สวัสดีครับ
ผมเป็นผู้ใช้งาน internet ธรรมดาๆ รายหนึ่งซึ่งใช้บริการ True Online มากว่า 10 ปี ใช้มาตั้งแต่ True Online เพิ่งให้บริการ ADSL ใหม่ๆ ถ้าจำไม่ผิด speed เริ่มต้นประมาณ 128 ไม่ก็ 256 kbps จนทุกวันนี้ 13 mbps ปรกติผมจะใช้ internet ในการท่อง web เล่นเกมส์ ทำงาน และดู youtube เป็นหลัก ซึ่งก็กลับบ้านมาใช้ ADSL ของ True Online มาโดยตลอด แต่มาวันนี้ผมคงต้องบอกลาการใช้บริการจาก True Online เนื่องจากผมถอดใจกับคุณภาพบริการและการแก้ปัญหาการใช้งานจากทาง True Online แล้วครับ
ท้าวความไปเมื่อช่วงปลายปี 2013 ADSL internet ที่บ้านผมมีอาการหลุดบ่อยครั้งจนทำอะไรใช้งานอะไรไม่ได้ ผมได้มีการแจ้งปัญหาการใช้บริการไปที่ Call Center เพื่อให้ช่างเข้ามาตรวจสอบปัญหา ช่างก็ได้มีการเข้ามาตรวจสอบ (มาตรงเวลามั่ง ไม่ตรงมั่ง มาผิดวันมั่ง ไม่มามั่ง) ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าช่างเข้ามาก็จะมีการโทรมาประสานงานว่าดูอยู่ที่ชุมสายนอกบ้าน ซึ่ง... โดยปรกติพอวันที่ช่างเข้ามาตรวจสอบเพื่อแก้ไขก็จะหาย พอถัดมาอีก 2-3 วันก็เป็นอีก ปัญหาแบบนี้ยังคงเป็นต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน ช่างได้มีการเข้ามาที่บ้านตรวจสอบบ้าง ลองต่อสายตรงไม่ผ่าน splitter ลองเปลี่ยน splitter จนสุดท้ายให้ไปเปลี่ยน router ที่ True Shop (ติดสัญญาอีกปี)
หลังจากเปลี่ยน router ใช้งานได้ดีประมาณ 1-2 อาทิตย์ก็เป็นอีก จนสุดท้ายผมเริ่มทนไม่ไหว ไป post ร้องเรียนบน facebook fanpage ของ True Online ซึ่งได้รับผลตอบรับเร็วมากครับ เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาภายใน 2 วัน มีการให้ช่างเข้ามาแก้ปัญหาซึ่งไม่รู้ทำอะไรต่างจากครั้งก่อนๆ หน้า ซึ่งแก้ปัญหาได้จริงใช้งานได้ต่อเนื่องไม่มีปัญหา สรุปว่ากว่าจะแก้ปํญหาได้เวลาก็ล่วงเลยมาถึงช่วงเดือน เมษา ปี 2014 (ประมาณ 5-6 เดือน)
หลังจากนั้นอีก 2-3 เดือนเจ้าปัญหา internet หลุดบ่อยก็กลับมาอีก แต่นานๆ เป็นที บางครั้งหลุดแล้วต่อใหม่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเป็นบ่อยหน่อยผมก็จะโทรแจ้งเข้า Call Center เพื่อแจ้งปัญหา ปัญหาก็เป็นบ้างไม่เป็นบ้างจนมาถึงช่วงปลายปี 2014 ปัญหา internet หลุดบ่อยก็กลับมาเป็นหนักอีกครั้ง ถ้าจะเปรียบก็เหมือนหนังม้วนเดิมครับ
แจ้งปัญหา Call Center -> นัดช่างมาดู -> ช่างตรวจสอบชุมสาย -> (optional ช่างเข้ามาดูภายในบ้าน) -> ใช้ได้ 1-2 วัน -> internet หลุดบ่อย -> กลับไปเริ่มอันแรกสุด
ที่เพิ่มเติมคือช่างเข้ามาที่บ้าน แก้ไขวงจรในกล่องกันฟ้า (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า) ถ้าฟ้าผ่าจะมีความเสี่ยงกับอุปกรณ์ภายในบ้านหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ แต่หลังจากแก้ไขเรื่องกล่องกันฟ้าก็ใช้งานได้ดีครับ.... จนถึงเที่ยงคืนวันนั้นก็หลุดบ่อยอีก
จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเริ่มหงุดหงิดจนทนไม่ไหว เลยอยากจะไปยกเลิกใช้บริการที่ True shop ผลคือยกเลิกไม่ได้เนื่องจากติดสัญญา router ที่เอามาช่วงเดือนเมษา ปี 2014 ได้ลองสอบถามกับพนักงานที่ shop ว่า internet บ้านผมหลุดบ่อยใช้งานไม่ได้เลยจะมายกเลิก ช่วยประสานงานอะไรได้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า "ต้องติดต่อผ่านทาง Call Center เท่านั้นค่ะ" ผมเดินคอตกออกจาก True Shop แล้วก็เลิกคิดเรื่องนี้ไปครับปวดหัว ไปเดินช๊อปปิ้งสบายใจแล้วก็กลับบ้านดีกว่าครับ
หลังจากนั้นกลับมาบ้านผมโทรแจ้งปัญหากับทาง Call Center เพื่อร้องเรียนปัญหาและขอยกเลิกบริการ เจ้าหน้าที่ก็มีการติดต่อกลับมาในวันถัดมาทางเบอร์โทร 02-900-9000 ว่าได้รับเรื่องร้องเรียนและขอยกเลิกบริการจึงเข้ามาประสานงาน เบื้องต้นอยากให้ทางช่างเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งก่อน ซึ่งผมก็ตอบตกลงไป ในวันถัดมามีช่างเข้ามาตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหา (ที่ชุมสาย) ซึ่งก็แก้ปัญหาได้ พนักงาน True Online ติดต่อมาผ่านทางเบอร์ 02-900-900 อีกครั้ง ผมก็ตอบว่าใช้งานได้ปรกติแล้ว(แต่แค่วันนี้นะ) พนักงานแจ้งว่าให้ลองใช้ไปก่อน ผมก็ตอบตกลงไป ปรากฏว่าใช้ได้ดีอีก 2 วัน
ล่าสุดโทรไปร้องเรียนที่ Call Center อีกครั้งเล่าเหตุการณ์ปัญหาการใช้งาน internet สอบถามว่าถ้าจะยกเลิกการใช้บริการเลยได้หรือไม่ พนักงานก็ตอบว่าตอนนี้ติดสัญญาต้องรอให้สัญญาหมดก่อน สอบถามเพิ่มเติมว่ามีมาตรการชดเชยอะไรให้ลูกค้าในกรณีแบบนี้หรือไม่เนื่องจากชำระค่าบริการทุกเดือนเต็มเดือนแต่แทบใช้งานไม่ได้ พนักงานก็แจ้งว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบให้อีกครั้ง ในเบื้องต้นแนะนำให้ลด speed เหลือ 6 MBps เนื่องจากอุปกรณ์ภายในบ้านอาจจะไม่รองรับ speed 13 MBps ทำให้เกิดอาการหลุดบ่อย ผมก็ตอบตงลงไปแบบประมาณว่าจะทำอะไรก็ตามใจผมคงเลิกที่จะสนใจแล้ว
โชคดีหรือเปล่าที่ผมทนใช้งานมานานจนสัญญา router จะสิ้นสุดช่วงต้นเดือน เมษา ปี 2015 นี้ หลังจากนี้ผมคงต้องบอกลา True Online แล้วครับ ผมคงยอมจ่ายเงินรายเดือนไปจนถึงเวลานั้นเนื่องจากค่าปรับจากการฉีกสัญญามันสูงกว่าค่าบริการรายเดือน
ผมเริ่มระอากับการที่จะต้องโทรไป Call Center 1686 ทุกๆ 2-3 วัน ต้องต่อว่าและทำเสียงแข็งใส่พนักงานหลายๆคน (ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้) ผมเองก็ทำงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานบริการ ผมเข้าใจดีว่าทาง Call Center และพนักงานที่ shop ต้องเป็นด่านหน้าคอยรับหน้าปัญหาเหล่านี้ซึ่งหลายครั้งต้องตอบลูกค้าตามบทที่ให้มา ซึ่งก็อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากเนื่องจากผมเข้าใจว่าปัญหานี้มันต้องเกิดจากความร่วมมือกันจากหลายๆแผนกในองกรณ์ แต่ผมหวังเล็กๆ ว่ากระทู้นี้จะไปถึงคนที่เกี่ยวข้องใน True Online ที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังเพื่อบริการที่ดีจะส่งถึงลูกค้าต่อไปครับ
ขอบคุณที่เป็นสื่อกลางในการให้ความบันเทิง และการเรียนรู้ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ขอบคุณครับ
ปล. กระทู้นี้ผมเขียนและ post ที่บ้านโดยต่อ hotspot จาก internet มือถือ
True Online แก้ไขเถอะครับ
ผมเป็นผู้ใช้งาน internet ธรรมดาๆ รายหนึ่งซึ่งใช้บริการ True Online มากว่า 10 ปี ใช้มาตั้งแต่ True Online เพิ่งให้บริการ ADSL ใหม่ๆ ถ้าจำไม่ผิด speed เริ่มต้นประมาณ 128 ไม่ก็ 256 kbps จนทุกวันนี้ 13 mbps ปรกติผมจะใช้ internet ในการท่อง web เล่นเกมส์ ทำงาน และดู youtube เป็นหลัก ซึ่งก็กลับบ้านมาใช้ ADSL ของ True Online มาโดยตลอด แต่มาวันนี้ผมคงต้องบอกลาการใช้บริการจาก True Online เนื่องจากผมถอดใจกับคุณภาพบริการและการแก้ปัญหาการใช้งานจากทาง True Online แล้วครับ
ท้าวความไปเมื่อช่วงปลายปี 2013 ADSL internet ที่บ้านผมมีอาการหลุดบ่อยครั้งจนทำอะไรใช้งานอะไรไม่ได้ ผมได้มีการแจ้งปัญหาการใช้บริการไปที่ Call Center เพื่อให้ช่างเข้ามาตรวจสอบปัญหา ช่างก็ได้มีการเข้ามาตรวจสอบ (มาตรงเวลามั่ง ไม่ตรงมั่ง มาผิดวันมั่ง ไม่มามั่ง) ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าช่างเข้ามาก็จะมีการโทรมาประสานงานว่าดูอยู่ที่ชุมสายนอกบ้าน ซึ่ง... โดยปรกติพอวันที่ช่างเข้ามาตรวจสอบเพื่อแก้ไขก็จะหาย พอถัดมาอีก 2-3 วันก็เป็นอีก ปัญหาแบบนี้ยังคงเป็นต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน ช่างได้มีการเข้ามาที่บ้านตรวจสอบบ้าง ลองต่อสายตรงไม่ผ่าน splitter ลองเปลี่ยน splitter จนสุดท้ายให้ไปเปลี่ยน router ที่ True Shop (ติดสัญญาอีกปี)
หลังจากเปลี่ยน router ใช้งานได้ดีประมาณ 1-2 อาทิตย์ก็เป็นอีก จนสุดท้ายผมเริ่มทนไม่ไหว ไป post ร้องเรียนบน facebook fanpage ของ True Online ซึ่งได้รับผลตอบรับเร็วมากครับ เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาภายใน 2 วัน มีการให้ช่างเข้ามาแก้ปัญหาซึ่งไม่รู้ทำอะไรต่างจากครั้งก่อนๆ หน้า ซึ่งแก้ปัญหาได้จริงใช้งานได้ต่อเนื่องไม่มีปัญหา สรุปว่ากว่าจะแก้ปํญหาได้เวลาก็ล่วงเลยมาถึงช่วงเดือน เมษา ปี 2014 (ประมาณ 5-6 เดือน)
หลังจากนั้นอีก 2-3 เดือนเจ้าปัญหา internet หลุดบ่อยก็กลับมาอีก แต่นานๆ เป็นที บางครั้งหลุดแล้วต่อใหม่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเป็นบ่อยหน่อยผมก็จะโทรแจ้งเข้า Call Center เพื่อแจ้งปัญหา ปัญหาก็เป็นบ้างไม่เป็นบ้างจนมาถึงช่วงปลายปี 2014 ปัญหา internet หลุดบ่อยก็กลับมาเป็นหนักอีกครั้ง ถ้าจะเปรียบก็เหมือนหนังม้วนเดิมครับ
แจ้งปัญหา Call Center -> นัดช่างมาดู -> ช่างตรวจสอบชุมสาย -> (optional ช่างเข้ามาดูภายในบ้าน) -> ใช้ได้ 1-2 วัน -> internet หลุดบ่อย -> กลับไปเริ่มอันแรกสุด
ที่เพิ่มเติมคือช่างเข้ามาที่บ้าน แก้ไขวงจรในกล่องกันฟ้า (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า) ถ้าฟ้าผ่าจะมีความเสี่ยงกับอุปกรณ์ภายในบ้านหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ แต่หลังจากแก้ไขเรื่องกล่องกันฟ้าก็ใช้งานได้ดีครับ.... จนถึงเที่ยงคืนวันนั้นก็หลุดบ่อยอีก
จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเริ่มหงุดหงิดจนทนไม่ไหว เลยอยากจะไปยกเลิกใช้บริการที่ True shop ผลคือยกเลิกไม่ได้เนื่องจากติดสัญญา router ที่เอามาช่วงเดือนเมษา ปี 2014 ได้ลองสอบถามกับพนักงานที่ shop ว่า internet บ้านผมหลุดบ่อยใช้งานไม่ได้เลยจะมายกเลิก ช่วยประสานงานอะไรได้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า "ต้องติดต่อผ่านทาง Call Center เท่านั้นค่ะ" ผมเดินคอตกออกจาก True Shop แล้วก็เลิกคิดเรื่องนี้ไปครับปวดหัว ไปเดินช๊อปปิ้งสบายใจแล้วก็กลับบ้านดีกว่าครับ
หลังจากนั้นกลับมาบ้านผมโทรแจ้งปัญหากับทาง Call Center เพื่อร้องเรียนปัญหาและขอยกเลิกบริการ เจ้าหน้าที่ก็มีการติดต่อกลับมาในวันถัดมาทางเบอร์โทร 02-900-9000 ว่าได้รับเรื่องร้องเรียนและขอยกเลิกบริการจึงเข้ามาประสานงาน เบื้องต้นอยากให้ทางช่างเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งก่อน ซึ่งผมก็ตอบตกลงไป ในวันถัดมามีช่างเข้ามาตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหา (ที่ชุมสาย) ซึ่งก็แก้ปัญหาได้ พนักงาน True Online ติดต่อมาผ่านทางเบอร์ 02-900-900 อีกครั้ง ผมก็ตอบว่าใช้งานได้ปรกติแล้ว(แต่แค่วันนี้นะ) พนักงานแจ้งว่าให้ลองใช้ไปก่อน ผมก็ตอบตกลงไป ปรากฏว่าใช้ได้ดีอีก 2 วัน
ล่าสุดโทรไปร้องเรียนที่ Call Center อีกครั้งเล่าเหตุการณ์ปัญหาการใช้งาน internet สอบถามว่าถ้าจะยกเลิกการใช้บริการเลยได้หรือไม่ พนักงานก็ตอบว่าตอนนี้ติดสัญญาต้องรอให้สัญญาหมดก่อน สอบถามเพิ่มเติมว่ามีมาตรการชดเชยอะไรให้ลูกค้าในกรณีแบบนี้หรือไม่เนื่องจากชำระค่าบริการทุกเดือนเต็มเดือนแต่แทบใช้งานไม่ได้ พนักงานก็แจ้งว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบให้อีกครั้ง ในเบื้องต้นแนะนำให้ลด speed เหลือ 6 MBps เนื่องจากอุปกรณ์ภายในบ้านอาจจะไม่รองรับ speed 13 MBps ทำให้เกิดอาการหลุดบ่อย ผมก็ตอบตงลงไปแบบประมาณว่าจะทำอะไรก็ตามใจผมคงเลิกที่จะสนใจแล้ว
โชคดีหรือเปล่าที่ผมทนใช้งานมานานจนสัญญา router จะสิ้นสุดช่วงต้นเดือน เมษา ปี 2015 นี้ หลังจากนี้ผมคงต้องบอกลา True Online แล้วครับ ผมคงยอมจ่ายเงินรายเดือนไปจนถึงเวลานั้นเนื่องจากค่าปรับจากการฉีกสัญญามันสูงกว่าค่าบริการรายเดือน
ผมเริ่มระอากับการที่จะต้องโทรไป Call Center 1686 ทุกๆ 2-3 วัน ต้องต่อว่าและทำเสียงแข็งใส่พนักงานหลายๆคน (ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้) ผมเองก็ทำงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานบริการ ผมเข้าใจดีว่าทาง Call Center และพนักงานที่ shop ต้องเป็นด่านหน้าคอยรับหน้าปัญหาเหล่านี้ซึ่งหลายครั้งต้องตอบลูกค้าตามบทที่ให้มา ซึ่งก็อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากเนื่องจากผมเข้าใจว่าปัญหานี้มันต้องเกิดจากความร่วมมือกันจากหลายๆแผนกในองกรณ์ แต่ผมหวังเล็กๆ ว่ากระทู้นี้จะไปถึงคนที่เกี่ยวข้องใน True Online ที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังเพื่อบริการที่ดีจะส่งถึงลูกค้าต่อไปครับ
ขอบคุณที่เป็นสื่อกลางในการให้ความบันเทิง และการเรียนรู้ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ขอบคุณครับ
ปล. กระทู้นี้ผมเขียนและ post ที่บ้านโดยต่อ hotspot จาก internet มือถือ