ขอเล่าถึงตัวผมก่อนนะครับ ปีนี้ผมอายุ 25 ปีพอดี เคยทำงานประจำมาแล้ว 2 ที่ครับรวมปัจจุบัน
ไม่นับรวมงาน Part-time สมัยเรียนซึ่งเคยทำมาหลายที่มาก(แต่ไม่ได้เกี่ยวกับสาขาที่เรียน) จนผมเรียนจบในสาขา Information system
งานประจำที่แรกของผมทำมา 2 ปีครับ ตำแหน่ง IT Support ในไซต์งานหนึ่ง
สำหรับผมถือว่าเป็นไซต์ใหญ่ครับ Cilent ประมาณ 4000 เครื่อง ลักษณะธุรกิจของไซต์นี้ให้บริการ 24*7 ครับ (ผมเป็น Outsourceครับ) ก็คือ Service Desk ขององค์กรนั้นครับ
งานหลักๆของทีมผมก็จะประมาณนี้ครับ คือเมื่อ Helpdesk รับแจ้งปัญหาจาก User แล้ว Remote support แก้ไข หากแก้ไขไม่ได้หรือเป็นปัญหาที่ต้องเข้าไปแก้ไขหน้างาน ตรวจสอบหน้างาน ก็จะส่งต่อมาในส่วนของทีมผม แน่นอนครับ Role ของผมสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้เพียง Cilent ล้วน ๆ หากอะไรที่เป็นปัญหาในส่วนอื่นต้องส่งต่อให้ทีมที่ดูแลแก้ไขครับ ส่วนทีมผมก็จะสัมผัสกับ User โดยตรง และก็จะมีงาน Adhoc อื่น ๆ ที่ส่งมาที่ทีมเนื่องจากต้องไปทำที่ Client
สิ่งที่ได้เรียนรู้และประสบการณ์ของที่นี่ ก็จะเป็น เกี่ยวกับ Hardware ,Software ทั่วไปครับ หรือเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนการทำงานในองค์กร, การส่งต่องาน ,การติดต่อประสานงานทีมอื่นใน IT ,การทำงานเป็นทีม ,การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการเจรจากับ User
จนผมเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่นี้ได้พอสมควรครับ ประมาณ 2 ปีครับ จึงคิดอยากลองเปลี่ยนไปทำที่เป็นเฉพาะด้านมากกว่านี้ ซึ่งผมสนใจด้าน Network ครับ(ตอนเรียนผมรู้สึกเรียนเข้าใจและชอบ) แต่ไม่มีประสบการณ์ได้สัมผัสหรือได้เรียนรู้โดยตรง
ผมจึงลองออกหางานใหม่ แต่เนื่องจากประสบการณ์ผมยังน้อยและงานที่ผ่านมาไม่ได้สัมผัสกับ Network โดยตรงจึงยังไม่ได้งานตามที่ต้องการ
ผมจึงสมัครในตำแหน่งเดิมกับ Outsource อีกแห่งหนึ่ง จึงได้งานครับ ได้เงินเดือนเพิ่มมานิดหน่อยจึงตกลงทำที่นี่ไปก่อน(งานปัจจุบัน)
และงานที่สอง ผมได้ไปอยู่ประจำไซต์หนึ่ง(เข้างาน- เลิกงาน 08.00 -17.00 น.) มีหลายสาขา(สาขาที่ผมอยู่ Cilent ประมาณ 200+)แต่ลักษณะงานคล้าย ๆ ที่แรกที่ผมทำครับ แต่ผมรู้สึกว่าที่เก่าสามารถเรียนรู้ได้เยอะกว่า บทบาทชัดเจนกว่า และระบบการจัดการการส่งต่องานอะไรยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร แต่ผมจะไม่ลงลึกรายละเอียดในส่วนนี้เพราะผมยังทำได้ไม่นานเท่าที่ควรครับ อาจจะเป็นแค่ความรู้สึกแรก
ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ เพราะอยากทราบแนวทางหรือคำแนะนำ ในการที่จะเปลี่ยนสายงาน IT ให้เป็นเฉพาะด้านมากกว่า IT Support ครับ ซึ่งที่ผมได้สัมผัสมาสำหรับงานที่เป็น Outsource ผมรู้สึกว่าจะได้โอกาสในการเรียนรู้จากการทำงานของทีมอื่น(Network ,Infra)ค่อนข้างน้อยครับ เพราะเขาแบ่ง Role กันชัดเจน และสมัครงานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับ Network ส่วนใหญ่จะต้องการคนที่เคยผ่านงานด้านนั้นมาบ้าง ผมเลยรู้สึกกังวลครับ ว่าหากอายุมากกว่านี้จะยิ่งเปลี่ยนจาก IT Support ไปเป็นอย่างอื่นที่เฉพาะทางยากขึ้น
*ขอบคุณที่อ่านนะครับ อาจจะยาวไปหน่อยและถ้าแท็กผิดห้องต้องขออภัยด้วยครับ เพิ่งเคยตั้งกระทู้แรก
อยากเปลี่ยนสายงานจาก IT Support ไปเป็น IT ที่เฉพาะด้านมากกว่านี้ ?
ไม่นับรวมงาน Part-time สมัยเรียนซึ่งเคยทำมาหลายที่มาก(แต่ไม่ได้เกี่ยวกับสาขาที่เรียน) จนผมเรียนจบในสาขา Information system
งานประจำที่แรกของผมทำมา 2 ปีครับ ตำแหน่ง IT Support ในไซต์งานหนึ่ง
สำหรับผมถือว่าเป็นไซต์ใหญ่ครับ Cilent ประมาณ 4000 เครื่อง ลักษณะธุรกิจของไซต์นี้ให้บริการ 24*7 ครับ (ผมเป็น Outsourceครับ) ก็คือ Service Desk ขององค์กรนั้นครับ
งานหลักๆของทีมผมก็จะประมาณนี้ครับ คือเมื่อ Helpdesk รับแจ้งปัญหาจาก User แล้ว Remote support แก้ไข หากแก้ไขไม่ได้หรือเป็นปัญหาที่ต้องเข้าไปแก้ไขหน้างาน ตรวจสอบหน้างาน ก็จะส่งต่อมาในส่วนของทีมผม แน่นอนครับ Role ของผมสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้เพียง Cilent ล้วน ๆ หากอะไรที่เป็นปัญหาในส่วนอื่นต้องส่งต่อให้ทีมที่ดูแลแก้ไขครับ ส่วนทีมผมก็จะสัมผัสกับ User โดยตรง และก็จะมีงาน Adhoc อื่น ๆ ที่ส่งมาที่ทีมเนื่องจากต้องไปทำที่ Client
สิ่งที่ได้เรียนรู้และประสบการณ์ของที่นี่ ก็จะเป็น เกี่ยวกับ Hardware ,Software ทั่วไปครับ หรือเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนการทำงานในองค์กร, การส่งต่องาน ,การติดต่อประสานงานทีมอื่นใน IT ,การทำงานเป็นทีม ,การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการเจรจากับ User
จนผมเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่นี้ได้พอสมควรครับ ประมาณ 2 ปีครับ จึงคิดอยากลองเปลี่ยนไปทำที่เป็นเฉพาะด้านมากกว่านี้ ซึ่งผมสนใจด้าน Network ครับ(ตอนเรียนผมรู้สึกเรียนเข้าใจและชอบ) แต่ไม่มีประสบการณ์ได้สัมผัสหรือได้เรียนรู้โดยตรง
ผมจึงลองออกหางานใหม่ แต่เนื่องจากประสบการณ์ผมยังน้อยและงานที่ผ่านมาไม่ได้สัมผัสกับ Network โดยตรงจึงยังไม่ได้งานตามที่ต้องการ
ผมจึงสมัครในตำแหน่งเดิมกับ Outsource อีกแห่งหนึ่ง จึงได้งานครับ ได้เงินเดือนเพิ่มมานิดหน่อยจึงตกลงทำที่นี่ไปก่อน(งานปัจจุบัน)
และงานที่สอง ผมได้ไปอยู่ประจำไซต์หนึ่ง(เข้างาน- เลิกงาน 08.00 -17.00 น.) มีหลายสาขา(สาขาที่ผมอยู่ Cilent ประมาณ 200+)แต่ลักษณะงานคล้าย ๆ ที่แรกที่ผมทำครับ แต่ผมรู้สึกว่าที่เก่าสามารถเรียนรู้ได้เยอะกว่า บทบาทชัดเจนกว่า และระบบการจัดการการส่งต่องานอะไรยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร แต่ผมจะไม่ลงลึกรายละเอียดในส่วนนี้เพราะผมยังทำได้ไม่นานเท่าที่ควรครับ อาจจะเป็นแค่ความรู้สึกแรก
ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ เพราะอยากทราบแนวทางหรือคำแนะนำ ในการที่จะเปลี่ยนสายงาน IT ให้เป็นเฉพาะด้านมากกว่า IT Support ครับ ซึ่งที่ผมได้สัมผัสมาสำหรับงานที่เป็น Outsource ผมรู้สึกว่าจะได้โอกาสในการเรียนรู้จากการทำงานของทีมอื่น(Network ,Infra)ค่อนข้างน้อยครับ เพราะเขาแบ่ง Role กันชัดเจน และสมัครงานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับ Network ส่วนใหญ่จะต้องการคนที่เคยผ่านงานด้านนั้นมาบ้าง ผมเลยรู้สึกกังวลครับ ว่าหากอายุมากกว่านี้จะยิ่งเปลี่ยนจาก IT Support ไปเป็นอย่างอื่นที่เฉพาะทางยากขึ้น
*ขอบคุณที่อ่านนะครับ อาจจะยาวไปหน่อยและถ้าแท็กผิดห้องต้องขออภัยด้วยครับ เพิ่งเคยตั้งกระทู้แรก