เล่าสู่กันฟังถึงสังคมการทำงานครับ ผมไม่ได้อยู่แผนก IT เป็นแต่เพียงผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานเหมือนคนทั่วไปในบริษัท
ขอเล่าบางเรื่องที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานในแผนกผม และบางทีก็เป็นปัญหาของเองครับ คือผมไม่ได้เก่งคอมนะครับ
แต่อาศัยเป็นคนชอบอ่าน ชอบศึกษา ก็พอจะรู้เรื่องบ้างนิดหน่อย แต่ผมจะไม่ลงมือแก้ปัญหาเอง แม้จะรู้วิธีก็ตาม
เพราะเดี๋ยวพวกมันโทษผมครับ
คอมเพื่อนผมขึ้นจอฟ้า ไปตาม IT มาดู เขาบอก ปิดปลั๊กไฟ แล้วเปิดใหม่เลยพี่ (
เอ็งจะไม่ดู Code หน่อยหรือ ว่าอะไรมันมีปัญหา)
คอมฯช้า หน่วงๆ ไปตาม IT มาดู เขาบอก ก็งี้แหละพี่ ต้องรอมันโหลด (
เขาไม่หาสาเหตุใดๆเลย)
Junk Mail เข้ามาในเมลของบริษัทที่ใช้ติดต่องาน ไปตาม IT มาดู เขาบอก ก็ delete ไปเลยพี่ (อ้าว แล้วเอ็งไม่ดูระบบป้องกันที่ Server หน่อยหรือ ไฟร์วง ไฟร์วอลล์ อะไรนั่นน่ะ ผมเลยต้อง Mark as Spam เอาเอง)
Mail งานไม่เข้า ถูกกรองดักไว้ที่ Server ไปตาม IT มาดู เขาบอก ก็พี่รำคาญ Junk Mail ไม่ใช่หรือ ผมก็เลยดักเมลไว้หมด อันไหนงานพี่ก็บอกแล้วกัน ผมจะแกะให้เป็นรายๆไป (เศร้าใจอีกแล้วครับท่าน เมลงานให้เข้ามา Junk Mail ก็ดักเอาไว้โว้ย)
ลูกค้าส่งเมลมาติดต่องาน คอมผมแสดงตัวหนังสือเป็นตัวยึกยือ ไปตาม IT มาดู เขาบอก ลูกค้าพี่ส่งจาก iPhone เป็นที่ต้นทางของผู้ส่ง
พี่ โทร.ไปให้เขาส่งจากคอมครับ อย่าส่งจากมือถือ (เวรแล้วไง ให้กรูบังคับลูกค้าเปลี่ยนอุปกรณ์ซะงั้น)
ผมถามเล่นๆ ทำไมบริษัทเราซื้อแต่ผลิตภัณฑ์ Hพ ซื้อ Notebook หรือ PC ครั้งละ 40-50 เครื่อง Printer, Scanner ฯลฯ
เขาบอก ซื้อหลายยี่ห้อ ดูแลลำบากพี่ มีอะไรให้ใช้ก็ใช้ไปเถอะ ของบริษัท เสียก็ซื้อใหม่ (อืม.. ลูกจ้างดีเด่นแท้)
ถามเล่นๆว่า ซื้อกล้อง Digital พิจารณายังไงดีน้อง เขาบอก พี่ไม่ต้องดูอะไรเลย อันไหน Pixel เยอะกว่า มันจะชัดสุด
เอาอันนั้นแหละ (มันก็จริง ส่วนหนึ่งนะ แต่มันนิดเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกเพียบ เศร้าใจต่อไป)
จริงๆแล้ว ยังมีเรื่องน่าขัน หรือน่าเศร้าใจอีกเยอะ แต่เกรงว่าจะยาวไป เดี๋ยวท่านๆจะขี้เกียจอ่าน บริษัทผมมีพนักงานทั้งหมดประมาณ 250 คน
เป็นแผนก IT 23 คน (เกือบ 10% เยอะชิหาย) ลูกท่านหลานเธอทั้งนั้น ความสามารถต่ำ แต่ความ........สูง
หากมีปัญหาอะไรใหญ่โต จะไปเรียก Out Source มาแก้ไขดูแลระบบโดยรวมครับ ส่วน IT บริษัทผม เหมือนพวก ขอไปที มากกว่า
ขอนินทา คน IT ที่บริษัทผมหน่อยครับ
ขอเล่าบางเรื่องที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานในแผนกผม และบางทีก็เป็นปัญหาของเองครับ คือผมไม่ได้เก่งคอมนะครับ
แต่อาศัยเป็นคนชอบอ่าน ชอบศึกษา ก็พอจะรู้เรื่องบ้างนิดหน่อย แต่ผมจะไม่ลงมือแก้ปัญหาเอง แม้จะรู้วิธีก็ตาม
เพราะเดี๋ยวพวกมันโทษผมครับ
คอมเพื่อนผมขึ้นจอฟ้า ไปตาม IT มาดู เขาบอก ปิดปลั๊กไฟ แล้วเปิดใหม่เลยพี่ ( เอ็งจะไม่ดู Code หน่อยหรือ ว่าอะไรมันมีปัญหา)
คอมฯช้า หน่วงๆ ไปตาม IT มาดู เขาบอก ก็งี้แหละพี่ ต้องรอมันโหลด ( เขาไม่หาสาเหตุใดๆเลย)
Junk Mail เข้ามาในเมลของบริษัทที่ใช้ติดต่องาน ไปตาม IT มาดู เขาบอก ก็ delete ไปเลยพี่ (อ้าว แล้วเอ็งไม่ดูระบบป้องกันที่ Server หน่อยหรือ ไฟร์วง ไฟร์วอลล์ อะไรนั่นน่ะ ผมเลยต้อง Mark as Spam เอาเอง)
Mail งานไม่เข้า ถูกกรองดักไว้ที่ Server ไปตาม IT มาดู เขาบอก ก็พี่รำคาญ Junk Mail ไม่ใช่หรือ ผมก็เลยดักเมลไว้หมด อันไหนงานพี่ก็บอกแล้วกัน ผมจะแกะให้เป็นรายๆไป (เศร้าใจอีกแล้วครับท่าน เมลงานให้เข้ามา Junk Mail ก็ดักเอาไว้โว้ย)
ลูกค้าส่งเมลมาติดต่องาน คอมผมแสดงตัวหนังสือเป็นตัวยึกยือ ไปตาม IT มาดู เขาบอก ลูกค้าพี่ส่งจาก iPhone เป็นที่ต้นทางของผู้ส่ง
พี่ โทร.ไปให้เขาส่งจากคอมครับ อย่าส่งจากมือถือ (เวรแล้วไง ให้กรูบังคับลูกค้าเปลี่ยนอุปกรณ์ซะงั้น)
ผมถามเล่นๆ ทำไมบริษัทเราซื้อแต่ผลิตภัณฑ์ Hพ ซื้อ Notebook หรือ PC ครั้งละ 40-50 เครื่อง Printer, Scanner ฯลฯ
เขาบอก ซื้อหลายยี่ห้อ ดูแลลำบากพี่ มีอะไรให้ใช้ก็ใช้ไปเถอะ ของบริษัท เสียก็ซื้อใหม่ (อืม.. ลูกจ้างดีเด่นแท้)
ถามเล่นๆว่า ซื้อกล้อง Digital พิจารณายังไงดีน้อง เขาบอก พี่ไม่ต้องดูอะไรเลย อันไหน Pixel เยอะกว่า มันจะชัดสุด
เอาอันนั้นแหละ (มันก็จริง ส่วนหนึ่งนะ แต่มันนิดเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกเพียบ เศร้าใจต่อไป)
จริงๆแล้ว ยังมีเรื่องน่าขัน หรือน่าเศร้าใจอีกเยอะ แต่เกรงว่าจะยาวไป เดี๋ยวท่านๆจะขี้เกียจอ่าน บริษัทผมมีพนักงานทั้งหมดประมาณ 250 คน
เป็นแผนก IT 23 คน (เกือบ 10% เยอะชิหาย) ลูกท่านหลานเธอทั้งนั้น ความสามารถต่ำ แต่ความ........สูง
หากมีปัญหาอะไรใหญ่โต จะไปเรียก Out Source มาแก้ไขดูแลระบบโดยรวมครับ ส่วน IT บริษัทผม เหมือนพวก ขอไปที มากกว่า