พระไตรปิฏกเป็นผลงานภิกษุสาวกเมื่อภายหลัง?

คือผมขอหลักฐานนิดนึงนะครับ ว่า ใคร ? กล่าวหา พระอรหันต์ท่านใด ? ว่าอย่างไร ?
เพราะผมสงสัยว่า ใครจะไปกล่าวหาพระอรหันต์สมัยพุทธกาล ไปทำไม ในเมื่อข้อขัดแย้ง
ที่ถกเถียงกันมากๆ โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องพระไตรปิฎก ซึ่งเป็นผลงานของภิกษุสาวกในสมัยหลังนี่ครับท่าน



ธรรมและวินัยพระศาสดาบัญญัติไว้ดีแล้ว
หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระอรหันตสาวก500 ได้ทำการสังคายนารวบรวมพระธรรมวินัยของพระศาสดา
หลังจากนั้นก็ได้มีการสังคายนาเรื่อยมาจนได้มีแบ่งเป็นกลุ่มชัดเจน คือ พระวินัย พระสูตร และพระอภิธรรมปิฏก
เว้นแต่กถาวัตถุที่เป็นผลงานพระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระ นอกนั้นล้วนเป็ฯธรรมวินัยของพระศาสดาทั้งสิ้น

ถ้าบอกว่าพระไตรปิฏกเป็นผลงานสาวกในภายหลัง เพราะได้มีการแยกเล่มและจดบันทึกภายหลัง
งั้น เพชรพระอุมา คงเป็นผลงานของบ้านวรรณกรรม ไม่ใช่ผลงานของพนมเทียน
งั้น มังกรหยก คงเป็นผลงานของ สำนักพิมพ์ ไม่ใช่กิมย้ง กระมัง


ตรรกะท่านสุมาอี้ช่างป่วยสิ้นดี

ปล
เริ่มเห็นสเต็ปชัดขึ้นเรี่อย
นับจากใส่ร้ายพระพุทธโฆสะ ไล่มาจาบจ้วงพระโพธิสัตว์
ผมเคยตั้งกระทู้เดาไว้แล้วว่าเป้าหมายคือ discredit พระไตร

ตอนนี้เขาผู้นี้เริ่มกระบวนการนั้นแล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่