สงสัยในการดูแลจัดการลูกค้าสมาชิก Oishi Premier Card ของ Oishi ค่ะ

ขอโพสต์กระทู้นี้เป็นการกึ่งถามกึ่งแบ่งปันประสบการณ์ที่ไม่รู้จะไปลงที่ไหนแล้วค่ะ

ขอเล่าเรื่องราวอย่างย่อ พร้อม Timeline อย่างหยาบๆ ดังนี้นะคะ

เดือนกันยายน 2557: ดิฉันต่ออายุบัตร Oishi Premier Card ที่ Oishi Grand สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ในวันที่ไปรับประทานอาหารวันนั้นกับครอบครัว ซึ่งปกติก็ต่ออายุมาอย่างต่อเนื่อง
และดิฉันได้รับคูปองมามากมายรวมถึง “บัตรมา 4 จ่าย 3 ของ Oishi Grand" ซึ่งมีอายุถึงวันที่ 27 กันยายน 2558

เดือนพฤษภาคม 2558: ทั้งดิฉันและครอบครัวตั้งใจจะนำคูปองนี้ไปใช้บริการ แต่ได้รับการแจ้งว่าร้านอาหารที่สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ปิดปรับปรุง เพราะจะมีการย้ายสาขาโดยขณะนั้นไม่ได้รับการแจ้งว่าจะเปิดบริการเมื่อไหร่

เดือนสิงหาคม 2558: ทางดิฉันเพิ่งได้รับทราบว่าร้านเปิดบริการแล้ว (แต่ก็จากเพื่อนที่รู้จัก) จึงตั้งใจจะเข้าไปใช้บริการอีกครั้ง และก็ต้องพบว่ามีปัญหาในเรื่องของคิวจองหน้าร้านเยอะมาก (มีคิวถึงเกือบสองร้อยคิวตั้งแต่บ่ายโมงของวันเสาร์) และไม่สามารถจองผ่านทางโทรศัพท์ในวันสุดสัปดาห์ได้

ต้นเดือนตุลาคม 2558: ล่วงเลยจนมาถึงวันที่บัตรคูปองหมดอายุจึงโทรเข้าไปสอบถามเพื่ออยากทราบว่าทางร้านค้าจะมีข้อปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร และได้ข้อมูลว่าทางร้านขยายวันหมดอายุสำหรับบัตรที่หมดอายุในช่วงที่ร้านปิดให้ถึง 30 กันยายน 2558 แล้ว

วันต่อมา: ดิฉันก็ยังไม่เข้าใจจริงๆในการขยายวันหมดอายุถึงเพียง 30 กันยายน 2558 (โดยไม่ได้รับแจ้งข้อมูลนี้ล่วงหน้าอีกเช่นกัน) จึงส่งข้อสงสัยไปถามบนเฟสบุ๊คของร้านอีกครั้ง เพราะเห็นว่ามีการเคลื่อนไหวและตอบคำถามที่มีคนมาโพสต์ถามเร็วกว่า โดยดิฉันตั้งคำถามอย่างใจหวังว่าอยากจะได้รับการแจ้งเหตุผลในสิ่งที่สงสัย แต่สิ่งที่ได้รับคือ "การเพิกเฉย" เท่านั้น และเพราะการเพิกเฉยมานานกว่าสองเดือนจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการกึ่งถามกึ่งแบ่งปันนี้

(ข้างล่างนี้คือบทสนนาที่อยู่บนเฟสบุ๊คแชทค่ะ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


จากเหตุการณ์ข้างต้น เรามีคำถามมากมายที่อยากจะถาม แต่ก็พอจะรู้แล้วว่าไม่มีใครตอบ จึงมาจบที่กระทู้นี้เท่านั้นเองค่ะ
(คำถามต่อไปนี้รวมถึงที่อยู่ในภาพด้านบนแล้วด้วยนะคะ)
1. ตอนที่ร้านค้าให้เราต่ออายุ เราได้ให้ข้อมูลไปมากมายรวมถึงเบอร์โทรศัพท์มือถือ
คำถาม 1.1 ทำไมทางร้านค้าไม่แจ้งการปิดบริการของ Oishigrand ที่มีเพียงสาขาเดียวให้กับลูกค้าทราบโดยตรงเลย
คำถาม 1.2 ทำไมเมื่อมีการเปิดบริการอีกครั้งที่สาขาใหม่ ร้านค้าก็ไม่แจ้งการเปิดบริการให้ลูกค้าทราบโดยตรงเลย
คำถาม 1.3 ทำไมเงื่อนไขการขยายวันหมดอายุถึงไม่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบโดยตรงเลย
คำถาม 1.4 การที่ไม่ทราบข้อมูลดังกล่าวลูกค้าต้องรับผิดชอบผลของการไม่ทราบและต้องติดตามกับทางร้านด้วยตนเองหรือคะ

2. ในส่วนของคิวบริการที่ยาวและไม่มีการจองในวันสุดสัปดาห์ เราเข้าใจในความเป็นที่นิยมของร้านค้า แต่ก็ยังน่าสงสัยอยู่ดีค่ะ
ข้อสังเกต 2.1 ลูกค้าหลายท่านมิได้ปล่อยปละละเลยไม่ยอมไปใช้คูปองดังกล่าว แต่ด้วยปัจจัยข้างต้นทำให้เข้าไปใช้บริการไม่ได้ การที่แจ้งให้ลูกค้ารีบเข้าไปใช้คูปองในเดือนสิงหาคมและกันยายนจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริงค่ะ

3. ในส่วนของการต่ออายุของโปรโมชั่นที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผล (ซึ่งเป็นข้อที่ดิฉันสงสัยที่สุด) อ้างอิงจากวันที่ร้านค้าปิดบริการในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม
คำถาม 3.1 (ยกตัวอย่าง) ลูกค้าที่ต่ออายุสมาชิกหรือสมัครสมาชิกตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2557 ถึง 30 กันยายน 2557 ซึ่งจะมีช่วงหมดอายุในอีก 1 ปีถัดมา จะมีสิทธิใช้คูปองนี้เพียง 9 เดือน 5 วันเท่านั้น โดยช่วงเวลาที่ร้านปิดปรับปรุงทั้งสิ้นกว่า 3 เดือนก็ไม่สามารถใช้บริการได้ จะไม่ได้รับการชดเชยใดๆเลยหรือคะ

4. ในการมีช่องทางสื่อสารกับลูกค้าอย่างเพจ เฟสบุ๊ค Oishi News Station
คำถาม 4.1 การเพิกเฉยไปเฉยๆ คิดว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ จนตอนนี้ก็ 1 เดือนแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านั้นยังตอบคำถามของดิฉันอยู่ และยังตอบคำถามของคนที่ถามต่อๆมาเป็นระยะ
คำถาม 4.2 หากช่องทางเฟสบุ๊ค ไม่ใช่ช่องทางร้องเรียนที่แท้จริง ก็ควรแจ้งช่องทางติดต่อนั้นๆไว้ด้วย หากแต่ว่าการร้องเรียนไม่ใช่สิ่งที่ทางร้านค้าสนใจ เราก็คงทำอะไรไม่ได้ค่ะ (เราได้ลองส่งอีเมล์ไปสอบถามยัง oishi@oishigroup.com ก็ยังไม่ได้คำตอบเช่นกัน)

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราทราบดีว่าสิทธิของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่ต้องเราคอยดิ้นรนหาความเป็นธรรมกันเองอยู่แล้ว แต่ก็แค่อยากจะรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบน้อยกว่าที่โดนอยู่บ้างน่ะค่ะ
ถึงแม้ค่าเสียหายของดิฉันครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการประหยัดเม็ดเงินเพียงราคาค่ามื้ออาหารบุฟเฟต์ 1 หัว แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้ดิฉันมีแรงจูงใจในการเข้าไปใช้บริการน้อยลงและคงหมดไปในที่สุดค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่