เป็นไปได้ไหมว่านิพพานชั่วคราวเป็นอุบายของความสงบ

ก่อนอื่น อ่าน
ถาม  วิมุตติ คืออะไร?

          ตอบ  พระพุทธศาสนาแสดง วิมุตติ คือความหลุดพ้นจากกิเลสไว้ ๕ อย่างคือ
          ๑. วิกขัมภนวิมุตติ ความหลุดพ้นจากกิเลสด้วยการข่มไว้ด้วยอำนาจของฌาน เพียงปฐมฌานก็สามารถข่มธรรมอันเป็นข้าศึก คือนิวรณ์ ๕ มีกามฉันทะนิวรณ์ได้แล้ว แต่ไม่อาจละนิวรณ์ ๕ ให้ขาดไปจากใจได้ หมดอำนาจฌาน กิเลสคือนิวรณ์ก็เกิดได้อีก
          ๒. ตทังควิมุตติ ความหลุดพ้นจากกิเลสด้วยองค์นั้น ด้วยอำนาจของวิปัสสนาญาณ เพียงได้นามรูปปริจเฉทญาณ ปัญญาที่แยกนามกับรูปว่าเป็นคนละอย่าง ก็สามารถละความเห็นผิดว่านามรูป เป็นตัวตนได้ชั่วคราว
          ๓. สมุจเฉทวิมุตติ ความหลุดพ้นจากกิเลส ด้วยการตัดขาด ด้วยมรรคญาณ กิเลสที่ถูกตัดขาดไปแล้วย่อมไม่กลับมาเกิดได้อีก
          ๔. ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ ความหลุดพ้นจากกิเลส เพราะกิเลสทั้งหลายสงบระงับไปในขณะแห่งผลจิต
          ๕. นิสสรณวิมุตติ ความหลุดพ้นจากกิเลสด้วยการสลัดออกจากธรรมอันเป็นข้าศึกคือกิเลส ด้วยนิพพาน
          ในวิมุตติ ๕ อย่างนี้ วิมุตติ ๒ อย่างแรกเป็นโลกียะ ส่วนวิมุตติ ๓ อย่างหลังเป็นโลกุตตระ ปัญญาคือความรู้ในวิมุตติ ๕ อย่างนั้น เรียกว่า วิมุตติญาณ
http://www.84000.org/tipitaka/book/nana.php?q=32
>>>>>>>>>>>>>>>>>
นิพพานชั่วคราวอาจหมายถึงสองอย่างแรกได้ไหม?
ถ้าได้เราก็ไม่ควรว่าท่านพุทธทาสนะครับ ส่วนตัวคิดว่าเป็นอุบายชวนคนมาฝึกสมาธิของท่านมากกว่า  
และ ยิ่งถ้าเราทำนิพพานชั่วคราวได้ทุกวัน แม้จะยังไม่เป็นสมุจเฉท ก็ถือว่ามีอานิสงส์มากโขอยู่นะครับ เพราะว่ากว่าจะทำได้มันก็จะย้อนกลับมาว่าต้องมารักษาศีล ฝึกสมาธิ ฯลฯ จึงจะไปถึงจุดนั้นได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่