ในมงคลสูตรข้อที่34กล่าวว่าทำนิพพานให้แจ้งเป็นมงคล และข้อ38คือทำจิตให้หลุดพ้นเป็นมงคล ผมจึงมีคำถามดังนี้ครับ
1.ที่ท่านพุทธทาสกล่าวว่านิพพานชิมลอง,นิพพานชั่วคราวหรือนิพพานที่นี่เดี๋ยวนี้ ก็แสดงว่ามีน้ำหนักสิครับ(ผมเห็นหลายคนกล่าวว่าไม่มีนิพพานพวกนี้หรอก) แสดงว่านิพพานที่ท่านพุทธทาสกล่าว สงเคราะห์ไว้ในข้อนี้ได้ไหมครับ
2.หากว่าไม่ใช่ แล้วข้อที่34จะหมายความว่าอย่างไรกันแน่ เพราะถ้านิพพานก็คือนิพพานไปเลยไม่มีดังที่ท่านพุทธทาสกล่าว แล้วข้อที่35จิตไม่หวั่นไหว ข้อ36จิตไม่โศก ข้อ37จิตปราศจากธุลี ก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้สิครับ เพราะถ้านิพพานจริงจังแล้วจิตเราก็จะไม่เป็นดังข้อที่35-37ใช่ไหมครับ
3.แสดงว่าข้อ34ทีบอกทำนิพนานให้แจ้งคือพวกนิพพานชั่วคราวใช่ไหมครับ ที่เราต้องทำให้มี ไม่งั้นเราก็ร้อนกันตายเลย แล้วค่อยไปนิพพานจริงจังคือข้อ38ที่ว่าทำจิตให้หลุดพ้น(บาลีว่าเกษมแต่ที่ผมอ่าน เขาแปลว่าหลุดพ้น)
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้นะครับ
ไขข้อข้องใจเรื่องมงคลสูตรให้ทีครับ(เชื่อมโยงกับนิพพานที่นี่ของท่านพุทธทาส)
1.ที่ท่านพุทธทาสกล่าวว่านิพพานชิมลอง,นิพพานชั่วคราวหรือนิพพานที่นี่เดี๋ยวนี้ ก็แสดงว่ามีน้ำหนักสิครับ(ผมเห็นหลายคนกล่าวว่าไม่มีนิพพานพวกนี้หรอก) แสดงว่านิพพานที่ท่านพุทธทาสกล่าว สงเคราะห์ไว้ในข้อนี้ได้ไหมครับ
2.หากว่าไม่ใช่ แล้วข้อที่34จะหมายความว่าอย่างไรกันแน่ เพราะถ้านิพพานก็คือนิพพานไปเลยไม่มีดังที่ท่านพุทธทาสกล่าว แล้วข้อที่35จิตไม่หวั่นไหว ข้อ36จิตไม่โศก ข้อ37จิตปราศจากธุลี ก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้สิครับ เพราะถ้านิพพานจริงจังแล้วจิตเราก็จะไม่เป็นดังข้อที่35-37ใช่ไหมครับ
3.แสดงว่าข้อ34ทีบอกทำนิพนานให้แจ้งคือพวกนิพพานชั่วคราวใช่ไหมครับ ที่เราต้องทำให้มี ไม่งั้นเราก็ร้อนกันตายเลย แล้วค่อยไปนิพพานจริงจังคือข้อ38ที่ว่าทำจิตให้หลุดพ้น(บาลีว่าเกษมแต่ที่ผมอ่าน เขาแปลว่าหลุดพ้น)
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้นะครับ