ปัจจุบันงานทรัพยากรมนุษย์ถูกยกระดับขึ้นมาเยอะเลยนะครับ จากเดิมที่เป็นแค่มนุษย์ธุรการธรรมดาที่ทำงาน Routine ก็กลายเป็นต้องอาศัย Strategy กันเยอะขึ้น ในการวางแผนการบริหารคน, ทีม และองค์กรให้ Strong มากพอจะ Survive ในธุรกิจได้ โดยเฉพาะในเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงขึ้นทุกวัน จนทำให้ตอนนี้สังคมมนุษย์ HR มี Content และ Impact มากพอจะต่อขยายไปเป็น Page ต่างๆ ใน Facebook รวมถึง Blog ให้ความรู้ ที่ทำให้สมาชิก HR เข้ามาแลกเปลี่ยน และแชร์ไอเดียการทำงาน เป็น Community of Practice รูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ
อย่างไรก็ตาม หลายๆ ครั้งที่ผมเข้าไปในแต่ละ Page และอ่านความคิดเห็น, รูปแบบการทำงาน รวมถึงมุมมองความคิดของคน HR หลายคนแล้วก็คันไม้คันมืออยากจะแก้ หรือแชร์ หรือทักท้วงวิธีคิดของคน HR เหล่านั้นนะ ว่าผมไม่เห็นด้วย และการทำแบบที่แต่ละคนทำอยู่เนี่ย มันไม่มีทางประสบความสำเร็จในสายงาน HR แน่ๆ เพราะคนเหล่านั้นยังทำงาน HR (Recruit, Training, OD, Com & Ben, PMS, ER, etc.) กันแบบ Admin อยู่เลย คือ
- Recruit ก็นั่งประกาศงานหาคนกันไป ใครเข้าใครออก นั่งสัมภาษณ์มันอยู่ทั้งวัน แล้วปลายเดือนก็ทำ Report ส่งเปอร์เซ็นต์การ Turnover บางทีก็ไปออก Job Fair พอขำๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์บริษัทกันไปในตัว โดยไม่ได้วางแผนว่าคนแบบไหนนะถึงทำงานกับวัฒนธรรมที่นี่ได้, ผู้บริหารสไตล์นี้ต้องหา Personality type แบบไหนมาทำงานด้วย หรือ Competency อะไรที่จำเป็นสุดๆ ถึงมาทำงานที่นี่ได้
- Training ก็นั่งสำรวจมันแต่ Training Needs ทำอยู่ทุกปี มี Roadmap อะไรออกมาเต็มไปหมด แล้วก็หาวิทยากรจัดอบรม เกณฑ์คนเข้ามาเรียน สั่งขนมเบรค ทำรายชื่อส่งกรมพัฒน์ เก็บชั่วโมงอบรมให้ได้เยอะๆ เพื่อให้ทะลุเป้า แต่อบรมแล้วติดตามผลเป็นเรื่องเป็นราวมั้ย ไม่รู้แหละ อบรมไปก่อน หลักสูตรการสื่อสารประสานงาน จัดทุกปี ทำไมคนยังมี Personality Clash กันบ่อยๆ
- HRM ก็นั่งทำสวัสดิการ, คีย์เงินเดือน, ตัดเกรดการประเมิน, จัดการระบบลา HRIS , หักภาษี, แจ้งชื่อเข้าประกันสังคม บลาๆๆ วนลูปไปแบบเดิมทุกเดือนทุกปี โดนปัญหาอะไรติดขัดบกพร่องก็ต้องคอยปัดกวาดเช็ดถูแก้ไขอยู่ตลอด โดยไม่คิดจะเริ่มแก้ที่ต้นสายปลายเหตุของปัญหา
ประเด็นคือ แล้วงานกลยุทธ์ที่เป็น Strategic Partner ล่ะ ว่าธุรกิจเราทำอะไร แล้วสิ่งที่เราทำมันปรับเปลี่ยนให้ Align กับธุรกิจได้ยังไง วางแผนการหาคนยังไงให้เหมาะกับขนาดและข้อกัดขององค์กร, พัฒนาคนยังไงให้ได้ตาม Key Competency จริงๆ ไม่ต้องมานั่ง Survey หา Pain Point กันทุกรอบปี, ออกแบบการประเมินผลยังไงให้ยุติธรรม สื่อความการประเมินยังไงไม่ให้ Line Manager ประเมินมั่วๆ เพราะต้องประเมินส่ง HR ให้ผ่านๆ แต่ละปีไป หรือในส่วนของงาน Change Agent ล่ะ ว่าเราปรับปรุงแก้ไขกระบวนการทำงาน หรือวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้องค์กรได้ยังไงบ้าง เราเป็น Employee Champion ที่พนักงานตำแหน่งอื่นๆ พร้อมจะเดินเข้าหาเพื่อประสานงานหรือขอความช่วยเหลือกันไหม
หลายๆ ครั้งผมเห็น HR บ่นว่างานหนัก งานเหนื่อย งานน่าปวดหัว แต่กลับไม่เปลี่ยนระบบ รูปแบบ โครงสร้าง และกลวิธีการทำงานเพื่อเสนอขึ้นไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พัฒนาให้ดีขึ้น ทั้งที่ HR นั่นแหละที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและคอยแก้ปัญหา ถ้ากลับกลายเป็นว่าดันมีปัญหาและติดอยู่ในวังวนการทำงานแบบ Administrative โบราณๆ เสียเอง ซึ่งถ้าทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีทางที่ HR จะพัฒนาการคิดไปเป็นแบบ Double Loop เพื่อปรับปรุงพัฒนาอะไรได้แน่ๆ ครับ
HR ของไทยส่วนใหญ่ยังดูเป็น Administrative ที่ทำงาน Routine กันอย่างเดียวอยู่เลยเนาะ
อย่างไรก็ตาม หลายๆ ครั้งที่ผมเข้าไปในแต่ละ Page และอ่านความคิดเห็น, รูปแบบการทำงาน รวมถึงมุมมองความคิดของคน HR หลายคนแล้วก็คันไม้คันมืออยากจะแก้ หรือแชร์ หรือทักท้วงวิธีคิดของคน HR เหล่านั้นนะ ว่าผมไม่เห็นด้วย และการทำแบบที่แต่ละคนทำอยู่เนี่ย มันไม่มีทางประสบความสำเร็จในสายงาน HR แน่ๆ เพราะคนเหล่านั้นยังทำงาน HR (Recruit, Training, OD, Com & Ben, PMS, ER, etc.) กันแบบ Admin อยู่เลย คือ
- Recruit ก็นั่งประกาศงานหาคนกันไป ใครเข้าใครออก นั่งสัมภาษณ์มันอยู่ทั้งวัน แล้วปลายเดือนก็ทำ Report ส่งเปอร์เซ็นต์การ Turnover บางทีก็ไปออก Job Fair พอขำๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์บริษัทกันไปในตัว โดยไม่ได้วางแผนว่าคนแบบไหนนะถึงทำงานกับวัฒนธรรมที่นี่ได้, ผู้บริหารสไตล์นี้ต้องหา Personality type แบบไหนมาทำงานด้วย หรือ Competency อะไรที่จำเป็นสุดๆ ถึงมาทำงานที่นี่ได้
- Training ก็นั่งสำรวจมันแต่ Training Needs ทำอยู่ทุกปี มี Roadmap อะไรออกมาเต็มไปหมด แล้วก็หาวิทยากรจัดอบรม เกณฑ์คนเข้ามาเรียน สั่งขนมเบรค ทำรายชื่อส่งกรมพัฒน์ เก็บชั่วโมงอบรมให้ได้เยอะๆ เพื่อให้ทะลุเป้า แต่อบรมแล้วติดตามผลเป็นเรื่องเป็นราวมั้ย ไม่รู้แหละ อบรมไปก่อน หลักสูตรการสื่อสารประสานงาน จัดทุกปี ทำไมคนยังมี Personality Clash กันบ่อยๆ
- HRM ก็นั่งทำสวัสดิการ, คีย์เงินเดือน, ตัดเกรดการประเมิน, จัดการระบบลา HRIS , หักภาษี, แจ้งชื่อเข้าประกันสังคม บลาๆๆ วนลูปไปแบบเดิมทุกเดือนทุกปี โดนปัญหาอะไรติดขัดบกพร่องก็ต้องคอยปัดกวาดเช็ดถูแก้ไขอยู่ตลอด โดยไม่คิดจะเริ่มแก้ที่ต้นสายปลายเหตุของปัญหา
ประเด็นคือ แล้วงานกลยุทธ์ที่เป็น Strategic Partner ล่ะ ว่าธุรกิจเราทำอะไร แล้วสิ่งที่เราทำมันปรับเปลี่ยนให้ Align กับธุรกิจได้ยังไง วางแผนการหาคนยังไงให้เหมาะกับขนาดและข้อกัดขององค์กร, พัฒนาคนยังไงให้ได้ตาม Key Competency จริงๆ ไม่ต้องมานั่ง Survey หา Pain Point กันทุกรอบปี, ออกแบบการประเมินผลยังไงให้ยุติธรรม สื่อความการประเมินยังไงไม่ให้ Line Manager ประเมินมั่วๆ เพราะต้องประเมินส่ง HR ให้ผ่านๆ แต่ละปีไป หรือในส่วนของงาน Change Agent ล่ะ ว่าเราปรับปรุงแก้ไขกระบวนการทำงาน หรือวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้องค์กรได้ยังไงบ้าง เราเป็น Employee Champion ที่พนักงานตำแหน่งอื่นๆ พร้อมจะเดินเข้าหาเพื่อประสานงานหรือขอความช่วยเหลือกันไหม
หลายๆ ครั้งผมเห็น HR บ่นว่างานหนัก งานเหนื่อย งานน่าปวดหัว แต่กลับไม่เปลี่ยนระบบ รูปแบบ โครงสร้าง และกลวิธีการทำงานเพื่อเสนอขึ้นไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พัฒนาให้ดีขึ้น ทั้งที่ HR นั่นแหละที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและคอยแก้ปัญหา ถ้ากลับกลายเป็นว่าดันมีปัญหาและติดอยู่ในวังวนการทำงานแบบ Administrative โบราณๆ เสียเอง ซึ่งถ้าทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีทางที่ HR จะพัฒนาการคิดไปเป็นแบบ Double Loop เพื่อปรับปรุงพัฒนาอะไรได้แน่ๆ ครับ