ที่ตั้งกระทู้มานี้เพราะอยากจะระบายเฉยๆครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานด้าน IT Support เงินเดือนก็ไม่ได้มากมายอะไร อย่างที่หลายๆคนคิดว่างาน IT เงิน
เยอะ (นั่นมันพวก Programmer เก่งๆ ที่เป็นส่วนน้อยเท่านั้นครับ)
การทำงานด้าน IT Support ถ้าจะแบ่งได้ใหญ่ๆ ก็น่าจะเป็น
- Onsite Support ก็คือ ไปหาถึงตัว User เลย
และ
- Remote & On Call Support ก็คือ ใช้โปรแกรมในการ Remote เข้าไปที่เครื่องของ User โดยที่ไม่ต้องเดินไปหา หรือสามารถแก้ไขผ่านทางโทรศัพท์ได้
และนี่คือประเด็น !!!!
บางครั้งบางที User ที่โทรเข้ามาแจ้งปัญหา ก็โทรมาโวยวาย เหวี่ยงสุดพลัง จะเอาเดี๋ยวนั้น ตอนนี้ เดี๋ยวนี้....!! ทั้งๆที่ไม่ยอมบอกว่าอการเป็นยังไง อะไรบ้าง
คือเราก็เข้าใจนะว่าแต่ละคนมีพื้นฐานของ IT ไม่เท่ากัน....แต่ไม่จำเป็นต้องมาโวยวายกันนี่นา....ยังไง IT Support ก็จะต้องถามรายละเอียดหรือ Error ที่ขึ้นด้วยอยู่แล้ว....และมาอ้างว่าอ่านไม่ออก แต่อย่างน้อย User ก็สะกดคำได้นี่นา A B C D E F G.......ท่องมาเรียนกันมานี่ ใช่ป้ะ !!
และบางระบบเขามีกำหนดเวลาในการให้ Update ให้ใส่ข้อมูลไว้แล้ว ว่าภายในกี่ชั่วโมง อะไรยังไง....แต่ตัว User เองดันมาทำเอาทีหลัง มาทำเอาตอนที่ใกล้ๆ เฉียดๆ เจียนๆ ที่ระบบจะส่ง Update ข้อมูล....ก็โทรมาเร่งบอกว่าต้องได้ เดี๋ยวนี้.....เพื่ออะไร !!!!
คนที่จะ Support ให้ก็ต้องรับกรรมต่อไป........
ก็แค่หาที่ระบายอ่ะครับ
ใครที่เคยทำงานประมาณนี้ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร อยากระบายอะไร ผมอยากรู้ว่าคุณคิดยังไงกันบ้าง
ลองมาแชร์กันเผื่ออาจจะมีหนทางให้ระบายที่ดีกว่านี้เนอะ
ความอึดอัดใจของคนทำงานด้าน IT Support
ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานด้าน IT Support เงินเดือนก็ไม่ได้มากมายอะไร อย่างที่หลายๆคนคิดว่างาน IT เงิน
เยอะ (นั่นมันพวก Programmer เก่งๆ ที่เป็นส่วนน้อยเท่านั้นครับ)
การทำงานด้าน IT Support ถ้าจะแบ่งได้ใหญ่ๆ ก็น่าจะเป็น
- Onsite Support ก็คือ ไปหาถึงตัว User เลย
และ
- Remote & On Call Support ก็คือ ใช้โปรแกรมในการ Remote เข้าไปที่เครื่องของ User โดยที่ไม่ต้องเดินไปหา หรือสามารถแก้ไขผ่านทางโทรศัพท์ได้
และนี่คือประเด็น !!!!
บางครั้งบางที User ที่โทรเข้ามาแจ้งปัญหา ก็โทรมาโวยวาย เหวี่ยงสุดพลัง จะเอาเดี๋ยวนั้น ตอนนี้ เดี๋ยวนี้....!! ทั้งๆที่ไม่ยอมบอกว่าอการเป็นยังไง อะไรบ้าง
คือเราก็เข้าใจนะว่าแต่ละคนมีพื้นฐานของ IT ไม่เท่ากัน....แต่ไม่จำเป็นต้องมาโวยวายกันนี่นา....ยังไง IT Support ก็จะต้องถามรายละเอียดหรือ Error ที่ขึ้นด้วยอยู่แล้ว....และมาอ้างว่าอ่านไม่ออก แต่อย่างน้อย User ก็สะกดคำได้นี่นา A B C D E F G.......ท่องมาเรียนกันมานี่ ใช่ป้ะ !!
และบางระบบเขามีกำหนดเวลาในการให้ Update ให้ใส่ข้อมูลไว้แล้ว ว่าภายในกี่ชั่วโมง อะไรยังไง....แต่ตัว User เองดันมาทำเอาทีหลัง มาทำเอาตอนที่ใกล้ๆ เฉียดๆ เจียนๆ ที่ระบบจะส่ง Update ข้อมูล....ก็โทรมาเร่งบอกว่าต้องได้ เดี๋ยวนี้.....เพื่ออะไร !!!!
คนที่จะ Support ให้ก็ต้องรับกรรมต่อไป........
ก็แค่หาที่ระบายอ่ะครับ
ใครที่เคยทำงานประมาณนี้ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร อยากระบายอะไร ผมอยากรู้ว่าคุณคิดยังไงกันบ้าง
ลองมาแชร์กันเผื่ออาจจะมีหนทางให้ระบายที่ดีกว่านี้เนอะ