อัดอั่นใจมานานขอระบายทีเถอะ สักวันถ้าผมไม่ลาออกเองก็โดนไล่ออกเพราะมีเรื่องกับลูกค้าเข้าสักวัน ผมก็ไม่ได้ว่าตัวเองดีมากอะไร ผมก็รู้จักการวางตัว รู้จักกาละเทสะ รู้จักการให้เกียรติ และมีมารยาทมากกว่าคนที่อยู่สังคมที่เขาเรียกตัวเองว่าผู้ดี ไหนๆก็ไหนๆละวันนี้จะมาแนะมารยาทหรือการปฏิบัติเมื่อคุณคิดจะเข้าร้านอาหารที่ห้างหรือที่ไหนๆก็ตาม ในฐานะพนักงานคนหนึ่งที่หลายคนคิดดูถูกและมักจะมองพวกเขาแค่ขี้ข้าคนหนึ่ง
ก่อนอื่นเมื่อคุณเดินเข้าร้านแล้วหรือคุณคิดจะเดินเข้าร้านอาหารคุณควรมองด้วยว่าภายในร้านนั้นมีลูกค้าเยอะหรือน้อย พนักงานมากหรือเปล่า ความกว้างของร้านใหญ่หรือเล็ก เดี๋ยวจะรู้ว่าทำไมต้องมอง
1.ถ้าร้านอาหารที่คุณกำลังจะเดินเข้าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น จะมีพนักงานกล่าวทักทายสวัสดีด้วยคำว่า อิระชัยมะเซ หรือ ชัยมะเซ = ยินดีต้อนรับ หรือก็อาจจะพูดภาษาไทยว่า สวัสดีครับ/ค่ะ หรือพูดทั้งสองว่า> ชัยมะเซสวัสดีครับ/ค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าพนักงานไม่ติดภารกิจ(ซึ่งหมายถึงกำลังติดเสริฟให้กับลูกค้าท่านอื่น หรือกำลังรับออเดอร์ลูกค้าท่านอื่นอยุ่) ก็จะมีคนยื่นอยู่หน้าร้าน หรือไม่มีคนที่อยู่หลังร้าน ก็กล่าวทักทายและถามว่ามากันกี่คนครับ/ค่ะ พร้อมกับเดินมาหาหรือแนะให้นั่งตรงไหน
Waiter or Waitress >> ชัยมะเซ สวัสดีครับ/ค่ะ มากี่ท่านคร้าบ/ค่ะ
แล้วในฐานะที่คุณเป็นลูกค้าก็ควรที่จะมีมารยาทให้เกียรติพนักงานมองพนักงานและก็ตอบพนักงานหน่อยว่ามากันกี่คนคุณจะชูนิ้วมาคนเดียว2คนอะไรก็ได้ให้พนักงานเขารับทราบ ไม่ใช่เดินพรวดพราดเข้ามาไม่รู้อีโนอีเนคิดว่าตัวเองมากินบ่อย จะเดินเข้าก็เข้า หรือบางครั้งเดินเข้ามาโดยที่พนักงานกำลังวุ่นกับลูกค้าท่านอื่นอยู่ เมื่อเดินเข้ามานั่งที่โต๊ะ พนักงานก็ไม่เห็นและไม่รู้ว่าเดินเข้ามาตอนไหน แล้วเกิดอะไรขึ้น คุณก็มาโวยให้พนักงานว่าไม่ใสใจลูกค้าไม่เอาเมนูมาให้ ไม่ใส่ใจ มานั่งตั้งนานแล้ว ถ้าในกรณีแบบนี้ถ้าคุณลูกค้าเดินเข้ามาในช่วงที่ภายในร้านมีลูกค้าไม่เยอะหรือไม่วุ่นวาย อันนี้ก็ยอมรับว่าเป็นความบกพร่องที่ไม่ใส่ใจ แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีลูกค้าเยอะและเป็นช่วงที่กำลังวุ่นวายกับการเสริฟ รับออเดอร์ เครียรโต๊ะและมีลูกค้าเต็มร้านจะให้ดี คือลูกค้าควรที่จะยื่นรออยู่หน้าร้านก่อนเมื่อพนักงานเห็น เขาจะพาหรือเรียกคุณให้เข้ามาในร้านที่โต๊ะที่เขาจัดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เมื่อคุณไปนั่งที่โต๊ะ พนักงานก็เอาเมนูให้คุณเลือกรายการอาหาร ขอควรปฏิบัติหลังจากที่คุณได้รับเมนูจากพนักงานเรียบร้อยแล้ว
- กรุณาอย่าพึ่งคุยกันในกลุ่ม(ในกรณีมากันเป็นกลุ่ม)ให้สั่งอาหารเสร็จก่อน เพราะอะไร ยกตัวอย่างกรณีที่ลูกค้าบางท่านจะมาทานอาหารที่ร้านในทำนองธุรกิจ แล้วพอเข้าร้านเมื่อพนักงานเอาเมนูไปให้ เมื่อได้นั่งที่โต๊ะ1 ก็คุยกันเลยโดยที่พนักงานก็มองและรอไปรับออเดอร์ตั้งนาน บางกรณีเลย15-20นาทีก็มี พนักงานก็มีมารยาทพอเห็นคุยกันยังไม่เสร็จก็ยังไม่เข้าไปรับออเดอร์ พอรอนานเข้า ถ้าลูกค้าเยอะ หรือรายการอาหารหรือเครื่องดื่มออกหน้าครัวหรือหน้าบาร์พนักงานก็ต้องไปเสริฟ พอลูกค้าโต๊ะ1จะสั่ง แต่พนักงานก็กำลังทำอย่างอื่นอยู่ กำลังเสริฟอยู่ ก็มาวีนใส่พนักงานว่าไม่สนใจไม่มารับออเดอร์ เรียกตั้งหลายครั้ง (ผมถามหน่อยเถอะ คุณคิดว่าเวลาของคุณนั้นมันสำคัญแค่คุณคนเดียวหรืออย่างไร )
- กรุณาอย่าพึ่งคุยโทรศัพท์ ให้สั่งอาหารเสร็จก่อน ยกตัวอย่าง มีลูกค้าบางท่าน ส่วนใหญ่มักจะมาคนเดียว พอมานั่งที่โต๊ะ พนักงานก็เอาเมนูให้ หลังจากนั้นเป็นไง คุณลูกค้าก็คุยโทรศัพท์เฉยเลย พนักงานก็รอแล้วรออีก เข้าโหมดตามเคย พอพนักงานไม่มองไปทำอย่างอื่น ก็มาวีนใส่อีก (ตกลงจะเอาอย่างไงฮ๊ะ) ขอความกรุณาเถอะครับ คุยธุระให้เสร็จก่อน ก่อนที่จะเข้ามาในร้าน เพราะบางที คุณก็ทำให้ลูกค้าท่านอื่นรำคาญคุณด้วย
- กรุณาอย่าพึ่งเล่นโทรศํพท์จะเล่นเฟซ เล่นไลน์ หรือแอ๊ปต่างๆ ให้สั่งอาหารเสร็จก่อน ยกตัวอย่าง ส่วนใหญ่จะมากันเป็นคู่ พอมาถึงโต๊ะอันดับแรกเลย เข้าเฟซละ ตอบไลน์ละ นั่งหันหน้าเล่นโทรศัพท์กันอยู่นั้นละ เมนูที่พนักงานเอาไปให้ยังไม่แตะเลยแม้หน้าเดียว (ถามตรงๆจะมานั่งเล่นโทรศํพท์หรือจะมาทานข้าว)
2. เมื่อคุณได้มานั่งที่โต๊ะแล้วคุณควรสั่งรายการอาหารให้เสร็จก่อน ก่อนจะทำอย่างอื่น คุณจะเล่นโทรศัพท์จะคุยธุรกิจกับเพื่อนก็ขอให้สั่งอาหารก่อน
- ในกรณีที่คุณรีบ คุณควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้เวลาในการทำนานเพื่อไม่ให้คุณเสียเวลา บางครั้งคุณลูกค้ารีบไปดูหนังรีบไปทำธุระ แต่ดันสั่งอาหารที่ใช้เวลาในการทำนาน+กับลูกค้าเยอะ นั้นหมายความว่าออเดอร์ของลูกค้าก็ยิ่งช้าไปมากว่าเดิม และสุดท้ายลูกค้าก็มากดดันพนักงานมาบ่นให้พนักงานมาวีนให้พนักงานว่า อาหารยังไม่ได้ อาหารช้ามาก ทำไมโต๊ะที่มาทีหลังได้ก่อน ของตัวเองยังไม่ได้ และสุดท้ายท้ายสุดก็มายกเลิกรายการอาหาร นี้แหละครับจุดจบของพนักงาน เมื่อคุณลูกค้ายกเลิกรายการอาหารความเสียหายจะตกไปลงกับพนักงาน ถ้ารายการอาหารของลูกค้ากำลังจะเสร็จแล้วลูกค้ายกเลิก หรือถ้ารายการอาหารของลูกค้าเป็นรายการทอด แล้วมายกเลิกทีหลัง และรายการอาหารของลูกค้าไม่มีออเดอร์ที่เหมือนกับของลูกค้าท่านอื่น ความหายนะตกไปลงกับพนักงานทันที พนักงานต้องช้อตอาหารนั้นถ้าหากไม่สามารถแก้ไขได้ (ผมถามความเป็นคนด้วยกันเองหน่อยเถอะครับ คุณทำได้ไง พนักงานรายได้ต่อวัน300-400 ยิ่งเป็นพนักงานพาร์ไทมชั่วโมงละ40-50 บาท ทำงานอย่างต่ำ8ชม.ต่อวันบางคนก็ 4ชม.,6ชม รายได้ก็นิดน้อย ต้องมารับผิดชอบความเสียหายที่เขาไม่ผิด) ยกตัวอย่างกรณี ลูกค้ามากันเป็นครอบครัว แล้วรีบ พนักงานก็บอกและแนะนำถ้าลูกค้ารีบให้สั่งเป็นตัวอื่นยกเว้นตัวนี้ตัวนี้ แต่สุดท้ายด้วยความอยากกินสนองความอยากของตนเองก็ยังดันสั่งอาหารที่ทำนานอยู่ดี และพออาหารเสร็จพอเอาไปเสริฟ เหลือแต่โต๊ะว่างเปล่า ไม่มีคนเลยสักคน (ถามหน่อยเถอะความผิดเราไหม เราก็บอกคุณลูกค้าแล้วว่าถ้ารีบให้สั่งเป็นอย่างอื่นแทน )
- ในกรณีที่คุณสงสัยในรายการอาหาร หรือคุณไม่เข้าใจวิธีการสั่งอาหารหรือแพ้อาหาร ก็ควรที่จะถามพนักงานก่อน ไม่ใช่สั่งไปแล้วมาว่าพนักงานทีหลังว่า ไม่ถามลูกค้าว่าต้องการอะไร อันนี้ปรุงด้วยอะไร ในฐานะที่เป็นพนักงานคนหนึ่งผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าลูกค้าต้องการอะไรเพิ่มเติม เมื่อลูกค้าสั่งเสร็จทางเราก็ถือว่าลูกค้าเสร็จแล้ว และเราก็ไม่รู้ว่าคุณนั้นแพ้อะไร ไม่กินอะไร เราก็ไม่รู้ เพราะถ้าในกรณีลูกค้าเยอะเราก็รีบรับแล้วไปรับออเดอร์กับลูกค้าท่านอื่นต่อหรือไปเสริฟเครื่องดื่มออกอาหารต่อ เราก็ไม่ได้มาถามความต้องการที่ลูกค้าลืมแล้วไม่ได้บอกพนักงานไป (ถามหน่อย ถ้าคุณมากินบ่อยเป็นลูกค้าประจำ รู้และเข้าใจวิธีการสั่งของร้าน คุณก็ควรสั่งให้เสร็จไปเลยในตอนที่พนักงานมารับออเดอร์ ไม่ใช่มาเขียนใบคอมเม้นท์ หรือมาบ่นใส่พนักงาน เมื่อคุณต้องการเพิ่มท๊อปปิ่งเข้าไปในจานของคุณเพิ่มอะไรก็ตามแล้วมาบอกหรือเพิ่มทีหลังมันทำให้เกิดความล่าช้าให้กับกุ๊กและรายการอาหารของลูกค้าท่านอื่นในการแก้ไขรายการอาหารของคุณ)
- ไม่ควรพูดแทรกหรือเรียกพนักงานขณะบริการโต๊ะอื่นอยู่ นั้นถือเป็นการเสียมารยาทที่สุด เช่น ขณะที่กำลังรับออเดอร์ หรือเสริฟอาหารให้กับลูกค้าโต๊ะ2 อยู่ ลูกค้าโต๊ะ1 ที่อยู่ใกล้เคียง ก็เรียกเรา หรือบางคนสกิดหลังเรา2 3 ครั้ง เพื่อที่จะสั่งออเดอร์ หรือสั่งเพิ่ม หรือขอเครื่องปรุ่ง (คือคุณจะเป็นอะไรมากไหมถ้าคุณรอให้พนักงานเสริฟอาหารหรือรับออเดอร์โต๊ะอื่นเสร็จก่อน คำว่ามารยามมีไหมแต่งตัวท่าทางก็ดีแต่มารยาทบอกเลยแย่มาก!)
- เวลาสั่งอาหาร เมื่อพนักงานเข้าไปรับ ได้โปรดสั่งทีละคน เช่น ในกรณีมา6 คน พนักงานก็เข้าไปรับ ไอ้ทั้ง3 4 คนโต๊ะนั้นสั่งเราพร้อมๆกัน( คือถามหน่อย จะรีบไปไหนกัน สั่งทีละคนและเว้นช่วงว่างให้พนักงานคีย์อาหารหรือเขียนรายการให้เสร็จก่อนทีละคนค่อยสั่งต่อไม่ได้หรือยังไง )
- เมื่อพนักงานรับออเดอร์เสร็จ พนักงานก็อาจจะทวนรายการอาหารเพื่อความถูกต้องว่ารายการของคุณลูกค้าครบและถูกต้องหรือเปล่า และในขณะพนักงานทวนรายการอาหารได้โปรดฟังให้เสร็จก่อนคุยกันหรือทำอย่างอื่น บางกรณีพนักงานก็ทวนรายการอาหารแล้วลูกค้าไม่ฟังนั่งเล่นโทรศํพท์นั่งคุยกันเฉย แล้วพอเอาอาหารไปเสริฟบอกว่าไม่ใช่ที่สั่ง คือตอนทวนอาหารก็ไม่ฟังแล้วจะยังมาวีนใส่อีก / บางครั้งพนักงานบางคนก็อาจจะไม่ทวนรายการอาหารเพราะพนักงานเชคไปพร้อมๆขณะรับออเดอร์ทีละอย่างขณะรับ คุณลูกค้าก็ดันอยากให้ทวนรายการอาหาร แล้วรายการอาหารก็เยอะแสนเยอะ จะเหนื่อยทวนนิไม่ว่าแต่ทวนแล้วไม่ฟังแล้วเอาไปเสริฟบอกว่าผิดนิ (คือต้องการอะไร)
- ในกรณีลูกค้าเล่นตุกติกกับพนักงาน ตอนสั่งอาหารกับตอนไปเสริฟบอกว่าไม่ได้สั่งตัวนี้ ทั้งๆที่เราก็มั่นใจว่าเรารับออเดอร์ถูกต้องและก็ทวนรายการอาหารและลูกค้าก็ชี้ภาพรายการอาหารนั้น แต่ตอนเอาไปเสริฟบอกไม่ใช่ คือคุณทำให้พนักงานเดือดร้อนรู้ไหม จิตใจคุณทำด้วยอะไร ดังนั้นอย่าทำแบบนั้นเลยขอร้องคนดีๆเขาไม่ทำกันหรอก
- เวลาขอพวกเครื่องปรุ่ง,น้ำแข็งเพิ่ม(ในกรณีที่ร้านบริการน้ำแข็งฟรี ) หรือขออะไรเพิ่มเติมได้โปรด สั่งคนเดียวก็ได้ เรารับทราบ เช่น ลูกค้าโต๊ะ10 ขอน้ำแข็งเพิ่ม 1 แก้ว มากัน4คน คุณแม่ เรียกผมว่าขอน้ำแข็งเพิ่ม ผมก็มองแล้วตอบรับครับและผงกหัวรับทราบ เดินยังไม่พ้นจากโต๊ะ ลูกชายวัย30 บอกเราอีก ขอน้ำแข็งเพิ่ม1แก้ว (คือกูถามหน่อยเฮอะ มาตักน้ำแข็งเองเลยไหม คือแบบว่าคือบอกคนเดียวกูก็รับทราบแล้วจะบอกอะไรหนักหนา ไม่มีใครชอบให้ใครมาบอกซ้ำแล้วซ้ำเล่าหรอกใช่ไหมละครับ)
- เวลาขอเครื่องเคียงเพิ่มเติมซึ่งบางร้านอาจจะบริการให้ฟรี จะเป็นน้ำอัดลมหรือผักเครื่องเคียงหรือผักดองที่สามารถrequestได้ ก็ควรขอกับพนักงานดีๆหน่อย พูดกับเราดีๆก็ได้ เช่น ลูกค้า บางคน ขอผักเครื่องเคียงเพิ่ม เรียกเรา เราก็เดินไปหา แล้ว บอกว่า > " ผักดอง!" พร้อมกับน้ำเสียงเน้นๆ คือเราไม่ว่าหรอกที่คุณจะเรียกเราและขออะไรเพิ่ม แต่ช่วยพูดกับเราดีๆมีน้ำเสียงและหางเสียงดีๆหน่อยให้มันดูดีกับการแต่งตัวของคุณด้วย
พนักงาน ไม่ใช่ขี้ข้า
ก่อนอื่นเมื่อคุณเดินเข้าร้านแล้วหรือคุณคิดจะเดินเข้าร้านอาหารคุณควรมองด้วยว่าภายในร้านนั้นมีลูกค้าเยอะหรือน้อย พนักงานมากหรือเปล่า ความกว้างของร้านใหญ่หรือเล็ก เดี๋ยวจะรู้ว่าทำไมต้องมอง
1.ถ้าร้านอาหารที่คุณกำลังจะเดินเข้าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น จะมีพนักงานกล่าวทักทายสวัสดีด้วยคำว่า อิระชัยมะเซ หรือ ชัยมะเซ = ยินดีต้อนรับ หรือก็อาจจะพูดภาษาไทยว่า สวัสดีครับ/ค่ะ หรือพูดทั้งสองว่า> ชัยมะเซสวัสดีครับ/ค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าพนักงานไม่ติดภารกิจ(ซึ่งหมายถึงกำลังติดเสริฟให้กับลูกค้าท่านอื่น หรือกำลังรับออเดอร์ลูกค้าท่านอื่นอยุ่) ก็จะมีคนยื่นอยู่หน้าร้าน หรือไม่มีคนที่อยู่หลังร้าน ก็กล่าวทักทายและถามว่ามากันกี่คนครับ/ค่ะ พร้อมกับเดินมาหาหรือแนะให้นั่งตรงไหน
Waiter or Waitress >> ชัยมะเซ สวัสดีครับ/ค่ะ มากี่ท่านคร้าบ/ค่ะ
แล้วในฐานะที่คุณเป็นลูกค้าก็ควรที่จะมีมารยาทให้เกียรติพนักงานมองพนักงานและก็ตอบพนักงานหน่อยว่ามากันกี่คนคุณจะชูนิ้วมาคนเดียว2คนอะไรก็ได้ให้พนักงานเขารับทราบ ไม่ใช่เดินพรวดพราดเข้ามาไม่รู้อีโนอีเนคิดว่าตัวเองมากินบ่อย จะเดินเข้าก็เข้า หรือบางครั้งเดินเข้ามาโดยที่พนักงานกำลังวุ่นกับลูกค้าท่านอื่นอยู่ เมื่อเดินเข้ามานั่งที่โต๊ะ พนักงานก็ไม่เห็นและไม่รู้ว่าเดินเข้ามาตอนไหน แล้วเกิดอะไรขึ้น คุณก็มาโวยให้พนักงานว่าไม่ใสใจลูกค้าไม่เอาเมนูมาให้ ไม่ใส่ใจ มานั่งตั้งนานแล้ว ถ้าในกรณีแบบนี้ถ้าคุณลูกค้าเดินเข้ามาในช่วงที่ภายในร้านมีลูกค้าไม่เยอะหรือไม่วุ่นวาย อันนี้ก็ยอมรับว่าเป็นความบกพร่องที่ไม่ใส่ใจ แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีลูกค้าเยอะและเป็นช่วงที่กำลังวุ่นวายกับการเสริฟ รับออเดอร์ เครียรโต๊ะและมีลูกค้าเต็มร้านจะให้ดี คือลูกค้าควรที่จะยื่นรออยู่หน้าร้านก่อนเมื่อพนักงานเห็น เขาจะพาหรือเรียกคุณให้เข้ามาในร้านที่โต๊ะที่เขาจัดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เมื่อคุณไปนั่งที่โต๊ะ พนักงานก็เอาเมนูให้คุณเลือกรายการอาหาร ขอควรปฏิบัติหลังจากที่คุณได้รับเมนูจากพนักงานเรียบร้อยแล้ว
- กรุณาอย่าพึ่งคุยกันในกลุ่ม(ในกรณีมากันเป็นกลุ่ม)ให้สั่งอาหารเสร็จก่อน เพราะอะไร ยกตัวอย่างกรณีที่ลูกค้าบางท่านจะมาทานอาหารที่ร้านในทำนองธุรกิจ แล้วพอเข้าร้านเมื่อพนักงานเอาเมนูไปให้ เมื่อได้นั่งที่โต๊ะ1 ก็คุยกันเลยโดยที่พนักงานก็มองและรอไปรับออเดอร์ตั้งนาน บางกรณีเลย15-20นาทีก็มี พนักงานก็มีมารยาทพอเห็นคุยกันยังไม่เสร็จก็ยังไม่เข้าไปรับออเดอร์ พอรอนานเข้า ถ้าลูกค้าเยอะ หรือรายการอาหารหรือเครื่องดื่มออกหน้าครัวหรือหน้าบาร์พนักงานก็ต้องไปเสริฟ พอลูกค้าโต๊ะ1จะสั่ง แต่พนักงานก็กำลังทำอย่างอื่นอยู่ กำลังเสริฟอยู่ ก็มาวีนใส่พนักงานว่าไม่สนใจไม่มารับออเดอร์ เรียกตั้งหลายครั้ง (ผมถามหน่อยเถอะ คุณคิดว่าเวลาของคุณนั้นมันสำคัญแค่คุณคนเดียวหรืออย่างไร )
- กรุณาอย่าพึ่งคุยโทรศัพท์ ให้สั่งอาหารเสร็จก่อน ยกตัวอย่าง มีลูกค้าบางท่าน ส่วนใหญ่มักจะมาคนเดียว พอมานั่งที่โต๊ะ พนักงานก็เอาเมนูให้ หลังจากนั้นเป็นไง คุณลูกค้าก็คุยโทรศัพท์เฉยเลย พนักงานก็รอแล้วรออีก เข้าโหมดตามเคย พอพนักงานไม่มองไปทำอย่างอื่น ก็มาวีนใส่อีก (ตกลงจะเอาอย่างไงฮ๊ะ) ขอความกรุณาเถอะครับ คุยธุระให้เสร็จก่อน ก่อนที่จะเข้ามาในร้าน เพราะบางที คุณก็ทำให้ลูกค้าท่านอื่นรำคาญคุณด้วย
- กรุณาอย่าพึ่งเล่นโทรศํพท์จะเล่นเฟซ เล่นไลน์ หรือแอ๊ปต่างๆ ให้สั่งอาหารเสร็จก่อน ยกตัวอย่าง ส่วนใหญ่จะมากันเป็นคู่ พอมาถึงโต๊ะอันดับแรกเลย เข้าเฟซละ ตอบไลน์ละ นั่งหันหน้าเล่นโทรศัพท์กันอยู่นั้นละ เมนูที่พนักงานเอาไปให้ยังไม่แตะเลยแม้หน้าเดียว (ถามตรงๆจะมานั่งเล่นโทรศํพท์หรือจะมาทานข้าว)
2. เมื่อคุณได้มานั่งที่โต๊ะแล้วคุณควรสั่งรายการอาหารให้เสร็จก่อน ก่อนจะทำอย่างอื่น คุณจะเล่นโทรศัพท์จะคุยธุรกิจกับเพื่อนก็ขอให้สั่งอาหารก่อน
- ในกรณีที่คุณรีบ คุณควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้เวลาในการทำนานเพื่อไม่ให้คุณเสียเวลา บางครั้งคุณลูกค้ารีบไปดูหนังรีบไปทำธุระ แต่ดันสั่งอาหารที่ใช้เวลาในการทำนาน+กับลูกค้าเยอะ นั้นหมายความว่าออเดอร์ของลูกค้าก็ยิ่งช้าไปมากว่าเดิม และสุดท้ายลูกค้าก็มากดดันพนักงานมาบ่นให้พนักงานมาวีนให้พนักงานว่า อาหารยังไม่ได้ อาหารช้ามาก ทำไมโต๊ะที่มาทีหลังได้ก่อน ของตัวเองยังไม่ได้ และสุดท้ายท้ายสุดก็มายกเลิกรายการอาหาร นี้แหละครับจุดจบของพนักงาน เมื่อคุณลูกค้ายกเลิกรายการอาหารความเสียหายจะตกไปลงกับพนักงาน ถ้ารายการอาหารของลูกค้ากำลังจะเสร็จแล้วลูกค้ายกเลิก หรือถ้ารายการอาหารของลูกค้าเป็นรายการทอด แล้วมายกเลิกทีหลัง และรายการอาหารของลูกค้าไม่มีออเดอร์ที่เหมือนกับของลูกค้าท่านอื่น ความหายนะตกไปลงกับพนักงานทันที พนักงานต้องช้อตอาหารนั้นถ้าหากไม่สามารถแก้ไขได้ (ผมถามความเป็นคนด้วยกันเองหน่อยเถอะครับ คุณทำได้ไง พนักงานรายได้ต่อวัน300-400 ยิ่งเป็นพนักงานพาร์ไทมชั่วโมงละ40-50 บาท ทำงานอย่างต่ำ8ชม.ต่อวันบางคนก็ 4ชม.,6ชม รายได้ก็นิดน้อย ต้องมารับผิดชอบความเสียหายที่เขาไม่ผิด) ยกตัวอย่างกรณี ลูกค้ามากันเป็นครอบครัว แล้วรีบ พนักงานก็บอกและแนะนำถ้าลูกค้ารีบให้สั่งเป็นตัวอื่นยกเว้นตัวนี้ตัวนี้ แต่สุดท้ายด้วยความอยากกินสนองความอยากของตนเองก็ยังดันสั่งอาหารที่ทำนานอยู่ดี และพออาหารเสร็จพอเอาไปเสริฟ เหลือแต่โต๊ะว่างเปล่า ไม่มีคนเลยสักคน (ถามหน่อยเถอะความผิดเราไหม เราก็บอกคุณลูกค้าแล้วว่าถ้ารีบให้สั่งเป็นอย่างอื่นแทน )
- ในกรณีที่คุณสงสัยในรายการอาหาร หรือคุณไม่เข้าใจวิธีการสั่งอาหารหรือแพ้อาหาร ก็ควรที่จะถามพนักงานก่อน ไม่ใช่สั่งไปแล้วมาว่าพนักงานทีหลังว่า ไม่ถามลูกค้าว่าต้องการอะไร อันนี้ปรุงด้วยอะไร ในฐานะที่เป็นพนักงานคนหนึ่งผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าลูกค้าต้องการอะไรเพิ่มเติม เมื่อลูกค้าสั่งเสร็จทางเราก็ถือว่าลูกค้าเสร็จแล้ว และเราก็ไม่รู้ว่าคุณนั้นแพ้อะไร ไม่กินอะไร เราก็ไม่รู้ เพราะถ้าในกรณีลูกค้าเยอะเราก็รีบรับแล้วไปรับออเดอร์กับลูกค้าท่านอื่นต่อหรือไปเสริฟเครื่องดื่มออกอาหารต่อ เราก็ไม่ได้มาถามความต้องการที่ลูกค้าลืมแล้วไม่ได้บอกพนักงานไป (ถามหน่อย ถ้าคุณมากินบ่อยเป็นลูกค้าประจำ รู้และเข้าใจวิธีการสั่งของร้าน คุณก็ควรสั่งให้เสร็จไปเลยในตอนที่พนักงานมารับออเดอร์ ไม่ใช่มาเขียนใบคอมเม้นท์ หรือมาบ่นใส่พนักงาน เมื่อคุณต้องการเพิ่มท๊อปปิ่งเข้าไปในจานของคุณเพิ่มอะไรก็ตามแล้วมาบอกหรือเพิ่มทีหลังมันทำให้เกิดความล่าช้าให้กับกุ๊กและรายการอาหารของลูกค้าท่านอื่นในการแก้ไขรายการอาหารของคุณ)
- ไม่ควรพูดแทรกหรือเรียกพนักงานขณะบริการโต๊ะอื่นอยู่ นั้นถือเป็นการเสียมารยาทที่สุด เช่น ขณะที่กำลังรับออเดอร์ หรือเสริฟอาหารให้กับลูกค้าโต๊ะ2 อยู่ ลูกค้าโต๊ะ1 ที่อยู่ใกล้เคียง ก็เรียกเรา หรือบางคนสกิดหลังเรา2 3 ครั้ง เพื่อที่จะสั่งออเดอร์ หรือสั่งเพิ่ม หรือขอเครื่องปรุ่ง (คือคุณจะเป็นอะไรมากไหมถ้าคุณรอให้พนักงานเสริฟอาหารหรือรับออเดอร์โต๊ะอื่นเสร็จก่อน คำว่ามารยามมีไหมแต่งตัวท่าทางก็ดีแต่มารยาทบอกเลยแย่มาก!)
- เวลาสั่งอาหาร เมื่อพนักงานเข้าไปรับ ได้โปรดสั่งทีละคน เช่น ในกรณีมา6 คน พนักงานก็เข้าไปรับ ไอ้ทั้ง3 4 คนโต๊ะนั้นสั่งเราพร้อมๆกัน( คือถามหน่อย จะรีบไปไหนกัน สั่งทีละคนและเว้นช่วงว่างให้พนักงานคีย์อาหารหรือเขียนรายการให้เสร็จก่อนทีละคนค่อยสั่งต่อไม่ได้หรือยังไง )
- เมื่อพนักงานรับออเดอร์เสร็จ พนักงานก็อาจจะทวนรายการอาหารเพื่อความถูกต้องว่ารายการของคุณลูกค้าครบและถูกต้องหรือเปล่า และในขณะพนักงานทวนรายการอาหารได้โปรดฟังให้เสร็จก่อนคุยกันหรือทำอย่างอื่น บางกรณีพนักงานก็ทวนรายการอาหารแล้วลูกค้าไม่ฟังนั่งเล่นโทรศํพท์นั่งคุยกันเฉย แล้วพอเอาอาหารไปเสริฟบอกว่าไม่ใช่ที่สั่ง คือตอนทวนอาหารก็ไม่ฟังแล้วจะยังมาวีนใส่อีก / บางครั้งพนักงานบางคนก็อาจจะไม่ทวนรายการอาหารเพราะพนักงานเชคไปพร้อมๆขณะรับออเดอร์ทีละอย่างขณะรับ คุณลูกค้าก็ดันอยากให้ทวนรายการอาหาร แล้วรายการอาหารก็เยอะแสนเยอะ จะเหนื่อยทวนนิไม่ว่าแต่ทวนแล้วไม่ฟังแล้วเอาไปเสริฟบอกว่าผิดนิ (คือต้องการอะไร)
- ในกรณีลูกค้าเล่นตุกติกกับพนักงาน ตอนสั่งอาหารกับตอนไปเสริฟบอกว่าไม่ได้สั่งตัวนี้ ทั้งๆที่เราก็มั่นใจว่าเรารับออเดอร์ถูกต้องและก็ทวนรายการอาหารและลูกค้าก็ชี้ภาพรายการอาหารนั้น แต่ตอนเอาไปเสริฟบอกไม่ใช่ คือคุณทำให้พนักงานเดือดร้อนรู้ไหม จิตใจคุณทำด้วยอะไร ดังนั้นอย่าทำแบบนั้นเลยขอร้องคนดีๆเขาไม่ทำกันหรอก
- เวลาขอพวกเครื่องปรุ่ง,น้ำแข็งเพิ่ม(ในกรณีที่ร้านบริการน้ำแข็งฟรี ) หรือขออะไรเพิ่มเติมได้โปรด สั่งคนเดียวก็ได้ เรารับทราบ เช่น ลูกค้าโต๊ะ10 ขอน้ำแข็งเพิ่ม 1 แก้ว มากัน4คน คุณแม่ เรียกผมว่าขอน้ำแข็งเพิ่ม ผมก็มองแล้วตอบรับครับและผงกหัวรับทราบ เดินยังไม่พ้นจากโต๊ะ ลูกชายวัย30 บอกเราอีก ขอน้ำแข็งเพิ่ม1แก้ว (คือกูถามหน่อยเฮอะ มาตักน้ำแข็งเองเลยไหม คือแบบว่าคือบอกคนเดียวกูก็รับทราบแล้วจะบอกอะไรหนักหนา ไม่มีใครชอบให้ใครมาบอกซ้ำแล้วซ้ำเล่าหรอกใช่ไหมละครับ)
- เวลาขอเครื่องเคียงเพิ่มเติมซึ่งบางร้านอาจจะบริการให้ฟรี จะเป็นน้ำอัดลมหรือผักเครื่องเคียงหรือผักดองที่สามารถrequestได้ ก็ควรขอกับพนักงานดีๆหน่อย พูดกับเราดีๆก็ได้ เช่น ลูกค้า บางคน ขอผักเครื่องเคียงเพิ่ม เรียกเรา เราก็เดินไปหา แล้ว บอกว่า > " ผักดอง!" พร้อมกับน้ำเสียงเน้นๆ คือเราไม่ว่าหรอกที่คุณจะเรียกเราและขออะไรเพิ่ม แต่ช่วยพูดกับเราดีๆมีน้ำเสียงและหางเสียงดีๆหน่อยให้มันดูดีกับการแต่งตัวของคุณด้วย