แชร์ประสบการณ์ บริการหลังการขายของ True

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรก เหตุผลที่มาตั้งกระทู้เพราะอยากแชร์ประสบการณ์ที่เจอมา จากบริการหลังการขายของ True ค่ะ
เราใช้บริการ True มาค่อนข้างนานพอสมควรค่ะ ทั้ง True Visions, True Online, True Move H (อาจจะไม่ใช่แพคเกจทีแพงที่สุด แต่ก็ใช้มานานค่ะ)

ช่วงปลายปีที่แล้ว มี Sales ของ True มาเสนอเปลี่ยน Internet เป็น Optical Fiber (เดิมทีใช้เป็นแบบ Docsis อยู่ค่ะ)

คุยกันไปคุยมา ทาง Sales แนะนำว่า โปรโมชั่น Internet นี้ จะต้องผูกกับเบอร์โทรศัพท์มือถือที่เปิดใหม่ ส่วนตัวเราคิดว่ามันยุ่งยาก ตอนแรกเลยปฏิเสธไป แต่ทาง Sales ยืนยันจะช่วยบริการยกเลิก Internet ตัวเก่าให้ เราแค่ใช้เบอร์มือถือเบอร์ใหม่แค่เดือนเดียวก็ไปยกเลิกได้ แล้วสามารถใช้โปรสุขคูณ 3 เหมือนเดิมได้ โดยไปติดต่อทาง shop....ด้วยความที่เราเองก็ไม่ได้ศึกษาล่วงหน้า (มาเห็นกระทู้คนร้องเรียน ก็สายไปเสียแล้ว) ก็เลยตอบตกลงไป

ตอนที่มาติดตั้ง ทางช่างเปลี่ยนกล่อง True Visions ให้ (จริงๆกล่องหน้าตาเหมือนเดิม กลายเป็นว่าเรามีอุปกรณ์สำหรับ True Visions 2 ชุด) ซึ่งตอนนั้นเราโทรไปถาม Sales เพราะตอนแรกเราเข้าใจว่าเค้าแค่มาติดตั้ง Internet ใหม่ให้เรา แล้วเราก็จะได้ SIM โทรศัพท์เบอร์ใหม่ ทางเค้าก็บอกว่า Internet ตัวนี้มันจะผูกกันกับกล่อง ไม่มีปัญหาอะไร กล่องเก่าเราก็เก็บไว้ไม่ต้องคืน เราก็ว่าจะรอดูไปก่อนว่ารอบบิลจะเป็นยังไง แต่ตอนนั้นก็ตะหงิดๆแล้ว

พอรอบบิลออกมา กลายเป็นว่า True Visions เพิ่มมาเป็น 2 หมายเลขสมาชิก ทั้งๆที่ติดตั้งแค่จุดเดียว แล้วก็มีค่าบริการของทั้ง 2 หมายเลข
เราก็เลยไปที่ shop เพื่อจะติดต่อทำเรื่องดังนี้
1) ยกเลิก True Visions ไป 1 หมายเลขสมาชิก และขอให้ทาง True ยกเว้นค่าบริการของหมายเลขสมาชิกเดิมให้ด้วย
2) ยกเลิกเบอร์โทรศัพท์เบอร์ใหม่ เนื่องจากเราใช้เบอร์เก่าเป็นหลักและไม่ต้องการมีเบอร์เพิ่ม (ค่าบริการของเดือนที่ผ่านมาได้จ่ายหมดแล้ว)
3) เอาเบอร์โทรศัพท์เก่ามาผูกกับโปรโมชั่นสุขคูณ 3 ตามเดิม

ต้องขอแจ้งให้ทุกคนทราบก่อนว่าที่ผ่านมาเราไม่เคยมีปัญหาใดๆเกี่ยวกับบริการของ True แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไปนี้ อยากให้ทาง True นำไปพิจารณาปรับปรุงบริการหลังการขายด้วยค่ะ

เราไปติดต่อดำเนินเรื่องกับทาง shop ได้ความดังนี้
1) ในกรณีนี้ ถ้าจะทำการยกเลิก True Visions เบอร์ที่ซ้ำ ต้องโทรแจ้งกับ Call Center ให้ดำเนินการยกเลิกและ adjust ค่าบริการให้ ส่วนอุปกรณ์ ทางช่างจะโทรนัดเพื่อรับคืนทีหลัง
2) เบอร์โทรศัพท์ใหม่ จะถูกยกเลิกภายใน 3 วัน พนักงานที่รับเรื่องจะโทรแจ้งให้ลูกค้าทราบ
ตอนนั้นพนักงานคุยกับเราดีค่ะ ยิ้มแย้ม แล้วก็ขอโทษแทน Sales คนนั้นที่ไม่ทำตาม process ทำให้ลูกค้าต้องลำบากมาดำเนินเรื่อง (ทาง shop แจ้งว่าลูกค้าที่ดำเนินการกับ sales ตามบ้าน เจอปัญหานี้เยอะมาก)

ทีนี้เช้าวันต่อมา เราก็โทรไปทาง Call Center ตามคำแนะนำของ shop พนักงานแจ้งว่า ถ้าจะทำการยกเลิก True Visions "ต้องทำเรื่องกับทาง shop เท่านั้น" มาถึงตรงนี้ เราก็ไม่โอเคแล้วค่ะ เพราะเมื่อวานเราไป shop เค้าบอกให้โทร พอโทรก็บอกให้ไป shop อะไรคือข้อมูลที่ถูกต้องกันแน่ ทำไมพนักงานที่ shop กับ Call Center ให้ข้อมูลไม่ตรงกันแบบนี้ล่ะ เราควรจะเชื่อใครคะ?!?

สรุปคือทาง Call Center จะส่งเรื่องให้ในส่วนของการยกเว้นค่าบริการของ True Visions ที่ซ้ำให้ แต่ยกเลิกสมาชิก เราต้องกลับไปที่ shop เราได้รับคำขอโทษจาก Call Center เรื่องที่ว่าพนักงานที่ shop แจ้งข้อมูลผิด ทำให้เราต้องเสียเวลาไปอีกรอบ เราเห็นว่าไหนๆก็จะไปอีกรอบ เราเอาอุปกรณ์ไปคืนที่ shop เลยดีกว่า ก็เลยถามทาง Call Center ว่าสามารถทำได้ไหม ซึ่งพนักงานบอกว่า ทำได้ อุปกรณ์เรามี 3 อย่าง (กล่อง รีโมท adapter) นะ ซึ่งเราถามย้ำไปอีกครั้งว่า "มีแค่ 3 อย่างใช่ไหมคะ" พนักงานก็ยืนยันว่า "เช็คในคอมแล้ว แน่ใจค่ะ มี 3 อย่าง"

บ่ายวันเดียวกัน เราก็เลยไป shop เดิม แต่ทำเรื่องกับพนักงานอีกคนหนึ่ง (ซึ่งตลอดที่คุยกัน พนักงานหน้าตาเหวี่ยงมาก พูดจาใส่เราเหมือนเราเป็นเด็กอมมือ ไม่มีหางเสียง เราก็พยายามอดกลั้นค่ะ เพราะอยากให้ทุกอย่างมันจบ) เราก็เลยแจ้งทำการยกเลิก True Visions พร้อมคืนอุปกรณ์ให้ ... ปรากฎว่า พนักงานบอกอุปกรณ์มี 4 อย่าง (ขาดสาย HDMI) ตอนนั้นเรามึนเลย ไหน Call Center บอกมี 3 อย่าง กลายเป็นว่าเราหอบมาฟรีๆเหรอ แล้วพนักงานก็แจ้งว่า "ถ้าไม่อยากหิ้วกลับ ก็ฝากไว้ได้ แต่ยังไม่ยกเลิกให้ เพราะถือว่าอุปกรณ์ยังคืนไม่ครบ แต่ถ้าเราหิ้วกลับ จะทำเรื่องยกเลิกได้เลย แล้วจะให้ช่างโทรหาเราภายใน 1 อาทิตย์ นัดรับอุปกรณ์คืนทีหลัง" (ตรงนี้เราก็งงเบาๆ แต่ก็ช่างเหอะ เริ่มเหนื่อย) ก็โอเคไป หิ้วกลับก็ได้ เพลียเบาๆ

2 อาทิตย์ผ่านไป สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
1) ช่างโทรมานัดเอาอุปกรณ์ บอกว่า "กำลังจะถึงบ้านเราในอีก 30 นาที" (เอิ่ม ไหนว่าจะแจ้งล่วงหน้า แถมตอนแรกบอกภายใน 1 อาทิตย์ นี่ล่อเข้าไป 2 อาทิตย์) ดีนะที่เราอยู่บ้าน ก็เลยคืนเรียบร้อย ช่างแจ้งว่า "ค่ามัดจำอุปกรณ์ 2000 บาทจะส่งคืนภายใน 45 วัน" ก็โอเค จบไป
2) เรื่องยกเลิกเบอร์โทรศัพท์ใหม่ ที่พนักงานเคยบอกว่าจะแจ้งภายใน 3 วัน ... สรุปคือ 2 อาทิตย์ผ่านไป เบอร์ไม่ได้ยกเลิก แถมมีค่าบริการโผล่มาอีก (ค่าบริการในที่นี้คือค่าธรรมเนียม 100 บาท + Vat 7% เนื่องจากเราไม่เคยใช้โทรค่ะ) เราก็เลยโทรไปร้องเรียนที่ Call Center พนักงานก็พูดจาดี พร้อมบอกว่า ยังไม่ต้องชำระค่าบริการส่วนนี้ แล้วจะประสานงานกับทาง shop ที่เคยติดต่อไว้ ให้ทำเรื่องยกเลิกให้เลย เสร็จแล้วจะโทรแจ้งให้ทราบ

ล่าสุดเราได้เช็คใน iService พบว่าเบอร์นั้นได้หายไปแล้ว หลังจากที่เราโทรแจ้งไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง (จริงๆถ้าเค้าจะทำให้ ก็ทำได้เร็วนี่นา แล้ว 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาทำไมไม่ทำล่ะ = =") สรุปตอนนี้เราก็เหลือแค่ต้องติดตามเรื่องค่ามัดจำอุปกรณ์ค่ะ

ที่เล่ามาทั้งหมดนี่ เราแค่ต้องการแชร์ประสบการณ์ที่เจอมาค่ะ สาเหตุส่วนหนึ่งคือเราอาจจะไม่ใส่ใจในการติดตามผลเท่าที่ควร ทำให้เรื่องมันยาว จากนี้ไปก็คงจะต้องศึกษาข้อมูลมากขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจสมัครอะไรค่ะ ถือว่าเป็นบทเรียนไปค่ะ ^^"
Sales ที่มาขายตรงถึงบ้าน พอเค้าขายได้แล้วก็จบ ทำเรื่องวุ่นวายไว้มากมาย ถ้าอยากเปลี่ยนบริการ ไปทำเองที่ shop ดีกว่าค่ะ ที่ผ่านมาเราก็ติดต่อ shop ตลอด นี่เป็นครั้งแรก (และคงเป็นครั้งเดียว) ที่จะสมัครบริการผ่าน Sales ตามบ้านค่ะ
สุดท้ายนี้ อยากให้ทาง True พิจารณาเรื่องการอบรมพนักงานเรื่องบริการหลังการขายให้มากขึ้น เพื่อให้พนักงานทั้งที่ shop และ Call Center เข้าใจตรงกันและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับลูกค้าค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่