได้อย่างใจแซงได้เด็ดขาดกว่า 500X
สิ่งที่ไม่ชอบสำหรับคันนี้คือ ตัวผมเองคงไม่เหมาะกับรถที่มีท่านั่งที่ดุดันแบบนี้ครับ
ถ้าขี่ช้าๆ รถติดๆ ปวดหลัง ปวดคอ ปวดข้อมือมาก แต่ถ้าออกทางโล่งๆ มันสนุกจริงๆ คันนี้ใช้งานไปน้อยมาก แค่6000km ก็ขายไป
คันที่4 X-ADV 750 Model 2024 (ยังใช้อยู่)
คันนี้พึ่งได้มาไม่กี่เดือนพึ่งใช้ไป3000km ซื้อคันนี้เพราะอยากนั่งสบายขี่ไกลๆได้ เพราะลูกเริ่มโตแล้ว เริ่มพอจะมีเวลาได้ขี่มอไซค์ไปไกลๆได้บ้าง
ซึ่งรถทำมาโอเคมากในแง่ความสบาย ช่วงล่างถือว่าพอใจเลยไม่ได้เปลี่ยนอะไร มีแค่เบรคหลังที่เปลี่ยนผ้าเบรคเป็น Sinter ของ Vesrah
ลูกเล่นของหน้าจอ โหมดการขับขี่ ก็โอเค DCT เซ็ตมาดีมาก ถือว่าพอใจครับ
สิ่งที่ไม่พอใจคือ รถหนักไปหน่อย(238kg), อัตราเร่งอืดไปนิดไม่ค่อยสมศักดิ์ศรี 750cc, ไฟส่องในกล่องเก็บของแทบไม่มีประโยชน์ มันดวงเล็กไม่สว่าง, ล้อซี่ลวดทำความสะอาดยากนิดหน่อย อยากได้ล้อForza 750 แต่สั่งเข้ามาแพงมากเลยพับโครงการก่อน
และถึงจะเป็นกุญแจรีโมท แต่ยังจำเป็นต้องพกกุญแจไปด้วยกรณีที่แบ็ตหมด ด้วยความที่รถราคาขนาดนี้ ควรได้แบบที่ซ่อนดอกกุญแจในรีโมทครับ
คันที่ 5 Honda GROM (ยังใช้อยู่)
คันนี้แต่งเพื่อใช้ขี่ในสนามเท่านั้น หลักๆคือถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นออก และใส่ของสำหรับวิ่งในสนามปิดครับ
เปลี่ยนแฮนด์, เปลี่ยนพักเท้าทำหรับขี่ในสนาม, ECU ของ API, ท่อไอเสียสำหรับแข่งขัน, อัพไซส์เครื่อง 140cc,
ทำฝา, แปลี่ยนแคม, ยาง Dunlop TT93GP-Pro, ล้อเปลี่ยนไปใช้ของ MSX ตัวแรกที่เป็นของ Enkei, ใส่ Oil cooler,
ช๊อคหลัง YSS และติด GPS Lap times ไว้ดูเวลาต่อรอบ
จริงๆแล้วคันใหญ่กว่านี้มันก็ขี่สนุกกว่านี้ครับ แต่มันก็ตามมาด้วยค่ายาง ที่ค่อนข้างสูง
Grom คันนี้มันใช้อะไหล่หลายๆส่วนร่วมกับเวฟ ซึ่งอะไหล่แต่งมีเยอะมากและราคาไม่แพงเท่าไหร่ ก็พอสนุกกับมันได้พอสมควรครับ
คันที่6 Honda Scoopy-I (ยังใช้งานอยู่)
คันนี้ไม่มีรูปนะครับรถเดิมๆ เอาไว้ขี่ไปทำงานวันละ 10km ประหยัดน้ำมันดีครับ แต่ผมตัวสูง นั่งไม่ถนัด สักพักคงไปเอาคลิ๊กมาแทน
ปล.ส่งท้าย การบำรุงรักษาผมทำเองครับ ยกเว้น (R7 และ X-ADV) ก็สนุกทั้งตอนขี่ และตอนบำรุงรักษามันครับ
รถที่ใช้งานบนถนน ผมไม่ทำอะไรกับเครื่องเพราะต้องการความแน่นอนในการใช้งาน
ส่วนเรื่องการขับขี่ เคยเรียนหลักสูตรผู้ช่วยครูฝึกและ Racing school ของAP HONDAมาแล้ว การฝึกขับขี่โดยที่มีผู้รู้
ถ่ายทอดความรู้ให้เรา มันช่วยให้เราได้อะไรหลายอย่างมากเลยครับ ไม่ใช่แค่สกิลการขับขี่
แต่ยังได้มุมมองในแง่ดีด้านการใช้งานร่วมถนนกับคนอื่น ได้แนวคิดในด้านการบริหารความเสี่ยง กลับมาเยอะเหมือนกัน
เวลาอยากซิ่ง ผมก็ไปซิ่งเต็มที่ในสนามปิดครับ ขี่เร็วแค่ไหน ท่อดังแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า นอกจากตัวเองจะหนวกหู
ส่วนบนถนน รถผมท่อเดิมทุกคัน ความเร็วก็ตามกระแสจราจรครับ ผ่านชุมชนก็ช้าหน่อย ใจเขาใจเราครับ
ถ้าสามาชิกมีข้อสงสัยหรือคำแนะนำ ก็คอมเม้นไว้ได้เลยครับ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ
ขอบคุณPantip สำหรับพื้นที่ครับ