เหตุการณ์ที่จะเล่าต่อไปนี้ อยากจะเล่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบโอนเงินผ่าน Internet Banking ค่ะ ประสบการณ์ที่ช่าง Make the Different ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ รบกวนช่วยกันดันหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ดิฉันทำการโอนเงินโดยใช้ Internet Banking ของธนาคาร TMB เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 59 โดยเป็นการตั้งโอนล่วงหน้าแบบ 1 วันทำการ ซึ่งระบบแจ้งว่า เงินจะเข้าบัญชีผู้รับปลายทางภายใน 17.00 น. ของวันรุ่งขึ้นคือ 15 ม.ค. 59 ต่อมาวันที่ 15 ม.ค. 59 เวลา 17.06 น. ดิฉันได้รับ SMS จากธนาคาร TMB แจ้งว่า โอนเงินแบบ 1 วันทำการสำเร็จแล้ว ดิฉันจึงได้แจ้งไปทางร้านค้า ซึ่งเป็นผู้รับปลายทางว่า โอนเงินไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทางร้านค้ายืนยันว่า ไม่ได้รับเงิน และไม่มียอดเงินโอนมาจาก TMB เลยสักรายเดียว ดิฉันจึงได้ติดต่อ Call center ของ TMB ถึง 3 ครั้งในวันนั้น เพื่อตรวจสอบว่า รายการโอนเงินของดิฉันสำเร็จแล้วจริงหรือไม่ และเงินโอนไปเวลาใด ซึ่งทุกครั้งธนาคาร TMB ตอบแบบเดียวกัน คือโอนเงินสำเร็จแล้ว โดยตรวจสอบพบว่า รายการทำสำเร็จเมื่อเวลา 17.16 น. ของวันที่ 15 ม.ค. 59 แต่ทางร้านค้ายังยืนยันแน่นอนว่า ไม่ได้รับเงิน พร้อมทั้งส่งหน้า statement และ SMS แจ้งเงินเข้าบัญชีร้านค้าให้ดิฉันดูว่า ไม่มีรายการโอนเงินของดิฉันจริงๆ อีกทั้งทางร้านค้ายังได้เดินทางไปที่สาขาของธนาคารปลายทาง เพื่อขอตรวจสอบรายการ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ในวันที่ 15 ม.ค. 59 ไม่มีรายการเงินโอนเข้ามาจาก TMB โดยในครั้งนั้นทางร้านค้าได้ต่อสายให้ดิฉันคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารปลายทางด้วย เพื่อยืนยันว่า ร้านค้าไม่ได้รับเงินจริงๆ
พอดีติดวันเสาร์อาทิตย์ ดิฉันจึงได้ติดต่อ Call center ของ TMB ใหม่ในช่วงเช้าของวันที่ 18 ม.ค. 59 เพื่อแจ้งว่า ดิฉันทำรายการดังกล่าวแล้ว เงินตัดจากบัญชีดิฉันไปแล้ว แต่ทางผู้รับไม่ได้รับเงิน ซึ่งทาง Call center รับเรื่องไว้และบอกว่า จะต้องส่งเรื่องไปตรวจสอบระหว่างธนาคาร ซึ่งใช้เวลา 7 วันทำการ ดิฉันรอคำตอบจากธนาคารจนถึงวันที่ 26 ม.ค. 59 ซึ่งครบกำหนด 7 วันทำการพอดี แต่ไม่มีโทรศัพท์จาก TMB โทรมาแจ้งผลการตรวจสอบ ดิฉันจึงได้ติดต่อ Call center ของธนาคาร TMB ไปใหม่ และได้รับคำตอบว่า เกิดความผิดพลาดบางอย่าง ดิฉันต้องยื่นเรื่องใหม่และรอไปอีก 7 วันทำการ ดิฉันยืนกรานว่า ความผิดพลาดดังกล่าวไม่ใช่ความผิดของลูกค้า เพราะฉะนั้นธนาคารควรเร่งตรวจสอบและหาคำตอบมาให้ดิฉัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ call center ท่านนั้นช่วยเหลือดีมาก ตอบกลับมาในช่วงบ่ายของวันที่ 26 ม.ค. 59 ว่าตรวจสอบแล้ว ได้รับคำตอบจากธนาคารปลายทางว่าเงินเข้าบัญชีร้านค้าแล้วแน่นอน และเงินได้โอนจาก TMB ไปในช่วงเวลา 13.00 – 17.00 น. แต่ธนาคารใม่สามารถระบุช่วงเวลาเงินโอนออกที่แน่นอนได้ เนื่องจากเป็นการโอนแบบ 1 วันทำการ ดิฉันจึงได้แจ้งผลการตรวจสอบที่ทราบมาจาก TMB ให้ทางร้านค้าทราบ ซึ่งร้านค้าได้ดำเนินการตรวจสอบกับ Call center ของธนาคารปลายทางอีกรอบ และได้รับคำตอบเดิมว่า ตรวจสอบแล้วทั้งวันของวันที่ 15 ม.ค. 59 ไม่มีเงินโอนมาจากธนาคาร TMB เลยสักรายการเดียว!!!
ดิฉันจึงพยายามติดต่อ Call center ท่านเดิมนั้นใหม่ เพื่อขอหลักฐานที่แจ้งดิฉันมาว่า ธนาคารปลายทางตอบกลับมาแล้วว่า ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีร้านค้าดังกล่าวแล้ว แต่ดิฉันไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ Call center ท่านเดิมได้ จึงมีเจ้าหน้าที่อีกท่านมาช่วยรับเรื่องต่อให้ และแจ้งว่า ไม่สามารถให้เอกสารหลักฐานการตรวจสอบดังกล่าวได้ เพราะเป็นขั้นตอนการดำเนินงานภายในธนาคาร รวมถึงไม่สามารถแจ้งได้ด้วยว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารปลายทางที่ยืนยันว่าได้รับยอดเงินแล้วเป็นใคร หากดิฉันต้องการหลักฐานการตรวจสอบ ดิฉันต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และนำใบแจ้งความมาประกอบการยื่นขอตรวจสอบที่สาขาของธนาคาร TMB โดยเจ้าหน้าที่ของ TMB ท่านนี้ได้ช่วยดิฉันอย่างเต็มที่ในการพูดคุยกับร้านค้าให้ เพื่อยืนยันว่า จากการตรวจสอบในระบบ ดิฉันได้โอนเงินไปแล้วจริงๆ โดยเรา Conference call กัน ซึ่งมีดิฉัน ร้านค้า TMB และธนาคารปลายทาง และในการพูดคุยครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ TMB ยังได้สอบถามธนาคารปลายทาง เพื่อขอให้ตรวจสอบยอดเงินของดิฉัน ซึ่งทางธนาคารปลายทาง ยังยืนยันเหมือนเดิมเช่นเดียวกันกับทุกๆครั้ง ว่าในวันที่ 15 ม.ค. 59 ทั้งวันไม่มียอดโอนมาจาก TMB
จากนั้นเจ้าหน้าที่ TMB จึงขอให้ดิฉันส่งเอกสาร เพื่อใช้ในการยื่นเรื่องเพื่อตรวจสอบ ซึ่งดิฉันได้ส่งให้ภายในเย็นวันนั้น พร้อมทั้งตรวจเช็คว่าธนาคารได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้ว บ่ายวันนี้ดิฉันได้รับสายจากเจ้าหน้าที่ call center ของ TMB ขอให้ดิฉันไปขอเอกสารการเดินบัญชีแบบแจกแจงรายละเอียดจากทางร้านค้า เพื่อให้ธนาคาร TMB นำมาใช้ประกอบการตรวจสอบ ดิฉันเห็นว่า มันไม่ใช่หน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องดำเนินการดังกล่าว และจากเมื่อวานพวกเราทุกคนได้ยินคำยืนยันจากธนาคารปลายทางเหมือนกันว่าไม่ได้รับเงิน ทำไมจะต้องไปขอเอกสารอีก ธนาคารควรดำเนินการตรวจสอบให้ลูกค้าและติดต่อขอข้อมูลระหว่างกันเอง ไม่ใช่ขอให้ลูกค้าไปหาเอกสารมาให้ธนาคารตรวจสอบ นอกจากนี้ ดิฉันได้สอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้าขอเอกสารมาแล้ว และพบว่า ไม่มีรายการของดิฉันจริงๆล่ะ ซึ่ง TMB ตอบว่า ดิฉันก็ต้องไปแจ้งความและยื่นเรื่องขอตรวจสอบผ่านสาขาธนาคาร สรุปคือ วนกลับมาที่จุดเดิม
จากเหตุการณ์นี้ ดิฉันเกิดข้อสงสัยหลายอย่างในระบบของ TMB จริงๆค่ะ ว่ามันเกิดปัญหาอะไรขึ้นกันแน่ การที่ดิฉันเลือกใช้ Internet Banking เพราะต้องการความสะดวกรวดเร็ว และเชื่อมั่นในระบบของธนาคาร TMB ถึงได้เลือกใช้บริการจากธนาคารคุณ แต่สิ่งที่ดิฉันเจอในวันนี้ คือ ความยุ่งยากในการตรวจสอบติดตามเงิน จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบ 2 อาทิตย์ ธนาคารยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า เงินดิฉันหายไปไหน ตอบอย่างเดียวว่า โอนไปสำเร็จแล้ว
ธนาคารที่บอกว่าจะ Make the Different คุณได้ Make the Different แล้วจริงๆค่ะ โอนเงินผ่าน Internet Banking และตัดเงินจากบัญชีเราไปแล้ว แต่เงินไม่เข้าบัญชีผู้รับปลายทางตามเวลาที่แจ้งไว้ เงินดิฉันหายไปไหนค่ะ ระบบคุณเชื่อถือได้จริงหรือไม่ มันช่าง Make the Different จริงๆ
โพสนี้ยืมล๊อคอินเพื่อนมาค่ะ เพราะส่วนตัวไม่มี และคิดว่าเรื่องนี้ควรได้รับคำตอบจากธนาคารอย่างด่วนที่สุดค่ะ
ประสบการณ์ Make the Different กับการโอนเงินผ่าน Internet Banking ที่ต้องจดจำไม่มีวันลืม
ดิฉันทำการโอนเงินโดยใช้ Internet Banking ของธนาคาร TMB เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 59 โดยเป็นการตั้งโอนล่วงหน้าแบบ 1 วันทำการ ซึ่งระบบแจ้งว่า เงินจะเข้าบัญชีผู้รับปลายทางภายใน 17.00 น. ของวันรุ่งขึ้นคือ 15 ม.ค. 59 ต่อมาวันที่ 15 ม.ค. 59 เวลา 17.06 น. ดิฉันได้รับ SMS จากธนาคาร TMB แจ้งว่า โอนเงินแบบ 1 วันทำการสำเร็จแล้ว ดิฉันจึงได้แจ้งไปทางร้านค้า ซึ่งเป็นผู้รับปลายทางว่า โอนเงินไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทางร้านค้ายืนยันว่า ไม่ได้รับเงิน และไม่มียอดเงินโอนมาจาก TMB เลยสักรายเดียว ดิฉันจึงได้ติดต่อ Call center ของ TMB ถึง 3 ครั้งในวันนั้น เพื่อตรวจสอบว่า รายการโอนเงินของดิฉันสำเร็จแล้วจริงหรือไม่ และเงินโอนไปเวลาใด ซึ่งทุกครั้งธนาคาร TMB ตอบแบบเดียวกัน คือโอนเงินสำเร็จแล้ว โดยตรวจสอบพบว่า รายการทำสำเร็จเมื่อเวลา 17.16 น. ของวันที่ 15 ม.ค. 59 แต่ทางร้านค้ายังยืนยันแน่นอนว่า ไม่ได้รับเงิน พร้อมทั้งส่งหน้า statement และ SMS แจ้งเงินเข้าบัญชีร้านค้าให้ดิฉันดูว่า ไม่มีรายการโอนเงินของดิฉันจริงๆ อีกทั้งทางร้านค้ายังได้เดินทางไปที่สาขาของธนาคารปลายทาง เพื่อขอตรวจสอบรายการ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ในวันที่ 15 ม.ค. 59 ไม่มีรายการเงินโอนเข้ามาจาก TMB โดยในครั้งนั้นทางร้านค้าได้ต่อสายให้ดิฉันคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารปลายทางด้วย เพื่อยืนยันว่า ร้านค้าไม่ได้รับเงินจริงๆ
พอดีติดวันเสาร์อาทิตย์ ดิฉันจึงได้ติดต่อ Call center ของ TMB ใหม่ในช่วงเช้าของวันที่ 18 ม.ค. 59 เพื่อแจ้งว่า ดิฉันทำรายการดังกล่าวแล้ว เงินตัดจากบัญชีดิฉันไปแล้ว แต่ทางผู้รับไม่ได้รับเงิน ซึ่งทาง Call center รับเรื่องไว้และบอกว่า จะต้องส่งเรื่องไปตรวจสอบระหว่างธนาคาร ซึ่งใช้เวลา 7 วันทำการ ดิฉันรอคำตอบจากธนาคารจนถึงวันที่ 26 ม.ค. 59 ซึ่งครบกำหนด 7 วันทำการพอดี แต่ไม่มีโทรศัพท์จาก TMB โทรมาแจ้งผลการตรวจสอบ ดิฉันจึงได้ติดต่อ Call center ของธนาคาร TMB ไปใหม่ และได้รับคำตอบว่า เกิดความผิดพลาดบางอย่าง ดิฉันต้องยื่นเรื่องใหม่และรอไปอีก 7 วันทำการ ดิฉันยืนกรานว่า ความผิดพลาดดังกล่าวไม่ใช่ความผิดของลูกค้า เพราะฉะนั้นธนาคารควรเร่งตรวจสอบและหาคำตอบมาให้ดิฉัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ call center ท่านนั้นช่วยเหลือดีมาก ตอบกลับมาในช่วงบ่ายของวันที่ 26 ม.ค. 59 ว่าตรวจสอบแล้ว ได้รับคำตอบจากธนาคารปลายทางว่าเงินเข้าบัญชีร้านค้าแล้วแน่นอน และเงินได้โอนจาก TMB ไปในช่วงเวลา 13.00 – 17.00 น. แต่ธนาคารใม่สามารถระบุช่วงเวลาเงินโอนออกที่แน่นอนได้ เนื่องจากเป็นการโอนแบบ 1 วันทำการ ดิฉันจึงได้แจ้งผลการตรวจสอบที่ทราบมาจาก TMB ให้ทางร้านค้าทราบ ซึ่งร้านค้าได้ดำเนินการตรวจสอบกับ Call center ของธนาคารปลายทางอีกรอบ และได้รับคำตอบเดิมว่า ตรวจสอบแล้วทั้งวันของวันที่ 15 ม.ค. 59 ไม่มีเงินโอนมาจากธนาคาร TMB เลยสักรายการเดียว!!!
ดิฉันจึงพยายามติดต่อ Call center ท่านเดิมนั้นใหม่ เพื่อขอหลักฐานที่แจ้งดิฉันมาว่า ธนาคารปลายทางตอบกลับมาแล้วว่า ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีร้านค้าดังกล่าวแล้ว แต่ดิฉันไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ Call center ท่านเดิมได้ จึงมีเจ้าหน้าที่อีกท่านมาช่วยรับเรื่องต่อให้ และแจ้งว่า ไม่สามารถให้เอกสารหลักฐานการตรวจสอบดังกล่าวได้ เพราะเป็นขั้นตอนการดำเนินงานภายในธนาคาร รวมถึงไม่สามารถแจ้งได้ด้วยว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารปลายทางที่ยืนยันว่าได้รับยอดเงินแล้วเป็นใคร หากดิฉันต้องการหลักฐานการตรวจสอบ ดิฉันต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และนำใบแจ้งความมาประกอบการยื่นขอตรวจสอบที่สาขาของธนาคาร TMB โดยเจ้าหน้าที่ของ TMB ท่านนี้ได้ช่วยดิฉันอย่างเต็มที่ในการพูดคุยกับร้านค้าให้ เพื่อยืนยันว่า จากการตรวจสอบในระบบ ดิฉันได้โอนเงินไปแล้วจริงๆ โดยเรา Conference call กัน ซึ่งมีดิฉัน ร้านค้า TMB และธนาคารปลายทาง และในการพูดคุยครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ TMB ยังได้สอบถามธนาคารปลายทาง เพื่อขอให้ตรวจสอบยอดเงินของดิฉัน ซึ่งทางธนาคารปลายทาง ยังยืนยันเหมือนเดิมเช่นเดียวกันกับทุกๆครั้ง ว่าในวันที่ 15 ม.ค. 59 ทั้งวันไม่มียอดโอนมาจาก TMB
จากนั้นเจ้าหน้าที่ TMB จึงขอให้ดิฉันส่งเอกสาร เพื่อใช้ในการยื่นเรื่องเพื่อตรวจสอบ ซึ่งดิฉันได้ส่งให้ภายในเย็นวันนั้น พร้อมทั้งตรวจเช็คว่าธนาคารได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้ว บ่ายวันนี้ดิฉันได้รับสายจากเจ้าหน้าที่ call center ของ TMB ขอให้ดิฉันไปขอเอกสารการเดินบัญชีแบบแจกแจงรายละเอียดจากทางร้านค้า เพื่อให้ธนาคาร TMB นำมาใช้ประกอบการตรวจสอบ ดิฉันเห็นว่า มันไม่ใช่หน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องดำเนินการดังกล่าว และจากเมื่อวานพวกเราทุกคนได้ยินคำยืนยันจากธนาคารปลายทางเหมือนกันว่าไม่ได้รับเงิน ทำไมจะต้องไปขอเอกสารอีก ธนาคารควรดำเนินการตรวจสอบให้ลูกค้าและติดต่อขอข้อมูลระหว่างกันเอง ไม่ใช่ขอให้ลูกค้าไปหาเอกสารมาให้ธนาคารตรวจสอบ นอกจากนี้ ดิฉันได้สอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้าขอเอกสารมาแล้ว และพบว่า ไม่มีรายการของดิฉันจริงๆล่ะ ซึ่ง TMB ตอบว่า ดิฉันก็ต้องไปแจ้งความและยื่นเรื่องขอตรวจสอบผ่านสาขาธนาคาร สรุปคือ วนกลับมาที่จุดเดิม
จากเหตุการณ์นี้ ดิฉันเกิดข้อสงสัยหลายอย่างในระบบของ TMB จริงๆค่ะ ว่ามันเกิดปัญหาอะไรขึ้นกันแน่ การที่ดิฉันเลือกใช้ Internet Banking เพราะต้องการความสะดวกรวดเร็ว และเชื่อมั่นในระบบของธนาคาร TMB ถึงได้เลือกใช้บริการจากธนาคารคุณ แต่สิ่งที่ดิฉันเจอในวันนี้ คือ ความยุ่งยากในการตรวจสอบติดตามเงิน จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบ 2 อาทิตย์ ธนาคารยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า เงินดิฉันหายไปไหน ตอบอย่างเดียวว่า โอนไปสำเร็จแล้ว
ธนาคารที่บอกว่าจะ Make the Different คุณได้ Make the Different แล้วจริงๆค่ะ โอนเงินผ่าน Internet Banking และตัดเงินจากบัญชีเราไปแล้ว แต่เงินไม่เข้าบัญชีผู้รับปลายทางตามเวลาที่แจ้งไว้ เงินดิฉันหายไปไหนค่ะ ระบบคุณเชื่อถือได้จริงหรือไม่ มันช่าง Make the Different จริงๆ
โพสนี้ยืมล๊อคอินเพื่อนมาค่ะ เพราะส่วนตัวไม่มี และคิดว่าเรื่องนี้ควรได้รับคำตอบจากธนาคารอย่างด่วนที่สุดค่ะ