http://ppantip.com/topic/33983465/comment2-3
แล้วสัมมาทิฏฐิระดับโลกุตตระเป็นยังไง ไหนลองอธิบายมาให้เขาฟังสิครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ 9 ชั่วโมงที่แล้ว
swinger
--------------------------------
สัมมาทิฏฐิระดับโลกุตระนั้น ก็คือ ความเห็นที่ถูกต้องในระดับสูงที่ลึกซึ้งและจริงแท้ ที่เหนือสัมมาทิฏฐิระดับชาวบ้าน อันได้แก่ความเห็นในเรื่องของความว่างจากตัวตน (สุญญตา) ตามที่ชาวโลกเขาเข้าใจกันอยู่
คือความจริงนั้นมี ๒ อย่างคือ ความจริงสมมติ กับ ความจริงแท้
โดยความจริงสมมตินั้นก็คือความจริงตามที่ชาวโลกเขาสมมติกันอยู่ เช่น มีผู้ชาย มีผู้หญิง มีคนเก่ง มีคนโง่ มีคนสุข มีคนทุกข์ มีคนดี มีคนชั่ว มีเรา มีเขา มีพ่อ มีแม่ มีลูก มีสามี มีภรรยา มีสัตว์ มีภูเขา มีต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งความจริงสมมตินี่เองที่เป็นความเห็นที่ถูกต้องระดับชาวบ้าน คือชาวบ้านเขาเข้าใจว่ามันมีสิ่งทั้งหลายอยู่จริงตามที่สมมติ
ส่วนความจริงแท้นั้นก็คือความจริงที่ว่า ความจริงตามที่ชาวโลกเขาเข้าใจว่ามีอยู่จริงนั้น แท้จริงมันไม่ได้มีอยู่จริงๆเลย เพราะทุกสิ่งที่เกิดมาล้วนเป็นสิ่งที่ถูกปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมาจากธาตุตามธรรมชาติเพียงชั่วคราวเท่านั้น คือสุดท้ายทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมา ก็ต้องแตก (ใช้กับวัตถุ) ดับ (ใช้กับจิต) หายไปในที่สุดไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งความจริงแท้นี่เองที่เป็นความเห็นที่ถูกต้องระดับโลกุตระ ที่เป็นปัญญาสำหรับมาใช้ปฏิบัติคู่กับสมาธิ เพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า
สัมมาทิฏฐิระดับโลกุตระ
แล้วสัมมาทิฏฐิระดับโลกุตตระเป็นยังไง ไหนลองอธิบายมาให้เขาฟังสิครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ 9 ชั่วโมงที่แล้ว
swinger
--------------------------------
สัมมาทิฏฐิระดับโลกุตระนั้น ก็คือ ความเห็นที่ถูกต้องในระดับสูงที่ลึกซึ้งและจริงแท้ ที่เหนือสัมมาทิฏฐิระดับชาวบ้าน อันได้แก่ความเห็นในเรื่องของความว่างจากตัวตน (สุญญตา) ตามที่ชาวโลกเขาเข้าใจกันอยู่
คือความจริงนั้นมี ๒ อย่างคือ ความจริงสมมติ กับ ความจริงแท้
โดยความจริงสมมตินั้นก็คือความจริงตามที่ชาวโลกเขาสมมติกันอยู่ เช่น มีผู้ชาย มีผู้หญิง มีคนเก่ง มีคนโง่ มีคนสุข มีคนทุกข์ มีคนดี มีคนชั่ว มีเรา มีเขา มีพ่อ มีแม่ มีลูก มีสามี มีภรรยา มีสัตว์ มีภูเขา มีต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งความจริงสมมตินี่เองที่เป็นความเห็นที่ถูกต้องระดับชาวบ้าน คือชาวบ้านเขาเข้าใจว่ามันมีสิ่งทั้งหลายอยู่จริงตามที่สมมติ
ส่วนความจริงแท้นั้นก็คือความจริงที่ว่า ความจริงตามที่ชาวโลกเขาเข้าใจว่ามีอยู่จริงนั้น แท้จริงมันไม่ได้มีอยู่จริงๆเลย เพราะทุกสิ่งที่เกิดมาล้วนเป็นสิ่งที่ถูกปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมาจากธาตุตามธรรมชาติเพียงชั่วคราวเท่านั้น คือสุดท้ายทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมา ก็ต้องแตก (ใช้กับวัตถุ) ดับ (ใช้กับจิต) หายไปในที่สุดไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งความจริงแท้นี่เองที่เป็นความเห็นที่ถูกต้องระดับโลกุตระ ที่เป็นปัญญาสำหรับมาใช้ปฏิบัติคู่กับสมาธิ เพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า