ผมได้เดินทางไปกับทัวร์เพื่อไปท่องเที่ยงเกาหลี โดยเดินทางตั้งค่คืนวันศุกร์ที่ 26 ก.พ.59 และตามแพลนก็จะกลับ1มี.ค.59
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ไปประเทศเกาหลีกับกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งเขาใช้สายบินของT'ways ซึ่งเป็นโลว์คอส์ตของเกาหลี ตอนขาไปซึ่งเดินทางคืนวันศุกร์ที่26ก.พ.59 จริง ๆ เครื่องกว่าจะก็ออกก็ไปวันที่27 เวลาประมาณ 01.20น.มีการดีเลย์ไปประมาณ20นาทีกว่า ๆ ก็ไม่เป็นไร จะมีก็แแต่พนง.กราวน์ปล่อยให้คนที่มีคอนเนคชั่นกับพนง.มาแซงคิวเพื่อเช็คอินให้กับกรูปทัวร์เกาหลีตลอดเวลา ทั้ง ๆ ที่ผมยืนรอคิวตั้งแต่ยังไม่เปิดเช็คอิน ซึ่งยืนรออยู่กลุ่มแรกเลย แต่สุดท้ายกลายเป็นกลุ่มเกือบสุดท้าย(ตรงนี้ผมไม่ได้ใส่ใจ เพราะอยู่ที่หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ผม มันอ่อนเอง มันไม่แข็งพอ ก็ช่างมันเถอะ)
แต่ที่ผมมีปัญหาหนักก็คือ ไฟต์ขากลับเมื่อคืนวันอังคารที่1มี.ค.59 กับเที่ยวTW101 จากกรุงโซลมากรุงเทพ เครื่องออกจากอินชอลเวลา20.05น. ซึ่งกรุ๊ปทัวร์ผมก็มาถึงสนามบินเพื่อเช็คอินก่อน5โมงเย็นคือประมาณสามชั่วโมงล่วงหน้า ซึ่งผมก็เข้าแถวตามปกติ ก็ไปกันสามคนพ่อแม่ลูก ซึ่งลูกชายนั้นวัยแค่2ขวบ8เดือน กำลังซนอยู่ และนั่งหลับอยู่ในรถเข็น ก็เลยเช็คอินแบบครอบครัวแบบสามคน ทางเจ้าหน้าที่มีผู้หญิงผู้ชายอยู่คู่กัน มันก็เช็คกันตามปกติเสร็จแล้วก็ยื่นBoarging Passมาให้ ซึ่งทางผมก็ไม่ได้ผิดสังเกตุอะไรเพราะตอนขามานั้นก็ได้นั่งติดกันกับลูกเล็ก ๆ ถึงแม้จะโดนแซงคิวการเช็คไฟท์จนกลายเป็นเกือบกลุ่มสุดท้าย
แต่พอถึงเวลาขึ้นมาบนเครื่องบินนี้สิ ถึงเพืงจะรู้ว่า จนท.ของสายการบินนี้มันใช้อะไรคิด มันจัดที่นั่งให้กับผมสามคนซึ่งเสียค่าตั๋วแบบสามที่ เพราะว่าเด็กเกินสองขวบก็จ่ายเต็มตามปกติ แต่มันจัดให้พ่ออยู่ทาง แม่อยู่ทาง อันนี้อาจจะไม่แปลกนะถ้าเครื่องมันเต็ม แต่พอลูกเล็กวัยแค่สองขวบกว่า ๆ ย้ำ สองขอบกว่า ๆ ไปอยู่คนละที่นั่งกับพ่อหรือแม่เลย โดยเครื่องบินนั้นเป็นแบบลำเล็กคือมีแค่สองฝั่งโดยที่นั่งเรียงแบบฝั่งซ้ายจะเป็นตัวเลขแถวแล้วตามABC ส่วนฝั่งซ้ายเป็นเลขตามด้วยอักษรDEF โดยแม่จะได้20C ลูกชายจะได้ที่นั่ง20D ถึงแม้ว่าเลขจะดูเหมือนว่าจะติดกัน แต่อยู่คนละฝั่งกัน โดยมีทางเดินคั่นกลาง ส่วนผมผู้เป็นพ่อนั้นอยู่ 21D หลังออกไปอีกหนึ่งแถว เลขที่นั่งที่ผมบอกนั้นคุณอ่านไม่ผิดหรอก ถูกต้องแล้ว พนง.คุณจัดที่นั่งให้แบบนั้นจริง ๆ อย่ามาบอกว่าที่นั่งเต็ม เพราะผมก็มาเช็คอินคนต้น ๆ
พนง.มันคิดอะไรอยู่กันนะ การทำงานแค่ใช้สามัญสำนึกก็รู้แล้วว่า มันไม่ควรจัดที่นั่งแบบนี้ แล้วถ้าเด็กไม่ยอมจากแม่ไป ซึ่งเด็กมันไม่ยอมอยู่แล้วจะทำยังไง เด็กก็จะร้องดิ้นไปตลอดเวลา และหากเด็กมันยอมก็เถอะ ใครจะรับผิดชอบหากเด็กวิ่งไปวิ่งมา ไม่รัดเข็ดขัด ไม่อยู่กับที่ ไปขยับตัวไปมากระแทกผู้โดยสารข้างซึ่งตอนนั้นเป็นคนสูงวัยชาวเกาหลีอยู่(ลูกผมอาจจะโดนเขม่นหรือโดนทำร้ายได้) หรือวิ่งไปวิ่งมา วิ่งไปเปิดประตูเครื่องบินไม่
เลนรึ ขอย้ำ ทำงานกันแบบนี้เหรอ คิดกันบ้างไหม มาตรฐานของความปลอดภัย มันอยู่ตรงไหนมิทราบ
ซึ่งผมก็พยายามที่จะแจ้งกับทางแอร์คบนเครื่อง มันก็พยายามบอกว่ามันไม่รู้ เดินหนีไปทีละคน มันคืออะไร ผมก็ไม่ยอม ต้องให้คนมาเคลียก็ไม่สนใจ ยังไปพยายามทำท่าทางสอนการใช้อุปกรณ์หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ซึ่งแทนที่จะมาเคลียกับผมว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จนผมไม่ยอมจะนั่ง แถมมีแอร์อีกคนหนึ่งบอกว่าไม่รู้ ไม่ใช่หน้าที่ของเขาที่จัดที่นั่งมา ผมก็โมโหมาก บอกว่ารู้ว่าคุณไม่ได้เป็นคนจัด แต่คุณก็น่าจะช่วยแก้ปัญหานะ ไม่ใช่เดินหนีกันอย่างเดียว หรือว่าจะให้เด็กไปเปิดประตูเครื่องบินเล่น เคยเป็นเด็กหรือมีลูกกันบ้างไหมหรือว่าเกิดมาแล้วแก่เลย เด็กวัยขนาดนี้คุณเคยปลอ่ยเขาตามลำพังได้ไหม แล้วก็มีแอร์คนหนึ่งซึ่งไม่ได้คุยกับผมเลย คงจะทราบเรื่อง ก็ได้พยายามไปขอร้องให้ผู้โดยสารคนอื่นว่า ขอแลกที่หน่อยเพื่อให้แม่ได้นั่งกับเด็ก ตอนแรกก็ไม่มีใครยอม ต่อมาก็มีคนเกาหลีซึ่งวัยประมาณ50 กว่า ๆ 2 คน ยอมย้ายมาให้แม่กับเด็กนั่งด้วยกันแต่ว่าพ่อนั้นก็ยังนั่งอยู่คนละที่ ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่
แต่ท้ายที่สุด ทางคนไทยหลายคนเขาก็เห็นใจพวกผมเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่แอร์ของคุณไม่ได้รู้สึกอะไร กับการที่พ่อแม่หรือลูกซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวต่างประเทศไกล ๆ แล้วจะต้องอยู่ไปคนละทิศคนละทาง หลังจากเครื่องได้Take Off เรียบร้อย ก็ได้มาเสนอว่าพร้อมที่จะแลกที่นั่งให้กับผมได้นั่งอยู่ด้วยกัน เพราะว่าหลาย ๆ คนก็เห็นว่าเด็กก็ถามหาตลอดว่าพ่อไปไหน ในขณะที่แอร์บนเครื่องเห็นเป็นเรื่องชาชินไปงั้นจนสุดท้ายเมื่อเห็นผมว่า ทำไมมานั่งอยู่ด้วยกันได้ ยังมาถามอีกว่า ไปแลกที่นั่งกับใคร ดูสิ ยังทำงงอีกว่า ทำไมมานั่งด้วยกันทั้งสามคน ซึ่งจริง ๆ ไม่น่ายากเลยสักนิด เพราะคงจะไม่มีผู้ใหญ่คนไหนอยากจะนั่งกับเด็กเล็ก ๆ วัยขนาดนี้ที่ไม่ใช่ลูกไม่ใช่หลานตัวเองหรอกนะ เพราะว่าเขาจะดื้อ จะซน จะปีนป่าย จะร้องไห้ จะงอแงง แค่คุณเสนอที่นั่งให้ใครเพื่อเปลี่ยนที่นั่งที่จะต้องนั่งกับเด็กเล็กก็ยิ่งจะชอบมากกว่านะ
อาจจะมีบางคนมาบอกว่า ก็มันเป็นสายการบินโลว์คอส์ตไง แล้วไง ผมไม่รู้หรอกว่าโลว์คอส์ตหรือไม่โลว์ เพราะผมก็ใช้สารการบินต้นทุนต่ำอยู่เป็นประจำ ก็ดีนี่ ไม่เห็นจะเป็นอะไรที่น่าเกลียดแต่อย่างใดแค่ไม่มีอาหารและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายอะไร โดยก่อนหน้านี้ผมก็เคยใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำอย่าง AirAsiaX ไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือน ก.ย.58 ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเหมือนแบบนี้เลยสักนิด ทางสายการบินก็น่าจะพีงสังวรณ์ไว้สักนิดและอบรมพนักงานให้ดีว่า เด็กเล็กอ่ะ โดยเฉพาะวัยขนาดนี้กำลังซนมาก เข้าใจไหมว่าขนาดอยู่กับพ่อแม่ยังแทบเอาไม่อยู่ นี่คุณเอาไปนั่งอยู่กับใครก็ไม่รู้ได้หรือ แล้วคิดหรือว่าเครื่องบินเที่ยวนี้ คุณจะไปถึงจุดหมายอย่างสงบได้เหรอ เด็กคงจะดื้นร้องไห้งอแงไปตลอด6ชั่วโมงแน่ ๆ จะมีความสุขได้หรือกับผู้โดยสาย180คน หรือถ้าคิดว่าเป็นโลว์คอส์ตแล้วจะต้องเอาชีวิตคนไปเสี่ยงๆ แบบนี้ ถูกก็คงไม่มีใครอยากจะใช้บริการหรอกนะ คิดแบบนี้ ย้ำห่วยมาก
ฉะนั้นการที่ผมมาเขียนเรื่องราวต่าง ๆ ตรงนี้ ซึ่งไม่ได้มีความประสงค์ไม่ดีอะไรกับทางสารบินนี้ เพราะผมนั้นไม่เคยรู้จักสายการบินนี้มาก่อนเลย ได้มาใช้บริการก็เพราะว่าซื้อไปกับทัวร์แล้วเขามีดีลกับสายการบินนี้ ในขณะที่บางบริษัททัวร์เขาก็ไป AirAsiaX ในราคาเท่ากันนี้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้พักที่Ski resort1คืน แต่กลับไปพักในเมืองทั้งสามคืน แต่สิ่งที่ผมต้องการ ก็คือให้ทางสายการบินได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และควรที่จะออกมาขอโทษผู้โดยสารอย่างครอบครัวผมถึงความผิดพลาดแบบที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เลย ถ้าพนง.คุณใส่ใจกันสักนิดว่าผู้โดยสารนั้นอายุเท่าไหร่กันบ้าง พาสปอร์ตก็มีให้ดูอยู่ เด็กก็เล็กนอนหลับอยู่บนรถเข็น เหมาะสมหรือไม่ที่จะให้ไปนั่งกับผู้อื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่ของเด็กแล้ว ไม่ใช่พอเกิดปัญหาแล้วพนักงานแอร์บนเครื่องต่างดาหน้ากันบอกปัดกันว่า เขาไม่ได้เป็นคนเลือกที่นั่งให้แล้วก็จบงั้นรึ หรือแบบว่าจัดให้ไปก่อน กูไม่รู้ ให้ผู้โดยสารไปวัดดวงกันเองว่า จะขอเปลี่ยนที่นั่งกับใครได้ไหม ไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้ มันไม่ใช่นะ ย้ำว่า การบริหารจัดการกับผู้โดยสารแบบนี้ มันผิดอย่างมาก ผิดแบบไม่น่าผิด ผิดแบบยังไม่สำนึก ผิดแบบยังไม่ยอมรับผิดกันเลยสักนิด
เชื่อไหมว่าก่อนที่จะมาโพสต์ข้อความที่เวปพันทิพย์นี่ ผมได้ไปโพสต์ร้องเรียนที่ แฟนเพจของทางสายบินT'Ways นี้ ในวันต่อมา ตามลิ๊งค์นี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1028468593863245&set=o.305688296135478&type=3&theater
ซึ่งก็มีคนไปแสดงความคิดเห็นต่อว่าจำนวนเป็นร้อยกว่าคน แต่เชื่อไหมว่าจนกระทั่งตอนนี้ ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากทางสายการบินของT'Ways นี้แต่อย่างใด ซึ่งถือว่าเป็นสายการบินที่แย่มาก ๆ ไร้มาตรฐาน ลูกค้าร้องเรียนก็ไม่สนใจแต่อย่างใดเลยสักนิด สายการบินคงจะคิดว่า มันมีลูกค้าที่ตั้งใจมาซื้อตั๋วกับทางมันโดยตรงน้อย ลักษณะจะเป็นกับการดีลกับทางบริษัททัวร์ในเมืองไทยมากกว่า สำหรับคนที่ต้องการจะไปท่องเที่ยวเกาหลี ฉะนั้นจึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำต่อว่า แต่จะยินดีเฉพาะกับคำชมที่ลูกค้าไปชมหรือไงมิทราบ
ฉะนั้น ด้วยความปรารถนา ผมจึงอยากจะแนะนำให้กับเพื่อน ๆ ที่จะเดินทางไปต่างประเทศกับทางสายการบินนี้ ก็โปรดคิดให้ดี ตรึกตรองให้หนักว่า คุ้มไหมกับการบริการที่คุณจะได้รับกลับมา พร้อมที่จะเสี่ยงกับการบริการที่ไม่รับผิดชอบใด ๆ เลย ผิดพลาดอย่างใหญ่แบบไม่น่าผิด แต่ไม่เคยคิดแม้แต่จะขอโทษ รับแบบนี้ก็ใช้มันไปเถอะนะ วันนึงคุณก็อาจจะมีเรื่องราวมาเขียนเล่าสู่กันฟังแบบผมนะ
อ้อ แล้วอาจจะมีคนถามถึงหัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ของผมของผมว่า หายไปไหน ก็นั่งของเขาก็อยู่ถัดจากผมไป 4-5 แถว ก็ไม่คิดมาช่วยเคลียอะไรเลย งง มาก ๆ ตอนขาไปก็ปล่อยให้กรุ๊ปทัวร์คนอืนแซงคิวกรุ๊ปทัวร์ของผมไปเช็คไฟท์ก่อน ทั้ง ๆ ที่เรารอคิวอยู่กรู๊ปแรกแท้ ๆ กลายเป็นกรุ๊ปเกือบสุดท้าย โดยมีผู้ชายคนนึงหน้าตาโหด ๆ มารับหน้าเสื่อเคลียให้กับบริษัททัวร์บริษัทอื่น ๆ หลายบริษัท จนสุดท้ายผมมีเด็ก ผมก็ทนไม่ไหว เห็นหน้าผมไม่ค่อยจะพอใจ ก็มาบอกว่ามาขออีกสักคน ผมก็เลยสวนไปว่า พี่นั่นแหละน่าจะให้ผมก่อนได้แล้ว ลูกผมรอนานมากแล้ว จะทนไม่ไหวแล้ว จะงอแงแล้ว ชั่วโมงกว่าแล้ว ต้องช่วยตัวเองนะ ทำไงได้หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ก็เรียบร้อยเกิ๊นไป แต่ก็ได้แจ้งทางบริษัททัวร์ไปแล้ว เขาก็ได้แจ้งขอโทษมา และบอกว่าได้ตำหนิหัวหน้าทัวร์คนนั้นไปแล้ว ซึ่งผมก็ไม่ได้ติดใจ
สภาพเครื่องบืนนั้น เล็ก ๆ มาก เพื่อให้คนนึกถึงภาพที่นั่งออกนะ ด้านซ้ายABC ด้านขวาDEF
ส่วนนี้คือภาพของแอร์ ที่บอกว่าไม่ใช่หน้าของมันแล้วก็เดินหนีจากไป
เดินทางไปเกาหลีกับสายการบิน T'Ways แย่มาก จัดให้เด็กวัยแค่2ขวบ8เดือน นั่งแยกกับพ่อกับแม่ กลับถึงร้องเรียนก็ไม่สนใจ
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ไปประเทศเกาหลีกับกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งเขาใช้สายบินของT'ways ซึ่งเป็นโลว์คอส์ตของเกาหลี ตอนขาไปซึ่งเดินทางคืนวันศุกร์ที่26ก.พ.59 จริง ๆ เครื่องกว่าจะก็ออกก็ไปวันที่27 เวลาประมาณ 01.20น.มีการดีเลย์ไปประมาณ20นาทีกว่า ๆ ก็ไม่เป็นไร จะมีก็แแต่พนง.กราวน์ปล่อยให้คนที่มีคอนเนคชั่นกับพนง.มาแซงคิวเพื่อเช็คอินให้กับกรูปทัวร์เกาหลีตลอดเวลา ทั้ง ๆ ที่ผมยืนรอคิวตั้งแต่ยังไม่เปิดเช็คอิน ซึ่งยืนรออยู่กลุ่มแรกเลย แต่สุดท้ายกลายเป็นกลุ่มเกือบสุดท้าย(ตรงนี้ผมไม่ได้ใส่ใจ เพราะอยู่ที่หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ผม มันอ่อนเอง มันไม่แข็งพอ ก็ช่างมันเถอะ)
แต่ที่ผมมีปัญหาหนักก็คือ ไฟต์ขากลับเมื่อคืนวันอังคารที่1มี.ค.59 กับเที่ยวTW101 จากกรุงโซลมากรุงเทพ เครื่องออกจากอินชอลเวลา20.05น. ซึ่งกรุ๊ปทัวร์ผมก็มาถึงสนามบินเพื่อเช็คอินก่อน5โมงเย็นคือประมาณสามชั่วโมงล่วงหน้า ซึ่งผมก็เข้าแถวตามปกติ ก็ไปกันสามคนพ่อแม่ลูก ซึ่งลูกชายนั้นวัยแค่2ขวบ8เดือน กำลังซนอยู่ และนั่งหลับอยู่ในรถเข็น ก็เลยเช็คอินแบบครอบครัวแบบสามคน ทางเจ้าหน้าที่มีผู้หญิงผู้ชายอยู่คู่กัน มันก็เช็คกันตามปกติเสร็จแล้วก็ยื่นBoarging Passมาให้ ซึ่งทางผมก็ไม่ได้ผิดสังเกตุอะไรเพราะตอนขามานั้นก็ได้นั่งติดกันกับลูกเล็ก ๆ ถึงแม้จะโดนแซงคิวการเช็คไฟท์จนกลายเป็นเกือบกลุ่มสุดท้าย
แต่พอถึงเวลาขึ้นมาบนเครื่องบินนี้สิ ถึงเพืงจะรู้ว่า จนท.ของสายการบินนี้มันใช้อะไรคิด มันจัดที่นั่งให้กับผมสามคนซึ่งเสียค่าตั๋วแบบสามที่ เพราะว่าเด็กเกินสองขวบก็จ่ายเต็มตามปกติ แต่มันจัดให้พ่ออยู่ทาง แม่อยู่ทาง อันนี้อาจจะไม่แปลกนะถ้าเครื่องมันเต็ม แต่พอลูกเล็กวัยแค่สองขวบกว่า ๆ ย้ำ สองขอบกว่า ๆ ไปอยู่คนละที่นั่งกับพ่อหรือแม่เลย โดยเครื่องบินนั้นเป็นแบบลำเล็กคือมีแค่สองฝั่งโดยที่นั่งเรียงแบบฝั่งซ้ายจะเป็นตัวเลขแถวแล้วตามABC ส่วนฝั่งซ้ายเป็นเลขตามด้วยอักษรDEF โดยแม่จะได้20C ลูกชายจะได้ที่นั่ง20D ถึงแม้ว่าเลขจะดูเหมือนว่าจะติดกัน แต่อยู่คนละฝั่งกัน โดยมีทางเดินคั่นกลาง ส่วนผมผู้เป็นพ่อนั้นอยู่ 21D หลังออกไปอีกหนึ่งแถว เลขที่นั่งที่ผมบอกนั้นคุณอ่านไม่ผิดหรอก ถูกต้องแล้ว พนง.คุณจัดที่นั่งให้แบบนั้นจริง ๆ อย่ามาบอกว่าที่นั่งเต็ม เพราะผมก็มาเช็คอินคนต้น ๆ
พนง.มันคิดอะไรอยู่กันนะ การทำงานแค่ใช้สามัญสำนึกก็รู้แล้วว่า มันไม่ควรจัดที่นั่งแบบนี้ แล้วถ้าเด็กไม่ยอมจากแม่ไป ซึ่งเด็กมันไม่ยอมอยู่แล้วจะทำยังไง เด็กก็จะร้องดิ้นไปตลอดเวลา และหากเด็กมันยอมก็เถอะ ใครจะรับผิดชอบหากเด็กวิ่งไปวิ่งมา ไม่รัดเข็ดขัด ไม่อยู่กับที่ ไปขยับตัวไปมากระแทกผู้โดยสารข้างซึ่งตอนนั้นเป็นคนสูงวัยชาวเกาหลีอยู่(ลูกผมอาจจะโดนเขม่นหรือโดนทำร้ายได้) หรือวิ่งไปวิ่งมา วิ่งไปเปิดประตูเครื่องบินไม่เลนรึ ขอย้ำ ทำงานกันแบบนี้เหรอ คิดกันบ้างไหม มาตรฐานของความปลอดภัย มันอยู่ตรงไหนมิทราบ
ซึ่งผมก็พยายามที่จะแจ้งกับทางแอร์คบนเครื่อง มันก็พยายามบอกว่ามันไม่รู้ เดินหนีไปทีละคน มันคืออะไร ผมก็ไม่ยอม ต้องให้คนมาเคลียก็ไม่สนใจ ยังไปพยายามทำท่าทางสอนการใช้อุปกรณ์หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ซึ่งแทนที่จะมาเคลียกับผมว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จนผมไม่ยอมจะนั่ง แถมมีแอร์อีกคนหนึ่งบอกว่าไม่รู้ ไม่ใช่หน้าที่ของเขาที่จัดที่นั่งมา ผมก็โมโหมาก บอกว่ารู้ว่าคุณไม่ได้เป็นคนจัด แต่คุณก็น่าจะช่วยแก้ปัญหานะ ไม่ใช่เดินหนีกันอย่างเดียว หรือว่าจะให้เด็กไปเปิดประตูเครื่องบินเล่น เคยเป็นเด็กหรือมีลูกกันบ้างไหมหรือว่าเกิดมาแล้วแก่เลย เด็กวัยขนาดนี้คุณเคยปลอ่ยเขาตามลำพังได้ไหม แล้วก็มีแอร์คนหนึ่งซึ่งไม่ได้คุยกับผมเลย คงจะทราบเรื่อง ก็ได้พยายามไปขอร้องให้ผู้โดยสารคนอื่นว่า ขอแลกที่หน่อยเพื่อให้แม่ได้นั่งกับเด็ก ตอนแรกก็ไม่มีใครยอม ต่อมาก็มีคนเกาหลีซึ่งวัยประมาณ50 กว่า ๆ 2 คน ยอมย้ายมาให้แม่กับเด็กนั่งด้วยกันแต่ว่าพ่อนั้นก็ยังนั่งอยู่คนละที่ ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่
แต่ท้ายที่สุด ทางคนไทยหลายคนเขาก็เห็นใจพวกผมเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่แอร์ของคุณไม่ได้รู้สึกอะไร กับการที่พ่อแม่หรือลูกซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวต่างประเทศไกล ๆ แล้วจะต้องอยู่ไปคนละทิศคนละทาง หลังจากเครื่องได้Take Off เรียบร้อย ก็ได้มาเสนอว่าพร้อมที่จะแลกที่นั่งให้กับผมได้นั่งอยู่ด้วยกัน เพราะว่าหลาย ๆ คนก็เห็นว่าเด็กก็ถามหาตลอดว่าพ่อไปไหน ในขณะที่แอร์บนเครื่องเห็นเป็นเรื่องชาชินไปงั้นจนสุดท้ายเมื่อเห็นผมว่า ทำไมมานั่งอยู่ด้วยกันได้ ยังมาถามอีกว่า ไปแลกที่นั่งกับใคร ดูสิ ยังทำงงอีกว่า ทำไมมานั่งด้วยกันทั้งสามคน ซึ่งจริง ๆ ไม่น่ายากเลยสักนิด เพราะคงจะไม่มีผู้ใหญ่คนไหนอยากจะนั่งกับเด็กเล็ก ๆ วัยขนาดนี้ที่ไม่ใช่ลูกไม่ใช่หลานตัวเองหรอกนะ เพราะว่าเขาจะดื้อ จะซน จะปีนป่าย จะร้องไห้ จะงอแงง แค่คุณเสนอที่นั่งให้ใครเพื่อเปลี่ยนที่นั่งที่จะต้องนั่งกับเด็กเล็กก็ยิ่งจะชอบมากกว่านะ
อาจจะมีบางคนมาบอกว่า ก็มันเป็นสายการบินโลว์คอส์ตไง แล้วไง ผมไม่รู้หรอกว่าโลว์คอส์ตหรือไม่โลว์ เพราะผมก็ใช้สารการบินต้นทุนต่ำอยู่เป็นประจำ ก็ดีนี่ ไม่เห็นจะเป็นอะไรที่น่าเกลียดแต่อย่างใดแค่ไม่มีอาหารและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายอะไร โดยก่อนหน้านี้ผมก็เคยใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำอย่าง AirAsiaX ไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือน ก.ย.58 ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเหมือนแบบนี้เลยสักนิด ทางสายการบินก็น่าจะพีงสังวรณ์ไว้สักนิดและอบรมพนักงานให้ดีว่า เด็กเล็กอ่ะ โดยเฉพาะวัยขนาดนี้กำลังซนมาก เข้าใจไหมว่าขนาดอยู่กับพ่อแม่ยังแทบเอาไม่อยู่ นี่คุณเอาไปนั่งอยู่กับใครก็ไม่รู้ได้หรือ แล้วคิดหรือว่าเครื่องบินเที่ยวนี้ คุณจะไปถึงจุดหมายอย่างสงบได้เหรอ เด็กคงจะดื้นร้องไห้งอแงไปตลอด6ชั่วโมงแน่ ๆ จะมีความสุขได้หรือกับผู้โดยสาย180คน หรือถ้าคิดว่าเป็นโลว์คอส์ตแล้วจะต้องเอาชีวิตคนไปเสี่ยงๆ แบบนี้ ถูกก็คงไม่มีใครอยากจะใช้บริการหรอกนะ คิดแบบนี้ ย้ำห่วยมาก
ฉะนั้นการที่ผมมาเขียนเรื่องราวต่าง ๆ ตรงนี้ ซึ่งไม่ได้มีความประสงค์ไม่ดีอะไรกับทางสารบินนี้ เพราะผมนั้นไม่เคยรู้จักสายการบินนี้มาก่อนเลย ได้มาใช้บริการก็เพราะว่าซื้อไปกับทัวร์แล้วเขามีดีลกับสายการบินนี้ ในขณะที่บางบริษัททัวร์เขาก็ไป AirAsiaX ในราคาเท่ากันนี้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้พักที่Ski resort1คืน แต่กลับไปพักในเมืองทั้งสามคืน แต่สิ่งที่ผมต้องการ ก็คือให้ทางสายการบินได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และควรที่จะออกมาขอโทษผู้โดยสารอย่างครอบครัวผมถึงความผิดพลาดแบบที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เลย ถ้าพนง.คุณใส่ใจกันสักนิดว่าผู้โดยสารนั้นอายุเท่าไหร่กันบ้าง พาสปอร์ตก็มีให้ดูอยู่ เด็กก็เล็กนอนหลับอยู่บนรถเข็น เหมาะสมหรือไม่ที่จะให้ไปนั่งกับผู้อื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่ของเด็กแล้ว ไม่ใช่พอเกิดปัญหาแล้วพนักงานแอร์บนเครื่องต่างดาหน้ากันบอกปัดกันว่า เขาไม่ได้เป็นคนเลือกที่นั่งให้แล้วก็จบงั้นรึ หรือแบบว่าจัดให้ไปก่อน กูไม่รู้ ให้ผู้โดยสารไปวัดดวงกันเองว่า จะขอเปลี่ยนที่นั่งกับใครได้ไหม ไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้ มันไม่ใช่นะ ย้ำว่า การบริหารจัดการกับผู้โดยสารแบบนี้ มันผิดอย่างมาก ผิดแบบไม่น่าผิด ผิดแบบยังไม่สำนึก ผิดแบบยังไม่ยอมรับผิดกันเลยสักนิด
เชื่อไหมว่าก่อนที่จะมาโพสต์ข้อความที่เวปพันทิพย์นี่ ผมได้ไปโพสต์ร้องเรียนที่ แฟนเพจของทางสายบินT'Ways นี้ ในวันต่อมา ตามลิ๊งค์นี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1028468593863245&set=o.305688296135478&type=3&theater
ซึ่งก็มีคนไปแสดงความคิดเห็นต่อว่าจำนวนเป็นร้อยกว่าคน แต่เชื่อไหมว่าจนกระทั่งตอนนี้ ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากทางสายการบินของT'Ways นี้แต่อย่างใด ซึ่งถือว่าเป็นสายการบินที่แย่มาก ๆ ไร้มาตรฐาน ลูกค้าร้องเรียนก็ไม่สนใจแต่อย่างใดเลยสักนิด สายการบินคงจะคิดว่า มันมีลูกค้าที่ตั้งใจมาซื้อตั๋วกับทางมันโดยตรงน้อย ลักษณะจะเป็นกับการดีลกับทางบริษัททัวร์ในเมืองไทยมากกว่า สำหรับคนที่ต้องการจะไปท่องเที่ยวเกาหลี ฉะนั้นจึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำต่อว่า แต่จะยินดีเฉพาะกับคำชมที่ลูกค้าไปชมหรือไงมิทราบ
ฉะนั้น ด้วยความปรารถนา ผมจึงอยากจะแนะนำให้กับเพื่อน ๆ ที่จะเดินทางไปต่างประเทศกับทางสายการบินนี้ ก็โปรดคิดให้ดี ตรึกตรองให้หนักว่า คุ้มไหมกับการบริการที่คุณจะได้รับกลับมา พร้อมที่จะเสี่ยงกับการบริการที่ไม่รับผิดชอบใด ๆ เลย ผิดพลาดอย่างใหญ่แบบไม่น่าผิด แต่ไม่เคยคิดแม้แต่จะขอโทษ รับแบบนี้ก็ใช้มันไปเถอะนะ วันนึงคุณก็อาจจะมีเรื่องราวมาเขียนเล่าสู่กันฟังแบบผมนะ
อ้อ แล้วอาจจะมีคนถามถึงหัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ของผมของผมว่า หายไปไหน ก็นั่งของเขาก็อยู่ถัดจากผมไป 4-5 แถว ก็ไม่คิดมาช่วยเคลียอะไรเลย งง มาก ๆ ตอนขาไปก็ปล่อยให้กรุ๊ปทัวร์คนอืนแซงคิวกรุ๊ปทัวร์ของผมไปเช็คไฟท์ก่อน ทั้ง ๆ ที่เรารอคิวอยู่กรู๊ปแรกแท้ ๆ กลายเป็นกรุ๊ปเกือบสุดท้าย โดยมีผู้ชายคนนึงหน้าตาโหด ๆ มารับหน้าเสื่อเคลียให้กับบริษัททัวร์บริษัทอื่น ๆ หลายบริษัท จนสุดท้ายผมมีเด็ก ผมก็ทนไม่ไหว เห็นหน้าผมไม่ค่อยจะพอใจ ก็มาบอกว่ามาขออีกสักคน ผมก็เลยสวนไปว่า พี่นั่นแหละน่าจะให้ผมก่อนได้แล้ว ลูกผมรอนานมากแล้ว จะทนไม่ไหวแล้ว จะงอแงแล้ว ชั่วโมงกว่าแล้ว ต้องช่วยตัวเองนะ ทำไงได้หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ก็เรียบร้อยเกิ๊นไป แต่ก็ได้แจ้งทางบริษัททัวร์ไปแล้ว เขาก็ได้แจ้งขอโทษมา และบอกว่าได้ตำหนิหัวหน้าทัวร์คนนั้นไปแล้ว ซึ่งผมก็ไม่ได้ติดใจ
สภาพเครื่องบืนนั้น เล็ก ๆ มาก เพื่อให้คนนึกถึงภาพที่นั่งออกนะ ด้านซ้ายABC ด้านขวาDEF
ส่วนนี้คือภาพของแอร์ ที่บอกว่าไม่ใช่หน้าของมันแล้วก็เดินหนีจากไป