ผู้ป่วยร้องเรียน! ป่วยเล็กน้อยต้องเสียเวลาทั้งวันเพื่อลาได้ – ระบบรองรับหรือภาระผู้ป่วย?

ผู้ป่วยร้องเรียน! ป่วยเล็กน้อยต้องเสียเวลาทั้งวันเพื่อลาได้ – ระบบรองรับหรือภาระผู้ป่วย?


มีผู้ป่วยหลายรายออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ ถึงความไม่สะดวกในการรับบริการทางการแพทย์ในกรณีอาการป่วยเล็กน้อย เช่น ไข้ 39 องศา ที่สามารถรักษาได้ด้วยการพักผ่อนและยาพื้นฐานอย่างพาราเซตามอล แต่กลับต้องเสียเวลาถึง 6 ชั่วโมงเพื่อเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลเพียงเพราะต้องการ “ใบรับรองแพทย์” สำหรับใช้ลางาน ผู้ป่วยบางรายเผยว่า ค่ายาพื้นฐานยังถูกกว่าค่าเดินทางไปโรงพยาบาล แต่ยังต้องรอคิวตรวจ 3 ชั่วโมง เจาะเลือด 2 ชั่วโมง และรอรับยาอีก 1 ชั่วโมง


การที่ผู้ป่วยต้องเสียเวลาทั้งวันส่งผลให้
    1.    ผู้ป่วยขาดโอกาสพักฟื้น ซึ่งอาจทำให้อาการทรุดลง
    2.    เกิดภาระทั้งกับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องจัดการเคสไม่เร่งด่วน
    3.    ระบบสาธารณสุขแออัดโดยไม่จำเป็น


เพื่อแก้ปัญหาและลดภาระทั้งผู้ป่วยและบุคลากร สามารถดำเนินการดังนี้:
    1.    พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์:
เปิดให้ผู้ป่วยที่มีอาการเบื้องต้น เช่น ไข้ ไอ หรือปวดศีรษะ สามารถรับคำปรึกษาและออกใบรับรองแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้เทคโนโลยี Telemedicine
    2.    เพิ่มอำนาจคลินิกและร้านขายยา:
อนุญาตให้คลินิกใกล้บ้านหรือร้านขายยาที่มีเภสัชกรออกใบรับรองแพทย์ในกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยได้
    3.    ส่งเสริมการลางานแบบไม่ใช้ใบรับรองแพทย์:
ให้บริษัทสนับสนุนนโยบายการลาป่วยระยะสั้นโดยไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ในกรณีลาป่วย 1-2 วัน เพื่อลดความจำเป็นในการไปโรงพยาบาล
    4.    ระบบ Fast Track:
จัดแถวพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการแค่ใบรับรองแพทย์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการตรวจที่ซับซ้อน
    5.    กระจายทรัพยากรและบุคลากร:
เพิ่มคลินิกชุมชนหรือจุดบริการสุขภาพในพื้นที่ห่างไกลเพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาล


ปัญหานี้ไม่ใช่แค่เรื่องของระบบโรงพยาบาล แต่ยังสะท้อนถึงการจัดการนโยบายลาป่วยในองค์กร และการกระจายบริการทางการแพทย์ที่ยังขาดประสิทธิภาพ หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน พื้นที่การรักษาพยาบาลจะถูกใช้ในกรณีจำเป็นจริง และผู้ป่วยเล็กน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่