ฝากข้อเตือนใจ ถึงบุคลากรกลุ่มงานสายสุขภาพที่ให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยทุกท่าน

เรื่องที่จะเขียน เป็นเรื่องฝากจากเพื่อนผมคนหนึ่งครับ
ช่วงเลิกงานมีโอกาสได้เช็ค Line กลุ่ม มีข้อความเข้าประมาณหนึ่ง
เพื่อนเล่าให้ฟังว่า

ขณะนี้กำลังอยู่ที่โรงพยาบาล ญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งป่วยต้องเข้ารับการรักษา
วันนี้ขณะที่คุณหมอมาตรวจอาการของผู้ป่วย เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลที่มีการเรียนการสอนแพทย์ด้วย
ทำให้มีนักศึกษาแพทย์ตามมาเรียนด้วย

ขณะที่ตรวจ น้องนักศึกษาก็พูดคุยกับป้าโดยมีการหยอกล้อป้าเรื่องรูปร่างร่างกาย
ตรงนี้เพื่อนบอกว่า พอเข้าใจได้ คิดว่าน้องๆคงชวนคุยเล่น

ต่อมาน้องๆก็พูดกันในหมู่เพื่อนโดยยังคงวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างร่างกายและอาการของป้า
แล้วก็หัวเราะกัน โดยป้าได้ยินและเห็นปฏิกิริยาของ นศพ.

"ซึ่งเรื่องทั้งหมด ป้าซึ่งเป็นผู้ป่วยเป็นผู้เล่าให้ฟัง และท่านไม่เข้าใจว่าทำไมต้องแสดงอาการแบบนั้น
เพื่อนรู้สึกไม่สบายใจเลย ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุที่กำลังป่วย ซึ่งภาวะจิตใจท่านก็แย่พอแล้ว ขณะที่ญาติพยายามให้กำลังใจ แต่น้องๆกลับพูดแบบนี้ เหมือนยิ่งเป็นการตอกย้ำความรู้สึกท่าน" เพื่อนกล่าว

ผมว่ามันเป็นเรื่องอ่อนไหว เลยอยากมาฝากให้คนที่ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยหรือญาติที่มาใช้บริการ
บุคลากรที่อยู่ตรงนั้นนอกจากรักษากายของคนไข้แล้ว ยังมีส่วนในการช่วยรักษาสภาพจิตใจของผู้ป่วยและบุคคลแวดล้อมด้วย

ขอให้ประสบการณ์ที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความคึกคะนองหรือขาดการระมัดระวังได้รับการปรับปรุงแก้ไข น้องๆจะได้จบไปเป็นคุณหมอที่น่าเคารพยิ่งขึ้นนะครับ วัยรุ่นในยุคนี้หลายคนคิดเร็วทำเร็ว ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราตระหนักมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ภาษาในการสื่อสารให้ทั้งถูกต้องและถูกกาละเทศะนะครับ

เพื่อนในกลุ่มที่คุยกันซึ่งทำงานสายสุขภาพได้แนะนำให้เพื่อนผมเขียนใบ complaint แล้วครับ
กระทู้จึงไม่ได้มีเจตนาที่จะมาโจมตีน้องๆหรือสถาบันใด
เพื่อนของผมแค่ต้องการให้เป็นอุทาหรณ์ให้ นศพ. นึกถึงจิตใจผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้สูงอายุนะครับ เพราะจิตใจพวกท่านอ่อนไหวง่าย หรือถ้าอยากจะพูดคุยกันสนุก (ถ้าเกี่ยวกับผู้ป่วย ก็เห็นว่าไม่เหมาะสมอยู่ดี) ก็ขอให้พ้นสายตาผู้ป่วยก่อนนะครับ
ผมเชื่อว่าคุณหมอ พยาบาลและบุคลากรสายสุขภาพมากมายทั่วประเทศได้วางตนเหมาะสมแล้ว

หากท่านใดที่เข้าข่ายเรื่องที่ผมนำมาเล่า หรือคนทั่วไปที่ทำอาชีพสายการบริการแล้วปกติมักหงุดหงิดแล้วแสดงออกแบบไม่สุภาพต่อผู้รับการให้บริการ ก็อยากให้พัฒนาตนให้ดียิ่งขึ้นนะครับ

ขอบคุณครับ

อมยิ้ม17

*แก้ไข หลังจากส่งกระทู้ให้ต้นเรื่อง และปรับตามเรื่องของต้นเรื่องครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่