https://tna.mcot.net/world-1467876
เชจู แอร์ ประสบปัญหาล้อไม่กางอีกลำ
โซล 30 ธ.ค. – เกิดเหตุระทึกกับเที่ยวบินของสายการบินเชจู แอร์ ของเกาหลีใต้อีกลำหนึ่งจนต้องบินวกกลับสนามบินต้นทางหลังพบปัญหาที่ระบบล้อที่เพิ่งเกิดกับเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-มูอัน และพบเป็นเครื่องบินโบอิ้ง รุ่นเดียวกัน
สำนักข่าวยอนฮับ รายงานวันนี้ว่า เหตุระทึกดังกล่าวเกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 7ซี101 ของสายการบินเชจู แอร์ บินออกจากสนามบินนานาชาติกิมโป ในกรุงโซล มุ่งหน้าสู่สนามบินเมืองเชจู บนเกาะเชจู พร้อมผู้โดยสารบนเครื่อง 161 คน เมื่อเวลา 06.37 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แต่เพียงไม่นาน มีการตรวจพบปัญหาที่ระบบล้อ สายการบินเชจู แอร์ แจ้งปัญหาที่พบต่อผู้โดยสาร และนำเครื่องบินวกกลับไปลงจอดที่สนามบินนานาชาติกิมโป ในเวลา 07.25น. และมีแผนเดินทางต่อหลังทำการเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่
ปัญหาจุดเดียวกันนี้ เพิ่งเกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 7ซี2216 เส้นทางกรุงเทพฯ-มูอัน พร้อมผู้โดยสาร 175 คน รวมทั้งคนไทย 2 คน และลูกเรือ 6 คน ที่ร่อนลงจอดโดยล้อไม่กาง ใช้ส่วนท้องไถลไปตามรันเวย์พุ่งชนกำแพงและเกิดระเบิดลุกเป็นไฟที่สนามบินนานาชาติมูอัน จังหวัดช็อลลาใต้ ทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อช่วงสายวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 179 คน มีผู้รอดชีวิตเพียง 2 คน เป็นลูกเรือชายและหญิง
ข่าวระบุด้วยว่า เที่ยวบิน 7ซี101 ที่พบปัญหาที่ระบบล้อ เป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกันกับลำที่ประสบเหตุที่เมืองมูอัน คือ โบอิ้ง บี737-800 แบบ2เครื่องยนต์ ซึ่งสายการบิน เชจู แอร์ ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวอยู่ 39 ลำจากฝูงบินโดยสารที่มีทั้งหมด 41 ลำ.-816.-สำนักข่าวไทย
https://aviationsourcenews.comt/second-jeju-air-b737-800-experiences-landing-gear-issues-returns-to-gimpo/
เครื่องบิน B737-800 ลำที่สองของสายการบินเชจูแอร์ประสบปัญหาที่ล้อลงจอดและต้องบินกลับสนามบินกิมโป
เพียงหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุเครื่องบินเที่ยวบิน 7C2216 ตกที่สนามบินมูอัน เครื่องบิน B737-800 ลำที่สองของสายการบินเชจูแอร์ประสบปัญหาที่ล้อลงจอด จึงต้องบินกลับสนามบินกิมโป กรุงโซล
N509FZ, CC BY-SA 4.0, via Wikimedia Commons
เพียงหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุเครื่องบินเที่ยวบิน 7C2216 ของสายการบินเชจูแอร์ประสบเหตุตกที่สนามบินมูอัน เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-800 ลำที่สองของสายการบินเชจูแอร์ประสบปัญหาที่ล้อลงจอดและต้องบินกลับสนามบินกิมโป กรุงโซล
แหล่งข่าวท้องถิ่น Korean JoongAng Daily รายงานว่าเที่ยวบิน 7C101 ของสายการบินเชจูแอร์ ซึ่งให้บริการโดยเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-800 ที่คล้ายกัน ได้ประสบปัญหาที่ล้อลงจอดเมื่อวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม
เที่ยวบิน 7C101 ของสายการบินเชจูแอร์ กิมโป-เมืองเชจู
เที่ยวบิน 7C101 ของสายการบินเชจูแอร์ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป (GMP) กรุงโซลเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยเที่ยวบินดังกล่าวจะให้บริการตามตารางเวลาไปยังเมืองเชจู
ตามรายงานของ Korea JoongAng Daily ลูกเรือรายงานว่าพบปัญหาที่ล้อลงจอดของเครื่องบิน โดยปัญหาดังกล่าวได้รับการรายงานไม่นานหลังจากเที่ยวบินออกเดินทางจากกิมโป
ภายหลังนั้น ขั้นตอนการไต่ระดับได้ถูกยุติลง และมีการตัดสินใจเดินทางกลับท่าอากาศยานนานาชาติกิมโปเพื่อป้องกันไว้ก่อน
รายละเอียดเที่ยวบิน
ข้อมูลเที่ยวบินแสดงให้เห็นว่าเที่ยวบิน 7C101 ได้ออกเดินทางจากกิมโป กรุงโซล ตรงเวลาในเวลา 06.44 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม
หลังจากขึ้นบินแล้ว ลูกเรือก็หยุดไต่ระดับที่ระดับความสูง 5,000 ฟุต จากนั้นจึงบินกลับสนามบินต้นทางโดยตรงที่ระดับความสูงดังกล่าว
เครื่องบินที่ให้บริการเที่ยวบิน 7C101 ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชจู (CJU) คือเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทะเบียน HL8090 เครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินลำตัวแคบอายุ 15.5 ปีของสายการบินเชจูแอร์ โดยให้บริการกับสายการบินตั้งแต่เดือนมีนาคม 2017
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว สายการบินได้จัดหาเครื่องบินลำใหม่เพื่อให้บริการเที่ยวบินประจำไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชจูให้เสร็จสิ้น
ก่อนหน้านี้ สายการบินไรอันแอร์ให้บริการเครื่องบินลำนี้ตั้งแต่เริ่มส่งมอบจากโรงงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2009
เหตุการณ์ที่กิมโป กรุงโซล เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เที่ยวบิน 7C2216 ของสายการบินเชจูแอร์ตกจนเสียชีวิต ซึ่งกำลังเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน
การสอบสวนอุบัติเหตุของเที่ยวบิน 7C2216 ในปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นของระบบล้อลงจอดของเครื่องบินหลังจากที่เกิดการชนนกระหว่างบินเข้าใกล้
English Language
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://aviationsourcenews.comt/second-jeju-air-b737-800-experiences-landing-gear-issues-returns-to-gimpo/
Second Jeju Air B737-800 Experiences Landing Gear Issues, Returns to Gimpo
By Len Varley
December 30, 2024
2:07 am
Just one day after the fatal crash of flight 7C2216 in Muan, a second Jeju Air B737-800 has reported landing gear issues, prompting a return to Gimpo International Airport, Seoul.
N509FZ, CC BY-SA 4.0, via Wikimedia Commons
Just one day after the fatal crash of Jeju Air flight 7C2216 at Muan International Airport, a second Jeju Air Boeing 737-800 has reported experiencing landing gear issues in Gimpo, Seoul.
Local news source Korean JoongAng Daily reported that Jeju Air flight 7C101, operated by a similar Boeing 737-800 reported a landing gear malfunction on Monday 30 December.
Jeju Air Flight 7C101 Gimpo-Jeju City
Flight track of Jeju Air 7C101 showing return to Gimpo.
Jeju Air flight 7C101 had conducted a departure from Gimpo International Airport (GMP), Seoul on Monday morning. The flight was to be a scheduled service to Jeju City.
According to Korea JoongAng Daily, flight crew reported experiencing a problem with the aircraft’s landing gear. The problem was reported shortly after the flight’s departure from Gimpo.
The climb procedure was subsequently terminated and the decision was made to make a precautionary return to Gimpo International Airport.
Flight crew did not declare a formal emergency and the direct return was made under normal operating procedures. The aircraft landed at the origin airport without further incident.
Flight Details
Flight data shows that flight 7C101 had made an on-time departure out of Gimpo, Seoul at 0644 local time on Monday 30 December.
After takeoff, flight crew discontinued the climb at 5000 feet. A direct return to the origin airport was then carried out from that altitude.
The aircraft conducting the 7C101 service to Jeju International Airport (CJU) was a Boeing 737-800, registered HL8090. This is a 15.5-year-old narrowbody aircraft belonging to the carrier Jeju Air. It has been in operational service with the airline since March 2017.
Following the incident, the airline mustered a replacement aircraft to complete the scheduled service to Jeju International Airport.
N509FZ, CC BY-SA 4.0, via Wikimedia Commons
Prior to its current service it was operated by Ryanair since its initial delivery from the factory in July 2009.
The incident at Gimpo, Seoul comes just one day after the fatal crash of Jeju Air flight 7C2216, which was returning from Bangkok to Muan International Airport.
The accident investigation of the flight 7C2216 crash currently centres around a possible malfunction of the aircraft’s landing gear systems following a birdstrike on approach.
เชจู แอร์ ประสบปัญหาล้อไม่กางอีกลำ
เชจู แอร์ ประสบปัญหาล้อไม่กางอีกลำ
โซล 30 ธ.ค. – เกิดเหตุระทึกกับเที่ยวบินของสายการบินเชจู แอร์ ของเกาหลีใต้อีกลำหนึ่งจนต้องบินวกกลับสนามบินต้นทางหลังพบปัญหาที่ระบบล้อที่เพิ่งเกิดกับเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-มูอัน และพบเป็นเครื่องบินโบอิ้ง รุ่นเดียวกัน
สำนักข่าวยอนฮับ รายงานวันนี้ว่า เหตุระทึกดังกล่าวเกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 7ซี101 ของสายการบินเชจู แอร์ บินออกจากสนามบินนานาชาติกิมโป ในกรุงโซล มุ่งหน้าสู่สนามบินเมืองเชจู บนเกาะเชจู พร้อมผู้โดยสารบนเครื่อง 161 คน เมื่อเวลา 06.37 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แต่เพียงไม่นาน มีการตรวจพบปัญหาที่ระบบล้อ สายการบินเชจู แอร์ แจ้งปัญหาที่พบต่อผู้โดยสาร และนำเครื่องบินวกกลับไปลงจอดที่สนามบินนานาชาติกิมโป ในเวลา 07.25น. และมีแผนเดินทางต่อหลังทำการเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่
ปัญหาจุดเดียวกันนี้ เพิ่งเกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 7ซี2216 เส้นทางกรุงเทพฯ-มูอัน พร้อมผู้โดยสาร 175 คน รวมทั้งคนไทย 2 คน และลูกเรือ 6 คน ที่ร่อนลงจอดโดยล้อไม่กาง ใช้ส่วนท้องไถลไปตามรันเวย์พุ่งชนกำแพงและเกิดระเบิดลุกเป็นไฟที่สนามบินนานาชาติมูอัน จังหวัดช็อลลาใต้ ทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อช่วงสายวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 179 คน มีผู้รอดชีวิตเพียง 2 คน เป็นลูกเรือชายและหญิง
ข่าวระบุด้วยว่า เที่ยวบิน 7ซี101 ที่พบปัญหาที่ระบบล้อ เป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกันกับลำที่ประสบเหตุที่เมืองมูอัน คือ โบอิ้ง บี737-800 แบบ2เครื่องยนต์ ซึ่งสายการบิน เชจู แอร์ ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวอยู่ 39 ลำจากฝูงบินโดยสารที่มีทั้งหมด 41 ลำ.-816.-สำนักข่าวไทย
https://aviationsourcenews.comt/second-jeju-air-b737-800-experiences-landing-gear-issues-returns-to-gimpo/
เครื่องบิน B737-800 ลำที่สองของสายการบินเชจูแอร์ประสบปัญหาที่ล้อลงจอดและต้องบินกลับสนามบินกิมโป
เพียงหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุเครื่องบินเที่ยวบิน 7C2216 ตกที่สนามบินมูอัน เครื่องบิน B737-800 ลำที่สองของสายการบินเชจูแอร์ประสบปัญหาที่ล้อลงจอด จึงต้องบินกลับสนามบินกิมโป กรุงโซล
N509FZ, CC BY-SA 4.0, via Wikimedia Commons
เพียงหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุเครื่องบินเที่ยวบิน 7C2216 ของสายการบินเชจูแอร์ประสบเหตุตกที่สนามบินมูอัน เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-800 ลำที่สองของสายการบินเชจูแอร์ประสบปัญหาที่ล้อลงจอดและต้องบินกลับสนามบินกิมโป กรุงโซล
แหล่งข่าวท้องถิ่น Korean JoongAng Daily รายงานว่าเที่ยวบิน 7C101 ของสายการบินเชจูแอร์ ซึ่งให้บริการโดยเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-800 ที่คล้ายกัน ได้ประสบปัญหาที่ล้อลงจอดเมื่อวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม
เที่ยวบิน 7C101 ของสายการบินเชจูแอร์ กิมโป-เมืองเชจู
เที่ยวบิน 7C101 ของสายการบินเชจูแอร์ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป (GMP) กรุงโซลเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยเที่ยวบินดังกล่าวจะให้บริการตามตารางเวลาไปยังเมืองเชจู
ตามรายงานของ Korea JoongAng Daily ลูกเรือรายงานว่าพบปัญหาที่ล้อลงจอดของเครื่องบิน โดยปัญหาดังกล่าวได้รับการรายงานไม่นานหลังจากเที่ยวบินออกเดินทางจากกิมโป
ภายหลังนั้น ขั้นตอนการไต่ระดับได้ถูกยุติลง และมีการตัดสินใจเดินทางกลับท่าอากาศยานนานาชาติกิมโปเพื่อป้องกันไว้ก่อน
รายละเอียดเที่ยวบิน
ข้อมูลเที่ยวบินแสดงให้เห็นว่าเที่ยวบิน 7C101 ได้ออกเดินทางจากกิมโป กรุงโซล ตรงเวลาในเวลา 06.44 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม
หลังจากขึ้นบินแล้ว ลูกเรือก็หยุดไต่ระดับที่ระดับความสูง 5,000 ฟุต จากนั้นจึงบินกลับสนามบินต้นทางโดยตรงที่ระดับความสูงดังกล่าว
เครื่องบินที่ให้บริการเที่ยวบิน 7C101 ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชจู (CJU) คือเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทะเบียน HL8090 เครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินลำตัวแคบอายุ 15.5 ปีของสายการบินเชจูแอร์ โดยให้บริการกับสายการบินตั้งแต่เดือนมีนาคม 2017
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว สายการบินได้จัดหาเครื่องบินลำใหม่เพื่อให้บริการเที่ยวบินประจำไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชจูให้เสร็จสิ้น
ก่อนหน้านี้ สายการบินไรอันแอร์ให้บริการเครื่องบินลำนี้ตั้งแต่เริ่มส่งมอบจากโรงงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2009
เหตุการณ์ที่กิมโป กรุงโซล เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เที่ยวบิน 7C2216 ของสายการบินเชจูแอร์ตกจนเสียชีวิต ซึ่งกำลังเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน
การสอบสวนอุบัติเหตุของเที่ยวบิน 7C2216 ในปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นของระบบล้อลงจอดของเครื่องบินหลังจากที่เกิดการชนนกระหว่างบินเข้าใกล้
English Language
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้