ประสบการณ์ทำงานออฟฟิศมาหลายปี รู้สึกเห็นใจแผนก IT SUPPORT มาก

เป็นแผนกที่เหมือนกระโถนเลย เนื่องจาก user หลายรายไม่เป็นคอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งเบื้องต้นเลยก็เถอะ
หลายคนทำงานตามสั่งแต่ไม่ค้นคว้าหาความรู้ในส่วนงานที่ตนทำ

1. เป็นแผนกที่ user ทั้งหลายคิดว่าทำได้ทุกอย่าง รู้จักและใช้งานเป็นทุกโปรแกรมคอมพิวเตอร์

2. user ทำอะไรไม่ได้ ไม่เป็น ไม่ถูก หรือผิดพลาดเอง ต้องเรียกแผนกนี้มาช่วยแก้

3. user error แต่ไม่ยอมรับความจริง เลยโทษแผนกนี้

4. บางเรื่อง user ต้องจดและจำไว้บ้าง ไม่ต้องรอถามซ้ำเรื่องเดิมๆ โดยเฉพาะเรื่องเบสิกทั้งหลาย เรื่องเข้าเว็บ เรื่องใช้งานโปรแกรมที่ใช้ประจำ บุคมาร์คเพจสำคัญๆ ในบราวเซอร์ (บางคนยังไม่รู้จักเลย บราวเซอร์คืออะไร) เวลา support มาสอนมาแนะทีไร ต้องมารีรันซ้ำเรื่องเดิมๆ จนผมแปลกใจ

5. บางโปรแกรม user ต้องเรียนรู้ แก้ไข ลองผิดลองถูกเอง เช่น  พวก Microsoft Office ทั้งหลาย IT SUPPORT บางคนใช้ไม่เป็นหรอก หรือถ้าเป็นก็ไม่รู้ไปซะทุกเมนูหรอก แต่จำต้องยอมรับกรรมไป แต่ก็แปลกนะ user พวกนี้รู้จักเมนูใน facebook ทุกเมนู มีการสอนงาน ถ่ายทอดกันจนแทบจะเปิดคอร์ส

6. ข้อนี้ว่าด้วยนิสัยคนล้วนๆ คนทำงานออฟฟิศบางคน ชอบว่าคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดี เวลาระบบมีปัญหาก็จะด่าไว้ก่อน ด่าไกลตัวเองเท่าไหร่จะรู้สึกว่าตัวเองดูดี เหมือนพรีเซ้นต์ตัวเองลึกๆ ว่าเป็นคนทำงาน คนที่โดนด่าคือคนผิด


อันนี้ก็คร่าวๆ อะครับ เท่าที่นึกออก แบบว่า สงสาร เห็นใจครับ
เชื่อว่าหลายๆ แผนกถ้าพัฒนาตัวเองในส่วนงานที่ตัวเองทำ และรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยไม่ต้องรอ MIS, IT SUPPORT ทั้งหลาย งานจะยิ่งเดินไว งานสำเร็จและคล่องแคล่วยิ่งขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่