ในกรณี การร่อนลงฉุกเฉินของสายการบินพาณิชย์ ทำไมไม่ใช่ Barricade Net

ถามครับ

กรณีของสายการบิน เจจูของเกาหลีใต้ที่เกิดอุบัติเหตุ ที่ผ่านมา หรืออุบัติเหตุของสายการบินพาณิชย์อื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น หลายครั้งที่ผ่านมา 
ทำไมทางสนามบินถึงไม่ติดตั้ง Barricade Net หรือ  Arrestor Nets  เหมือนที่ติดตั้งบน เรือบรรทุกเครื่องบินครับ 

 ระบบนี้มันสามารถติดตั้งบนสนามบินทั่วไปได้หรือไม่  มันจะมีข้อจำกัดอะไร ถ้าหากจะทำการติดตั้งจริงๆ 
จะเป็นเรื่องระยะเวลาในการเตรียมตั้งแผงตาข่าย ที่ใช้เวลานาน  หรือว่า
จะเป็นเรื่องของการรองรับ ขนาดของเครื่องบินที่เกิดเหตุฉุกเฉิน 
หรือมันจะมีอุปสรรคอื่นๆ อีก ที่ทำให้ไม่สามารถ นำระบบนี้มาติดตั้งบนสนามบินพาณิชย์ทั่วไปได้ 

คิดว่าถ้าสามารถนำระบบนี้มาติดตั้งได้จริง อย่างน้อยๆก้น่าจะลดความรุนแรงในการร่อนลงของเครื่องบิน ในกรณีฉุกเฉินได้ พอสมควรอยู่ 

อย่างในกรณีของสายการบินเจจูที่เกิดขึ้น ถ้ามีตาข่ายนี้กัน แต่สุดท้ายเครื่องอาจจะทะลุผ่านตาข่ายออกไป แต่ความเร็วของเครื่องก็คงจะตกลงอีกมาก
จนถึงว่าหากเลยไปชนกำแพง ก็คงจะไม่รุนแรงถึ่งขั้นมีผู้เสียชีวิตเกือบยกลำแบบนี้  

หรือว่าไงครับ 

ขอถามผู้รู้ครับ  สนามบินสุวรรณภูมิ มีระบบ Engineered Materials Arrestor Systems (EMAS) ระบบป้องกันเครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง
ติดตั้งที่ปลายรันเวย์หรือเปล่าครับ   
https://www.thaipbs.or.th/now/content/1631

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่