Lazada ห่วย!!!!!! ยัดเยียดของให้ลูกค้า

ก่อนอื่นหนูต้องขอบอกไว้ก่อนค่ะ.. ส่วนใหญ่หนูมักชอบสั่งของทาง Net อยู่บ่อยๆ และหลายเว็ปไซต์ด้วยค่ะ

และก่อนหน้าที่จะเกิดเรื่อง  หนูเคยสั่งของกับ Lazada โดยเลือกวิธีกาจ่ายเงินแบบ “เก็บปลายทาง” ซึ่งทุกครั้งที่สั่ง  ก็ไม่เคยมีปัญหา ไม่เกิน 4 วัน หนูจะได้รับสินค้าเรียบร้อยตามที่สั่งไว้


แต่!!!!!  ครั้งนี้...เพราะเลือกจ่ายเงินแบบ Counter service   สาเหตุก็เพราะทาง Lazada ไม่ให้หนูเลือกจ่ายแบบเก็บเงินปลายทางเหมือนที่ผ่านมา  (หนูก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงจ่ายแบบเก็บเงินปลายทางไม่ได้)

เรื่องมีอยู่ว่า...
เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 58
หนูสั่งสินค้าเป็น หมวก 1 ใบ และ สร้อยข้อมือ 1 เส้น  รวมเงินแล้ว ราคาแค่หลักร้อยเท่านั้น
แต่ที่หนูตัดสินใจซื้อเพราะหนูชอบหมวกใบนั้นมาก  เห็นแล้วถูกใจเลยตัดสินใจสั่งซื้อ
แต่หนูคิดว่ายอดเงินน้อยไป  ไม่คุ้มกับค่าจัดส่ง ซึ่งทาง Lazada จะคิดค่าจัดส่งขั้นต่ำอยู่ที่ 149.- หนูเลยสั่งสร้อยข้อมือเพิ่มมาอีก 1 เส้น เพื่อจะได้คุ้มกับค่าจัดส่งขึ้นมาหน่อย (ดีกว่าซื้อแค่หมวกใบเดียว)

พอสั่งซื้อเรียบร้อยแล้วทาง Lazada ก็แจ้งกลับมาว่าให้หนูชำระเงินภายในวันที่ 10 ต.ค. 58 เวลา 17:47: น. มิฉะนั้นรายการสั่งซื้อจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ  (เค้าให้หนูจ่ายเงินภายใน 2 วัน)
หนูเลยรีบไปจ่ายเงินที่ Counter service วันที่ 9 ต.ค. 58 11:54 น. (หลังจากจ่ายเงินเสร็จหนูก็คิดว่าไม่เกินวันที่ 12 ต.ค. 58 หนูคงได้รับสินค้าตามที่ได้สั่งไว้ แต่แล้ว..ก็ยังไม่ได้รับของ

หนูเลยติดต่อ Lazada กลับไป และหนูต้องบอกค่ะว่า..หนูอยากคุยกับเค้าให้รู้เรื่อง แต่(มีแต่อีกแล้วค่ะ) เบอร์โทรที่อยู่ในใบชำระเงิน หนูโทรไปเท่าไหร่ก็ไม่ติดเลย  (เบอร์ 02-0180000 ระบุว่าเป็นเบอร์ติดต่อร้านค้า หนูก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเบอร์ของ Lazada รึเปล่า..คิดอย่างเดียวว่าถ้าโทรไม่ติด ก็ไม่ต้องระบุไว้ให้เปลืองพื้นที่ก็ได้มั้ง)

เพราะฉะนั้นทางเดียวที่จะติดต่อกับ Lazada ได้ ก็คือทางเมลล์เท่านั้น

ครั้งที่ 1 หนูสงสัยว่าทำไมยังไม่ได้รับสินค้า  ถามเมื่อ 12 ต.ค. 58 เวลา 16:44 น.
คำถาม :  ชำระเงินไปแล้ววันที่ 09 ต.ค. 58 กับ Tesco Lotus เวลา 11:54 น. แต่หนูติดตามสถานะจัดส่งสินค้าไม่ได้
คำตอบ : จากการตรวจสอบเราพบว่าสินค้าของท่านนั้นเป็นสินค้านำเข้านะครับ ซึ่งการจัดส่งจะใช้ระยะเวลา 11-25 วันทำการครับ (ตอบกลับมา 12 ต.ค.58 เวลา 19:46 น.

                                                                                          ****** รอต่อไปค่ะ *******

ช่วงเวลาที่รอหมวกและสร้อยข้อมืออยู่  หนูก็ยังสั่งนาฬิกา มาอีกนะคะ แต่เลือกจ่ายเงินแบบ “เก็บเงินปลายทาง”  และไม่กี่วัน หนูก็ได้รับนาฬิกาสมใจค่ะ (ได้รับก่อนหมวกกับสร้อยข้อมืออีกนะคะ)
****แต่ก็ยังรอหมวกกับสร้อยข้อมือต่อไปค่ะ

และแล้ววันที่ 21 ต.ค.58 ช่วงเช้า  หนูก็ได้รับสินค้า(ซึ่งหนูคิดว่าเป็น หมวก 1 ใบ และ สร้อยข้อมือ 1 เส้น )  แต่!!! เปล่าคะหนูคิดผิดค่ะ หนูได้รับของเป็นสร้อยข้อมือ 5 เส้นตะหาก แล้วหมวกของหนูล่ะ  หมวกหนูหายไปไหนนนนนนนนนนนนนนนนนน

ตอนแรกหนูคิดว่าคงจะส่งหมวกตามมาทีหลัง  แต่พอหนูเอาจำนวนสร้อยที่เกินมา x กับราคาสร้อย + ค่าจัดส่ง 149.- มันเท่ากับราคาค่าหมวกพอดีเลยค่ะ
เลยมั่นใจว่า Lazada ยัดเยียดของให้หนูแน่ๆ โดยที่ไม่ถามหนูสักคำ
ลองคิดดูสิคะคนเรามีแค่ 2 มือ จะให้ใส่สร้อยที่เหมือนกันทั้ง 5 เส้นเลยเหรอ  มันจี๊ดดดดดดดดด มากๆ ค่ะ

หนูเลยส่งเมลล์ไมถามอีก (เพราะโทรไปไม่ติด)

ครั้งที่ 2 หนูได้รับสินค้าไม่ตรงตาม Order ถาม 21 ต.ค. 58 เวลา 09:15 น.
คำถาม : ดิฉันสั่งสินค้าเป็น สร้อยข้อมือ 1 เส้น และหมวก 1 ใบ  แต่ทำไมดิฉันได้รับเป็นสร้อยข้อมือ 5 เส้น คะ หมวกทำไมถึงไม่ส่งมาให้ด้วยล่ะคะ
คำตอบ : ขอข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ  ทางเราตรวจสอบข้อมูลของท่านด้วย ชื่อ...... เบอร์โทรศัพท์.... .. อีเมล....... ไม่พบการทำรายการเข้ามา  อย่างไรแล้วรบกวนแจ้งหมายเลขคำสั่งซื้อสินค้าขึ้นต้นด้วย 30xxxxxx, ชื่อ, เบอร์โทรศัพท์, หรืออีเมลที่ทำรายการเข้ามาเพื่อที่ทางเราจะได้ทำการช่วยเหลือ และตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องให้ท่านได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ทางบริษัทฯต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ (ตอบกลับมา 22 ต.ค. 08:50 น.)

************โมโหกับคำตอบนี้มากๆ ค่ะ*********

ครั้งที่ 3
ถ้าไม่มีชื่อ เบอร์โทร อีเมลล์ เลขสั่งซื้อ หนูจะ Print เอกสารแล้วนำไปจ่ายเงินที่ Counter service   ได้ยังไงกัน ถามกลับไป 22 ต.ค. เวลา 09:48 น.
คำถาม : รหัสการสั่งซื้อ 354415562  รหัสการชำระเงิน 3084362  ชำระเงินวันที่ 09/10/58 เวลา 11:54
*****คุณตอบกลับมาว่า "ทั้งนี้ทางเราตรวจสอบข้อมูลของท่านด้วย ชื่อ...... เบอร์โทรศัพท์.... .. อีเมล....... ไม่พบการทำรายการเข้ามา"
หมายเลขสั่งซื้อก็ให้ไปแล้ว ชื่อก็ให้ไปแล้ว เบอร์โทรก็ให้ไปแล้ว อีเมลล์ก็ให้ไปแล้ว ทำไมถึงยังตรวจสอบไม่พบอีกล่ะคะ
คำตอบ : จากที่คุณ เอ (นามสมมุติ) ได้สอบถามเกี่ยวกับการคืนสินค้าและการคืนเงิน จากคำสั่งซื้อเลขที่ 354415562 นั้น
คุณ เอ (นามสมมุติ) สามารถเข้าตรวจสอบวิธีการคืนสินค้าง่ายๆ ได้ดังนี้  แล้วก็อธิบายขั้นตอนการคืนสินค้าเสียยืดยาว (น่าเบื่อที่สุด)  หนึ่งในนั้นคือการ กรอกข้อมูลคืนสินค้าออนไลน์ (ตอบกลับมา 22 ต.ค. 18:25 น.)

************ขอถามหน่อยเหอะ  หนูถามการคืนสินค้าและการคืนเงินไปตั้งแต่เมื่อไหร่กัน  (หนูถามว่าทำไมได้รับสินค้าไม่ตรงตาม Order ที่สั่งไว้)
************โมโหกว่าเดิมอีกค่ะ************


พอถึงตอนนี้..หนูก็ชั่งใจอยู่นานว่าจะปล่อยไว้เฉยๆ  หรือว่าคืนสินค้ากลับไปดี  แค่เงินไม่กี่ร้อย  หนูไม่เสียดายหรอกค่ะ ถือว่าดวงซวยแล้วกัน  แต่พอมาคิดอีกทีหนูก็อยากพิสูจน์เหมือนกันว่า Lazada จะรับผิดชอบในกรณีนี้ยังไง  จะคืนเงินให้หนูจริงรึเปล่า  เลยตัดสินใจคืนค่ะ


ครั้งที่ 4 หนูเลือกที่จะใช้วิธีกรอกข้อมูลคืนสินค้าออนไลน์ แต่กรอกข้อมูลไม่ได้เพราะในระบบแจ้งว่าสินค้าอยู่ในสถานะจัดส่ง ทั้งๆ สินค้ามันอยู่ในมือของหนูแล้วแท้ๆ  คิดดูสิคะกระทั้งสินค้าอยู่ในมือ แต่ระบบแจ้งว่า "อยู่ในสถานะจัดส่ง"  ระบบเค้ามีคุณภาพขนาดไหน(ประชดดดดดด) ถาม 22 ต.ค. เวลา 21:55 น.
คำถาม : ดิฉันต้องการคืนสินค้าในส่วนที่เกินมา คือสร้อยข้อมือ จำนวน 4 เส้น ตามที่คุณแจ้งมา ในหน้า สินค้าของฉัน ในส่วนของการกรอกแบบฟอร์มการคืนสินค้าออนไลน์  ทั้งๆ ที่ได้รับสินค้าแล้ว เมื่อวันที่ 21/10/58 แต่ในระบบยังขึ้นคำว่า "กำลังจัดส่ง"
ดิฉันเลยไม่สามารถ Click Return ได้
เมื่อเป็นเช่นนี้ดิฉันจะต้องทำยังไงต่อไปคะ
คำตอบ : จากหมายเลขคำสั่งซื้อ 354415562 หากท่านไม่สามารถกรอกแบบฟอร์มการคืนสินค้าได้ทางเราแนะนำให้ท่านกรอกรายละเอียดลงในกระดาษ A4 แล้วส่งมาพร้อมกับสินค้า รายะละเอียดจะต้องกรอกประกอบไปด้วย
1.หมายเลขคำสั่งซื้อ
2.สาเหตุการคืน
3.ชื่อนามสกุลของท่าน
4.เบอร์ติดต่อ
5.วันที่ได้รับสินค้า  (ตอบกลับมา 23 ต.ค. 58 เวลา 09:48 น.)

จนในที่สุด..หนูก็ทำตามวิธีของ Lazada อย่างที่บอกเพื่อจะพิสูจน์ว่าเค้าจะรับผิดชอบกับความผิดพลาดครั้งนี้หรือไม่  หนูเลยส่งสร้อยข้อมือ 4 เส้น (ในส่วนที่เกินมา) คืนไปทางไปรษณีย์แบบ EMS เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 58 จนบัดณี้ วันที่ 30 ต.ค. 58 แล้ว หนูยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจากทาง Lazada เลยค่ะ  ทั้งๆที่เข็คในระบบ EMS  แล้ว  ทาง  Lazada รับของที่หนูคืนไปแล้วด้วย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 58

ตอนจ่ายเงินต้องจ่ายภายใน 2 วัน แต่เวลาจะคืนเงิน  ทำไมไม่ทำให้เสร็จภายใน 2 วัน เหมือนตอนที่ต้องจ่ายเงินล่ะ

หนูขอสาบา
นไว้เลยค่ะหลังจากวันนี้ภายใน 7 วัน ถ้า Lazada ยังไม่ติดต่อหนูกลับมา  และในท้ายที่สุดหนูยังไม่ได้รับเงินคืน และค่า EMS ที่หนูต้องจ่ายไป ชาตินี้หนูจะไม่สั่งของจาก Lazada อีกเป็นอันขาด

แต่หนูยังไม่เข็ดที่จะสั่งของทาง Net นะคะ เพราะเว็ปอื่นที่มีคุณภาพยังคงมีอีกเยอะ

ไม่เสียดายเงินหรอกค่ะ   แต่เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก

ถ้าบอกหนูมาตั้งแต่แรกว่าไม่มีหมวกส่งมาให้ หนูจะไม่ว่าอะไรเลยค่ะ  หนูอาจจะตกลงที่จะรับสร้อยข้อมือ 4 เส้นนั้นก็ได้ (ในฐานะที่คุณมีจรรยาบรรณ..ทำงานเป็นระบบ)  แต่ไม่มีการสอบถามมาแต่อย่างใด  คุณจะมายัดเยียดสินค้าให้กับลูกค้าแบบนี้ไม่ได้  หรือเห็นว่าเป็นแค่เงินไม่กี่ร้อย  เลยปล่อยปละละเลย  ต่อให้เป็นเงินแค่ 10 บาท 20 บาท คุณก็ควรที่จะทำให้มันเป็นระบบ  ไม่มีของส่งก็ควรที่จะแจ้งให้ทราบไว้  เป็นบริษัทที่มืชื่อเสียงเอามากๆ ไม่น่าทำกันงานกันอย่างนี้เลยนะ

ปล.ถ้า Lazada อยู่ใกล้บ้านหนู  โดยที่หนูเดินทางแล้วไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว หนูจะเอาของที่เกินมาไปปาทิ้งไว้หน้าบริษัท ให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย

ห่วยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

ใครมีประสบการณ์แบบนี้กับทาง Lazada แสดงความคิดเห็นกันเยอะๆ นะคะ.. อย่างน้อยก็จะได้เป็นอุทาหรณ์ให้แก้ลูกค้าคนอื่นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่